Thiết kế thương hiệu là quá trình xây dựng hình ảnh, giá trị cho một tổ chức hoặc một cá nhân, góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế thương hiệu luôn là bước đệm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một doanh nghiệp. Bởi thiết kế thương hiệu chính là điểm khởi đầu cho “cuộc đời” của một thương hiệu. Nếu nhà lãnh đạo làm đúng ngay từ đầu, doanh nghiệp sẽ sở hữu nền tảng thương hiệu vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc thu hút khách hàng, thiết lập các chiến dịch truyền thông, xây dựng đội ngũ,…

Tuy nhiên, để thiết kế một thương hiệu là vấn đề hóc búa với nhiều người. Lý do là vì họ không biết bắt đầu từ đâu, và không biết làm cách nào để có thể kiến tạo nên một thương hiệu bền vững. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường hay xây dựng mô hình văn hóa cho riêng mình.

Thiết kế thương hiệu là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư và thời gian (ảnh: Vũ Digital)

1. Ai cần thiết kế thương hiệu?

Theo Onedesign, bất cứ ai cũng cần thiết kế thương hiệu, dù là cá nhân hay tổ chức. Một họa sĩ, một sinh viên, một doanh nhân, một bệnh viện, một nhà hàng, một câu lạc bộ bóng đá, một ban nhạc,… Tất cả đều cần thương hiệu. Bởi vì thương hiệu là thứ giúp bạn khác biệt và nổi bật so với người khác.

1.1 Thiết kế thương hiệu với cá nhân

Chúng ta hay nghĩ thiết kế thương hiệu là câu chuyện của những doanh nghiệp ngoài kia, chẳng liên quan gì đến mình. Tôi cần gì phải tốn công “thiết kế thương hiệu”, thị trường lúc nào chẳng tuyển đầy người. Tôi chỉ cần đi học hay đi làm đúng giờ, muốn có việc làm thì lên mạng tìm một template CV rồi điền vào, thế là xong!

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Nếu bạn là một sinh viên, thiết kế thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tìm được một công việc hay một sự nghiệp ưng ý. Chúng ta hãy thử đặt bối cảnh công ty đang phân vân giữa hai sinh viên mới tốt nghiệp. Cả hai đều có điểm số và màn thể hiện năng lực tương đương nhau, duy chỉ có một sự khác biệt giữa hai người.

Điểm khác biệt đó chính là đối với sinh viên A, người này đã tích cực xây dựng hình ảnh bản thân trong suốt 4 năm đại học thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Trong khi sinh viên B là một ví dụ điển hình của những người vừa “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường lao động. Nếu là nhà tuyển dụng bạn sẽ chọn ai? Câu trả lời chẳng phải đã quá rõ ràng hay sao? Sinh viên có hình ảnh nổi bật hơn chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn.

Thiết kế thương hiệu cá nhân là điều cần làm dành cho những sinh viên vừa ra trường (ảnh: pexels)

Một ví dụ khác, hãy tưởng tượng bạn là một người đã đi làm lâu năm và muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến mới trong công việc. Khi đánh giá ứng viên, một số nhà tuyển dụng có xu hướng liên lạc với công ty mà người đó đã từng làm việc và đặt câu hỏi về ứng viên của mình: cô ta làm việc có tốt không, anh ta làm việc nhóm như thế nào, bạn đánh giá người này ra sao,…

Lúc này những gì mà người khác nghĩ về cách làm việc, lối hành xử hay những đóng góp của bạn sẽ vô cùng quan trọng. “Tôi chẳng nhớ gì về anh A cả, anh ấy không có gì nổi bật, công việc thì cũng tốt đấy nhưng những người khác còn làm tốt hơn.” Bạn có muốn đồng nghiệp cũ nhớ về mình như thế không?

Trong trường hợp bạn đã chán đi làm thuê và muốn tự tạo dựng sự nghiệp kinh doanh riêng cho bản thân, thiết kế thương hiệu cá nhân là thứ sẽ giúp bạn rất nhiều trên chặng đường khởi nghiệp. Vay vốn, tìm khách hàng, học hỏi kinh nghiệm,… và rất nhiều thứ khác mà Onedesign có thể liệt kê ra.

Tất nhiên, mọi người đều có cơ hội ngang nhau khi đứng trước một thử thách nào đó. Nhưng những người đã thiết kế thương hiệu riêng cho mình sẽ có nhiều khả năng đạt được thành công hơn.

Nói cách khác, thương hiệu không chỉ là việc của những doanh nghiệp ngoài kia, đó còn là cách để giúp bạn – một cá nhân – tạo dựng được hình ảnh và uy tín của mình.

1.2 Thiết kế thương hiệu với doanh nghiệp

Còn với những doanh nghiệp, thiết kế thương hiệu gần như là công đoạn bắt buộc phải thực hiện nếu muốn cạnh tranh trên thị trường.

Không có thương hiệu, Apple sẽ chỉ là tên gọi của một loại trái cây. Không có thương hiệu, chúng ta sẽ không biết phải lựa chọn ra sao giữa những Omo, Ariel, Comfort, ABA, Tide,… Không có thương hiệu, cụm từ “Google” sẽ chẳng mang một ý nghĩa nào cả.

Thiết kế thương hiệu còn hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp từ bên trong nội bộ. Thương hiệu giúp nhân viên hiểu được ý nghĩa của công việc, tầm nhìn của ban lãnh đạo và những giá trị mà mình đang mang đến cho cộng đồng.

Đội ngũ Vũ Digital trong một buổi thảo luận về bộ nhận diện thương hiệu cùng khách hàng (ảnh: vudigital.co)

Mặt khác, thiết kế thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng sự kết nối và lòng tin ở khách hàng. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi tập đoàn truyền thông  và tiếp thị Edelman vào năm 2019, 81% người tiêu dùng cho rằng họ cần phải tin tưởng một thương hiệu trước khi mua và sử dụng các sản phẩm từ thương hiệu đó.

Điều này có nghĩa là, những doanh nghiệp được thiết kế thương hiệu bàn bản sẽ sở hữu lợi thế lớn trong việc định vị hình ảnh trong tâm trí của người dùng. Từ đó, việc thiết kế thương hiệu cũng mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành.

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải sở hữu một nền tảng thương hiệu vững chắc. Trong quá trình gặp gỡ và tư vấn cho doanh nghiệp, Vũ nhận thấy nhiều nhà lãnh đạo chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu. Họ cho rằng chỉ cần một vài chiến dịch marketing, một logo đẹp hay một ngân sách quảng cáo đủ nhiều là sẽ tìm được khách hàng.

Chính nhận thức ấy đã khiến nhà lãnh đạo xem nhẹ việc thiết kế thương hiệu cho công ty, điều này vô tình hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp.

2. Thời điểm phù hợp nhất để thiết kế thương hiệu

Nếu bạn hỏi thời điểm phù hợp nhất để thiết kế thương hiệu thì câu trả lời của Vũ sẽ là: ngay từ bây giờ. Không có thời điểm nào phù hợp hơn thời điểm hiện tại. Đó là thời điểm bạn đang đọc bài viết này, thời điểm bạn nhận ra thiết kế thương hiệu quan trọng đến thế nào, thời điểm bạn nhận ra từ trước đến giờ mình chưa biết cách thiết kế thương hiệu bài bản.

Thiết kế thương hiệu không đơn giản là một vẽ một logo, đặt một cái tên nghe lạ tai hay một câu slogan “có vần”. Thiết kế thương hiệu là một quá trình đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng một khung chiến lược phù hợp cho thương hiệu.

Bạn nghĩ những Chanel, Gucci hay Dior chỉ cần để tên của mình lên sản phẩm là ngay lập tức bán được hàng và trở thành một thương hiệu toàn cầu hay sao?

Bạn cho rằng Nike chỉ cần “spam” biểu tượng swoosh và khẩu hiệu “Just Do It” là sẽ tự động chiếm lĩnh vị trí số một trong làng thời trang thể thao hay sao?

Cần rất nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu, vì vậy hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Dự án thiết kế thương hiệu Trâm Anh được Vũ Digital thực hiện (ảnh: vudigital.co)

Một khi đã nghiên cứu cách những tập đoàn lớn thiết kế thương hiệu của mình, chúng ta sẽ hiểu được đằng sau thành công ấy là cả một quá trình đầu tư cho chiến lược, bộ nhận diện và cách truyền tải những giá trị đến khách hàng. Những thương hiệu trên đâu phải vừa thành lập đã được gắn cái mác “người khổng lồ”, họ cũng từng là những thương hiệu nhỏ, sau một quá trình rất dài mới đạt được vị thế ngày hôm nay.

Vì vậy, nếu bạn chưa đầu tư nghiêm túc cho việc thiết kế thương hiệu của mình, lời khuyên của Onedesign là hãy làm ngay bây giờ.

3. Dịch vụ thiết kế thương hiệu tại Onedesign Digital

Tại Onedesign, chúng tôi làm việc theo “triết lý hiệu quả”. Onedesign quan niệm khi xây dựng thành công một thương hiệu, thương hiệu đó sẽ giúp doanh nghiệp thành công. Từ điểm xuất phát này, một doanh nghiệp thành công sẽ giúp kinh tế và cuộc sống của mọi người cùng phát triển theo hướng tích cực hơn.

Chính vì vậy, sự hiệu quả luôn là đích đến cuối cùng của đội ngũ Onedesign khi tư vấn và thực hiện những dự án thiết kế thương hiệu. Chúng tôi không nhắm đến ngân sách của doanh nghiệp. Chúng tôi quan tâm đến mục tiêu và sự tâm huyết mà nhà lãnh đạo dành cho thương hiệu của mình. Vì chỉ khi xuất phát từ mục tiêu rõ ràng và cái tâm của nhà lãnh đạo, thương hiệu mới có thể được phát triển bền vững.

Đối với các dự án thiết kế thương hiệu, Onedesign cung cấp các dịch vụ chính ở hai lĩnh vực: xây dựng chiến lược thương hiệu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

3.1 Dịch vụ thiết kế chiến lược thương hiệu tại Onedesign Digital

Giáo sư kinh tế học Henry Mintzberg đã từng phát biểu:

Chiến lược không phải là kết quả của quá trình lập kế hoạch. Ngược lại, chiến lược là điểm khởi đầu của mọi kế hoạch.

Trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển thương hiệu cho riêng mình. Không ai lại ngay lập tức lao vào lập kế hoạch để đạt doanh thu hay tìm kiếm khách hàng trước khi có một chiến lược phù hợp cả.

Trong một bài viết trước đây, Onedesign định nghĩa chiến lược thương hiệu là nhóm giải pháp, hướng dẫn và kế hoạch với mục tiêu khẳng định vị thế độc tôn của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, mà vẫn không xa vời so với nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp.

Nhưng trên thực tế, nhiều nhà lãnh đạo vẫn đang loay hoay trong việc xây dựng và triển khai chiến lược khi thiết kế thương hiệu. Trong đó có thể kể đến một số sai lầm phổ biến như sau:

  • Không tập trung khi thiết kế thương hiệu: nhiều thương hiệu đang quá “tham lam” và muốn biến mình thành một thương hiệu đa năng, thay vì tấn công vào nhóm khách hàng nhất định và sẵn sàng gắn bó trung thành với mình.
  • Không quan tâm đến vấn đề của khách hàng khi thiết kế thương hiệu: người tiêu dùng luôn chọn gắn bó với một thương hiệu biết “thấu hiểu” và có những sản phẩm giải quyết được vấn đề của họ, thay vì phô trương và mãi chìm đắm trong những giá trị xa vời thiếu thực tiễn.
  • Tập trung quá nhiều vào lợi ích ngắn hạn khi thiết kế thương hiệu: doanh thu hay lợi nhuận là những yếu tố đảm bảo cho năng lực tồn tại của một thương hiệu, nhưng để chuyển mình trở thành một thương hiệu lớn, mang đến nhiều hơn các giá trị cho cộng đồng thì không.

Thấu hiểu những vấn đề trên, Onedesign luôn hướng đến việc mang lại những giải pháp giúp giải quyết triệt để khúc mắc của doanh nghiệp và nhà lãnh đạo. Onedesign không chỉ ứng dụng những kiến thức từ sách vở, mà chúng tôi còn kết hợp với bối cảnh thực tế của doanh nghiệp từ đó mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

thiet ke logo gia rẻ

Tại Onedesign, chúng tôi xây dựng và phát triển chiến lược cho thương hiệu bằng mô hình 5T. Đây là công cụ ứng dụng xây dựng chiến lược thương hiệu được đội ngũ Onedesign đúc kết từ quá trình tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp. Phương pháp này đảm bảo cho sự thành công vượt trội, bền vững. Kết quả thực tế cho thấy rằng, những thương hiệu hợp tác cùng Onedesign đều tìm thấy và sở hữu nhận thức độc tôn của riêng mình trong tâm trí khách hàng.

Mô hình 5T bao gồm:

  • T1: Thấu hiểu
  • T2: Thảo luận
  • T3: Thiết lập
  • T4: Thực hiện
  • T5: Truyền tải

Với đội ngũ chuyên môn và triết lý hướng đến sự hiệu quả khi thiết kế thương hiệu, Onedesign tin rằng chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển được chiến lược thương hiệu phù hợp.

3.2 Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Onedesign

Khi đã xây dựng được khung chiến lược phù hợp, doanh nghiệp sẽ cần đến một yếu tố quan trọng khác trong quá trình thiết kế thương hiệu: bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình và có khả năng kích thích các giác quan của người khác. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những thứ chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy, cầm nắm hay chạm vào được, bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu
  • Slogan/Tagline thương hiệu
  • Màu sắc, kiểu chữ thương hiệu
  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng: brochure, sổ tay, chữ ký email,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu online: Website, mạng xã hội,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: billboard, banner,…
  • Các ấn phẩm quảng cáo khác

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua công đoạn xây dựng bộ nhận diện để tập trung vào những việc theo họ là “quan trọng hơn”, như tìm kiếm doanh thu, mở rộng thị trường… Họ cho rằng chỉ cần một logo nhiều màu sắc là đủ để thu hút khách hàng.

Nhưng đây là một quan điểm vô cùng sai lầm. Bộ nhận diện là thứ mang đến cho thương hiệu một “định danh”. Khi đã có một định danh, khách hàng sẽ biết thương hiệu là ai. Từ “biết”, họ mới chuyển đến các bước “hiểu” và “yêu thích”. Nói cách khác, nếu không sở hữu một bộ nhận diện hiệu quả khi thiết kế thương hiệu, doanh nghiệp rất khó để có thể tạo dựng lòng tin và sự trung thành ở khách hàng.

Dự án thiết kế thương hiệu Tamyha được Vũ Digital thực hiện (ảnh: vudigital.co)

Theo quan điểm của Onedesign, một bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo ba yếu tố: khác biệt, đơn giản và nhất quán.

Nghe thì có vẻ dễ làm, nhưng thực tế thì doanh nghiệp Việt đang gặp rất nhiều lỗi sau:

Đạo nhái: nhiều người nghĩ đơn giản rằng chỉ cần lấy lại logo của một thương hiệu nổi tiếng khác, chỉnh sửa lại là sẽ “hóa phép” thành logo của mình. Hoặc có những designers được giao nhiệm vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, nhưng vì lý do nào đó lại lấy những thiết kế có sẵn trên các trang Shutterstock, Canva,… rồi tự nhận đó là thành quả sáng tạo của mình.

Hiện nay tình trạng sao chép này đang rất phổ biến, tuy nhiên chúng sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi khi thiết kế thương hiệu. Bởi vì:

  • Mang tính đại trà: Hoặc người khác sẽ làm giống y hệt như bạn hoặc sẽ làm “giống giống” như vậy. Đây là hệ quả gần như tất yếu khi lệ thuộc vào công sức sáng tạo của người khác. Vấn đề là chúng ta không thể ngăn điều đó xảy ra, vì bạn sao chép được thì tại sao họ lại không? Việc này có thể dẫn đến tình huống là hàng chục thương hiệu sẽ có logo giống nhau.
  • Logo không mang câu chuyện của thương hiệu: một thương hiệu không thể tồn tại nếu không có câu chuyện của riêng mình. Câu chuyện này sẽ được truyền tải đến mọi yếu tố khác trong chiến lược và bộ nhận diện khi thiết kế thương hiệu. Một logo làm sẵn thì làm sao chứa đựng được câu chuyện thương hiệu? Khi đó, khách hàng sẽ không cảm nhận được gì khi tìm hiểu về thương hiệu cả.
  • Khó ứng dụng: Vũ đã chia sẻ điều này rất nhiều lần nhưng vẫn xin nhắc lại, một logo không thể làm nên một bộ nhận diện thương hiệu. Logo chỉ là một phần của tổng thể. Một logo sao chép thì bạn sẽ rất khó để ứng dụng sang các ấn phẩm khác. Chẳng lẽ bạn lại đi tìm stock trên mạng và tiếp tục biến chúng thành một bộ nhận diện mới sao?

Ôm đồm: khi thiết kế thương hiệu, một vài người sẽ mang suy nghĩ bộ nhận diện của mình phải thật nhiều chi tiết để có thể nổi bật so với đối thủ. Onedesign đồng ý với họ về việc phải nổi bật với đối thủ, nhưng không đồng tình với việc một bộ nhận diện phải có nhiều chi tiết.

Một bộ nhận diện thương hiệu nhiều chi tiết sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khi in ấn, khi xuất hiện trên các nền tảng khác nhau, hoặc khi cần thu nhỏ trên các ấn phẩm. Một trong những quy tắc cốt lõi khi thiết kế thương hiệu chính là đơn giản và dễ nhìn.

Ví dụ, thương hiệu sẽ sử dụng logo làm hình ảnh đại diện (favicon) cho trang web của mình, và kích thước chuẩn của những hình đại diện này sẽ là 16×16 pixels. Nếu bạn không thể nhìn thấy đủ những chi tiết của logo ở kích thước ấy, Onedesign chân thành khuyên bạn nên đơn giản hóa bộ nhận diện của mình.

Qua loa: trái ngược với ôm đồm chính là sự “qua loa”. Một vài doanh nghiệp thực hiện việc thiết kế thương hiệu, hay cụ thể là bộ nhận diện một cách rất sơ sài. Họ chỉ thuê người vẽ vội một logo với yêu cầu “trong ngày mai phải có”. Điều này vô tình tạo áp lực cho người thiết kế, đồng thời thể hiện sự thiếu nghiêm túc của doanh nghiệp khi thiết kế thương hiệu.

Xây dựng bộ nhận diện khi thiết kế thương hiệu cũng giống như xây dựng bề ngoài cho doanh nghiệp. Nếu chịu đầu tư chỉn chu, khách hàng sẽ nhìn bạn bằng một ánh mắt hoàn toàn khác so với một thương hiệu chẳng biết chăm chút cho vẻ ngoài.

Tại Onedesign, chúng tôi quan niệm một bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mỹ lẫn yêu cầu về tính chiến lược. Bộ nhận diện phải kể được câu chuyện của thương hiệu và thu hút người xem. Từ sự thấu hiểu này, đội ngũ Onedesign luôn tìm cách để mang đến cho khách hàng những giải pháp thiết kế sáng tạo và phù hợp nhất.

Chúng tôi yêu cầu sự chỉn chu từ những đường nét logo, các ấn phẩm văn phòng cho đến thành phẩm cuối cùng. Vì vậy khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm về bộ nhận diện thương hiệu của mình.

3.3 Các dịch vụ tư vấn khác tại Vũ Digital

Ngoài ra, Onedesign còn cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn đa dạng, nhằm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối ưu khi kinh doanh. Trong đó bao gồm các dịch vụ tư vấn chiến lược kinh doanh, chiến lược truyền thông, chiến lược Marketing, chiến lược phân phối, nhượng quyền thương hiệu,… và các dịch vụ mentor, triển khai digital marketing.

Trong phần tiếp theo, Onedesign sẽ chia sẻ đến bạn đọc quy trình thiết kế thương hiệu của chúng tôi.

4. Quy trình thiết kế thương hiệu tại Vũ Digital

Trước khi bắt đầu làm việc cùng Onedesign, chúng tôi muốn bạn thật sự hiểu rằng, việc khởi tạo và thiết kế thương hiệu ở Onedesign là một quy trình nghiêm túc và sáng tạo.

Đội ngũ Vũ Digital luôn đặt tất cả tâm huyết vào quá trình thiết kế thương hiệu (ảnh: vudigital.co)

Chúng tôi sẽ cần thời gian vì thời gian sẽ tỉ lệ thuận với sự tỉ mỉ và chi tiết của dự án. Đừng hấp tấp trong việc thiết kế thương hiệu. Điều này không những đem lại sự hiệu quả cuối cùng cho khách hàng của chúng tôi, mà còn đảm bảo được uy tín về sản phẩm được Onedesign tạo ra.

Phân tích

Tại Onedesign, mọi công đoạn sáng tạo được bắt đầu chỉ sau khi mọi thứ liên quan đến thương hiệu đã được phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng.

Chúng tôi cần biết được sứ mệnh, tầm nhìn của ban lãnh đạo, các giá trị mà ban lãnh đạo đang áp dụng cho các hoạt động trong công ty cũng như các hoạt động truyền thông, lý do mà thương hiệu được thành lập,…

Chúng tôi cần biết được thương hiệu đang kinh doanh trong lĩnh vực nào, bán cho ai, sản phẩm có giá bao nhiêu, những đối thủ chính của thương hiệu

Chúng tôi cần biết mục tiêu của ban lãnh đạo đối với dự án thiết kế thương hiệu, khung thời gian mong muốn và ngân sách cho phép của dự án.

Tóm lại,Onedesign cần biết mọi điều mà khách hàng có thể chia sẻ với chúng tôi. Từ dữ kiện đó, đội ngũ Onedesign mới phác thảo kế hoạch phù hợp với dự án.

Những Designer và Content Writer tại Onedesign sẽ không bắt tay vào làm việc cho tới khi nào tổng hợp đầy đủ thông tin. Bởi vì chúng tôi hiểu được phân tích là bước vô cùng quan trọng đối với bất kỳ dự án thiết kế thương hiệu nào.

Sáng tạo

Sau khi phân tích, Onedesign sẽ bước vào việc thực hiện chi tiết công việc thiết kế thương hiệu. Đây là giai đoạn yêu cầu sự sáng tạo và đầu tư nghiêm túc vào ý tưởng.

Đối với hạng mục thiết kế chiến lược thương hiệu, Vũ sẽ giúp doanh nghiệp phác thảo khung chiến lược hoàn chỉnh để xây dựng và phát triển thương hiệu từ bên trong lẫn bên ngoài. Một số người sẽ nghĩ thương hiệu chủ yếu là tạo sự liên kết với khách hàng hoặc người tiêu dùng. Quan điểm này đúng nhưng chưa đủ.

Thiết kế thương hiệu là quá trình xuất phát từ bên trong. Bởi vì những thành viên trong công ty phải là những người hiểu và tin tưởng giá trị của thương hiệu trước tiên. Nếu ban lãnh đạo hay nhân viên không biết mình đang làm việc vì điều gì, thì làm sao họ có thể truyền tải những giá trị đó đến người khác?

Nhưng làm cách nào để nhân viên hiểu ý nghĩa công việc mình đang làm? Làm cách nào để họ tin tưởng vào giá trị của công ty? Onedesign sẽ cùng bạn tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc trên.

Tiếp theo, Onedesign sẽ đưa ra những giải pháp truyền thông, marketing tối ưu nhất để giúp thương hiệu truyền tải câu chuyện của mình đến đại chúng. Khách hàng kết nối với thương hiệu qua những câu chuyện. Việc của thương hiệu là kể một câu chuyện hay, ý nghĩa và đủ khả năng để liên kết với họ.

Đội ngũ Onedesign sẽ cùng ban lãnh đạo tìm ra câu chuyện riêng của thương hiệu và cách để truyền tải câu chuyện đó đến khách hàng.

Dự án thiết kế thương hiệu Bệnh Viện Nhi Đồng TPHCM được Vũ Digital thực hiện (ảnh: vudigital.co)

Đối với hạng mục thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, Onedesign sẽ tập trung sáng tạo một cách hiệu quả. Chúng tôi không đưa ra những ý tưởng “bay bổng” nhưng lại đi quá xa khỏi câu chuyện của thương hiệu. Chúng tôi hiểu rằng khi thiết kế thương hiệu, một bộ nhận diện hiệu quả cần đảm bảo những yếu tố đơn giản, khác biệt, nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu về mặt chiến lược.

Có những thương hiệu sẽ cần một logo phong cách trừu tượng, nhưng cũng có những thương hiệu chỉ phù hợp với logo phong cách wordmark,… Làm sao để bạn biết thương hiệu của mình phù hợp với thể loại nào? Onedesign luôn sẵn sàng để giúp bạn trả lời câu hỏi trên..

Đội ngũ thiết kế tại Onedesign luôn cố gắng trung hòa hai yếu tố trên nhằm đưa ra những giải pháp thiết kế hiệu quả nhất về mặt thị giác lẫn tính ứng dụng trong thiết kế thương hiệu.

Hoàn thiện

Sau khi hoàn thiện các hạng mục thiết kế thương hiệu, đội ngũ Onedesign sẽ trình bày với khách hàng những phương án đã được chúng tôi lựa chọn và tin tưởng. Các phương án này sẽ bao gồm tất cả thành phần của một thương hiệu, bao gồm: bản sắc thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, logo thương hiệu, slogan thương hiệu,…

Kết thúc quá trình, khách hàng sẽ nhận được những file thiết kế cần thiết và một quyển cẩm nang in ấn với chất liệu cao cấp. Quyển cẩm nang này sẽ bao gồm đầy đủ hướng dẫn về chiến lược thương hiệu và cách ứng dụng bộ nhận diện của thương hiệu.

Ngoài ra, Onedesign cũng sẽ hỗ trợ khách hàng đăng ký bảo hộ thương hiệu và các tài sản sáng tạo của thương hiệu nếu doanh nghiệp có nhu cầu.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về quy trình thiết kế thương hiệu tạiOnedesign. Chúng tôi hy vọng bạn đọc đã hiểu thêm về triết lý làm việc cùng những quan điểm sáng tạo của chúng tôi.

Vũ tin rằng để một thương hiệu có thể phát triển thì việc thiết kế thương hiệu là khởi đầu không thể không có. Một thương hiệu được đầu tư nghiêm chỉnh, bài bản từ đầu sẽ có thể tồn tại đến hàng chục năm và vẫn giữ vẹn nguyên bản sắc của mình, giống như cách những Coca Cola, Dior hay adidas,… đã và đang làm.

Trải qua hơn 4 năm hoạt động, Onedesign hạnh phúc vì mỗi ngày được tiếp xúc, lắng nghe, thấu hiểu về câu chuyện của từng đối tác. Điều này góp phần gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu và Onedesign như những người bạn thật sự.

Vật chất có thể bị thay thế, nhưng cảm xúc thì không. Những giá trị thẩm mỹ có thể bị thay thế, nhưng những giá trị phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì không. Đó là lý do Onedesign ngày càng khẳng định vị trí vững mạnh của mình cho đến ngày hôm nay.

Bạn cần tư vấn thiết kế thương hiệu?

Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0967.729.967; Email:khachung208@gmailcom

Xin chân thành cảm ơn,

5. Những câu hỏi thường gặp về thiết kế thương hiệu

Thiết kế thương hiệu là gì?

 Thiết kế thương hiệu là quá trình xây dựng hình ảnh, giá trị cho một tổ chức hoặc một cá nhân, góp phần tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

Tại sao cần thiết kế thương hiệu?

 Bất cứ điều gì vĩ đại bạn có thể làm, thì đối thủ của bạn cũng có thể tìm ra cách thực hiện được tốt hơn và rẻ hơn, nhưng bất chấp những gì họ sao chép được từ bạn, có một thứ họ không thể copy: đó chính là thương hiệu của bạn.

Lợi ích của việc thiết kế thương hiệu là gì?

1. Chứng minh bạn thực sự làm kinh doanh chuyên nghiệp

2. Giúp duy trì khách hàng hiện có và phát triển khách hàng mới

3. Tăng cường sự tin tưởng của đối tác, khách hàng, nhà đầu tư

4. Giúp thương hiệu của bạn trở nên dễ nhớ, dễ đọc hơn

5. Dễ dàng phân biệt và nổi bật hơn trong ngành của bạn

6. Giúp công ty bạn có vẻ “lớn mạnh hơn” so với thực tế

7. Để thu hút nhà đầu tư hoặc dễ dàng chuyển nhượng

8. Để giải thích bạn đang kinh doanh cái gì

9. Cập nhật và đáp ứng những tiêu chuẩn trong ngành hay kinh doanh hiện đại

Hạt nhân của bộ nhận diện thương hiệu là gì?

 Cũng giống như việc xây dựng chiến lược cho một thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu sẽ cần đến sự góp mặt của các yếu tố nền tảng, dùng làm cơ sở để phát triển mức độ nhận diện và đồng thời đảm bảo tính cách hay tông giọng thương hiệu luôn đi đúng hướng. Ở đây khi nói đến bộ nhận diện chúng ta không thể quên nhắc đến ba yếu tố cốt lõi gồm có tên thương hiệu, câu slogan và thiết kế logo.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nào?

1.Tên thương hiệu

2.Thiết kế logo

3.Tagline và slogan

4. Đường nét và màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

5. Bộ nhận diện thương hiệu online

6. Bộ nhận diện thương hiệu môi trường

7. Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng

8. Sự cần thiết của các ấn phẩm quảng cáo