Công việc thiết kế Logo là một yếu tố quan trọng tạo nên dấu ấn riêng của doanh nghiệp, chính vì vậy một mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp gây ấn tượng, dễ nhớ có thể giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả trong quá trình xây dụng và phát triển. Trong bài viết này bạn sẽ nhận đượcnhững điều cơ bản để thiết kế một logo, từ ý thưởng thiết kế, cách thức thể hiện cho tới hiểu về giá trị của những logo thương hiệu đẹp.
Hiểu một cách đơn giản thì Thiết kế logo là công việc của nhà thiết kê kết hợp ý tưởng sáng tạo và kiến thức cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh cách điệu đẹp, ấn tượng,đơn giản hóa. Nói cách khác thiết kế logo là sự kết hợp giữa nghệ thuật thị giác và thông tin cần truyền tải. Thiết kế logo là loại hình chuyên ngành của nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin thương hiệu một cách hiệu quả và sáng tạo.
Contents
Thiết kế logo phải Khác biệt độc đáo
Đây gần như là yếu tố đầu tiên để chúng ta nhận biết được mẫu thiết kế logo có được tạo ra một cách khoa học và chuyên nghiệp hay không, có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Đây là chức năng quan trọng của logo, giúp phân biệt thương hiệu hay sản phẩm với thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh. Sự khác biệt cũng làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Để tạo sự khác biệt, có thể các nhà thiết thường tránh những hình cơ bản, được dùng nhiều. Tính khác biệt cao cũng làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ tránh về vấn đề bản quyền sau này .
Thiết kế logo phải Đơn giản về hình ảnh, dễ nhớ về biểu tượng:
Các mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp tạo khả năng dễ chấp nhận từ người nhìn, dễ suy diễn và liên tưởng. Trong thời gian ngắn nhất , người xem có thể hình dung lại đường nét hình tượng hay màu sắc của biểu trưng đó trong trí nhớ. Trong bối cảnh nhiều sản phẩm cạnh tranh cùng được khuếch trương trên các phương tiện thông tin đại chúng, logo của thương hiệu sẽ không được khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ, dù là bằng tên gọi, ký hiệu hay chữ viết. Tất cả các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản nhưng được thiết kế rất chuyên nghiệp:
Hình ảnh cửa sổ trong thương hiệu hệ điều hành Window
Hình ảnh quả táo trong thương hiệu công nhệ Apple
Hình ảnh chữ V trong thương hiệu Vingroup
Hình ảnh số 1 trong chữ D mà bạn thấy trong thương hiệu Onedesign
– Thiết kế logo phải dễ sử dụng và thích nghi:
Chính những yếu tố đơn giản hóa các thành tố cấu tạo trong logo thương hiệu tạo nên sự cảm nhận của khác hàng về thương hiệu khi nó được biến tấu sử dụng trên các chất liệu khác nhau như gia công trên gỗ, sắt …
Có khả năng thích nghi trong các thị trường thuộc khu vực khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau. Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm. Mà chúng ta thường thấy các logo thương hiệu của các công ty đa quốc gia thường sử dụng những hình ảnh mang tính tượng trưng phổ biến nhất. như hình tròn của mặt trời hình ngôi sao, hình ảnh các loại trái cây, hình ảnh con người với các tư thế khỏe mạnh….
– Thiết kế logo phải có ý nghĩa
Diễn tả được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan thông qua logo. Thực tế là những logo có ý nghĩa tự thân về sản phẩm lại thường không tạo nên cảm giác khác biệt. Hơn nữa, sản phẩm ngày nay thường quá phức tạp khiến tên gọi hay hình ảnh có ý nghĩa thì lại khó khác biệt, dễ nhớ và đảm bảo tính tượng trưng. Cho nên trong thực tế tính ý nghĩa này thường được tạo ra qua các liên tưởng về thương hiệu hơn là tự thân thương hiệu.
– Thiết kế logo phải đồng bộ với toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
Yếu tố đồng bộ của thiết kế logo trong hệ thống nhận diện Thương hiệu và việc sử dụng mẫu thiết kế logo đó đồng bộ trông các phương tiện truyền thông sẽ làm cho khách hàng niềm tin vào sản phẩm hay dịch vụ của một công ty hay cơ quan đoàn thể nào đó hơn. Hiện nay tầm quan trọng của sự đồng bộ và nhất quán trong thiết kế logo và nhận diện thương hiệu còn mang vai trò tạo niềm tin cho khác hàng khi sử dụng ản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, tạo thế mạnh và chuyên nghiệp cho cán bộ công nhân viên trong tập thể, tạo sự gắn kết, tự hào tập trung cho các cổ đông hay nhà đầu tư vào doanh nghiệp
Vì vậy tất cả các thành phần trong mẫu thiết kế logo phải được biến tấu một các nhất quán trong toàn bộ Hệ thống nhận diện của một thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó. Tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu doanh nghiệp , nhạc hiệu sản phẩm, bao bì, nhãn mác sản phẩm; bảng biển truyền thông, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media hay internet; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalogue, quà tặng sự kiện…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức tiếp thị.
Vai trò của logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng cảm nhận về thương hiệu ấy bằng hình ảnh hoạc âm thanh trong cuộc sống hàng ngày. Để làm được điều đó đòi hỏi mẫu thiết kế logo hiện thị trong hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù ngành nghề kinh doanh mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp chuyên nghiệp trong mắt công chúng và dư luận.
Bài xem thêm:
– Thiết kế logo công ty xây dựng Tâm An Gia
– Thiết kế logo thương hiệu chuỗi cửa hàng cafe Cao Minh
– Thiết Kế Logo Thương Hiệu Khách Sạn Sea And Sand
– Thiết Kế Logo Thương Hiệu Bar & Cafe Sky – Đà Nẵng
– Thiết kế Logo thương hiệu công ty Việt Đài
– Logo thương hiệu Caesa Việt Nam
– Thương hiệu công ty hóa chất Nhật Hóa
Thương hiệu logo cần phát triển ngay từ đầu một cách bài bản và khoa học, vì nếu không chuyên nghiệp từ đầu, trong tương lai bạn sẽ mất rất nhiều chi phí và thời gian để sửa chữa, thay đổi sự không đồng bộ trong cả bản sắc hình ảnh thương hiệu mà công ty bạn đã cố gắng xây dựng.
Logo là linh hồn của bộ nhận diện thương hiệu, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần sở hữu cho riêng mình một thiết kế logo. Tuy nhiên, vì sao doanh nghiệp cần thiết kế logo? Sau đây Angito Việt Nam sẽ đưa ra một số lợi ích của thiết kế logo và hệ thống nhận diện thương hiệu được thiết kế chuyên nghiệp. Nếu bạn là một doanh nghiệp thì điều đầu tiên bạn nên biết trong toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của mình, từ website, folder, bao thư, danh thiếp, bảng hiệu… không thể không có logo. Vì logo được coi là một trong những ấn tượng đầu tiên đại diện cho thương hiệu. Và trước tiên doanh nghiệp cần phải hiểu tại sao phải thiết kế logo, vì logo là bộ mặt của công ty bạn. Đầu tư cho thương hiệu mình là bước đầu xây dưng doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Đa số các doanh nghiệp luôn muốn tìm cở sở thiết kế logo giá rẻ. Nhưng liệu nó có đẹp mà ấn tượng không. Vì những thiết kế logo giá rẻ với kho dữ liệu hình ảnh có sẵn rất nhàn chán bởi tính trùng lặp. Là một doanh nghiệp thông minh việc đầu tư thiết kế logo riêng cho thương hiệu là điều mà doanh nghiệp nên làm. Bạn cũng thừa hiểu rằng, bất cứ thương hiệu nào lớn nhỏ trên thế giới cũng đều có một logo.
Logo là biểu tượng hình thành những cảm xúc thương hiệu riêng dẫn đến quyết định mua hàng của khách hàng
GIÚP DOANH NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP HƠN
Lợi ích của thiết kế logo và hệ thống nhận diện chuyên nghiệp đó là giúp cho khách hàng đánh giá doanh nghiệp của bạn với con mắt khác. Trong mắt khách hàng, doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp có quy mô lớn và chuyên nghiệp, từ đó họ sẽ đặt niềm tin vào bạn nhiều hơn.
TĂNG KHẢ NĂNG KÊU GỌI VỐN ĐẦU TƯ
Nếu bạn đang có một dự án kinh doanh mới và cần kêu gọi đầu tư hay tiếp thị khách hàng thì việc bạn đưa ra một bộ tài liệu tiếp thị có tính đồ hoạ cao kèm theo một thiết kế logo đẳng cấp sẽ giúp doanh nghiệp bạn trông hoàn hảo hơn rất nhiều. Và nghiễm nhiên, khả năng kêu gọi vốn đầu tư cũng sẽ cao hơn nhờ vào lợi ích của thiết kế logo đó.
THU HÚT KHÁCH HÀNG
Logo là một trong những yếu tố thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. Việc sở hữu một thiết kế logo đẹp mắt, có sức hút và chuyên nghiệp sẽ thúc đẩy khách hàng gia tăng khả năng mua sắm của họ hơn. Khách thường thường bị thu hút bởi những mẫu logo đơn giản, dễ nhớ, có tính nhận diện cao với màu sắc thể hiện giá trị doanh nghiệp. Vậy nên, hãy thiết kế một mẫu logo thật sự phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp của bạn, từ đó bạn sẽ thấy lợi ích của thiết kế logo có giá trị như thế nào.
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
Lợi ích của thiết kế logo chuyên nghiệp đó là xây dựng hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp. Logo của Công ty cần có sự nhất quán và nổi bật, mang tính nhận diện thương hiệu cao và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình.
GIÚP KHÁCH HÀNG NHỚ ĐẾN THƯƠNG HIỆU
Khách hàng khi đến với Công ty của bạn sẽ dễ nhớ hơn là dễ nghe, bởi vậy, hãy thiết kế một logo ấn tượng và duy trì nó thật bền vững. Điều này sẽ giúp cho bạn nhiều khả năng chiếm được tâm trí khách hàng tiềm năng khi họ cần đến hàng hoá – dịch vụ của bạn
Trong trường hợp của thiết kế logo của doanh nghiệp FedEx ở trên chúng ta thấy được. nhà thiết kế đã rất tinh tế khi hoàn thiện một logo thương hiệu hội tụ đầy đủ các yếu tố như sự sáng tạo, nét đơn giản, điểm nhấn của biểu tượng không thể hợp lý hơn về tính độc đáo, khi làm nổi dược cả đặc thù ngành của doanh nghiệp thông qua phương pháp thiết kế chữ hay còn gọi là Typography.
.
GIẢI THÍCH TÊN DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
Thiết kế logo với những hình ảnh, biểu tượng có liên quan đến ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của Công ty sẽ giúp cho khách hàng hiểu được Công ty của bạn tốt hơn. Nếu tên Công ty có ít từ hay có từ viết tắt, lợi ích của thiết kế logo đó là đưa ra những manh mối trực quan về tên Công ty của bạn
Ví dụ như thiết kế logo của hãng xe Toyota ở trên, đã được nhà thiết kế (designer) sử lý rất tài tình mà sáng tạo. Cả logo được bố cục trong một hình tròn với sự cách điệu các chữ cái T_O-Y-O-T-A thành biểu tượng
Nhiều người đã so sánh logo của hãng xe Toyota do Nhật Bản sản xuất với hình ảnh của một cao bồi đội chiếc mũ khuôn đúc. Nhưng trong thực tế nó tượng trưng cho một hình ảnh cách điệu của những lỗ kim với một sợi đi qua nó. Đây là một gợi ý về quá khứ của công ty, đã từng sản xuất máy dệt. Tuy nhiên, các bộ phận riêng biệt của logo cũng đánh vần các thành các chữ cái của tên công ty.
GIÚP KHÁCH HÀNG NHỚ TÊN CÔNG TY CỦA BẠN
Như bạn dã biết thì việc chọn cho doanh nghiệp bạn một cái tên với nhiều ý nghĩa đã là việc rất quan trọng, vì thế Logo không chỉ là biểu tượng minh họa cho cái tên thương hiệu đó mà nó còn là một yếu tố hạt nhân để bạn phát triển thương hiệu trong tâm trí khách hàng, đối tác, cổ đông,….
Một tên Công ty khó phát âm, bằng tiếng Anh, hay tên viết tắt sẽ làm cho khách hàng khó nhớ đến. Tuy nhiên, với một logo được thiết kế đồ hoạ một cách đôc đáo, riêng biệt và gây ấn tượng manh về thị giác thì khi khách hàng tiềm năng cần các dịch vụ của bạn, sẽ có nhiều khả năng họ nhớ đến bạn hơn.
Ngoài yếu tố logo thương hiệu là các viết tắt của tên thương hiệu thông qua biểu tượng, thì dành cho việc đầu từ ngay từ đầu một logo hoàn chỉnh tinh tế còn giúp bạn giản nhẹ dduocj các chi phí phát sinh khi doanh nghiệp của bạn muốn sản xuất gia công hình ảnh logo của mình qua các ấn phẩm truyền thông có các chất liệu vật liệu khác nhau. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn nhất quán và đồng bộ về sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp bạn mang lại qua hình ảnh.
NỔI BẬT VỚI CÁC DOANH NGHIỆP CÙNG NGÀNH
Thiết kế logo không đơn thuần chỉ là việc ghép nối những con chữ, những biểu tượng vô tri vô giác theo một bố cục nhất định. Thiết kế logo còn thể hiện giá trị doanh nghiệp và mang trong mình một thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng. Lợi ích của thiết kế logo đó là giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. So với những đối thủ cùng lĩnh vực khác, việc sở hữu một thiết kế logo độc đáo, đẳng cấp sẽ khiến cho thương hiệu của bạn có sức mạnh và ấn tượng hơn. Giữa một gian hàng bày hàng trăm sản phẩm cùng loại, một sản phẩm có một logo nổi bật, ấn tượng chắc chắn sẽ thu hút hơn là những sản phẩm thiếu tính nhận diện.
Vậy nên, lợi ích của thiết kế logo trong trường hợp này đó là gia tăng sức mạnh của doanh nghiệp trên thường trường và giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Một công ty có thương hiệu lớn khi dấu ấn về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của nó trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Để tạo nên 1 hình ảnh nổi bật như vậy, logo được thiết kế chuyên nghiệp là 1 phần không thể thiếu trong việc thể hiện thương hiệu.