Contents
CÁC BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP HIỆU QUẢ
Đã nghĩ đến kinh doanh chắc hẳn mọi người sẽ quan tâm đến việc thiết kế logo đầu tiên. Bởi lẽ, để phân biệt các thương hiệu, người tiêu dùng có xu hướng ghi nhớ hình ảnh, biểu tượng nào đó có trên sản phẩm.
Vậy để thiết kế được một logo ấn tượng bạn cần lưu ý điều gì? Nếu bạn là account hay sales chưa hiểu về quy trình thiết kế logo, làm sao lấy brief của khách hàng đưa về bộ phận thiết kế để triển khai? Hãy cùng Onedesign đọc bài viết dưới đây nhé
1. Xác định đối tượng
Để thiết kế logo đẹp và phù hợp với mong muốn của khách hàng, bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu đối tượng và mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, đối tượng khách hàng là tầng lớp thượng lưu thì logo phải thể hiện được sự tinh tế, sang trọng. Ngược lại, nếu mục tiêu là các khách hàng ở phân khúc trung lưu, logo nên mang lại cảm giác thân thiện, hài hòa.
2.Tạo ra thông điệp
Hãy xác định thông điệp về hình ảnh và sứ mệnh mà bạn muốn logo truyền đạt. Thông điệp càng ngắn gọn càng dễ gây ấn tượng với khách hàng. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng vì thông điệp bạn chọn sẽ đồng hành xuyên suốt quá trình thiết kế logo.
3. Khơi gợi cảm hứng
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đưa ra ý tưởng thiết kế, bạn có thể tham khảo hàng ngàn mẫu logo sáng tạo từ các designer trên thế giới. Việc đưa ra ý tưởng trước khi bắt tay vào làm sẽ giúp bạn tạo ra được những thiết kế độc đáo, đa dạng và hợp thời hơn.
Mẹo nhỏ: Bạn có thể tìm kiếm các ý tưởng trên Behance, Dribbble, Pinterest và website designervn.net.
4. Quyết định phong cách
Mỗi loại hình kinh doanh của doanh nghiệp lại có một phong cách thiết kế logo khác nhau. Dưới đây là tổng quan về ba loại logo chính:
Logo dựa trên hình ảnh
Logo này dễ nhớ vì chỉ có một hình ảnh đánh mạnh vào thị giác con người. Nên ưu tiên loại này nếu muốn logo trở thành biểu tượng đại diện cho tên của một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Tuy nhiên, loại hình này sẽ mất thời gian cho giai đoạn kết nối tên doanh nghiệp với logo. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu.
Logo dựa trên văn bản
Trái ngược với thể loại kể trên, những logo này thường không có biểu tượng hoặc hình ảnh. Thay vào đó sẽ tập trung nhiều hơn vào kiểu chữ và màu sắc. Sẽ thật tốt nếu có thể sử dụng toàn bộ tên doanh nghiệp của mình trên logo. Hoặc nếu tên quá dài, hãy sử dụng chữ lồng, lồng ghép từ một đến ba chữ cái.
Logo kết hợp
Nếu như bạn muốn có cả hai thứ ở trên, logo kết hợp chính là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Giống như tên của nó, những dạng logo này kết hợp cả hình ảnh và chữ cái vào trong thiết kế.
Ưu điểm là logo sẽ linh hoạt, cung cấp rất nhiều yếu tố trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu.
5.Thử nghiệm Typography
Vậy Typography là gì?
Hiểu theo một cách đơn giản, Typography là phong cách, là sự trình bày và hiển thị của các chữ cái, hay là font. Đôi khi người ta còn nâng tầm Typography lên như nghệ thuật làm việc với chữ cái.
Các font chữ phổ biến nhất dành cho logo là Serif, San Serif, Slif và Script.
Font Serif
Font Serif thường được biết đến là font có chân ở các phần chính của chữ cái. Do bởi kiểu nhìn khá cổ điển, chúng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho dự án truyền thống hoặc các ấn phẩm in ấn như tạp chí hoặc báo giấy.
Font San Serif
Mặc dù font chữ này có chân nhưng chân khá lớn, giống như là khối hơn là chân Serif truyền thống. Chúng đậm, to và truyền tải thông điệp đáng tin cậy, sáng tạo.
Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng font Slif trong logo gồm có Sony, Honda và Volvo.
Font Script
Đây là font nhìn khá giống nét viết tay. Chúng được thiết kế trông như những kiểu viết thư pháp. Những font chữ này rất đẹp và tạo cảm giác nữ tính, mang đến sự thanh lịch và đầy cảm xúc.
Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng font Script là Coca-Cola, Ford, Instagram và Pinterest.
6. Chọn màu
Giống như font chữ, màu sắc có cá tính riêng và truyền tải những ý nghĩa khác nhau. Chúng kích hoạt tiềm thức trong tâm trí con người. Thậm chí tác động đến những người xem thực hiện hành vi cụ thể.
Hãy cùng tìm hiểu các thông điệp mà một số màu sắc cơ bản mang lại:
Màu đỏ
Đây là màu sắc của sự đam mê, mạnh mẽ và giận dữ. Nó tượng trưng cho cả trạng thái tốt và xấu của tâm hồn, đặc biệt là trong tình yêu.
Trong thiết kế, việc sử dụng màu đỏ là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, nên hạn chế dùng màu đỏ quá nhiều để tránh các phản ứng tiêu cực.
Màu cam
Màu cam mang lại cảm giác năng động, ấm áp và phấn khích. Chúng là sự kết hợp giữa sức mạnh của màu đỏ và sự thân thiện của màu vàng. Do đó, nhà thiết kế thường sử dụng màu sắc này nếu họ cần thể hiện tinh thần sáng tạo và một chút mạo hiểm.
Màu vàng
Màu sắc này tượng trưng cho ánh sáng mặt trời. Đồng thời cũng là niềm vui và sự hạnh phúc. Màu vàng được cho là màu dễ thấy nhất, khiến người xem cảm nhận được sự tự tin trong thiết kế. Dù vậy, bạn cần nhớ rằng, dùng quá nhiều màu vàng có thể gây phản tác dụng, tiêu cực và lo lắng.
Màu xanh lá
Là màu sắc của tự nhiên, cân bằng và hài hòa, mang đến cho người xem cảm giác tươi mới và bình tĩnh. Những thiết kế màu xanh lá cây hoàn toàn phù hợp với các sản phẩm hoặc thương hiệu có sự liên kết với thiên nhiên.
7. Thử nghiệm biến thể
Trước khi kết thúc thiết kế logo, nên thử chỉnh sửa và biến nó thành nhiều phong cách khác nhau. Hãy thay đổi font chữ cho đến tìm một số biểu tượng tương tự hoặc màu sắc khác nhau. Có thể bạn sẽ chọn ra được một sự kết hợp hoàn hảo hơn đấy.
8. Thử đặt vị trí logo
Logo xuất hiện ở khắp mọi nơi từ website, danh thiếp cho đến các ấn phẩm quảng cáo và đồng phục. Nó được xem như là “bộ mặt của doanh nghiệp”. Vì thế, thiết kế logo thương hiệu cần phải chuyên nghiệp, rõ ràng. Và cách tốt nhất để kiểm tra là chèn vào các mẫu mockup.
Vậy Mockup là gì?
Mockup là một dạng mô hình. Nó giúp mô phỏng sản phẩm thiết kế cho khách hàng xem trước (VD: business card, brochure…). Sử dụng mockup được xem là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí.
Hãy thêm logo của bạn vào mockup trang web, các ấn phẩm văn phòng hoặc tài liệu kinh doanh. Điều đó sẽ giúp bạn hình dung nó trông như thế nào nếu in trên bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, còn có thể đặt nó trên các trang mạng xã hội để xem phản hồi từ những người xung quanh.
MÔ TẢ THIẾT KẾ LOGO THƯƠNG HIỆU
Logo là một phần không thể thiếu của bộ nhận diện thương hiệu, đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của một công ty. Chính vì vậy các công ty, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và chú trọng đầu tư để thiết kế logo thương hiệu ấn tượng, chuyên nghiệp, nổi bật khác biệt với các đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh.
Vai trò của logo đối với thương hiệu
Theo wikipedia: logo hay biểu trưng (từ tiếng Anh, vắn tắt từ logotype) là một yếu tố đồ họa (ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó.
Logo chính là phần nhận diện quan trọng của công ty, người dùng có thể nhận biết ngay tức khắc và mạnh mẽ về thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Điều đó giải thích cho việc quý khách nhìn thấy biểu tượng LOGO của Microsoft là hình cửa sổ (Window), dễ dàng liên tưởng đến hệ điều hành phổ biến nhất của hãng. Tương tự, khi nhắc đến quả táo cắn dở thì khách hàng sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm đình đám của Apple.
Không chỉ dùng để nhận diện, logo còn được trao một sứ mệnh lớn hơn rất nhiều. Đó chính là truyền tải thông điệp, ý nghĩa sâu xa của thương hiệu đến người tiêu dùng. Chính vì vậy để thiết kế logo thương hiệu không phải đơn giản, người thiết kế cần xác định được logo của công ty đó cần thể hiện được điều gì và làm nổi bật ý nghĩa đó như thế nào?
Các thiết kế logo thường gặp
Có rất nhiều phong cách thiết kế logo khác nhau, tùy vào tên thương hiệu, ngành nghề lĩnh vực cũng như sở thích của chủ doanh nghiệp.
Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp
Thiết kế Logo thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống nhận diện thương hiệu của khách hàng. Để hạn chế được những sai sót không cần thiết cũng như trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, các designer hiện nay đều tạo cho riêng mình một quy trình thiết kế logo phù hợp với bản thân.
Một số khách hàng đặt câu hỏi về quá trình thiết kế logo từ lúc bắt đầu tới khi hoàn thành được Chúng tôi thực hiện có chuyên nghiệp hay không?.
Để trả lời câu hỏi này thì chúng tôi mang đến cho Quý khách hàng một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp, hiệu quả để có thể sáng tạo nên những mẫu thiết kế độc nhất và phù hợp nhất với mỗi doanh nghiệp.
Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp tại Onedesign
Bước 1: Trao đổi với khách hàng, nắm bắt thông tin và nhu cầu.
Khi tham gia vào bất kỳ dự án thiết kế nào, Onedesign đều bắt đầu bằng những việc sau:
– Gặp và trao đổi thông tin với khách hàng.
– Lắng nghe sự diễn giải từ phía khách hàng để hiểu rõ yêu cầu đặt ra.
– Hỏi khách hàng những câu hỏi cần thiết cho việc thiết kế để chắc rằng mình đã thật sự lấy hết thông tin.
Bước 2: Phân tích, nghiên cứu, lên ý tưởng.
– Nghiên cứu màu sắc khác nhau, phông chữ và các chủ đề thiết kế được sử dụng cho công ty của khách hàng.
– Nghiên cứu các yếu tố phong thủy phù hợp nhất với chủ doanh nghiệp để lên ý tưởng phác thảo logo.
– Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của khách hàng.
– Tìm hiểu về màu sắc, biểu tượng, hình ảnh đặc biệt mà khách hàng muốn sử dụng trong logo của họ.
Bước 3: Chọn lọc và thực hiện
A. Phác thảo lên ý tưởng trên giấy
– Bắt đầu bằng cách thiết kế ý tưởng và suy nghĩ trên giấy. Điều này giúp thực hiện những ý tưởng đúng. Nó cũng cho phép chúng tôi thúc đẩy quá trình sáng tạo.
– Kiểm tra các mẫu thiết kế logo liên quan đến ngành công nghiệp khác để tìm cảm hứng, nhưng “không sao chép”
B. Thực hiện
– Bắt đầu việc tạo ra các thiết kế logo bằng cách sử dụng phần mềm đồ họa.
– Thử nghiệm với những ý tưởng khác nhau, hình dạng, góc độ và màu sắc.
– Tạo ra nhiều biến thể của thiết kế logo, tuy nhiên hãy chú ý đến bản sắc công ty khách hàng, những hình ảnh, màu sắc mà khách hàng muốn sử dụng để không đi sai hướng.
Bước 4: Thuyết trình và hoàn thiện
Khi hoàn tất mẫu mã thiết kế logo. Nhóm thiết kế ngồi họp lại lần nữa, từng thành viên trình bày ý tưởng, nhận được các góp ý chỉnh sửa, hoàn thiện. Đúc kết lại những mẫu logo phù hợp nhất.
Tổng hợp tất cả các bản thiết kế logo, viết nội dung ý tưởng của từng mẫu. Sau đó gửi cho khách hàng. Khách hàng xem xét, và phản hồi lại cho Onedesign. Có thể đồng ý với mẫu mã logo nào đó, hoặc cần yêu cầu chỉnh sửa.
Bước 5: Nghiệm thu và bàn giao
– Hoàn thiện hồ sơ thiết kế, tập tin được trình bày phù hợp, sau đó là gửi cho khách hàng bằng nhiều định dạng khác nhau. File gốc được lưu bằng CD hoặc USB. Một chiếc USB kèm móc chìa khoá có in logo của Onedesign sẽ là món quà kỷ niệm cho khách hàng.
– Sau khi hoàn tất hồ sơ và gửi đến khách hàng. Đến ngay phần nhận thù lao và ăn mừng. Nó là phần thưởng cho công sức của toàn bộ nhân viên và ban giám đốc của công ty.
Một số công ty thiết kế logo thiếu chuyên nghiệp có thể bỏ qua toàn bộ quá trình này. Nhưng với Onedesign thì không bao giờ bỏ qua quá trình này cho bất cứ dự án nào, hãy yên tâm về thiết kế của chúng tôi vì chúng tôi là đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp và có tâm
Dịch vụ chuyên nghiệp về Thương hiệu & Truyền thông | ||
Thiết kế Logo |