Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Xây dựng hình ảnh thương hiệu – chặng đường dài cho các doanh nghiệp Việt Nam

Thương hiệu không còn đơn thuần là logo và các dấu hiệu  để nhận diện thương hiệu và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài sản rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên đẹp, một logo được thiết kế chuyên nghiệp đăng ký cái tên đó mà là tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho được một ” hình ảnh rõ ràng và khác biệt ” cho riêng mình.

Hình ảnh thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng. Logo và hình ảnh Thương hiệu được coi là một tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp.

Hình ảnh Thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác trên thị trường. Hình ảnh Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong xu hướng quốc tế hoá và toàn cầu hoá đời sống kinh tế, với những điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng cho mình và hàng hoá của mình những thương hiệu là điều hết sức cần thiết.

  1. Vậy thương hiệu và logo thương hiệu là gì? 

Định nghĩa thương hiệu:

+ Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và bởi sự thoả mãn của người tiêu dùng.

A Brand is a trusted promise of Quality, Service and Value, established over time and proven by the test of operated use and satisfaction. (Brand Positioning – Jack Trout).

+ Thương hiệu là hình ảnh có tính chất văn hoá, lý tính, cảm tính, trực quan và độc quyền mà bạn liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty.

A Brand is the proprietary visual, emotional, rational and cultural image that you associate with a company or a product (Building strong Brands – David A. Aaker).

Định nghĩa logo thương hiệu:

Logo là một hình ảnh tượng trưng cho một cái gì đó, được cách điệu hóa từ các hình ảnh mang tính khái quát cao, có thể là của công ty, tổ chức, một sự kiện hoặc có thể là một cá nhân nào đó. Một logo thương hiệu chuyên nghiệp, đẹp, như là làm ra một bản tóm tắt bằng hình ảnh về tính chất mà nó biểu trưng cho, nhìn vào một logo thiết kế thành công, người ta có thể biết được nó biểu trưng cho cái gì, nó diễn đạt ý nghĩa và phương châm hành động, định hướng mục tiêu của công ty hay tổ chức, hoặc nó có thể  làm cho người xem có được cảm xúc về đặc thù ngành nghề đặc biệt về cái mà thương hiệu đó đang hoạt động, ví dụ như là bất động sản, cơ khí, thiết kế, từ thiện hay kinh doanh thời trang…

  1. Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng hình ảnh thương hiệu? 

Trước hết, thông qua hình ảnh thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm hơn và có mong muốn được lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Một thương hiệu có logo và nhận diện thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và mến mộ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Giá trị của một thương hiệu là triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó mang lại cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, khi đã có được một hình ảnh thương hiệu nổi tiếng gia tăng niềm tin cho thị trường, các nhà đầu tư cũng không e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của doanh nghiệp. Chính những điều đó đã thôi thúc các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xây dựng và phát triển thương hiệu.

  1. Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng & quản trị hình ảnh thương hiệu? 

Xây dựng hình ảnh thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể, hợp lý tuỳ theo hoàn cảnh và sự sáng tạo, sự táo bạo của từng doanh nghiệp. Để xây dựng hình ảnh một  thương hiệu đẹp, ấn tượng doanh nghiệp cần phải quan tâm đến các nội dung sau đây:

Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu

Quá trình xây dựng hình ảnh  thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Vì thế rất cần phải có một chiến lược cụ thể để có thể ứng phó kịp thời với những biến cố có thể xảy ra. Điều quan trọng trong xây dựng chiến lược thương hiệu là phải xuất phát từ mục tiêu trước mắt và lâu dài của doanh nghiệp. Vì thế chiến lược thương hiệu luôn gắn liền với chiến lược về sản phẩm, dịch vụ, gắn liền với chiến lược đầu tư và các kế hoạch tài chính của doanh nghiệp.

Đặt tên, tạo biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan)

Nguyên tắc chung khi đặt tên thương hiệu là phải dễ phân biệt, không trùng lặp với các tên khác; tên thương hiệu cần ấn tượng, ngắn gọn, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ, có tính văn hoá và gắn liền với đặc tính hoặc chất lượng hàng hoá … nếu muốn trở thành một Thương hiệu lớn, cần:

Sự khác biệt và truyền cảm.

Đã được thử thách qua thời gian.

Tên gọi: Không nên dài quá 3 từ. Tên gọi có thể thay thế Logo và được sử dụng như Logo chỉ khi đảm bảo được yếu tố: Khác biệt và gợi cảm. Nếu tên gọi đi kèm với Logo, cũng cần được thiết kế như một Logo.

SLOGAN: Một SLOGAN thành công phải chứa đựng Thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của mình. Khi sáng tạo SLOGAN, nên tính đến các yếu tố sau:

Quy tắc vàng: “Hướng về Khách hàng”

Có một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó.

Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc.

Không phản cảm.

Nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

 

Vì thương hiệu tài sản vô hình” của doanh nghiệp, là uy tín và hình ảnh của Doanh nghiệp trong tâm trí Người tiêu dùng nên ngay cả khi doanh nghiệp đã có đầy đủ logo, tên doanh nghiệp, đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, được pháp luật công nhận và bảo hộ… thì cũng chưa thể khẳng định Doanh nghiệp đã có hình ảnh thương hiệu.

Trên thực tế, các thương hiệu thành công thường về mặt nhận diện là những thương hiệu mang lại nhiều cảm xúc, có tính cách riêng, có hình tượng đặc trưng và được chuyển tải cùng với thông điệp phù hợp nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Trong kế hoạch xây dựng và phát triển hình ảnh Thương hiệu, Doanh nghiệp cần phải giải quyết được những câu hỏi sau:

Logo và slogan mà Doanh nghiệp đem lại cho Khách hàng mục tiêu có điểm gì Khác biệt/ độc đáo so với các hình ảnh thương hiệu cùng ngành?

Nếu coi hình ảnh Thương hiệu Doanh nghiệp như một  bông hoa , thì màu sắc nào  nào có thể trở thành Đặc trưng ch toàn thương hiệu ghi dấu ấn nổi bật?

Nếu coi nhận diệnThương hiệu công ty như Một HÌNH ẢNH, thì Hình tượng nào là cacsi riêng của thương hiệu đó?

Thông qua hoạt động quảng bá, truyền thông và nỗ lực Marketing, Hình ảnh  thương hiệu doanh nghiệp được hình thành dựa trên sự cảm nhận, liên tưởng và nhận biết của Khách hàng mục tiêu và công chúng.

Một chiến lược truyền thông và Marketing có hiệu quả sẽ đảm bảo sự cảm nhận trùng hợp giữa Hình tượng Thương hiệu do Doanh nghiệp xây dựng với Thương hiệu nhận biết bởi Khách hàng mục tiêu.

Tất cả các hoạt động, dù nhỏ nhất của doanh nghiệp cũng có thể trở thành Chương trình phục vụ cho Hoạt động Quảng bá và Quản trị Thương hiệu.

Xây dựng và Quản lý hình ảnh thương hiệu không phải là một hoạt động có thể làm trong một vài tuần/ vài tháng/ hay vài năm. Thương hiệu, xét về bản chất, cũng giống như Một Con người; cần có sự chăm chút và tự nỗ lực vận động không ngừng để tồn tại/ phát triển và khẳng định vị trí trong cộng đồng. Điều đó cũng lý giải một thực tế là, các Thương hiệu mạnh/ hàng đầu thường thuộc về những Doanh nghiệp chú trọng nhiều nhất và chi tiết nhất đến hoạt động Quản lý Thương hiệu.

Việc thiết kế xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu là hoạt động đòi hỏi nhiều công sức và chi phí. Tuy nhiên, có thể được thực thi dưới nhiều hình thức khác nhau tuỳ từng hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của Doanh nghiệp.

Phương pháp nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Dựa vào thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu.

Dựa chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp

Phương pháp xây dựng hệ thống kênh phân phối và truyền thông .

Phương pháp đầu tư cho tương lại

Hình ảnh Thương hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận diện và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài sản rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một hình ảnh thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho được một ” hình ảnh rõ ràng và khác biệt ” cho riêng mình. Nói như giáo sư David A. Aaker, tác giả cuốn Xây dựng những thương hiệu mạnh (Building Strong Brand – The Free Press 1996) thì “Các công ty nên xem thương hiệu của mình không chỉ đơn thuần là một sản phẩm hay dịch vụ, mà là cả một tổ chức, con người cụ thể hoặc một biểu tượng. Thương hiệu phải chú trọng đến những mối liên kết của những cá nhân trong công ty, tính văn hoá, các chương trình hoạt động… Người ta có thể dễ dàng sao chép một sản phẩm, nhưng rất khó bắt chước mô hình của một tổ chức”. Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường vốn rất nghiệt ngã, thiết nghĩ các doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc xây dựng thương hiệu cho mình. Hãy coi việc xây dựng thương hiệu là một khoản đầu tư cho tương lai, đừng bao giờ coi đó là một loại chi phí.

Để thiết kế một logo ấn tượng đẹp mắt thể hiện được nội dung thông điệp của nhà cung cấp dựa trên sư thấu hiểu đươc nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng và được thể hiện một cách khoa học chuyên nghiệp là một điều không đơn giản.

Một thiết kếlogo tốt không chỉ đơn thuần là các hình ảnh đồ họa thông thường, mà hơn thế nữa, nó mang theo các thông điệp tiềm ẩn mà bạn muốn nhắn gởi đến khách hàng, đối tác của mình. Đây là nhân tố quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng về tính chuyên nghiệp và sự uy tín của doanh nghiệp.

Quyết định cuối cùng của khách hàng, đối tác không chỉ phụ thuộc vào nội dung của thông điệp bạn đưa ra, nó còn phụ thuộc vào cách trình bày thông điệp đó như thế nào. Do vậy hãy để sự chuyên nghiệp của Onedesign giúp bạn thiết kế một mẫu logo như mong muốn.
Thiết kế logo là một nhu cầu không thể thiếu với các doanh nghiệp khi muốn gia tăng niềm tin chủa khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng của mình thông qua việc tạo được một lợi thế cạnh tranh nhờ có sự hỗ trợ của hình ảnh thương hiệu được thiết kế một cách đẹp mắt, độc đáo và chuyên nghiệp. Qua đó tạo được thiện cảm, sự tin tưởng trong mắt người xem đối với nhà cung cấp trước khi quyết định.
Một sản phẩm thiết kế logo tốt là sự kết hợp khoa học trong việc thể hiện được những nội dung thông điệp của nhà sản xuất cung cấp dựa trên sự thấu hiểu thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng. Để tạo ra một logo đẹp mắt, ấn tượng, lôi cuốn người xem trong khi vẫn truyền tải được những nội dung hữu ích nhất và tiện lợi nhất đến khách hàng.

Các dich vụ khác tại Onedesign thiết kế logo ngoài ra chúng tôi còn thiết kế trọn bộ nhận dienj thương hiệu cho doanh nghiệp

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>