Contents
Thấy gì trong thiết kế logo các trang thương mại điện tử tại việt nam
Mua sắm trực tuyến là một trong những chủ để được mọi người nói đến nhiều nhất trong năm qua. Thị trường thương mại điện tử tăng 40% trong khi tốc độ phát triển của thị trường bán lẻ nói chung duy trì ở mức 10%.
Với mục tiêu tìm hiểu về xu thế mới nhất trong việc mua hàng trực tuyến, Q&Me đã thực hiện khảo sát tìm hiểu về thị trường thương mại điện tử tới gần 1000 đáp thành viên tại HCM và Hà Nội.
Số lượng người dùng ứng dụng di động gia tăng một cách chóng mặt, với dung lượng thị trường lớn của Việt Nam khoảng 50.000.000 người online thường xuyên, thương mại điện tử được coi là một thị trường mới cho các ông lớn bán lẻ trong nước và thế giới tranh giành nhau.
Một trong những xu hướng phải kể đến đầu tiên là sự gia tăng trong số lượng người sử dụng ứng dụng di động. Khảo sát của chúng tôi cho thấy những người mua hàng trực tuyến tăng từ 40% trong năm 2016 đến 52% trong năm 2017. Đây có thể là một xu hướng tất yếu của nhóm người đã từng có thói quen mua hàng qua trình duyệt web. Sau khi người tiêu dùng tin tưởng vào cửa hàng, mức độ mua hàng thường xuyên hơn, và người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng qua ứng dụng di động.
Số lượng cửa hàng bán hàng trực tuyến ngày một gia tăng và giá sản phẩm là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên xu hướng. Thực tế cho thấy, 51% đáp án cho rằng họ mua hàng trực tuyến bởi vì “giá thành tốt”. Đây là một bước nhảy vọt từ tỉ lệ 27% của năm ngoái. Có thể nói mức độ cạnh tranh càng cao, thị trường càng trở nên tập trung về giá thành sản phẩm. Người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn sản phẩm giá thành thấp trong khi các nhãn hàng hay những nhà cung ứng dịch vụ có thể phải chịu đựng mức độ lợi nhuận thấp ở thời điểm hiện tại.
Bài viết này là nhận định chủ quan của tác giả về các được và cái còn hạn chế của logo các trang thương mại điện tử tiêu dùng tại việt nam. Do bài viết chỉ mang tính chất tham khảo chứ không mang tinh chất bôi nhọ hay xúc phậm tới bất kỳ thương hiệu tiêu dùng nào.
Với góc nhìn toàn cảnh của thị trường thế giới. chugns ta không thể không nhắc tới hai tên tuổi khổng lồ về thương mail điện tử trên thế giới đó là Amazon.com và Alibaba.com, Hùng bá nổi danh ở hai thị trường Á Đông và phương Tây.
Vẻ đẹp và ý nghĩa của logo Amazon.com của tỷ phu giàu nhất thế giới Jeffrey P. Bezos, đucợ thành lập từ năm 1994 chúng ta có thể dễ dàng nhận ra thông điệp mà logo này gửi tới, Thoạt nhìn qua, logo của Amazon khá là đơn giản. Nó chỉ bao gồm tên công ty và một mũi tên ở phía bên dưới những chữ cái. Nhưng chính mũi tên đó lại mang nhiều ý nghĩa hơn là một thứ để trang trí. Nó biểu hiện cho những nụ cười của khách hàng sau khi trải nghiệm những điểu thú vị tại Amazon. Bên cạnh đó, mũi tên được bắt đầu từ chữ “a” và kết thúc tại chữ “z”. Điều này thể hiện sự đa dạng trong những sản phẩm từ Amazon. Qua đó, bạn có thể tìm tất cả mọi thứ từ “a” đến “z”, từ những vật dụng nhỏ nhất. Logo này cũng là điển hình cho trường phái thiết kế hiện đại bằng cách thiết kế chữ kết hợp với hình ảnh tạo thành một biểu tượng đa nghĩa truyền đạt thông điệp theo phong các tối giản thường thấy ở các doanh nghiệp lớn tới từ Hoa Kỳ
Gã khổng lồ tới từ Châu Á. Alibaba.com là một tập đoàn thương mại điện tử của Trung Quốc, cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng, doanh nghiệp tới người tiêu dùng và doanh nghiệp với doanh nghiệp dịch vụ bán hàng thông qua cổng thông tin điện tử. Alibaba và 40 tên cướp Từ lúc bắt đầu công ty, Jack Ma đã muốn các khách hàng quốc tế có một trải nghiệm mua hàng hóa từ Trung Quốc dễ như việc nói Vừng ơi mở cửa ra. “Open Sesame” (Tiếng Ả rập: افتح يا سمسم iftaḥ yā simsim, tiếng Pháp: Sésame, ouvre-toi) phiên bản tiếng Việt là Vừng ơi mở cửa ra là cụm từ ma thuật ở câu chuyện Alibaba và 40 tên cướp trong tiểu thuyết Nghìn Lẻ Một Đêm. Nó là mật mã giúp mở cánh cửa hang nơi 40 tên cướp cất giấu kho báu. Việc tìm thấy một kho báu bí ẩn đằng sau cánh cửa kín là một ý tưởng rất lôi cuốn khi đặt tên Alibaba.
Trong thời gian đầu thành lập, Jack Ma hy vọng một ngày nào đó trong tương lai Alibaba sẽ trở thành một trong các doanh nghiệp Internet lớn nhất thế giới. Vì vậy anh muốn đặt một cái tên mang tính chất toàn cầu hóa, một cái tên để cả thế giới đều có thể nhớ đến. Một hôm khi đi công tác ở San Francisco, Jack Ma phát hiện ra cái tên Alibaba vừa nhìn thấy ở trên phố rất thú vị. Sau đó, có một cô nhân viên phục vụ mang cà phê đến cho anh, anh liền hỏi cô có biết Alibaba không, cô gái trả lời tất nhiên biết, nó có nghĩa là open sesame. Jack Ma hỏi ngẫu nhiên hơn 60 người có quốc tịch khác nhau xem họ có biết về Alibaba không. Câu trả lời của tất cả mọi người đều là có, không những vậy họ còn cho rằng cái tên này rất kỳ lạ và thú vị. Và thế là, Alibaba đã được chọn làm tên của công ty.
Đầu tiên là vì nó dễ nhớ, cách phát âm trên toàn thế giới đều giống nhau. Thứ hai là Jack Ma cho rằng Alibaba là một thanh niên lương thiện chính trực, anh ta muốn san sẻ kho báu cho tất cả mọi người chứ không muốn độc chiếm làm của riêng.
Logo alibaba.com được thiết kế với sự đan xen của phong cách Á đông là sự cách điệu chữ A trong nét chữ thảo thường thấy trong lối viết chữ Hoa của người Trung Quốc kết hợp với lối phối màu sử dụng sắc độ đạm nhạt của xu hướng thiết kế logo hiện đại tạo ra hình ảnh một nụ cười trực quan của hình ảnh vị thầm đèn trong truyện cổ tích Alibaba và 40 tên cướp. Hãy để ý tới các sử dụng Phong chữ trong tên thương hiệu với thủ pháp chữ định dạng Bold tạo điểm nhấn để thấy được chính phụ trong một biểu tượng thương hiệu lừng danh này.
Logo thương hiệu Adayroi.com
Nhắc tới thương mại điện tử tại Việt nam. Chúng ta nên đi vào một logo thương hiệu trong hện sinh thái Vingroup với trang thương mại Adayroi.com
Logo thương hiệu của Adayroi được thiết kế với màu đỏ làm chủ đạo, tạo cảm giác dồi dào về năng lượng, nhiệt huyết, đồng thời cũng thể hiện sự thịnh vượng, hạnh phúc. Đây cũng là sự kế thừa màu đỏ của lòng yêu nước, của niềm tự hào dân tộc từ màu đỏ trong logo của Tập đoàn Vingroup.
Bên cạnh những thông điệp đặc biệt muốn gửi gắm qua logo, Adayroi còn đưa ra khẩu hiệu “Adayroi – Trung tâm thương mại điện tử của Vingroup”, như lời cam kết về uy tín và chất lượng trong các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Adayroi mang đến cho khách hàng những hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo, với một tốc độ nhanh chóng. Người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng: Adayroi có tất cả những gì bạn cần, và phục vụ theo đúng tất cả những gì mà bạn mong đợi.
Logo thương hiệu Muaban.net
Tiền thân là một trang rao vặt, quảng cáo trực thuộc trang báo Mua và bán. Muaban.net có tuổi đời khá lâu từ khi internet mới du nhập vào việt nam những năm 90 của thế kỷ trước, Logo thương hiệu Muaban.net cũng vì thế mà gắn liền với thương hiệu báo in là tờ Mua và Bán, do đó trong 2 logo này luôn luôn có sự tương đồng với nhau. Là một logo được thiết kế trực quan nhất thông qua cách sử dụng font chữ là điểm nhấn với màu chủ đạo là màu Vàng Cam từ tờ báo mua và bán tới logo Muaban.net gây ấn tượng mạnh bởi sự rõ ràng và đơn giản trong phong cách thiết kế 1 màu hiệu quả (thiết kế đơn sắc)
Logo thương hiệu Fptshop.com.vn
Hòa chung vào nền kinh tế thị trường đang phát triển dựa trên nền tảng số của cuộc cách mạng 4.0. Công ty cổ phần FPT cũng cũng thay đổi ngành nghề kinh doanh bán lẻ của mình bằng minh chứng cho ra đời trang thương mại fptshop.com.vn cho mình, nhằm song hành và phát triển cùng hệ thống của hàng sẵn có lới logo thương hiệu là sự biến tấu thêm đuôi dot com rất trực quan thể hiện sự chuyên nghiệp và nhất quán của logo thương hiệu tập đoàn FPT là chính. Do đó để tìm hiểu về cái hay cái đẹp trong logo thương hiệu trang thương mại diện tử Fptshop.com.vn này. Chugns ta nên quy về ý tường thiết kế logo công ty mẹ là logo tập đoàn FPT để thấy rõ ràng hơn
Logo đầu tiên của tập đoàn FPT được ra đời năm 1988 thiết kế bởi ông Phạm Hùng. Có lẽ ít người biết đến logo này bởi chỉ sau 2 năm tồn tại, nó đã hoàn toàn biến mất bởi sự trừu tượng và khó hiểu.
Thoạt nhìn, chúng ta nhận thấy logo này có hình dáng giống như một chữ thư pháp với hai hình que và hai dấu hỏi cách điệu vô cùng đẹp mắt. Nếu để ý kĩ chúng ta có thể dễ dàng nhận ra 4 nét đơn giản ấy chính là những chữ cái B, K, T, H, N cách điệu dưới những góc nhìn khác nhau. Ông Lê Thế Hùng, một trong 14 thành viên sáng lập ban đầu của FPT đã từng giải thích ý nghĩa của logo này trước truyền thông: “Ý nghĩa logo FPT này thể hiện chữ cái đứng đầu trong tên của hầu hết những người sáng lập FPT như chữ B (Bình), chữ K (Kỳ), chữ T (Tiến), chữ H (Hà), chữ N (Nam)”.
Nếu như logo đầu tiên biến mất không vết tích thì logo thứ hai lại có vẻ gần gũi hơn với công chúng. Nó chính là bản gốc của logo hoàn thiện hiện tại, được ra đời vào năm 1991 và tồn tại đến 10 năm sau đó.
Vào thời điểm hai năm sau khi được thành lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT – Ông Trương Gia Bình đã định hướng rõ nét về hướng đi cho tập đoàn nhắm đến lĩnh vực công nghệ. Với ý tưởng này, ông Bình quyết định đưa ra ý tưởng mới cho ý nghĩa logo FPT với tư tưởng tập đoàn công nghệ dẫn đầu , dùng màu sắc để vừa gây ấn tượng, vừa dễ nhớ. Họa sĩ Trương Văn Nội, bạn học của Chủ tịch FPT Bình và TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc được giao thể hiện ý tưởng này.
Ba chữ F, P, T được thiết kế với những đường nét rất mạnh mẽ trên nền hình bình hành tạo nên sự nổi bật và rõ ràng, dễ hiểu. Đây là kiểu 3 chữ viết thẳng hàng và kiểu chữ P thấp hơn 2 chữ F và T. Tổ hợp 3 màu xanh dương đậm, màu cam và màu xanh lá được tạo nên nền logo. Bên dưới phần gạch ngang chính là slogan của FPT “Cùng đi tới thành công”. Dù không “thừa kế” bất cứ một đường nét nào từ logo cũ nhưng logo mới được đón nhận nhiều hơn, góp phần làm bộ nhận diện thương hiệu của FPT đến gần hơn với khách hàng.
Với hơn 10 năm tồn tại, những người đứng đầu FPT nhận thấy cầ có sự thay đổi logo cũ để phù hợp hơn với xu thế hiện đại. Vì vậy, logo chính thức lần thứ 3 được ra đời năm 2010 và được sử dụng cho đến ngày nay.
Ý nghĩa logo FPT lần 3 dựa trên đường tròn hội tụ những tinh hoa FPT, thể hiện sự lan tỏa sức mạnh và nhiệt huyết đem đến những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng. Kiểu dáng 3 khối màu quen thuộc vẫn được kế thừa từ logo cũ.
Ba màu sắc đặc trưng với ý nghĩa hết sức nhân văn. Màu cam đem đến sự ấm áp của mặt trời: Năng động, trẻ trung, sáng tạo và đam mê. Màu xanh lá cây thể hiện sức sống mãnh liệt, hòa với tự nhiên. Màu xanh dương trong logo là sự bền vững và thống nhất, ý chí mạnh mẽ và quyết tâm bền bỉ.
Logo thương hiệu Vuivui.com
Ý tưởng thiết kế logo trang thương mail điện tử Vuivui.com
Là kênh phân phối trên nền tảng thương mail điện tử của Hệ thống Thế Giới Di Động nên logo này đươc phát triển thên thành tố đi kèm là dot com. Do đó cũng như logo của FPTshop đã được tôi trình bày phần bên trên. Logo Vuivui.com là 1 mảng trong hệ sinh thái đó nên cần phải có sự đồng nhất với ý tưởng thiết kế của logo thương hiệu công ty Thế Giới Di Động với ý nghĩa:
Logo nền vàng hình đen mang một phần ý nghĩa ” chúng tôi sống vì niềm vui phục vụ” . Cam kết mang đến sự thuận tiện và thái độ phục vụ đẳng cấp “ 5 sao” để mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.
Logo thương hiệu sàn thương mại điện tử TiKi.vn
Tiki nghĩa là Tìm kiếm, Tiki là “tiết kiệm”vì Tiki đang trong quá trình truyền thông mạnh mẽ nhất nhằm phát triển thành một website mua bán trực tuyến mọi sản phẩm.
Logo thương hiệu sàn thương mại điện tử TiKi.vn
Tiền thân phát triển từ một trang website bán sách online, TiKi.vn đã phát triển một cách thần kỳ, và chiếm được thị phần rất lớn trong giới mọ điệu smartphon ngày nay để đứng vào top những trang thương mại điện tử phát triển nhất việt nam với logo mang màu xanh dương rất hiện đại. Nhìn vào tổng thể Logo thương hiệu sàn thương mại điện tử TiKi.vn mang dáng dấp giống như các trang đi đầu như Alibabab.com hay amazon.com vì cùng cách điệu hóa nụ cười của con người nhưng với phong cách thiết kế riêng nhắm tới thế hệ trẻ trung hơn. mang tới màu sắc thương hiệu thiên về tươi mới do sử dụng Font chữ không chân tạo hình hiện đại, điểm nhấn có thể quan sát trong logo thương hiệu Tiki.vn là hình 2 mặt cười do logo thể hiện theo phong cách thiết kế chữ mang lại.
Logo thương hiệu sàn thương mại điện tử Chợ tốt
Thừng được coi là kỳ lân coogn nghệ trong ngành online khi đi tiên phong trong lĩnh vuvwj kết nối giữa người mua đúng với cái tên chợ tốt của mình. Thế nhưng sự thiếu chú trọng trong nhận diện thương hiệu đặc biệt là logo đã làm cho quá trình phủ sóng diện rộng trên các phương tiện truyện thông gặp nhiều hạn chế. Đây không thể coi là một logo mà chỉ là một biểu tượng tượng trưng một cách trực quan để minh họa cho sản phẩm mà trang Chotot cung ứng. Đánh giá về logo này chỉ gói gọn trong một câu sau: “Một ảnh minh họa tồi tàn”
Logo thương hiệu sàn thương mại điện tử Sendo.vn
Một thương hiệu nữa tới từ tập đoàn FPT với logo vẫn mang sắc thái trực thuộc hệ thống nhận diện đồng nhất với thương hiệu FPT do đo cũng mang ý nghĩa gần như logo FPTShop đã được nhắc tới bên trên.
Logo diễn đàn tinh tế (tinhte.vn)
Với dân yêu thích công nghệ, nhất là máy ảnh điện thoại laptop và các dòng máy điện tử … không thể không biết tới một diên đàn của người việt và hoạt động rất thành công từ ngày thành lập tới nay. Cái tên tinhte.vn đã nói lên điều đó.
Hòa cùng xu hướng chuyên nghiệp hóa trong nhận diện thương hiệu logo tinh tế ngày càng được điều chỉnh một cách ấn tượng và biểu cảm hơn. thoạt nhìn bước đầu logo thương hiệu diễn đàn tinhte.vn rất chung chung như những mẫu logo giá rẻ ở trên các trang chia sẻ hình ảnh miễn phí nào đó. Nhưng càng nhìn các thấy một sự chuyên nghiệp ở đây với hình ảnh cách điệu hình người dang tay tạo thành chữ T trong tên thương hiệu và chữ V trong các sắp xếp đi vào chiều sâu mang ẩn ý dành cho cộng động công nghệ Việt nam là chính.
Logo trang thương mại điện tử 5giay.vn
Trang thương mại điện tử 5giay.vn gần như đi tiên phong trong nền tảng chuyển đổi số vì thâm niên nhất trong các trang còn tồn tại và hoẹt động mạnh mẽ nhất hiện nay. trong quá trình hình thành và phát triển, 5giay.vn cũng đã rất nhiều lần thay đổi logo của mình (face icon) cho phù hợp với xu hướng thiết kế và công nghệ ngày nay. đây là một mẫu logo trực quan nhất có thể nhưng cũng đi kèm với đó là độ nhận diện không mấy thành công cho lắm nêu so sánh vẻ đẹp của các mẫu thiết kế logo cùng lĩnh vực bởi đôi ngũ 5giay.vn không mấy đầu tư vào nhận diện hay chưa được chú trọng một cách đầy đủ, Để phát triển một 5giay.vn mạnh mẽ hơn nữa. đội ngũ 5giay.vn còn quá nhiều việc để làm và hi vọng trong thời gian sắp tới 5giay.vn sẽ trình làng một mẫu thiết kế hoàn hảo hơn, sáng tạo và ấn tượng hơn
Logo trang thương mại điện tử Lazada.com
Lazada.com với logo được thiết kế theo phong cách Typographic rất bắt mắt khi tạo điểm nhấn ở các chữ cái A trong tên thương hiệu. Theo như chúng tôi nhận thấy một các khách quan thì logo Lazada.com gần như được thiết kế bởi nhà thiết kế mới vào nghề với sự sáng tạo trong phong cách thể hiện vẫn còn chưa tới để thể hiện một tác phẩm logo hoàn thiện cho tương xứng với thương hiệu này, điểm lỗi đó nằm tại vệt màu cam nằm ngang gạch dưới, diều đó cần phải có xự đầu tư chỉn chu hơn. Hay cũng có thẻ còn dụng ý thiết kế nào đó mà nhà thiết kế muốn truyền đạt vào đó.
Về màu sắc và cách phối màu của logo Lazada.com đucợ cho là rất hài hòa khi sử dụng 2 màu là xanh nevi và màu cam làm chủ đạo bởi hai màu này là 2 màu mang hai sắc độ đậm nhạt tương phản nhau nên sẽ bổ trợ cho nhau rất tốt trong quá trình trình bày trên ấn phẩm cũng như nổi bật trên các cách thức truyền thông.
Logo thương hiệu sàn thương mại điện tử Shopee.vn
Cuối cùng, một cái tên trong những trang thương maị điện hàng tiêu dùng nổi tiếng không thể không nhắc tới chính là Shopee.vn. Logo với màu cam Điểm nhấn là chữ S trong tên thương hiệu được lồng vào trong hình ảnh túi hàng cách điệ hóa rất trực quan. logo này được đánh giá cao về mặt thiết kế bởi logo được thiết kế đơn giản, sáng tạo và hiệu quả.
Nếu có nhu cầu về các dịch vụ thiết kế trên xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua hotline: 0967 72 99 67 hoặc gửi yêu cầu qua email: khachung208@gmail.com để được tư vấn.
Dịch vụ chuyên nghiệp về Thương hiệu & Truyền thông | ||
Thiết kế LogoThiết Kế Brochure |