Tốp 10 ý tưởng thiết kế logo sáng tạo cho doanh nghiệp của bạn
Việc thiết kế logo thương hiệu độc đáo, nguyên bản, thẩm mỹ, không hề dễ dàng chút nào, rất có thể đến một lúc nào đó bạn sẽ không nghĩ ra nổi những ý tưởng nữa. Mình đã có một bài viết về những trang web bạn nên tham khảo khi bí ý tưởng thiết kế logo, nhưng ngoài nó ra mình biết các bạn cần nhiều hơn vậy. Nên trong bài viết hôm nay, mình xin chia sẻ 10 cách giúp bạn có được nhiều ý tưởng thiết kế hơn cho logo của mình. Ok bắt đầu ngay nhá!
Contents
Ý TƯỞNG THỨ 1: THỰC HIỆN THEO CÁC QUY TẮC BRAINSTORM
Quá trình Brainstorm để tạo ra một logo tương tự như quá trình brainstorm phác thảo một bài viết, một kế hoạch kinh doanh hoặc một tên ban nhạc mới của chó cái tên là nó it tất cả về các quy tắc.
Vậy các quy tắc của brainstorm là gì?
1. Đừng giữ ý tưởng trong đầu
Nếu bạn có một ý tưởng, hãy ném nó ra khỏi đầu bạn. Brainstorm không phải là thời gian để kiểm duyệt ý tưởng của chính mình. Đây là thời gian để đưa mọi thứ ra khỏi đầu bạn vào thế giới thực.
2. Viết xuống tất cả ý tưởng
Viết ra từng ý tưởng mà bạn nghĩ ra, ngay cả khi bạn nghĩ nó thật lố bịch, ngớ ngẩn hay khủng khiếp. Trong một lần brainstorm, bạn muốn có một danh sách về tất cả các ý tưởng mà bạn có thể nghĩ đến. Đôi khi những ý tưởng tồi tệ lại châm ngòi cho những cuộc trò chuyện tuyệt vời, dẫn đến những ý tưởng tuyệt vời.
3. Chọn đúng thời điểm
Bạn muốn lên ý tưởng về logo khi bạn đang ở đỉnh cao của sự sáng tạo, cho dù đó là một giờ sau khi ăn sáng hoặc một vài tiếng trước khi bạn đi ngủ. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy sáng tạo nhất, tỉnh táo và tập trung hãy bắt tay vào việc brainstorm. Thời gian ngay sau bữa ăn không phải là thời gian thích hợp, bởi người ta nói “căng cơ bụng chùn cơ mắt”, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi lúc này.
4. Hãy để ý tưởng của bạn dâng trào
Khi bạn đã liệt kê một danh sách các ý tưởng logo, hãy để nó thấm vào người bạn. Tránh xa khỏi danh sách và đừng nhìn vào nó một lần nữa trong ít nhất 24 giờ. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì bạn nhìn thấy với một cái nhìn mới.
Ý TƯỞNG THỨ 2: HÃY THẬT RÕ RÀNG VỀ THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN
Nếu bạn muốn có một logo đúng với thương hiệu của bạn, bạn cần phải hiểu rất rõ về thương hiệu của mình. Câu chuyện thương hiệu của bạn là gì? Sứ mệnh của bạn? Mục tiêu của bạn?
Nếu bạn không biết câu trả lời cho những câu hỏi này ngay lúc này, thì dưới đây là một vài cách để tìm thấy chúng:
1. Tạo một danh sách các tính từ mô tả thương hiệu của bạn
Thương hiệu của bạn có sắc sảo và tinh tế? Hay nó thân thiện, hoạt bát và dễ gần? Hãy viết ra tập hợp các tính từ nắm bắt chính xác tính chất thương hiệu. Hãy bắt đầu với 25 đến 30 ý tưởng, sau đó thu hẹp nó xuống năm tính từ quan trọng nhất gần như sẽ là điểm nhấn không thể thay thế cho thương hiệu của bạn.
2. Tạo một danh sách các từ mô tả cách mà bạn muốn thương hiệu của bạn được cảm nhận
Bạn có muốn mọi người nghĩ rằng thương hiệu của bạn sáng tạo và tân tiến? Hay được xem là đáng tin cậy thì quan trọng hơn? Hãy nhìn trước bức tranh lý tưởng về cách bạn muốn được biết đến trên thị trường. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình thiết kế logo của bạn.
3. Tạo một danh sách về cách bạn muốn mọi người cảm thấy khi họ nhìn thấy logo của bạn
Khi mọi người nhìn thấy logo của bạn, bạn muốn họ cảm thấy như thế nào? Bạn có muốn họ được kích thích, cảm thấy tràn đầy năng lượng hay không? Hay bạn muốn họ có một cảm giác thư giãn, bình tĩnh? Những cảm xúc bạn muốn khơi gợi trong khách hàng và khán giả sẽ cho bạn biết rất nhiều về sứ mệnh và mục tiêu thương hiệu của bạn.
Ý TƯỞNG THỨ 3: TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ THIẾT KẾ NÀO SẼ KỂ CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN
Một khi bạn rõ ràng về thương hiệu của mình, đó là thời gian để sử dụng thiết kế để đưa câu chuyện đó vào cuộc sống. Nhưng làm thế nào để bạn quyết định các yếu tố thiết kế phù hợp với thương hiệu của bạn?
Bạn nên làm một bảng cảm hứng thiết kế (pin board). Có thể là một folder gồm nhiều hình khác nhau hoặc là các board pin trên Pinterest. Bất kỳ hình thức nào cũng được.
Bảng cảm hứng sẽ giúp bạn tổng hợp tất cả những điều bạn cảm thấy truyền cảm hứng cho dù đó là một bức tranh, màu sắc hay một logo của người khác. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng trên các trang web mình đã giới thiệu ở bài trước.
Hãy thoải mái lấy cảm hứng từ mọi nơi. Sau đó sử dụng những gì truyền cảm hứng cho bạn để chọn ra các mẫu. Chúng có thể giúp bạn xác định các yếu tố thiết kế nào là quan trọng đối với bạn. Những yếu tố thiết kế có thể bao gồm:
1. Kiểu logo, hình dạng logo
Bạn nên xem xét điều này. Và mình cũng đã chia sẻ nó khá kỹ trong bài viết này nhé.
2. Font chữ, typography
Font chữ bạn chọn cho logo ảnh hưởng rất lớn đến việc củng cố thương hiệu của bạn. Hãy dựa trên danh sách những tính chất thương hiệu mà bạn đã rút ra trong phần trên làm kim chỉ nam cho việc lựa chọn font chữ hợp lý.
3. Màu sắc
Mình cũng đã có một bài viết về màu sắc, những cảm xúc, tính chất mà màu sắc đem lại. Hãy xem lại bài viết đó nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn nhé.
4. Phong cách
Phong cách tổng thể của logo của bạn cũng quan trọng như các yếu tố riêng lẻ. Phong cách logo của bạn có thể giúp truyền đạt tính cách thương hiệu của bạn và cho khách hàng của bạn biết những gì mong đợi từ bạn.
Hãy xem những hình ảnh và đồ họa trên bảng cảm hứng của bạn, hãy lưu ý bất kỳ chủ đề nào. Có nhiều ảnh từ những năm 50’s hay 60’s không? Một logo thiết kế cổ điển có thể giúp bạn về một thương hiệu retro. Có rất nhiều đồ nội thất kiểu dáng đẹp, hiện đại mang lại cho bạn cảm hứng không? Sử dụng sự tối giản trong logo của bạn sẽ phản ánh được hiệu ứng đó.
Ý TƯỞNG THỨ 4: HÃY ĐỂ MỌI NGƯỜI CÙNG THAM GIA
Hãy tranh thủ sự tham gia của càng nhiều người càng tốt, hãy khảo sát ý tưởng của mọi người xem như thế nào. Hãy trò chuyện với họ.
Nếu công ty bạn có nhiều bộ phận khác nhau, marketing sẽ có những ý tưởng khác với những người làm kế toán hoặc làm dịch vụ khách hàng. Tất cả các quan điểm độc đáo có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về cách người khác nhìn thấy thương hiệu của bạn và điều gì mà bạn muốn có trong logo của mình.
Nếu bạn là Solopreneur giống mình (tự làm từ a-z)? Không vấn đề gì! Vẫn còn rất nhiều người bạn có thể giúp bạn brainstorm logo đấy. Hãy liên hệ với nhóm mastermind hoặc một group Facebook cụ thể trong ngành, những người thân thiết, mentor,… để xem liệu có ai sẵn sàng đưa ra ý tưởng với bạn không. Bạn có thể hỏi thăm những khách hàng thân thiết của bạn.
Hãy thử tiếp cận với gia đình hoặc bạn bè có kinh nghiệm trong kinh doanh và marketing; họ sẽ có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc từ góc độ kinh doanh, đôi lúc là trái ngược với quan điểm cá nhân của bạn.
Ý TƯỞNG THỨ 5: BRAINSTORM VỚI MỘT DỰ ĐỊNH TRƯỚC TRONG ĐẦU
Trong khi bạn đang brainstorm, hãy ghi nhớ cuối cùng bạn muốn sử dụng logo Ở CHỖ NÀO. Lập danh sách những nơi bạn dự định sử dụng logo của mình như trang web, tài liệu marketing hoặc sản phẩm công ty. Sau đó, hãy chắc chắn rằng thiết kế logo của bạn sẽ hoạt động trên mọi nền tảng, không chỉ một vài lựa chọn.
Biết logo của bạn sẽ được sử dụng ở đâu sẽ giúp thúc đẩy quá trình thiết kế. Ví dụ, nếu bạn biết bạn sẽ gắn logo của mình vào những cây bút, bạn sẽ phải đảm bảo rằng các yếu tố trong thiết kế của mình được trình bày tốt ở kích thước nhỏ.
Ý TƯỞNG THỨ 6: LẤY CẢM HỨNG TỪ CÁC ĐỐI THỦ
Hãy nhìn vào thị trường của bạn, ai đang chiếm thị phần lớn, họ có phải là đối thủ mà bạn ngưỡng mộ cũng như muốn hướng đến một hệ thống hiệu quả và thị phần tương lai giống như vậy không. Chẳng có gì xấu xa khi đi học hỏi người khác. Hãy nhìn vào logo của họ và trả lời vài câu hỏi:
- Cái gì tốt?
- Cái gì chưa tốt?
- Làm thế nào bạn có thể áp dụng những cái tốt của logo đối thủ trong khi vẫn thể hiện sự khác biệt về thương hiệu của bạn?
Ý TƯỞNG THỨ7: HÃY SUY NGHĨ NHƯ KHÁN GIẢ/KHÁCH HÀNG CỦA BẠN
Khi bạn thiết kế logo cho mình, bạn sẽ phải đặt mình vào vị trí của người sẽ nhìn vào nó: khách hàng của bạn.
Giả sử bạn là một người trong nhóm khách hàng mục tiêu và suy nghĩ một danh sách tất cả các phẩm chất quan trọng trong một công ty mà bạn làm việc cùng, hay một công ty mà bạn muốn sử dụng sản phẩm. Bạn muốn làm việc với một công ty đáng tin cậy và cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao? Hay bạn muốn làm việc với một thương hiệu vui nhộn, tiên phong thách thức?
Ý TƯỞNG THỨ 8: TÌM KIẾM NHỮNG THÔNG ĐIỆP NGẦM CÓ THỂ ẨN DẤU TRONG LOGO
Đôi khi, các yếu tố thiết kế logo tốt nhất là những yếu tố bạn không nhìn thấy ngay lập tức, như mũi tên giữa chữ “E” và “x” trong logo của FedEx gợi ý một cách tinh tế họ sẽ đưa gói hàng của bạn đến nơi cần đến hoặc dấu gạch ngang trông giống như một nụ cười trong logo Amazon gợi ý bạn sẽ hài lòng với trải nghiệm khách hàng của mình.
Hãy chắc chắn bạn nắm rõ danh sách các giá trị thương hiệu của bạn. Gía trị quan trọng nhất của bạn là tốc độ và hiệu quả? Hay có thể thương hiệu của bạn tập trung vào sự thân thiện và khả năng tiếp cận. Dù chúng là gì, hãy viết ra các giá trị thương hiệu của bạn và đưa chúng cho designer của bạn; họ có thể đưa ra hình ảnh phù hợp với các giá trị đó và nghĩ ra cách kết hợp chúng một cách tinh tế vào thiết kế logo.
Ý TƯỞNG THỨ 9: TIN TƯỞNG DESIGNER CỦA BẠN
Khi bạn đã brainstorm hết mức tất cả các ý tưởng trên: công ty của bạn là ai, xác định phong cách hoặc hình ảnh bạn thích, tìm ra những phẩm chất mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm,…đây là lúc để tìm một designer. Mình đã có hai bài viết về việc chọn designer thiết kế logo và bạn nên cung cấp những thông tin gì khi liên hệ thiết kế. Sau khi đã làm được hai bước này. Việc của bạn là tin tưởng họ! Bởi đơn giản, nếu bạn không tin tưởng thì đừng làm việc cùng (đơn giản ha), bạn cũng mệt người ta cũng mệt, chẳng được gì cả đâu. Có thể chúng ta sẽ sai, nếu bạn không thích thiết kế của họ từ ý tưởng ban đầu hãy đề xuất thêm những sự lựa chọn khác, nếu đã có rất nhiều ý tưởng mà vẫn chưa chọn được hãy thử xem lại bạn có đang quá khắt khe hoặc thử tìm một designer mới (luôn rà soát bản thân trước nhé). Tin tưởng là chìa khoá nếu bạn muốn công việc hiệu quả!
Ý TƯỞNG THỨ10: SỰ TIN TƯỞNG DESIGNER CỦA BẠN
Khi bạn đã brainstorm hết mức tất cả các ý tưởng trên: công ty của bạn là ai, xác định phong cách hoặc hình ảnh bạn thích, tìm ra những phẩm chất mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm,…đây là lúc để tìm một designer. Mình đã có hai bài viết về việc chọn designer thiết kế logo và bạn nên cung cấp những thông tin gì khi liên hệ thiết kế. Sau khi đã làm được hai bước này. Việc của bạn là tin tưởng họ! Bởi đơn giản, nếu bạn không tin tưởng thì đừng làm việc cùng (đơn giản ha), bạn cũng mệt người ta cũng mệt, chẳng được gì cả đâu. Có thể chúng ta sẽ sai, nếu bạn không thích thiết kế của họ từ ý tưởng ban đầu hãy đề xuất thêm những sự lựa chọn khác, nếu đã có rất nhiều ý tưởng mà vẫn chưa chọn được hãy thử xem lại bạn có đang quá khắt khe hoặc thử tìm một designer mới (luôn rà soát bản thân trước nhé). Tin tưởng là chìa khoá nếu bạn muốn công việc hiệu quả!
BẮT ĐẦU BRAINSTORM Ý TƯỞNG CHO VIỆC THIẾT KẾ LOGO CỦA MÌNH
Nếu bạn đọc bài viết này và làm theo thì đến đây cũng là cả một chặng hành trình dài rồi đấy. Bởi vậy hãy tự thưởng cho bản thân cái gì đó nhé! ?
Mình vẫn còn những bài viết khác về thiết kế logo bạn có thể đọc để có cái nhìn toàn diện hơn ở đây:
Bài xem thêm:
– Thiết kế logo và nhận diện thương hiệu Rượu Dương Gia
– Thiết kế logo thương hiệu nông nghiệp Hồng Hà Group
– Thiết kế logo thương hiệu Sen Viet
– Thiết Kế Logo Thương Hiệu Công Ty PCCC Phương Linh
– Thiết Kế Logo Và Nhận Diện Thương Hiệu An Phú Mỹ
– Thiết kế Logo Thương Hiệu Nhà Hàng Cơm Ngon – Hà Nội
– Thiết kế logo Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thiết Bị Y Tế Việt Nhật
– Thiết kế logo nhà hàng Vịt Quay Backinh
– Thiết kế logo thương hiệu Trà thảo mộc Sage Garden
– Thiết kế logo Công Ty Cổ Phần Phát Triển Laco
– Thiết Kế Logo Công Ty Cổ Phần Dược Và Thiết Bị Y Tế Hanopharco
– Thiết kế logo thương hiệu Gạo Ra Dư Hồng Thủy
– Thiết kế logo thương hiệu Anandi Spa
– Thiết kế logo thương hiệu Spa and Beauty Yi Fang
– Thiết kế logo thương hiệu nước ép trái cây Guava BaLơ Ba
– Thiết kế logo Công ty cổ phần điện Đa Brlen
– Thiết kế logo trang website Thương mại và Logistics Nhập Hàng Giá Gốc
– Thiết kế logo Công ty TNHH Thương Mại Kỹ Thuật Y Tế Tiến Hùng
– Thiết kế logo Công ty Cổ phần Bất động sản Style Land
– Thiết kế logo thương hiệu Nguyễn Ngọc Bảo Nam