12 Nguyên tắc thiết kế logo hoàn hảo cùng Onedesign
Thiết kế logo mang lại hiệu quả cho chiến lược thương hiệu, tạo thành một bộ quy tắc và hướng dẫn đặc biệt được gọi là cuốn sách thương hiệu. Một logo mạnh mẽ có thể giúp xác định thương hiệu hoặc công ty một cách dễ dàng, qua đó cho phép doanh nghiệp đạt được mục tiêu như tăng doanh thu, thu hút khách hàng, thu hút nhiều người đăng ký hơn hoặc tạo ra nhận thức đột biến. Hơn nữa, logo làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh tạo ra sự phát triển nhanh chóng dẫn tới thành công.
Sử dụng logo không dễ dàng như nhiều người thường nghĩ, nó tích hợp chiến lược phức tạp bao gồm tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế và tiếp thị như nghiên cứu người dùng, nghiên cứu tiếp thị, tìm kiếm sáng tạo, lựa chọn hướng phong cách, màu sắc và thử nghiệm với các kích cỡ và môi trường khác nhau. Việc chỉ định các nhà thiết kế chuyên nghiệp cho việc thiết kế logo chỉ là nỗ lực cho một sự đầu tư lý tưởng cho mỗi doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu không chỉ giới hạn ở nhận thức thị giác hoặc bằng phương thức truyền miệng, nó còn tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh mà mọi người khi nghe đến tên hoặc nhìn thấy các dấu hiệu đều nhận diện được. Do đó, việc thiết kế logo – biểu tượng của một thương hiệu cung cấp đúng thông điệp, là một nhiệm vụ rất quan trọng. Ở bài viết này Onedesign sẽ làm sáng tỏ về một số chiến lược và bí quyết để nuôi dưỡng quá trình sáng tạo về thiết kế logo. Đồng thời đưa ra những kết quả có hiệu quả cho cả nhà thiết kế, lẫn doanh nghiệp muốn mở rộng tầm nhìn của họ về kỹ thuật thiết kế logo và ảnh hưởng của chúng tới các quy trình kinh doanh online.
2.Đề xuất phân tích Công việc thiết kế đúng và hoàn chỉnh
Yêu cầu khách hàng cung cấp Bản mô tả kỹ lưỡng về mẫu logo mong đợi dựa trên hệ thống các câu hỏi. • Một bảng tóm tắt về sản phẩm sẽ khiến các nhà thiết kế không lãng phí thời gian, dễ dàng nhắm đúng mục tiêu khách hàng. Phần tóm tắt yêu cầu giúp ta tập trung chú ý vào các lĩnh vực kinh doanh, khách hàng mục tiêu, tầm nhìn và định hướng dài hạn của doanh nghiệp, giúp họ hài lòng khi thấy kết quả cuối cùng. • Một bản Đề xuất tối thiểu phải có các thông tin: – Lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, sản phẩm chủ đạo – Định hướng ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp – Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp phục vụ • Một bản Đề xuất được coi là hoàn hảo nếu chỉ ra được: – Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu – Hình ảnh định vị của thương hiệu – Màu sắc, câu khẩu hiệu hoặc triết lý kinh doanh của doanh nghiệp – Tính cách của thương hiệu.
2. Nghiên cứu tìm hiểu về lĩnh vực hoạt động của Khách Hàng có nhu cầu thiết kế
• Một kiến thức toàn diện về lĩnh vực mà khách hàng yêu cầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra một biểu tượng tốt. Không những miêu tả chính xác thông điệp, mà còn giúp khách hàng có được một sản phẩm nổi bật. • Jon Sandruck là một nhà thiết kế đồ họa tự do sinh sống và làm việc tại Dallas / Fort Worth Metroplex cho biết suy nghĩ của ông khi thiết kế logo cho Alliance Business Insurance. (Lĩnh vực bảo hiểm) – Điều làm tôi chú ý là công ty bảo hiểm cung cấp những sản phẩm kết hợp tốt nhất cho khách hàng…Họ tạo thành liên minh. Bởi vậy tôi tập trung vào ý tưởng lắp ráp nhiều phần vào một khối. – Các công ty có sự liên minh, và hình tam giác biểu hiện cho sự ổn định, cân bằng, (vững như kiềng ba chân) nó là thuộc tính quan trọng nhất của ngành bảo hiểm. Vì thế tôi quyết định tập trung vào các biểu tượng tạo thành chữ A. hay số 1.
Trong giai đoạn này, nhà thiết kế phải đi sâu hơn vào môi trường thực tế để xác định các yêu cầu của một thương hiệu, nghiên cứu này bao gồm hai bước: nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu người dùng có nghĩa là khám phá tất cả các khía cạnh của đối tượng mục tiêu, nghiên cứu sự lựa chọn và các mô hình tâm lý, ảnh hưởng của màu sắc và dữ liệu về những cảm xúc và kinh nghiệm của họ, cơ sở thông tin và hiệu suất mạnh mẽ.
Mặt khác, nghiên cứu thị trường bao gồm việc kiểm tra phân khúc thị trường chủ yếu để biết về các giải pháp hiệu quả được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh. Thiết kế logo, nên tạo ra sự khác biệt để mang lại cho thương hiệu một lợi thế cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Bằng cách bỏ qua giai đoạn nghiên cứu và làm việc theo trực giác sáng tạo, các nhà thiết kế trở nên dễ dàng thất bại vì họ sẽ không biết tính năng động của logo và sẽ không thể làm cho nó trở nên độc đáo và linh hoạt
3. Lên Phương án phác thảo tay cho ý tưởng thiết kế
Sử dụng giấy để phác thảo nhanh những ý tưởng ban đầu • Máy tính là trung tâm của tất cả các thiết kế hiện đại. Tuy nhiên việc tạo ra những ý tưởng ban đầu trên máy tính lại không tiện lợi. Phác thảo ý tưởng trên giấy giúp bạn nhanh chóng xem xét và đánh giá được các ý tưởng. • Dainis Graveris là một nhà thiết kế từ Latvia: – Phác thảo không phải là lãng phí thời gian mà là một cách đưa ra ý tưởng của bạn từ cái đầu lên tờ giấy. Sau đó sẽ dễ dàng hơn khi thiết kế nó trên máy tính. Vẽ phác thảo bằng tay giúp phát triển trí tưởng tượng của bạn.
4. Thiết kế logo trên định dạng màu đơn sắc (đen trắng)
Mục tiêu là tìm ra một hoặc nhiều hướng đi có lợi sẽ giúp đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu và đáp ứng mọi nhu cầu tiếp thị, đôi khi mong muốn của khách hàng rất rõ ràng và các chi tiết logo có tính hệ thống đến mức nhà thiết kế định hướng logo được cố định ngay trong vài lần gặp gỡ với khách hàng, nếu có chỉ cần thêm bớt một chút chi tiết.
• Biểu trưng được sử dụng trong một phạm vi rộng lớn, nó có thể được dùng trên các chất liệu, các kích thước, nhiều khi hạn chế màu sắc, do đó hãy đảm bảo rằng logo của bạn nhìn tốt trong định dạng mono (vô sắc) • Theo Patrick Winfield thì: – Tôi thích làm việc ban đầu với sản phẩm trắng đen, xem xét nó từ sự đơn giản. Màu sắc có ý nghĩa chủ quan và theo cảm xúc của bạn. Điều này sẽ làm phân tâm tới thiết kế tổng thể. – Tôi thậm chí không đề xuất một màu sắc nào khi trình bày cho khách hàng và đề nghị họ ký tắt vào bản logo được thiết kế đen trắng.
5. Sử dụng phần mềm vecter như Illustrator hay Corel
Tạo biểu tượng trong định dạng Vector
• Định dạng Vector từ các phần mềm như Illustrator hay Corel tạo ra các sản phẩm với mọi kích cỡ. Nó sẽ không bị ảnh hưởng khi bạn phóng to hay thu nhỏ
. • Chris Spooner một nhà thiết kế đồ họa cho biết. – Luôn luôn bắt đầu trên máy để thiết kế logo với phần mềm Illustrator hay Corel, chứ không phải Photoshop. Lý do logo phải đáp ứng được các kích thước, và in rõ ràng trên danh thiếp.
6. Để khách hàng xem những concept tốt nhất
Ở đây người thiết kế tiếp tục phát triển theo hướng đã chọn và đầu tư vào những chi tiết nhỏ nhất, cần phải có nhiều sự thành thạo trong giai đoạn này để logo thương hiệu tinh tế hơn về hình ảnh, ngay cả những thay đổi nhỏ chỉ vài milimet cũng có thể có tác động lớn đến sự hài hòa chung của toàn bộ hình ảnh. Đây là giai đoạn mà các nhà thiết kế có thể khám phá với các hình thức, đường nét, màu sắc và sắc thái, tất cả đều nằm trong hướng dẫn về kiểu dáng.
(Concept – là từ chuyên ngành chỉ quy trình, trình tự phát triển của ý tưởng thiết kế và nền tảng phát triển các mẫu thiết kế của một hệ thống nhận diện.) • Sau khi các ý tưởng thiết kế đã được tạo hình, đó là lúc chọn những ví dụ tốt nhất để khách hàng xem xét. Giai đoạn này ở giữa quá trình của dự án. • Một nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ không để khách hàng phải chọn lựa trong hàng chục phác thảo. Giám đốc sáng tạo của dự án sẽ phải lựa chọn những phương án thiết kế đạt tiêu chuẩn để gửi tới khách hàng, thường là 3 tổ hợp phương án phác thảo. • Mỗi tổ hợp phương án phác thảo là một concept riêng. • Angela Ferraro-Fanning nói: – Cách làm việc của tôi với khách hàng là đưa họ 3 ví dụ concept. Tôi cố gắng tạo ra 3 thiết kế khác nhau để cho họ xem. Dù trước đó quả thật tôi đã vẽ tới 50 bản phác thảo thiết kế.
7. Phương án kết hợp Logo với các sản phẩm quảng cáo
Cũng như bất kỳ nhiệm vụ thiết kế nào, thử nghiệm sau khi thiết kế là điều tất yếu phải có. Đối với một biểu tượng, nó là điều cần thiết để đạt được năng suất và dẫn tới thành công, cần phải kiểm tra nó trên nhiều bề mặt và thiết bị, trong một phạm vi rộng, kích cỡ và độ phân giải khác nhau, cũng như được bao quanh bởi các logo khác.
• Logo sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích, trên văn phòng phẩm, trên tường, trên áp phích, xe cộ, giấy tờ v.v. Hãy chỉ ra cho khách hàng logo sẽ thế nào nếu xuất hiện trên các phương tiện khác nhau.
8.Thiết kế logo Đơn giản là hoàn hảo
Một nguyên tắc phổ biến của giới thiết kế là đơn giản hóa
. Ý nghĩa của nó là hướng tới sự đơn giản chứ không phải là sự phức tạp không cần thiết. • Jeff Fisher cho biết: – Khi học tại trường vào những năm 70. Tôi được học về KISS – Keep It Simple Stupid. Nó nói rằng truyền tải nội dung của thiết kế rất quan trọng. Những biểu tượng đơn giản thường dễ nhận ra vì nó dễ nhớ và hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp. – Một thiết kế cần được hiểu và nhận ra một cách nhanh nhất có thể
. 9. Lựa chọn màu sắc phù hợp với thông điệp
• Màu sắc là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ thiết kế nào. Ý nghĩa của mỗi màu có thể truyền tải thông điệp và đem tới những hấp dẫn cho thiết kế. • Với các logo, màu sắc được lựa chọn rất quan trọng. (Ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp còn chọn màu sắc theo phong thủy, bởi vậy hãy hỏi rõ khách hàng về điều này).
• Theo Ryan Nichols khi thiết kế logo FOWA FOOA and FOWD – Chúng tôi tin rằng màu sắc là công cụ giao tiếp quan trọng. Nó đóng góp rất nhiều vào thông điệp phía sau mỗi thương hiệu. – Từ những thông tin thu nhập được trong giai đoạn thiết kế, tôi biết rằng hầu hết khách hàng muốn có năng lượng, tạo sự táo bạo, nổi bật với các đối thủ cạnh tranh. Bước đầu tiên chúng tôi cần đưa ra những cảm xúc tâm lý khi nhìn những màu nào. – Cuối cùng chúng tôi quyết định sử dụng màu xanh kết hợp với màu socola. Điều này khiến thương hiệu có cái nhìn mới mẻ, trong khi màu nâu tạo sự cân bằng.
Trắng: Sự sạch sẽ, Minh bạch, trong sáng Xanh đậm: Chín chắn, lâu đời, cây lá… Xanh đậm: Lịch sử thương hiệu lâu năm Xanh đậm: Tin cậy, chỗ dựa, nơi đặt niềm tin, nơi hấp thụ tinh hoa…. Xanh phấn vàng: Phấn hoa, tinh túy, nảy nở sinh sôi phát triển.
11. Tái tạo thương hiệu – Rebrand
• Logo cần được thiết kế giúp nó có thể tốt trong hôm nay và trong nhiều năm tới. Ngay nay nhiều thương hiệu có nhu cầu làm mới. Hai nhãn hiệu thay đổi trong năm qua khá nổi tiếng là Metallica và Saks Fifth Avnue. • Điều quan trọng khi thay đổi thương hiệu là chú ý đến lịch sử, mục tiêu của thiết kế ban đầu, tính thương hiệu. • David Turner người đứng sau thương hiệu Metallica, đồng thời chính là tác giả của logo Coca Cola và Amazon. Ông nói về những suy nghĩ khi tái tạo lại Metallica. – Bản thân logo là sự thỏa thuận lớn, nó thuyết phục tôi rằng nó đã phù hợp với Metallica. Chúng ta nhìn vào lịch sử của nó, làm thế nào công chúng thích nghi với biểu tượng khi nó được tạo ra. – Thật thú vị khi tôi đặt logo mới lên web, các phản ứng từ người hâm mộ đều rất tuyệt vời, đối với họ nó rất quan trọng. Biểu tượng chữ M kết hợp tốt với tiêu đề của Album. Tất cả đều phù hợp.
Mới đây, hãng ô tô BMW đã chính thức hé lộ mẫu logo mới, đánh dấu sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu lớn nhất trong hơn 1 thế kỉ hoạt động không ngừng nghỉ của mình. Nếu nhìn thoáng qua, có thể thấy đội ngũ thiết kế nhà BMW cũng đã có sự nghiên cứu thị trường và quyết định chạy theo xu hướng hiện đại, phẳng, đơn giản mà giàu ý nghĩa – đúng với tiêu chí của 1 chiếc logo chuẩn hiện nay.
Hãng xe BMW đổi logo mới: na ná Windows Defender, đang bị dân mạng ném đá tơi bời vì nhìn như hoạt hình
Logo mới của BMW (phải) được thiết kế tối giản hơn rất nhiều so với phiên bản cũ.
Tuy nhiên, ý tưởng thì rất ok rồi, vấn đề mà BMW gặp phải là nằm ở khâu thực hành. Có thể thấy, logo mới có 2 sự thay đổi so với mẫu cũ, được sử dụng từ năm 1963. Đầu tiên là không còn bất cứ hiệu ứng 3D nào nữa. Toàn bộ những chi tiết thể hiện sự lồi lõm của logo đều đã được lược bỏ để mang lại thiết kế phẳng, tối giản nhất có thể. Đây là 1 nước đi hợp lý bởi logo 3D là xu hướng của những năm 1997 rồi, không còn đủ sức gây ấn tượng trong thời điểm hiện tại.
Thay đổi thứ 2 là việc loại bỏ vòng tròn nền màu đen để tạo ra hiệu ứng trong suốt. Đây cũng là một kĩ thuật phổ biến trong xu hướng thiết kế tối giản hiện nay. Phó Chủ tịch Jens Thiemer cho biết mẫu logo mới này cho thấy tính minh bạch cùng tư tưởng mở của BMW.
Thế nhưng, đối với 1 thiết kế, đẹp thôi là chưa đủ, mà quan trọng nhất là tính ứng dụng thực tiễn. Mỗi người có 1 quan điểm thẩm mĩ khác nhau, nhưng thử nghĩ xem mẫu logo trong suốt này khi được khắc trên thân xe màu trắng thì sẽ thế nào? Có còn nhìn ra hình thù gì nữa không? Hay đơn giản hơn, khi in lên các loại công văn, giấy tờ (thường có màu trắng), chiếc logo mới của BMW sẽ không còn được nguyên vẹn nữa. Có vẻ như tính rõ ràng, minh bạch không được thể hiện nhiều trong những trường hợp này, còn thiết kế thì như thể đội design vô tình xóa mất nền logo trong Adobe Illustrator vậy.
Không chỉ bao hàm sức mạnh cho thương hiệu và doanh nghiệp, logo còn trở thành dấu hiệu của số phận của một doanh nghiệp, nó thiết lập kết nối trực quan giữa khách hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ, logo là trọng tâm của chiến lược xây dựng thương hiệu và xác định hướng đi cần được thực hiện. Một logo hiệu quả có thể được phát triển không chỉ với sự theo đuổi sáng tạo của nhà thiết kế để tạo ra dấu hiệu thị giác mà còn chú ý đến tất cả các yếu tố cần thiết cho các giải pháp thiết kế. Vậy bạn còn đang chờ đợi điều gì nữa?
Tương tự, một nhãn hiệu đẹp có uy tín với khách hàng cũng có thể làm tăng giá trị hiện tại của doanh nghiệp và có vai trò quyết định giúp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Do vậy, việc đầu tư vào xây dựng hồ sơ quản lý sở hữu trí tuệ tốt sẽ quan trọng hơn là sử dụng biện pháp phòng thủ trước các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Đó là biện pháp nâng cao giá trị thị trường và khả năng sinh lợi cho công ty của bạn trong tương lai.
Bài viết xem thêm:
– Những điều cần biết nếu bạn cần thiết kế logo thương hiệu
– Thiết kế logo các trang thương mại điện tử tại việt nam
– Thiết kế logo thương hiệu Việt nam phát triển cùng Hiệp định CPTPP
– Mẫu thiết kế logo với hình ảnh con lợn làm chủ đạo
– Kinh nghiệm chọn nhà thiết kế logo chuyên nghiệp
– Thiết kế logo ngay và luôn khi có ý định kinh doanh
– Thiết kế logo chữ
– Thiết kế logo online
– MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ 2019
– Giá thành Đắt – Rẻ trong dịch vụ thiết kế logo
– Xu hướng thiết kế logo năm 2019
– Thư viện 1000+ mẫu logo thiết kế miễn phí
– 10 yếu tố sai lầm về thiết kế logo và thương hiệu
– Thiết kế logo giá rẻ
– Tối giản trong thiết kế logo thương hiệu
– 8 chữ “không” trong dịch vụ thiết kế logo
– [Thiết kế logo] Bản giao hưởng không lời của doanh nghiệp
– Thiết kế logo đẹp là gì?
– Mẫu logo thiết kế 2018
– Ý nghĩa các logo nổi tiếng
– Mẫu logo hình động vật
– Hiểu về Thiết kế logo thương hiệu
– Thiết kế logo như thế nào để gia tăng niền tin của khách hàng về doanh nghiệp của bạn
– Logo dự án bất động sản nghỉ dưỡng
– Logo thương hiệu cơ khí chế tạo
– Phát triển câu slogan của các thương hiệu
– Logo thương hiệu các chủ đầu tư Bất Động Sản
– Thiết kế quảng cáo tại Onedesign
– Tìm hiểu về thiết kế bao bì
– Thiết kế bao bì sản phẩm là gì
– Khởi nghiệp với thiết kế logo
– Onedesign.com.vn Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
– Thiết kế logo khởi nghiệp
– Mẫu logo thương hiệu trung tâm GYM fitness
– Thiết kế Logo, Thương Hiệu và Phát triển thương hiệu
– Thiết kế logo chữ số
– Bộ nhận diện thương hiệu đẹp
– Hậu quả thiết kế logo giá rẻ
– BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO
– Logo những công ty nổi tiếng
– Thiết kế logo nhà hàng – coffee
– Thiết kế brochure đẹp cho doanh nghiệp
– 95 Mẫu thiết kế Danh thiết đẹp
– 65 mẫu thiết kế Brochure đẹp
– Thiết kế logo nhà hàng tại Hà Nội
– Bí quyết và lời khuyên làm nổi bật logo thương hiệu
– Thiết kế logo thương hiệu ở đâu tốt?
– Tại sao cần phải thiết kế logo ?
– Logo là gì?
– Hơn 130 mẫu thiết kế logo đáng để tham khảo
– MẪU LOGO DÀNH CHO CÁC CÔNG TY THAM KHẢO
– 100 + Mẫu thiết kế logo sáng tạo
– Ý NGHĨA LOGO CÁC HÃNG PHIM NỔI TIẾNG
– Những nguyên lý cơ bản của thiết kế
– Những mẫu thiết kế logo khởi nghiệp sáng tạo (Startup logo)
– Nguyên tắc thiết kế cho một logo Nên và Không nên
– Ý nghĩa những logo động vật nổi tiếng