Ý tưởng thiết kế logo và các dạng logo phổ biến trên thị trường hiện nay
Ý tưởng sản phẩm là ý tưởng dẫn dắt nhằm làm nội dung, đặc tính của 1 sản phẩm nào đó. Ý tưởng thể hiện dựa trên ý tưởng sản phẩm và đem lại cho sản phẩm 1 hình thức phù hợp nhất với đặc tính của nó, thường là về tạo hình, màu sắc. Việc chỉ xây dựng ý tưởng trên máy tính sẽ làm sản phẩm dễ mất đi tính thực tế, khó khả thi.
I. Định Hướng ý định thiết kế:
1. Ý tưởng đồ họa thường bao gồm ý tưởng sản phẩm + ý tưởng thể hiện:
– Ý tưởng sản phẩm là ý tưởng dẫn dắt nhằm làm nội dung, đặc tính của 1 sản phẩm nào đó. Ví dụ: logo của FEDEX có mảng hở giữa chữ E và chữ X tạo thành hình mũi tên, thẻ hiện lĩnh vực kinh doanh của FEDEX là công ty chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh.
– Ý tưởng thể hiện dựa trên ý tưởng sản phẩm và đem lại cho sản phẩm 1 hình thức phù hợp nhất với đặc tính của nó, thường là về tạo hình, màu sắc. Ví dụ Marlboro thì ý tưởng sản phẩm là hình những chàng trai nam tính, phong trần, còn phần thể hiện là các họa tiết mảng đỏ trắng xuất hiện trên khắp các bao bì, đồ khuyến mại… tạo thành dấu hiệu nhận biết quen thuộc dù người tiêu dùng không cần nhìn thấy logo của Marlboro.
– Có nhiều sản phẩm thì 2 ý tưởng trên không nhất thiết có sự phân định rạch ròi. Ví dụ như Coca-Cola thì ý tưởng sản phẩm cũng như ý tưởng thể hiện đều là gam màu Đỏ – Đen – Lục – Trắng thống nhất.
2. Thể hiện ý tưởng ở đâu:
– Thông thường ý tưởng sản phẩm thể hiện được nhiều nhất trên logo và các poster về sản phẩm. Phần ý tưởng thể hiện sẽ áp dụng cho các sản phẩm kèm theo như các ấn phẩm giấy tờ văn phòng, các sản phẩm marketing, bao bì, nhãn mác,…các sản phẩm truyền thông như web, sách vở, báo chí …
– Sản phẩm nào cũng đều có thể áp dụng ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên tùy theo loại hình kinh doanh mà các ý tưởng cần được nắn theo phong cách của dòng sản phẩm ấy cho phù hợp. Ví dụ công ty chuyên về Luật sẽ không phù hợp với các ý tưởng sáng tạo kiểu funny, stylish …
3. Tầm quan trọng của ý tưởng đồ họa:
– Ý tưởng đồ họa là xương sống cho hình thức của 1 sản phẩm đồ họa. Nếu không có ý tưởng hoặc ý tưởng không rõ ràng xuyên suốt sẽ đem lại cho sản phẩm 1 hình thức lộn xộn, không có hệ thống thống nhất, làm khách hàng cũng như người tiêu dùng khó nhớ, khó nhận biết, thậm chí phản cảm với sản phẩm đó.
– 1 công ty hoặc 1 sản phẩm đẳng cấp càng cao thì sự thống nhất, xuyên suốt trong thể hiện đồ họa càng cao và rõ ràng.
II. Thực hiện:
1. Hiểu rõ về sản phẩm mình sẽ thể hiện:
– Ý tưởng là giải pháp sáng tạo cho sản phẩm nên ta có thể nghĩ ra vô số ý tưởng cho nó. Chính vì thế chốt lại hướng sáng tác ý tưởng như thế nào đòi hỏi người thiết kế phải nắm rõ về sản phẩm càng nhiều càng tốt.
– Mỗi loại sản phẩm thường gắn liền với văn hóa tiêu dùng riêng, cần nắm rõ cả đối tượng mà sản phẩm đó hướng tới. Ví dụ nước hoa cho nam giới không thể áp dụng màu sắc và họa tiết mềm mại, điệu đà như cho nữ giới.
– Hiểu không rõ về sản phẩm sẽ làm thiết kế bị lan man, không tập trung vào sản phẩm và hình thức thường chung chung, thậm chí làm hỏng hình ảnh thương hiệu của sản phẩm đó.
2. Tiêu chí xây dựng:
– Tiêu chí xây dựng ý tưởng thường hướng đến thỏa mãn 4 đối tượng chính:
a. Bên đặt thiết kế (khách hàng trực tiếp): Ví dụ công ty nội thất A đặt hàng thiết kế 1 bộ logo và tờ rơi cho họ.
b. Khách hàng của bên đặt hàng (khách hàng gián tiếp): Trong ví dụ trên là người đến mua đồ nội thất của công ty A.
c. Hình dung của người thiết kế về sản phẩm hoàn thiện sẽ ra sao: Ví dụ về mặt đồ họa sản phẩm hoàn thiện cần khỏe đẹp, sang trọng, ra được tính không gian của nội thất, về thực tế có hình thức khác với các sản phẩm cùng loại trên thị trường và bắt mắt, thu hút người tiêu dùng …
d. Cách sản phẩm cần được hoàn thiện 1 cách khách quan: Là tiêu chí cần tránh bị áp đặt bởi sở thích riêng của người thiết kế cũng như người đặt hàng. Ví dụ phong cách thiết kế logo cần tránh lặp lại phong cách cũ kỹ ở khu vực về tạo hình, về màu sắc. Cần thêm vào những yếu tố đột phá, mới lạ theo xu hướng của thế giới …
– Xây dựng ý tưởng cần bám sát sản phẩm. Bất cứ lúc nào cũng phải xác định được, thậm chí đọc ngay ra được vài từ cơ bản nhất về đặc tính sản phẩm ấy. Ví dụ KOMATSU là khỏe khoắn, hiện đại – vì công ty này chuyên về thiết bị tải công nghiệp hạng nặng như máy xúc,máy ủi…
3. Đưa ra ít nhất 1 dấu hiệu cụ thể và thống nhất cho toàn bộ sản phẩm:
Đây sẽ là bộ mặt giúp người tiêu dùng dễ nhận biết và ghi nhớ sản phẩm lâu dài. Cụ thể như xác định trước 1 bộ tối thiểu 3 mã màu cơ bản có thể là gồm 1 màu đậm, 2 màu trung gian 1 nóng 1 lạnh hay 1 màu sáng; hay xác định 1 họa tiết gắn liền với thương hiệu. Ví dụ Viettel có hình 2 đường cong màu vàng – xanh ôm ngược chiều nhau, hay Coca-cola có hình sóng lượn màu trắng kèm theo các chấm tròn quen thuộc, Ford là màu xanh dương, Honda là đỏ và đen …
4. Học thuộc và nắm rõ những từ cơ bản nhất miêu tả về sản phẩm:
Như đã nói ở trên, việc thường xuyên nhắc đến các đặc tính quan trọng của sản phẩm sẽ giúp thiết kế tập trung hơn, tránh được việc đi xa trọng tâm, thường là do ý muốn chủ quan bị cuốn vào giao diện làm việc trong lúc thiết kế.
Việc chỉ xây dựng ý tưởng trên máy tính sẽ làm sản phẩm dễ mất đi tính thực tế, khó khả thi. Ví dụ trên thị trường không có decal màu vàng – xanh như của Viettel, như vậy sẽ rất tốn kém trong việc nhiều biển hiệu phải thay thế từ decal sang bằng sơn. Hay 1 bộ namecard quá nhiều màu sẽ khó in và giá thành sản phẩm sẽ bị đội lên rât cao, khách hàng sẽ không đồng ý…
Các Dạng thiết kế logo được thể hiện trên thị trường
Dưới đây là các phong cách thiết kế logo chuyên nghiệp,
Cách thiết kế logo Black & White – Đen & Trắng
Black & White(đen & trắng), tạo sự thu hút từ những điều cơ bản nhất. Chỉ đơn giản 2 màu đen & trắng, nhưng thông qua bàn tay của những nhà design logo chuyên nghiệp, không ít mẫu thiết kế logo đã làm nên tên tuổi riêng của mình.
phong cách thiết kế logo Overlapping Gradient (chồng màu)
MasterCard & Tend là những thương hiệu thành công sử kỹ thuật logo chồng màu( Overlapping Gradient ). Sử kết hợp nhiều màu sắc một cách khoa học, giúp tạo nên hiệu ứng logo bắt mắt.
Thiết kế logo theo phong cách Geometric Shape (đa hình)
Geometric Shape – logo đa hình áp dụng những hình khối đơn giản và ý nghĩa, được kết hợp có tính toán với text. Giúp người xem dễ ghi nhớ và tưởng tượng.Các phong cách thiết kế logo chuyên nghiệp. Những thương hiệu như: pepsi, ubuntu, chanel, cargoline vô cùng thành công với kiểu thiết kế logo chuyên nghiệp này.
Thiết kế logo theo phong cách Frame Text (Khung & Chữ)
Frame Text Logo – Logo khung và chữ
Kiểu logo Frame Text (khung & chữ) là kỹ thuật thiết kế logo khoanh vùng, giúp người xem tập trung vào thông điệp hoặc tên thương hiệu trên logo. Tuy chỉ đơn giản là viền khung text nhưng với những nhà design logo chuyên nghiệp, chúng tôi có khả năng sáng tạo ra những mẫu logo Frame Text hiệu quả.
Thiết kế logo theo phong cách Negative Space (Không gian âm)
Thiết kế logo không gian âm (Negative Space): Bằng việc tạo dựng những hình ảnh “cắt” từ những khoảng không gian, mang đến những cảm xúc thú vị, thúc đẩy sự tưởng tượng của người xem lên đỉnh điểm. Nó không đơn giản chỉ là thiết kế logo mà như một tác phẩm nghệ thuật thực sự.
Thiết kế logo theo phong cách Fengshui (phong thủy)
Fengshui (phong thủy) – đây là phương pháp thiết kế logo có sự tính toán theo ngũ hành, vận mệnh của chủ doanh nghiệp và ngành nghề. Thiết kế logo phong thủy nhằm tăng năng lượng vô hình cho đội ngũ nhân sự, thêm nhiều cơ hội may mắn, đón tài lộc đầy túi.
> Tham khảo ngay dịch vụ Tư vấn chiến lược của iColor Branding để tạo ra được logo đáp ứng truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Thiết kế logo theo phong cách Flat Design – thiết kế phẳng
Logo được thiết kế bằng những đường nét, màu sắc tối giản gọn gàng. Không có hiệu ứng đổ bóng, dập nổi, góc xiên kỹ thuật tô chuyển sắc. Thiết kế logo đơn giản nhưng dễ đi vào lòng người.
Đặc trưng của flat design logo giúp nó hiển thị tốt trên nhiều chất liệu in ấn, phương tiện truyền thông quảng cáo. Vì điều này, thiết kế logo phẳng luôn là phong cách thiết kế logo được yêu thích nhất trong hơn 10 năm qua.
Thiết kế logo theo phong cách Handmade – dạng vẽ tay
Nghe nhắc đến logo handmade bạn nghĩ đến điều gì? Một sự sáng tạo nghệ thuật đầy tâm huyết là những gì tôi hình dung về nó. Thiết kế logo handmade là quá trình sáng tạo đầy cảm hứng, như các nhà thiết kế thời trang vẽ ra những mẫu thiết kế trang phục, hay họa sĩ vẽ nên những bức tranh đầy ý nghĩa.
Định nghĩa cơ bản về logo vẽ tay( logo handmade): Logo được hình thành từ những đường vẽ tay, lẫn hình ảnh và
typography đều được phác thảo dưới dạng vẽ tay trước khi được hiểu chỉnh bằng phần mềm chuyên nghiệp.
Thiết kế logo theo phong cách Gradient (chuyển tông)
Gradient là một thuật ngữ nổi tiếng trong giới thiết kế, dùng để chỉ cách tạo ra một dãi màu chuyển đặc sắc. Nhiều cảm xúc thú vị được tạo ra hơn những màu chuyển tông(tone).
Từ năm 2014, Gradient bắt đầu thâm nhập vào giới thiết kế logo . Sau khi Instagram thay đổi logo và bộ nhận diện, xu hướng thiết kế Gradient nổi tiếng hơn từ đó. Nhiều nhà nghiên cứu dự đoán, Gradient logo design sẽ là hot trend cho năm 2019.
Thiết kế logo theo phong cách Minimalism (tối giản)
Giản hóa, tối giản là xu hướng của thời hiện đại. Nó lược bỏ những phần phức tạp, chỉ giữ lại những phần tinh túy nhất trên logo, giúp bạn tạo ra một logo mới mẻ, dễ dàng thể hiện trên nhiều phương thức trình bày đa dạng.
Nhiều người nhầm lẫn giữa flat design và minimalism nhưng thực tế nó là 2 phong cách thiết kế khác nhau. Các bạn không nên nhầm lẫn nhé.
Hình thức đơn giản, màu tối giản hóa, và tập trung hướng mắt một cách thông minh có thể giúp bạn tạo ra một logo mới mẻ, dễ dàng thể hiện trên nhiều phương thức trình bày đa dạng. )
Thiết kế logo theo phong cách Letter Stacking (chồng chữ)
Xu hướng letter stacking vô cùng thành công trong năm 2016, với hàng loạt mẫu logo thương hiệu nổi tiếng của dụng phương pháp “chồng chữ”.
Nói đơn giản, letter stacking là khái niệm chỉ những mẫu logo được thiết kế dựa trên sự sắp xếp, căn bằng văn bản theo kiểu xếp chồng. Nó giúp lan truyền thông điệp trực quan, thông qua sự hỗn loạn, một cách trật tự. Từ đó giúp logo letter stacking, dễ được khách hàng ghi nhớ hơn.
Thiết kế logo theo phong cách Text Logo (dạng chữ)
Khi nhắc đến thiết kế logo chuyên nghiệp thì không thể bỏ qua text logo hay logo dạng chữ. Kiểu thiết kế logo truyền thống được yêu thích hàng chục năm qua.
Định nghĩa: Text logo là những mẫu logo được thiết kế dựa trên sự cách điệu chữ, cộng một số hiệu ứng cường điệu hóa như: cách điệu, mô phỏng, tăng/giảm khoảng cách, chuyển đổi màu sắc và nhiều cách thức khác.
Thiết kế logo theo phong cách Lettering (cách điệu kí tự)
Lettering là sự kết hợp tuyệt vời giữa font chữ và một chút họa tiết trang trí cơ bản, nó đơn giản và được sử dụng rất nhiều trong nhiều năm qua. Nhiều mẫu thiết kế logo giá rẻ được phát triển theo hướng này.Các phong cách thiết kế logo chuyên nghiệp.
Thiết kế logo theo phong cách Line Art (Nghệ thuật đường nét)
Sử dụng những đường nét đơn lẻ, để tạo ra tác phẩm nghệ thuật hình ảnh đặc sắc. Đây chính là cách line art logo khẳng định tên tuổi của mình trong thị trường thiết kế logo đầy biến động.
Thật nhiều phong cách thiết kế logo, bạn đang rối, bạn có cần tư vấn không? Hãy liên hệ với bộ phận tư vấn của Onedesign để được hỗ trợ tốt nhất.
Với hàng loạt gói thiết kế logo từ giá rẻ đến cao cấp, đảm bảo cho doanh nghiệp có được mẫu logo ưng ý nhất. Giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, vương tầm ra thị trường thế giới. ALO ngay cho Onedesign để thiết kế logo doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp nhất.
Xây dựng thương hiệu bền vững không hề đơn giản mà đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng của thương hiệu. Bạn cũng có thể tự xây dựng chiến lược thương hiệu cho mình.
>>Nếu bạn không đủ thời gian và nhân sự để xây dựng chiến lược thương hiệu tốt, hãy tham khảo ngay dịch vụ tư vấn thương hiệu của Onedesign, chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ cho hơn 5.000+ khách hàng là các doanh nghiệp hàng đầu. Hãy để iColor Branding đồng hành cùng bạn!