Xu hướng thiết kế luôn được coi là sự đại diện của thời đại mà các phong cách thẩm mỹ đó được phát triển nở rộ. trong thiết kế logo cũng vậy, sự thay đổi của thời đại từ thiết kế logo Ấn loát tới kỷ nguyên internet đều có các thành tựu mới được sinh ra trong ngành nghề thiết kế logo sáng tạo thương hiệu, Và trong thời khắc 2019 sắp tới Onedesign mạn phép gửi tới bạn đọc bài viết bài viết về dự đoán các xu hướng thiết kế sẽ thịnh hành trong năm mới này
1.Trào lưu thiết kế phẳng trở lại (Flat design Style)
Thiết kế phẳng giống như cái tên của nó, mọi thứ đều ở dạng phẳng 2 chiều – nằm trên một mặt phẳng. Thiết kế phẳng không có trang trí hay thêm thắt những hiệu ứng như đổ bóng, dập nổi, góc xiên, độ dốc hay bất kỳ yếu tố nào để tạo độ sâu… Mọi yếu tố từ hộp, khung ảnh cho đến nút chọn… đều mạnh mẽ, rõ ràng.
Không có gì được thêm vào để làm cho các chi tiết trông thật hơn, sống động hơn. Sơ đồ thiết kế trong thiết kế logo theo dạng phẳng ( Flat design )cũng giống như các phong cách khác, nhưng mặt bằng không chồng chéo lên nhau mà có sự phân chia rõ ràng về mặt bố cục đối với sự hấp dẫn thị giác.
Hầu như theo phong cách thiết kế này cá mẫu biểu tượng thương hiệu được loại bỏ hết các hiệu ứng để người coi, khách hàng dễ dàng nhận diện nhất về thương hiệu đó.
- Tham khảo các thương hiệu do Onedesign thực hiện:
– Thiết kế logo thương hiệu trà sữa Tei Ko
– Logo Thương Hiệu Công Ty Cổ Phần Cảng Thái Hà
– Logo Thương Hiệu Chung Cư Cao Cấp Luxury Parkviews
– Thiết Kế Logo Thương Hiệu Đồ Gia Dụng Laco
– Thiết kế logo thương hiệu The Farmer’s Store
– Thiết kế logo thương hiệu Agasi
– Thiết kế logo Công ty TNHH Kingly Vietnam
– Thiết kế logo thương hiệu thời trang Moon Store
– Thiết kế logo thương hiệu Tập đoàn Phúc Thịnh Group
Trào lưu này phát triển dộ lên từ thời 2010 năm đó cũng chính thương hiệu mạng xã hội của Google là google Plus ra đời, và đó cũng là lý do để phong cách thiết kế này trở nên phổ biến trên khắp thế giới vào năm 2011 sau đó
Chi tiết thiết kế đơn giản. Thiết kế phẳng sử dụng nhiều yếu tố giao diện đơn giản, chẳng hạn như các nút và icon. Nhà thiết kế thường dùng những hình dạng đơn giản, chẳng hạn như hình chữ nhật, hình tròn hoặc hình vuông… đứng một mình. Các đường bao quanh những hình dạng này có thể góc cạnh hoặc có độ cong. phù hợp cho logo của các thương hiệu đang muốn nhắm tới thị trường kinh doanh online và các công ty muốn phát triển thương hiệu qua kỷ nguyên chuyển đổi số trong năm 2019 này.
2.Phong cách đa giác – kết hợp mảng ghép( Polygons – Mosaic pattern )
Chắc hẳn sẽ không còn ai xa lạ gì đối với tranh lập thể trong hội họa được phát triển thế nào khi máy ảnh ra đời, trong thiết kế logo thương hiệu cũng vậy, Polygons Stle là một phong cách thiết kế ra đời từ cái nhìn mới mẻ về sự vật hiện tượng được thể hiện dưới dạng logo của các thương hiệu trên thị trường.
Thiết kế logo dạng màu chuyển nổi khối giúp các doanh nghiệp muốn thay đổi màu sắc cho các biểu tượng thương hiệu, họ thường muốn những màu sắc mới mang cảm giác thoải mái và vui vẻ hơn thay cho các logo chỉ mang màu ghi hay đen. Đây là xu hướng thiết kế kết hợp màu sắc mang đến cá tính riêng cho thương hiệu thông qua cách sử dụng màu sắc phù hợp. Hay polygon logo lại sử dụng các kỹ thuật sử dụng các hình đa giác thường chỉ được sử dụng chủ yếu trong việc tạo ra các hình nền, các biểu tượng hình ảnh đồ họa, tạo hình ảnh 3 chiều vô cùng chân thật nhưng đầy mới lạ và đặc biệt, đảm bảo rằng người xem sẽ luôn chú ý và ghi nhớ chúng ngay tức khắc.
Thường thì những năm trước 2008 các phong cách thiết kế đa giác chỉ nhằm mục đích biến tấu logo thương hiệu có sẵn sao cho chúng mới lạ hơn theo các chiến dịch truyền thông hay được sử dụng tạo nền cho các tấm poster để tránh sự nhàm chán buồn tẻ trong các ấn phẩm. Thì giờ đây với sự phát triển không ngừng của các vật liệu in ấn hay sự thông dụng của các kênh quảng các thương hiệu online đã tạo tiền đề giúp phong cách thiết kế này trở nên tinh tế hơn và được ứng dụng rất phổ biến trong thiết kế logo, Bạn có thể thấy hình ảnh đa giác của các thương hiệu được thể hiện bằng phong cách này ở phía dưới hay điểm nhấn theo phong cách đa giác này trong một chữ cái trên logo thương hiệu chả hạn.
3. Nâng cấp của phương pháp chồng lấn( encroachment Design)
Logo thương hiệu bản thân nó đã là hình ảnh cô dọng nhất về doanh nghiệp, tổ chức hay sự kiện mà logo đó đại diện, nên việc gây chú ý và tạo ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên luôn là tiêu chuẩn cao nhất mà mỗi khách hàng khi có nhu cầu thiết kế muốn có. Với Phong cách thiết kế chống lấn (encroachment Design) này các nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo các cách tạo hình hay sắp xếp đường nét câu chữ trên một bố cục nhất định của logo mà vẫn đem lại cảm giác thích thú cho người xem, cho khách hàng cảm nhận, điều này có thể thấy rõ nhất tại mẫu thiết kế logo cho thế vận hội (olympic) hàng năm trên thế giới với hình ảnh năm vòng tròn tượng trưng cho 5 châu lục liên kết lại với nhay theo phương pháp chồng lấn( encroachment Design)
Để có thể triển khai thuần thục phong cách thiết kế chồng lấn( encroachment Design) này cho những mẫu thiết kế logo thương hiệu, buộc các nhà thiết kế phải có cái nhìn rất tinh tế về bố cục thị giác và đặc biệt là các sử lý các mảng trống mà chúng ta sẽ được nhắc tới ngay phần dưới đây.
4. Xu hướng thiết kế phối cảnh 3D mảng
Bước tới những biểu tượng mang phong cách này trong năm tới , chúng ta hoàn toàn có thể hình dung ra được đó và thủ pháp logo mang tính tả thực hiện đại, Cùng với đó là những góc nhìn hoàn toàn mới lạ để đưa đối tượng chính trong logo đi vao phối cảnh trong con mắt người xem bằng kỹ thuật sử lý sắc độ của mảng màu, và hướng đi của nét vẽ có thể là phối cảnh một điểm tụ nhữ logo hãng rượu Jonny Walker hay thường thấy trong các logo của các sàn giao dịch bất động sản tại thị trường việt nam.
các mẫu thiết kế logo nay thường khiến cho khách hàng ấn tượng bởi bố cục rất rõ ràng về hình ảnh được logo thương hiệu đó truyền tải.
các mẫu thiết kế logo nay thường khiến cho khách hàng ấn tượng bởi bố cục rất rõ ràng về hình ảnh được logo thương hiệu đó truyền tải.
5. Tối giản hóa trong logo các thương hiệu lớn
Đơn giản hóa mọi thứ là tiêu chuẩn cần có trong bất kỳ logo nào về cả hình ảnh, ý tường lẫn màu sắc thể hiện. lý do cho vấn đề này nằm ở chỗ nó tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách nhìn nhận của người xem, Điều này nhận thấy rất rõ ở các thương hiệu lớn trên thế giới và ngay cả việt nam , Thường những mẫu xu hướng logo này hay được các tập đoàn, các tổng công ty lớn chọn lựa và từ mẫu logo chính đó phát triển ra các hệ sinh thái thông qua hình ảnh logo thành viên bổ trợ mà logo thương hiệu Vingroup là một minh họa rõ àng nhất, Nó có thể chỉ là một chữ cái của tên thương hiệu, có thể là một ký tự đồ họa phổ biến nào đó, nhưng với phong cách tối giản hó mọi thứ đò hỏi
người thực hiện mẫu thiết kế logo đó phải nắm vững vàng về yếu tố điểm nhấn trong bố cục tổng thể.
6. Phong cách tối giản chữ trong tên thương hiệu (minimalist words)
Nhiều câu hỏi được đặt ra trong xu hướng này, vậy tối giản chữ trong tên thương hiệu là như thế nào?
Thực ra trao lưu này đã có từ rất lâu, nhưng thời gian gần đây nó được nhắc tới như một xu thế hot đang quay trở lại thông qua hình ảnh logo chữ F của mạng xã hội facebook haylogo chữ Z của mạng tin nhắn mà phát triển mạnh mẽ của việt nam. đơn giản mà nói bởi chỉ cần ngay chữ cái đầu của nó đã đại diện cho thương hiệu đó cung ứng một sản phẩm duy nhất tới người dùng rồi và lâu dần nó là thói quen thị giác khi người ta bắt gặp đâu đó. Xu hướng dùng ngay chữ cái đầu là biểu tượng thương hiệu cũng là cách quen thuộc nhất của các thương hiệu trên thế giới khi sự phát triển sơ khai các chủ doanh nghiệp chưa có một sự đầu tư bài bản hoặc ít gặp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. thường thấy ở các thương hiệu starup công nghệ.
Thực ra trao lưu này đã có từ rất lâu, nhưng thời gian gần đây nó được nhắc tới như một xu thế hot đang quay trở lại thông qua hình ảnh logo chữ F của mạng xã hội facebook haylogo chữ Z của mạng tin nhắn mà phát triển mạnh mẽ của việt nam. đơn giản mà nói bởi chỉ cần ngay chữ cái đầu của nó đã đại diện cho thương hiệu đó cung ứng một sản phẩm duy nhất tới người dùng rồi và lâu dần nó là thói quen thị giác khi người ta bắt gặp đâu đó. Xu hướng dùng ngay chữ cái đầu là biểu tượng thương hiệu cũng là cách quen thuộc nhất của các thương hiệu trên thế giới khi sự phát triển sơ khai các chủ doanh nghiệp chưa có một sự đầu tư bài bản hoặc ít gặp cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. thường thấy ở các thương hiệu starup công nghệ.
7. Thiết kế chữ tạo điểm nhấn bằng nét, màu (Typography Design and color words)
Bản thân logo thương hiệu là sự kết hợp giữa chữ và tên thương hiệu là căn bản ngoài ra sự sang trọng, bắt mắt và phụ thuộc vào đặc tính sản phẩm dịch vụ mà biểu tượng đó đại diện truyền tải tới người xem cũng là yếu tố quan trọng Do đó Logo sáng tạo thường có các hình minh họa nhằm thay thế một phần hoặc cả một từ, chữ cái nào đó để tạo ra điểm nhấn trong tổng thế. điểm đặc biệt hay ý đồ thiết kế của người thực hiệnTất nhiên, hình minh họa khi thay thế các chữ cái cần phải giống với chữ cái đó và phải mang ý nghĩa bổ trợ cho toàn thiết kế.
Với phong cách thiết kế logo theo xu hướng này đòi hỏi nhà thiết kế phải có cái nhìn ước lệ và tài năng sử lý không gian thật bài bản để tạo ra những mẫu logo với bố cục tự do theo ý đồ và sự liên tưởng đa chiều kết hợp lại
Rõ ràng nhất ta có thể thấy ở logo của ngân hàng VPBank với hình ảnh chữ K được nhấn bằng màu đỏ hài hòa với màu của bông lúa tượng trưng cho sự no ấm thịnh vượng
Với phong cách thiết kế logo theo xu hướng này đòi hỏi nhà thiết kế phải có cái nhìn ước lệ và tài năng sử lý không gian thật bài bản để tạo ra những mẫu logo với bố cục tự do theo ý đồ và sự liên tưởng đa chiều kết hợp lại
Rõ ràng nhất ta có thể thấy ở logo của ngân hàng VPBank với hình ảnh chữ K được nhấn bằng màu đỏ hài hòa với màu của bông lúa tượng trưng cho sự no ấm thịnh vượng
8. Phong các pha trộn màu chuyển sắc (Blend Design)
Đây có lẽ là xu hướng của thời đại Công nghệ 4.0 ngày nay chúng ta đang được tiếp cận trong đời sống nói riêng và ngành thiết kế logo hay phát triển thương hiệu nói riêng, là một xu hướng tìm tòi cái mới và lạ nếu như nhưng tập niên trước việc sử dụng phong các pha trộn màu chuyển sắc (Blend Design)
trong việc thiết kế các mẫu biểu tượng còn bị hạn chế bởi các kênh truyền thông dựa chặt chủ yếu vào in ấn, hay kỹ thuật gia công. Việc này giờ đây đã được giải phóng rất lớn nhờ kỷ nguyên số hóa tất cả mọi thứ với màn hình nhiểu điểm ảnh (pixel)
Điển hình của những logo mang xu hướng này mới bùng nổ gần đây chúng ta thấy rõ nhất trong các mẫu biêu tượng dành cho các dự án bất động sản như logo các dự án Sunshine City của Sunshine Group hay Vincity của VIngroup…
trong việc thiết kế các mẫu biểu tượng còn bị hạn chế bởi các kênh truyền thông dựa chặt chủ yếu vào in ấn, hay kỹ thuật gia công. Việc này giờ đây đã được giải phóng rất lớn nhờ kỷ nguyên số hóa tất cả mọi thứ với màn hình nhiểu điểm ảnh (pixel)
Điển hình của những logo mang xu hướng này mới bùng nổ gần đây chúng ta thấy rõ nhất trong các mẫu biêu tượng dành cho các dự án bất động sản như logo các dự án Sunshine City của Sunshine Group hay Vincity của VIngroup…
9. Gây ấn tượng với logo mang phong cách hình nghịch lý (paradoxical style)
Sự trở lại của ,ột phong các mới lạ hoàn toàn trong năm 2019 này là (paradoxical style) hay còn gọi là những logo được thiết kế theo trường phái hình nghịch lý. Một phương phát rất cô đọng và hết sức sáng tạo ngay từ tên gọi,
Chúng ta nên hiểu nhưu thế này cho dễ, những logo mang phong cách này thường sử dụng các hình khối có mẫu thuẫn với nhau như mảng màu hay đường nét xuất là hình tròn nhưng kết thúc lại là một hình trụ chẳng hạn, Năm nay phong cách này dược dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ vì lý do các hình nghịch lý rất thích hợp cho ngành khoa học máy tính và các công ty công nghệ muốn xây dựng cho mình một biểu tượng độc đáo. Ví dụ các hình ảnh hình nghịch lý dưới đây.
Chúng ta nên hiểu nhưu thế này cho dễ, những logo mang phong cách này thường sử dụng các hình khối có mẫu thuẫn với nhau như mảng màu hay đường nét xuất là hình tròn nhưng kết thúc lại là một hình trụ chẳng hạn, Năm nay phong cách này dược dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ vì lý do các hình nghịch lý rất thích hợp cho ngành khoa học máy tính và các công ty công nghệ muốn xây dựng cho mình một biểu tượng độc đáo. Ví dụ các hình ảnh hình nghịch lý dưới đây.
10. Icon màu chuyển sắc
“Icon” còn mang nghĩa là : chỉ thần tượng, hình tượng hay tượng. Nếu trong lĩnh vực tôn giáo thì nó là tượng các vị thần , thánh. Còn trong lĩnh vực toán học “Icon” lại mang nghĩa là : biểu tượng, kí hiệu và thường được sử dụng trong thiết kế và phát triển ứng dụng website trong thương mại. Sự thịnh hàng của các icon được phối màu chuyển sắc luôn tạo ra sự tập trung thị giác cho người xem đặc biệt là xu hướng trung của các công ty muốn đưa tên tuổi thương hiệu mình lên các App trên các hệ điều hàng hot ngày nay như IOs hay Android
VÍ dự này chúng ta chỉ cần mở các mà hình sảm ứng của bất kỳ chiếc smartphone nào ra cũng rất dễ ràng bắt gặp.
VÍ dự này chúng ta chỉ cần mở các mà hình sảm ứng của bất kỳ chiếc smartphone nào ra cũng rất dễ ràng bắt gặp.
11. Hình ảnh cách điệu trái đất – địa cầu
Nếu có hình ảnh nào thường thấy trong các mẫu logo thương hiệu nhất thì chắc chắn là hình tròn, hình elip cách điệu rõ ràng nhất cho hình ảnh điạ cầu. Ngoài các ý nghĩa mà hình ảnh điạ cầu tượng trưng cho như, sự đầy đủ. sự chuyển động thì về mặt thị giác nó còn là hình ảnh dễ ràng nhận ra nhất bởi thói quen, do đó xu hướng tròn hóa hay bo tròn vẫn thịnh hành tiếp tục trong các mẫu logo thương hiệu trong năm 2019 này. Sự mềm mỏng của hình tròn còn mang lại vô cùng nhiều những ngồn cảm hứng về đường nét cho các nhà thiết kế thương hiệu khai phá, cắt gọt
Điểm qua ta thấy hình ảnh địa cầu trong logo của tập đoàn Pepsi, logo thương hiệu xe BMW hay Logo hãng cafe Starbucks.
Điểm qua ta thấy hình ảnh địa cầu trong logo của tập đoàn Pepsi, logo thương hiệu xe BMW hay Logo hãng cafe Starbucks.
12. Các mảng nét liên kết
Bước tới xu hướng thiết kế logo với Các mảng nét liên kết với nhau (Array associated with line) chúng ta nên tìm hiểu thêm về Quy trình thực hiện một mẫu logo từ phác thẻo tay tới khi thực hiện trên máy vi tính với phần mềm vecter, nó là quá trình người thiết kế sử dụng mảng miếng và đường nét tao ra các hình tượng có ý nghĩa đại diện cho thương hiệu. Chính yếu tố mảng và nét kế hợp mottj cách khoa học nhất luôn tạo ra được các mẫu logo thương hiệu hoàn hảo về mặt thị giác, Bản thân các nét như ngang dọc đan xem luôn gợi cho người xem một liên tưởng ít nhất tới ý nghĩa gì đó, Do đó xu hướng này tiếp tục nở rộ trong năm mới này, Nhưng đi kèm với phong cách thiết kế này đòi hỏi nhà thiết kế rất lành nghề trong lĩnh vực logo thương hiệu thực hiện
VÍ dụ điển hình như Logo thương hiệu thời trang thể thao Adidas, Logo hệ điều hành Mac OS hay Logo của hãng điện tử LG.
VÍ dụ điển hình như Logo thương hiệu thời trang thể thao Adidas, Logo hệ điều hành Mac OS hay Logo của hãng điện tử LG.
13. Sử dụng các đương viên bao quanh (border)
Một xu hướng nữa mà chúng ta sẽ được thấy trong thời gian tới đó là các thương hiệu luôn muốn logo của mình thể hiện nhận diện thương hiệu ở mức rõ ràng nhất, an toàn nhất trên tất cả các sắc độ và chất liệu khách nhau, Điều này sẽ trở nên hoàn hảo nếu logo thương hiệu đucợ thiết kế có thêm các viền bo (border) với các dụng ý hình ảnh khách nhau, có thể chỉ là bóng đổ hay tạo nổi khối khi nhận diện nhưng hoàn hảo nhất cho xu hướng này là các logo thương hiệu sản phẩm của các tập đoàn sản xuất kinh hoanh hàng tiêu dùng, như logo thương hiệu Mỳ Hảo Hảo, hay một thương hiệu tới từ Onedesign chúng tôi là Ngày An Viên
14. Phong cách âm bản
Đây là phong cách thiết kế logo chuyên nghiệp tối giản sử dụng linh hoạt những không gian âm trong việc tạo hình giúp mang đến cái nhìn thú vị và mới lạ hơn. Điều này đặc biệt hiệu quả với các logo đen trắng – chúng giúp tạo ra một không gian thiết kế ấn tượng và đa chiều hơn. Đây là một kỹ thuật thiết kế cơ bản khi sắp xếp các mảng hình chồng chéo lên nhau để tạo ra một hình dạng thống nhất, các nhà thiết kế cũng có thể sử dụng shading để tạo ra một thiết kế logo có chiều sâu hơn.
15. Tạo hình từ các dải màu
Mềm mại uyển chuyển là những gì gây ấn tượng từ xu hướng thiết kế trong năm nay, với các dải màu chugns ta thường thấy logo dạng này là hình ảnh của các sự kiện truyền thông trong thời gian trước, nhưng sự phổ biến của hình ảnh này sẽ được lặp lại một cách toàn diện trong năm mới này tạo ra sự mới lạ cho khách hàng cảm nhận, Lý do nữa mà tôi nhắc tới đó là với các dải màu nhà thiết kế sẽ không bị bó buộc về mặt tìm kiếm ý tưởng trong các khái niệm về logo trước kia, như đơn sắc hay hình vuông, hình tam giác.
Bài viết với văn phong của tác giả là nhà thiết kế lâu năm trong ngành logo và thương hiệu này hy vong mang tới nguồn kiến thức bổ sung cho những ai đang cần tìm hiểu thêm về các xu hướng và phong cách thiết kế nói chung và thiết kế logo thương hiệu nói riêng.
Dịch vụ chuyên nghiệp về Thương hiệu & Truyền thông | ||
Thiết kế LogoThiết Kế Brochure |