NHỮNG BƯỚC XÂY DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ MỘT THƯƠNG HIỆU

5 lý do cần xây dựng một thương hiệu thay vì quảng bá một sản phẩm

Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm không phải là thứ duy nhất mà doanh nghiệp nên tập trung vào. Xây dựng thương hiệu là một trong những việc mà công ty cần phải chú trọng hàng đầu.

Hãy tưởng tượng bạn đang trong siêu thị, và bạn cần phải chọn một hộp sữa, bạn sẽ chọn Vinamilk, TH true milk, hay một hãng sữa không tên tuổi nào đó? Tất nhiên, bạn sẽ chọn hãng sữa bạn hay uống hoặc đã nghe tên nhiều trên truyền thông hoặc qua bạn bè, chứ không phải chọn đại bất kỳ loại nào cũng được. Đó chính là ý nghĩa của thương hiệu.

Để có thể xây dựng một thương hiệu, bạn cần tạo ra một chuẩn mực nhất định cho sản phẩm, từ đó xây dựng niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên những thương hiệu nổi tiếng, chiếm lĩnh thị trường không chỉ đem lại cho khách hàng của họ sự hài lòng về sản phẩm mà còn cả sự hài lòng về mặt cảm xúc. Họ khơi gợi những cảm xúc tích cực khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ, giúp người dùng nhớ đến thương hiệu, tin tưởng thương hiệu và rồi trở thành những khách hàng trung thành.

Những công ty chỉ tập trung phát triển và quảng bá những sản phẩm với kỹ thuật mới sẽ dần dần bị thay thế bởi những thương hiệu khác khi kỹ thuật đó không còn mới lạ nữa hoặc bị thay thế bởi các công nghệ tiến bộ hơn. Mà theo thời gian, công nghệ sẽ luôn luôn tiến bộ hơn.

Đừng quá chú tâm vào những cải tiến trong sản phẩm mà hãy đầu tư nhiều hơn vào thông điệp, câu chuyện mà bạn muốn gửi tới khách hàng của mình. Dưới đây là 5 nguyên nhân tại sao bạn nên xây dựng một thương hiệu mạnh thay vì quảng bá mạnh một sản phẩm:

btb-brands-wall_share

1. Thương hiệu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng

Bản chất con người vốn luôn cố gắng né tránh nguy hiểm và hướng đến những lựa chọn an toàn. Nếu thương hiệu mà bạn đang dùng liên tục cho bạn những sản phẩm chất lượng và trải nghiệm tích cực, bạn sẽ hình thành sự tin tưởng, tín nhiệm đối với thương hiệu đó và cảm thấy thoải mái hơn khi mua sản phẩm.

2. Thương hiệu tạo sự khác biệt

Trong một cửa hàng sẽ có vô vàn những sản phẩm khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Vậy điều gì khiến họ mua của bạn mà không phải của một công ty nào khác? Câu trả lời là do thương hiệu. Sự ảnh hưởng của thương hiệu và những gì thương hiệu mang lại chính là điểm khác biệt làm người dùng quyết định chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.

3. Thương hiệu giúp tăng giá trị

Tại sao người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn cho sản phẩm có thương hiệu thay vì sản phẩm với chất lượng tương đương của một hãng không tên tuổi? Do chất lượng? Vẻ ngoài bao bì? Cảm giác mà thương hiệu mang lại? Hay do vị trí thương hiệu trên thị trường? Câu trả lời là cả 3 yếu tố trên. Một thương hiệu thành công là một thương hiệu có thể kiếm nhiều tiền hơn từ việc cam kết sẽ luôn luôn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

4. Thương hiệu thể hiện cá tính

Bạn đang sử dụng diện thoại hiệu gì? Xe bạn đang chạy là của hãng nào? Nhãn hiệu giày bạn yêu thích là gì?

Những thương hiệu bạn sử dụng sẽ góp phần khẳng định cá tính của bạn. Đôi khi ta sẽ gắn bó với một thương hiệu đến mức xem nó như một tuyên ngôn phong cách của ta vậy.

5. Thương hiệu cho khách hàng cơ hội chia sẻ

Dù cho đó là một quyển sách, một bộ phim, hay một món ăn, ta đều sẽ có những suy nghĩ khác nhau về nó. Tương tự, với thương hiệu, ta cũng có suy nghĩ, cảm giác khác nhau, và ta thích chia sẻ suy nghĩ của ta với những người xung quanh. Khi khách hàng làm việc đó, họ trở thành người đại diện cho thương hiệu.

Trong thời đại truyền thông số với thông tin được cập nhật một cách nhanh chóng và dễ dàng như hiện nay, người tiêu dùng càng nắm trong tay nhiều sức ảnh hưởng. Vì vậy, những thương hiệu tốt và chú trọng đến lợi ích của người dùng sẽ được chính khách hàng khen ngợi và chia sẻ những trải nghiệm tích cực mà họ đã có được cho mọi người xung quanh.

Theo thời gian, những sản phẩm sẽ hết hạn, bao bì tinh xảo cũng không còn hợp trào lưu, những đối thủ cạnh tranh trong ngành sẽ lần lượt xuất hiện. Những công ty chỉ quan tâm đến sản phẩm sẽ không thể đứng vững trên thị trường khi những điều đó xảy ra, còn một thương hiệu được đầu tư xây dựng hình ảnh, giá trị, chất lượng và có được sự tin tưởng, lòng trung thành từ khách hàng thì sẽ không thể bị thay thế. Hãy xây dựng một thương hiệu riêng cho bạn.

Tải sản thương hiệu bao gồm tất cả những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang đến cho những người liên quan (khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng…). Những giá trị này sẽ được cộng vào sản phẩm hay dịch vụ nhằm để gia tăng giá trị đối với những người liên quan.

Những thành tố cấu thành tài sản thương hiệu này phải được kết nối với biểu tượng, logo của công ty hoặc sản phẩm. Nếu một công ty thay đổi tên hay biểu tượng bên ngoài thì những tài sản thương hiệu này thì sẽ bị ảnh hưởng và trong một số trường hợp có thể bị mất đi.
Tài sản thương hiệu là một trong những tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Với các thương hiệu mạnh thì giá trị tài sản thương hiệu còn lớn hơn rất nhiều lần so với những tài sản hữu hình khác như nhà máy, máy móc, phương tiện vận chuyển… Tài sản thương hiệu có thể được định giá thành tiền, dưới đây là giá trị của 10 thương hiệu hàng đầu trên thế giới được Interbrand định giá năm 2009:

Những thành tố cấu thành nên tài sản thương hiệu có thể khác nhau tùy theo mỗi trường hợp. Tuy vậy, trên nguyên tắc thì sẽ có 5 thành tố chính:
1. Sự trung thành của thương hiệu (brand loyalty)
2. Sự nhận biết thương hiệu (brand awareness)
3. Chất lượng cảm nhận (perceived quality)
4. Thuộc tính thương hiệu (brand associations)
5. Các yếu tố sở hữu khác như: bảo hộ thương hiệu, quan hệ với kênh phân phối…
Tài sản thương hiệu sẽ cộng thêm hoặc giảm bớt các giá trị mang đến cho khách hàng. Tất cả các thành tố của tài sản thương hiệu sẽ giúp cho khách hàng có thể hiểu được cũng như lưu giữ được rất nhiều thông tin khác nhau về sản phẩm và thương hiệu. Nó sẽ mang đến cho khách hàng sự tự tin khi lựa chọn sản phẩm (kết quả này có được do những trãi nghiệm mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm này trước đây). Một ví dụ, khi khách hàng mua một sản phẩm của Sony thì họ hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng vì đây là một thương hiệu nổi tiếng với chất lượng vượt trội.

Có một khía cạnh quan trọng không kém đó là chất lượng cảm nhận và thuộc tính thương hiệu sẽ nâng cao hơn sự hài lòng của khách hàng mỗi khi sử dụng sản phẩm. Nếu một người sử dụng xe BMW hay Mercedes thì họ sẽ có những cảm nhận hoàn toàn khác biệt, cảm thấy mình trở nên quan trọng hơn và những cảm xúc này sẽ gia tăng sự hài lòng của người sử dụng đối với sản phẩm.

THIET KE LOGO BRAND1

5 BƯỚC HÌNH THÀNH MỘT THƯƠNG HIỆU

Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu
Bất kỳ doanh nghiệp nào, ở việt nam hay trên thế giới cũng đều có chung một mục đích là tăng thị phần, tăng lợi nhuận và phát triển bền vững. Điều này chỉ được thực hiện khi họ chiến thắng trong cuộc chiến giành được con tim và khối óc của khách hàng trên con đường xấy dựng và phát triển thương hiệu. Đây là công việc không hề đơn giản bởi hàng ngày có đến hàng nghìn. Hàng vạn thông tin quảng cáo về các sản phẩm, thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều đến nỗi khách hàng không thể chú ý hết được với quỹ thời gian ít ỏi của mình.

Bởi vậy, chỉ có thành công trong việc chiếm vị trí trong tâm trí khách hàng và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.bài viết này skybrand sẽ giới thiệu qua về Quy trình xây dựng và phát triển một thương hiệu, quy trình nầy gồm 5 bước cơ bản:

1. xây dựng tầm nhìn thương hiệu

Quy trình xây dựng thương hiệu được bắt đầu bằng công đoạn xây dựng tầm nhìn thương hiêu, nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu, là kim chỉ nam cho hướng đi của thương hiệu. tầm nhìn thương hiệu gợi ra định hướng cho tương lai. cho khát vọng của một thương hiệu về những điều mà nó muốn đặt tới. Đây là một thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và xuyên suốt, định hướng cho hoạt động của công ty đồng thời định hướng cho sự phát triển cho thương hiêu, thể hiện được mục tiêu thương hiệu mà doanh nghiệp đã sáng tạo. mọi cách khác, tầm nhìn thương hiệu thể hiện lý do tồn tại của doanh nghiệp, tầm nhìn thương hiệu có một số vai trò như:

Thống nhất mục đích phát triển của doanh nghiệp va tạo sự nhất quán trong lãnh đạo
Định hương sử dụng nguồn lực hợp lý
Tạo tiền đề xây dựng thước đo cho sự phát triển thương hiệu

Động viên nhân viên hướng tới mục đích phát triển chung

Một phát biểu về tầm nhìn thương hiệu tốt thường gồm 4 yếu tố:

Phát biểu về mục tiêu tổng quát của thương hiệu

Đối tượng khách hàng mà thương hiệu đó nhắm tới

Những điểm tạo nên sự khác biệt mà thương hiệu đó sẽ cố gắng xấy dựng

Mục tiêu tài chính mà thương hiệu đó sẽ đóng góp

Tầm nhìn của thương hiệu là sự thể hiện quyết tâm của những người lãnh đạo cấp cao đối với mục tiêu vị thế trên thị trường mà doanh nghiệp đặt ra, là thông điệp mà ban giám đốc muốn gửi đến mọi thành viên trong doanh nghiệp, cổ đông. Khách hàng, đối tác, chính quyền, công chúng và những người có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của nhà quản trị là truyền tải được tầm nhìn thương hiệu tới tất cả mọi người, biến nó thành nhận thức chung về con đường dài mà thương hiệu cần làm cho doanh nghiệp trong 5-10 năm tới, tương ứng với giá trị thương hiệu, doanh nghiệp và đóng gớp lợi nhuận.

2. định vị thương hiệu

Trên cơ sở tầm nhìn thương hiệu đã lựa chọn, doanh nghiệp tiến hành định vị thương hiệu. định vị thương hiệu được hiểu là xác định vị trí của thương hiệu trong nhận thức của khách hàng so với đối thủ cạnh tranh. Có sẵn bước để thực hiện định vị thương hiệu như sau:

Xác định môi trường cạnh tranh: là xác định tình hình cạnh tranh trên thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh

Xác định khách hàng mục tiêu và thấu hiểu khách hàng: là việc xác định đúng đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận và có khả năng tiếp cận tốt hơn so với đối thủ. Từ đó tìm hiểu để rút ra sự thấu hiểu sâu sắc tâm lý khách hàng trong nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm.

Xác định lợi ích sản phẩm: bao gồm những lợi ích về mặt chức năng cũng như mặt cảm tính tạo sự thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Xác định lý do tin tưởng : là những lý do đã được chứng minh để thuyết phục khách hàng có thể tin tưởng vào thương hiệu. Đây chính là điểm tương đồng về mặt lợi ích và chức năng so với các sản phẩm cùng loại.

Xác định sự khách biệt so với đối thủ cạnh tranh: chính vì sự khác biệt này mà khách hàng cho thương hiệu của doanh nghiệp chứ không phải thương hiệu khác.

Thị trường ngày nay có rất nhiều thương hiêu. Để thương hiệu có thể chiếm được một vị trí trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần trách tạo ra một chân dung quá phức tạo mà chỉ nên nhấn mạnh tới các đặc tính thương hiệu quan trọng nhất

3. thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Sau khi đã định vị thương hiệu, bước tiếp theo là xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu đây là tập hợp bao gồm nhiều thành phần như tên gọi, thiết kế logo, thiết kế khẩu hiệu, thiết kế hình tượng, thiết kế bao bì, thiết kế website, thiết kế profile, thiết kế brochure, catalog, tờ rơi… hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên những yếu tố kết hợp sáng tạo của hình ảnh, đồ họa và ngôn ngữ để tạo nên ấn tượng đầu tiên sâu đậm nhất về sự khác biệt rõ ràng nhất trong tâm trí khách hàng. Mục đích của hệ thống nhận diện thương hiệu là giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác. Nó mang đến cho khách hàng những giá trị cảm nhận cả về lý tính lẫn cảm tính, tạo cho khách hàng tâm lý muốn được sở hữu sản phẩm, được trải nghiệm dịch vụ mang thương hiệu của doanh nghiệp đó.

4. truyền thông thương hiệu

Nếu chỉ sang tạo và thiết kế đẹp thôi chưa đủ, thương hiệu phải được mọi người biết đến, hiểu và chấp nhận. đây là vấn đề cốt lõi dẫn đến sự thành công của công tác xây dựng thương hiệu. do đó xấy dựng thương hiệu chỉ mới dừng lại trong nội bộ thì chưa hoàn thành mà phải thực hiện các hoạt động truyền thông thương hiệu với thị trường như quảng cáo, xúc tiến bán, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp, thì thương hiệu mới đi đến được tâm trí khách hang.

Các hoạt động truyền thông chính là “tiếng nói” của thương hiệu, tạo nên hình ảnh thương hiệu, thuyết phục khách hàng mua thương hiệu và cũng là công cụ để giúp cho doanh nghiệp gây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

5. đánh giá thương hiệu tiêu biểu

Bước tiếp theo và cuối cùng trong một chu trình xây dựng thương hiệu là đánh giá thương hiệu. thương hiệu là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi một doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều vào hoạt động thiết kế và xây dựng thương hiệu. thế những, làm thế nào để định giá được một thương hiệu, đo lường được chỉ số hoàn trả vốn đầu tư cho thương hiệu lại là một vấn đề hết sức phức tạp và cần có những phương pháp khoa học.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>