Vấn đề muôn thủa của các chủ doanh nghiệp là cứ nhìn nhận chung chung về nghề thiết kế. ở đây với góc nhìn của họ cứ cho rằng đã là nhà thiết kế hay nhân viên thiết kế mà thậm chí cả sinh viên học thiết kế là có thế sẵn sàng thiết kế được logo thương hiệu. Một nhận định sai lầm mà thông qua bài viết này chúng tôi mong các chủ doanh nghiệp nhìn nhận lại, trong lĩnh vực thiết kế có nhất nhiều chuyên môn và các hệ quy chiếu khác nhau về cách nhận định nhất là thiết kế logo một trong những đề tài khó nhất trong chuyên ngành thiết kế đồ họa.
Bản thân các nhân tôi đã từng đào tạo rất nhiều các nhân các thiết kế logo trên máy vi tính và thấy được những sản phẩm nào là phù hợp và những sản phẩm nào là phác thảo. Do đó càng khảng định một lần nữa rằng nếu chỉ nhìn thấy mẫu thiết kế logo đẹp không thôi chưa đủ mà mãu logo đó cần phải đạt và đúng về thẩm mỹ nữa. mà muốn làm được điều này thì những mẫu logo thương hiệu không thể đén từ những đơn vị hay cá nhân không có kinh nghiệm thiết kế về chuyên môn logo thương hiệu.
Như bên trên trong ý nói về mẫu logo được làm bởi những đơn vị không có kinh nghiệm thiết kế và tạo ra các mẫu thiết kế không chất lượng dẫn tới tạo ra hình ảnh biểu tượng thương hiệu đạt hiệu quả về truyền thông không cao, vậy hiểu thế nào về một mẫu logo không chất lượng đây:
– Logo thiếu cân bằng thị giác bời bố cục dời dạc đôi khi còn sai về cách thể hiện bố cục…
Còn rất nhiều các yếu tố khác để chỉ ra cho bạn thấy được cái chưa được chưa đúng trong một mẫu logo không chất lượng. và cách tốt nhất để biết được logo của bạn có được các cá nhân hay đơn vị thiết kế tốt hay không bằng cách so sánh sự nổi bật khi đặt cũng với ít nhất 6 logo thương hiệu mạnh khác.
Mỗi một doanh nghiệp đều có một bản sắc riêng và sự nhìn nhận về cái đẹp xấu một cách rất riêng thông qua nguồn thông tin và kiến thức mà cá nhân người có nhu cầu thiết kế logo yêu cầu. Nhưng tựu chung lại công việc của nhà thiết kế trực tiếp thực hiện logo đó phải ý thức được cái mình muốn mẫu logo đó truyền tải cho doanh nghiệp tới thị trường một cách sâu sắc nhất. Muốn được vậy buộc lòng các công ty tổ chức hay các doanh nhân đang có nhu cầu xây dựng thương hiệu phải hiểu rõ về tầm quan trọng của việc thiết kế logo, không lựa chọn vào các đơn vị thiết kế logo giá rẻ hay các đơn vị chiêu dụ khách hàng bằng các khẩu hiệu hết sức mời gọi là : thiết kế logo online miễn phí hay đưa ra hàng nghìn mẫu logo đep
Bản thân dịch vụ thiết kế logo thương hiệu là một dịch vụ cung cấp giải pháp thiết kế biểu tượng cho khách hàng ở phương diện cao nhất của các ấn phẩm quảng cáo.Việc tạo ra logo đẹp khác với việc thiết kế tờ rơi, tờ gấp hay các ấ phẩm văn phòng. những thứ đó sẽ thay đổi thường xuyên theo sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian. Còn tạo ra một mẫu thiết kế logo đepk sáng tạo lại khác. vì logo là hình ảnh đại diện cho công ty đó nó tồn tại trên tất cả các ấn phẩm truyên thông của công ty và in vào tâm trí khách hàng khi nhìn nhận về một thương hiệu nào đó. Do đó khi thiết kế một dự án nào đó thì vai tròn của sự tư vấn chuyên môn về thương hiệu để đi dén thống nhất luôn là những yếu tố cần được quan tâm. Chính khách hàng cũng không phải là ai cũng có những chuyên môn về cái đẹp cái xấu trong để đánh giá, vì thế việc của nhà thiết kế còn là đưa ra nhưng lời tư vấn sâu sát nhất về thương hiệu cho khách hàng hiểu và trân trọng một mẫu logo để họ hình dung ra được lợi ích của việc đầu tư bài bản ngay từ đầu
Các đây khoảng 5 hay 6 năm, vừa thực hiện một dự án thiết kế thương hiệu cho một doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã được tận tay chứng kiến sự chủ quan của một vị doanh nhân ngay sau khi tôi đưa ra phương án rằng với mẫu logo và tên thương hiệu anh chọn cùng với số ngân sách mà anh dự định tung ra để chiếm thị phần. Tôi nhắc anh đi đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu với cục sở hữu trí tuệ, Nhưng vì lý do nào đó anh đã lơ là việc này để rồi việc đáng tiếc sảy ra đó là anh thua trong vụ tranh chấp với một thương hiệu cùng ngành nghề nhưng họ giỏi hơn về mặt chộp giật thương hiệu. Hậu quả của việc này là anh buộc lòng phải xây dựng lại từ đầu với một thương hiệu mới toanh.
Tôi kể ra đây câu truyện nói trên với mong muốn tất cả mọi người từ người trực tiếp thiết kế tới người có nhu cầu thiết kế logo thuong hiệu một điều là hãy ý thức lại cách nhìn nhận của mình về logo thương hiệu trong thời buổi khốc liệt của một thị trường bon chen cạnh tranh này.
Hiện nay. với ứng dụng của internet và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thiết kế, chúng ta có thể dẽ ràng sử dụng các công cục thiết kế logo online hay các phần mềm thiết kế logo miễn phí để tạo ra các mẫu logo một cách dễ dàng và nhanh chóng nhưng sự thật trần trụi về pháp lý là hâu như tất cả các mẫu logo đó đều được xào sáo để sử dụng đại trà cho cách thương hiệu đã và đang kinh doanh chộp giất.
Nhắc tới đây tôi thấy có rất nhiều khách h àng trong đó có cả những khách hàng của tôi. Họ cứ cho rằng thiết kế logo file hình bằng Photoshop
Đừng sao chép thiết kế của ai khác hãy luôn nghi nhớ nguyên tắc này. Việc này về cả mặt pháp luật và đạo đức là không thể chấp nhận được. Bạn có thể tham khảo để tránh trường hợp có những ý tưởng tương đồng mặc dù xác xuất này là rất nhỏ.
Tốt nhất bạn nên tìm tới các đơn vị có một quy trình làm việc bài bản sau khi bạn đặt vấn đề thiết kế logo và đi đến thống nhất về giá cả chi phí:
Logo là khuôn mặt của thương hiệu. Nhưng thương hiệu không chỉ có logo. Logo đẹp không dễ. Nhưng thổi hồn vào logo là thách thức khó. Giống như make-up để làm nên một khuôn mặt phụ nữ đẹp. Khuôn mặt vừa đẹp vừa biết làm mềm con tim kẻ tình si lâu lâu mới gặp. Nếu làm thương hiệu chỉ dừng lại một logo đẹp thì các designers đã là nghề được trả lương hơn cả người nổi tiếng
Có các quy tắc cũng như các ltieeu chí để đánh giá logo mà bạn cần phải nhớ khi muốn sở hữu cho mình một mẫu logo độc đáo sáng tạo như 45 quy tắc thiết kế dưới đây
1. Không dùng quá 3 màu dễ gây loạn sắc không tập trung dược gam màu chủ đạo
2. Xóa mọi thứ hoàn toàn không cần thiết như đường nét mảng màu vô nghĩa gây rối loạn cảm nhận thị giác.
3. Font chữ phải rõ ràng, khi phóng to thu nhỏ vẫn nhận dduocj ít nhất là tên thương hiệu
4. Logo dễ nhận diện được cho dù biến tấu trên các chất liệu hay vật liệu khác nhau.
5. Tạo hình dáng và bố trí độc đáo và mang tính duy nhất về độc quyền thương hiệu.
6. Không quan tâm bố mẹ hay vợ bạn nghĩ gì về thiết kế đó.
7. Đảm bảo cho ít nhất 3 người xem tác phẩm.
8. Khong sao chéptừ những logo phổ biến khác rồi nói rằng đó là tác phẩm nguyên gốc.
9. Không dùngcác mẫu có sẵn hay logo đã có trên thị trường trong bất cứ trường hợp nào.
10. Logo trông vẫn đẹp với màu đen trắng (đơn sắc hoạc âm bản).
11. Đảm bảo vẫn nhận ra logo khi nhìn ngược, chéo, xiên.
12. Đảm bảo vẫn nhận ra logo khi resize về kích thước.
13. Nếu logo có cả biểu tượng và chữ, hãy đặt chúng sao cho chúng bổ sung lẫn nhau.
14. Tránh xu hướng thiết kế gần đây. Thay vào đó, hãy khiến cho nó sống mãi với thời gian.
15. Không dùng hiệu ứng đặc biệt (gradient, drop shadow, reflection, light burst…)
16. Đưa logo vào bố cục vuông nếu có thể, tránh bố cục khó hiểu.
17. Tránh chi tiết rườm rà
18. Cân nhắc địa điểm và cách logo được sử dụng.
19. Tạo cảm giác vững chắc và tự tin, tránh yếu đuối, buồn tẻ.
20. Nhận ra rằng bạn sẽ không thiết kế một logo hoàn hảo.
21. Dùng sharp line cho doanh nghiệp cần sự vững chãi, smooth line cho doanh nghiệp cần nhẹ nhàng uyển chuyển.
22. Logo cần có một vài liên hệ tới cái nó tượng trưng mang tính khái quát cao.
23. Một bức tranh ảnh không phải là logo.
24. Làm khách hàng ngạc nhiên với bài thuyết trình.
25. Không dùng nhiều hơn 2 loại font.
26. Các chi tiết trên logo cần thẳng hàng. Trái, trung tâm, phải, trên, dưới.
27. Logo nhìn phải thành khối, không có chi tiết bị cô lập.
28. Biết khán giả là ai trước khi thiết kế.
29. Quan tâm đến tính năng chứ không phải đổi mới.
30. Nếu nhãn hiệu dễ nhớ, nên cho nhãn hiệu vào logo.
31. Phải nhận ra logo khi nhìn trong gương.
32. Thậm chí một công ty lớn cũng cần những logo nhỏ.
33. Khách hàng cũng phải thích logo chứ không chỉ chủ nhân của nó.
34. Thiết kế những phiên bản khác. Càng nhiều, càng đúng cái bạn cần.
35. Logo trông nhất quán trên những chất liệu khác nhau.
36. Dễ miêu tả.nhận điện
37. Không dùng tagline trên logo.
38. Phác họa ý tưởng với giấy và bút trước khi làm trên máy tính
39. Thiết kế đơn giản tinh gọn và khoa học nhất có thể
40. Không dùng biểu tượng trùng lặp hay khó hiểu
41. Logo không nên làm rối trí đánh đố người xem hay khách hàng
42. Phản ánh trung thực hình ảnh công ty về mục tiêu định hướng hay dịch vụ sản phẩm.
43. Cần phải nhìn cân bằng về các thể loại bố cục. đăng đối – hàng lối và tự do
44. Tránh màu sáng, màu mới và tối, màu mờ nhạt làm giảm độ nổi bật logo trong các ấn phẩm
45. Không vi phạm các quy tắc trên.
————————————————————————————————————–
LOGO LÀ GÌ? TẠI SAO CẦN THIẾT KẾ LOGO
Logo không phải là toàn bộ thương hiệu. Logo là đại diện hình ảnh cho những giá trị của doanh nghiệp, được thể hiện dưới dạng kết hợp hoặc đơn lẻ các biểu tượng (symbol) hay kiểu chữ (typographic).
Lý do mỗi doanh nghiệp cần sở hữu Logo chuyên nghiệp:
1. Gây ấn tượng thu hút, và tăng thiện cảm với khách hàng mục tiêu
2. Tạo dựng sự độc đáo, và khác biệt so với đối thủ
3. Tăng tính liên tưởng tới giá trị mà doanh nghiệp cung cấp
CÁC PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO THƯỜNG GẶP
Trong kỷ nguyên mới của công nghiệp 4.0, các phong cách thiết kế Logo cũng được chuyển dịch theo những xu hướng mới, hiện đại hơn, ứng dụng trên đa nền tảng tốt hơn.
Tuy vậy, việc quá chú trọng tới xu hướng mà không để ý tới tính bền vững có thể nhanh chóng làm Logo thương hiệu của bạn trở nên “lỗi thời” qua thời gian. Hãy để cụm từ “hot-trend” dành cho ngành thời trang hơn là áp dụng với thương hiệu.
Bạn chưa rõ thương hiệu của mình phù hợp với phong cách Logo nào? Liên hệ ngay với chuyên gia của Onedesign để được tư vấn.
CÓ CẦN BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ HAY KHÔNG?
Việc trang bị yếu tố bảo vệ cho các thiết kế Logo là điều vô cùng cần thiết. Để giúp bạn tránh những rắc rối không đáng có xảy ra trong tương lai về vấn đề sở hữu trí tuệ cho Logo.
ĐẦU TƯ BÀI BẢN NGAY TỪ BAN ĐẦU
Điều này sẽ giúp bạn không bị hụt hơi trong một cuộc đua dài. Chiến thắng trái tim và lý trí của khách hàng bằng một logo dễ ghi nhớ chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn thành công.
Logo của Apple là một ví dụ tuyệt vời, Quả táo cắn dở không hề đại diện cho máy tính hay công nghệ, mà nó lại thể hiện cho những đặc tính của công ty tối giản, tao nhã. Qua logo của Apple, khách hàng có thể suy đoán được về sản phẩm: có thể chúng không hề rẻ, nhưng lại là thứ tốt nhất trên thị trường, đánh bật mọi đối thủ khác.
TẠO DỰNG ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN VỀ LOGO
Điều này là vô cùng quan trọng cho mọi logo, cái nhìn đầu tiên về logo không chỉ khắc ghi trong não bộ khách hàng về mặt hình ảnh mà còn cả cảm xúc. Một Logo “xấu” hay quá rườm rà và phức tạp chắc chắn sẽ không giúp não bộ của khách hàng dễ dàng ghi nhớ.
PHÁC THẢO LOGO LÀ VIỆC TIÊN QUYẾT CẦN THỰC HIỆN
Lên phác thảo là điều QUAN TRỌNG NHẤT trong quá trình thiết kế. Việc ngồi ngay trước màn hình máy tính có thể giới hạn khả năng sáng tạo của bạn bởi thời gian làm một logo trên máy tính chiếm quá nhiều thời gian so với vẽ ra giấy. Khi phác thảo ra giấy, bạn có thể dễ dàng vận dụng khả năng sáng tạo của mình, với nhiều hơn những ý tưởng.
Hãy nhớ: Dùng giấy để phác thảo ý tưởng, Dùng máy tính để thực thi ý tưởng khi thiết kế logo.
THIẾT KẾ PHẢI THẬT ĐƠN GIẢN
Hãy bắt đầu từ một ví dụ về Nike. Một logo càng tối giản bao nhiêu, độ nhận dạng của nó càng cao bấy nhiêu. Một nét móc đơn giản, lại là một logo được nhận diện trên toàn thế giới. Giữ sự đơn giản ( nhưng không phải sơ sài) từ lúc bắt đầu phác thảo ý tưởng của mình bởi, nhiều chi tiết dễ gây ra sự lộn xộn trong thiết kế.
SỬ DỤNG MÀU SẮC MỘT CÁCH THÔNG MINH
Tạm bỏ qua những lý thuyết phức tạp về màu sắc, hiểu được những điều căn bản về màu sắc cũng là một lợi thế lớn trong quá trình thiết kế logo. Một số những điều căn bản những vô cùng quan trong đó là :
• Không nên sử dụng những gam màu quá sáng và chói gây hại cho mắt bạn.
• Cần tránh những màu nhẹ, dễ chìm và dễ biến mất
• Thiết kế logo từ những màu cơ bản như trắng và đen trước trước khi quyết định chọn màu sắc nào. Nếu chúng nhìn không đẹp ở màu đen và trắng, chúng sẽ không đẹp ở bất cứ màu sắc nào.
• Hãy nhớ rằng màu sắc cũng cải thiện cảm xúc của con người, nên hãy cố gắng sử dụng màu sắc thể hiện đặc điểm của công ty.
CHỌN LỰA KIỂU CHỮ PHÙ HỢP CHO LOGO
Người thiết kế nên lựa chọn nhiều kiểu font chữ khác nhau trước khi thực sự sử dụng 1 font nào đó. Hãy thử sử dụng nhiều kiểu độ lớn, độ rộng, khoảng cách của chữ khác nhau.
Kiểu chữ cũng phải phù hợp với thương hiệu như các thành phần khác trong logo.
CÂN BẰNG CÁC YẾU TỐ TRONG BỐ CỤC TỔNG THỂ CỦA LOGO
Bộ não của con người khi nhìn thấy bất kì hình ảnh nào thường thích sự cân bằng. Hãy cẩn thận nếu như bạn muốn sử dụng sự mất cân bằng trong thiết kế là điểm nhấn của mình, bởi không chỉ những nhà nghệ thuật nhìn logo của chúng ta, mà sẽ là đông đảo khách hàng.
Những khách hàng đã sử dụng dịch vụ thiết kế logo giá rẻ của chúng tôi: