Thiết kế logo

Tổng hợp 9 phong cách thiết kế logo kinh điển phổ biến nhất

Để nắm bắt được các xu hướng thiết kế logo phổ biến đã tạo nên tên tuổi của nhiều thương hiệu, cùng tìm hiểu 9 xu hướng thiết kế logo nổi tiếng trong bài viết sau đây.

– Là một tín hiệu thị giác hay là cách tạo hình tên một công ty, một tổ chức với những thuộc tính đặc trưng nhất, mộthình ảnh tỉnh lọc đơn giản nhất để dễ nhận biết về một đơn vị, một cơ quan, một tổ chức xã hội nào đó khẳng định bản quyền của đơn vị, cơ quan tổ chức xã hội đối với sản phẩm biểu trưng của mình.

Khám phá 7 phong cách thiết kế logo kinh điển

National symbol Marks – Biểu tượng Quốc Gia

Một biểu tượng quốc gia là hình ảnh tượng trưng và đại diện cho một quốc gia. Ngoài ra nó còn được thể hiện với các hình thức phong phú và đa dạng. Những loại hình cơ bản của biểu tượng quốc gia gồm: quốc hiệu (thường kèm theo khẩu hiệu hoặc tiêu ngữ), quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, quốc thiều, quốc phục, quốc hoa, quốc thú hoặc quốc điểu… và những biểu tượng không chính thức khác.

Hầu hết các biểu tượng quốc gia có nguồn gốc trong thế giới tự nhiên, như động vật hoặc chim chóc (linh vật), hoa lá (quốc hoa) hoặc vật tổ những cũng có thể là biểu tượng khác. Biểu tượng quốc gia có thể xuất hiện nhiều chỗ như quốc kỳ, quốc hiệu, hoặc khác. Cần phân biệt giữa một biểu tượng chính thức quốc gia với các biểu tượng không chính thức và thường liên quan đến đến hình ảnh du lịch hoặc linh vật, biểu tượng cho các sự kiện quan trọng có tầm quốc gia, quốc tế, như Cờ đỏ sao vàng của Việt Nam, chú báo Zakuni của Nam Phi, Đại bàng USA của Mỹ…. Nhiều biểu tượng không chính thức nhưng quan trọng và thậm chí được biết đến nhiều hơn chính thức. Tuy nhiên biểu tượng chính thức được xác định bởi quy định của nhà nước bằng pháp luật hoặc tuyên bố chính thức của nhà nước. Việt Nam thì thực sự chưa có biểu tượng quốc gia.

Hầu hết các biểu tượng được thiết kế theo phong cách này được thể hiện một cách trực quan nhất nhằm phục vụ thị giác cho số đông

Oriental style logo – Hình tượng Phong cách Á Đông

logo anandi

thiet ke logo gia re Onedesign (1)

 Giải pháp thiết kế logo thương hiệu Trà thảo mộc Sage Gardenthiet ke logo gia re Onedesign (4)

Logo theo phong cách  Á Đông là sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, là sự kế thừa của vẻ đẹp truyền thống và phát huy những tinh hoa của kiến trúc hiện đại. Phần lớn, phong cách vẽ tay  của người Phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa và Nhật Bản. Người Nhật có khuynh hướng sử dụng các nét vẽ và mảng  màu sắc trung tính, hài hòa và tối giản còn người Trung Hoa lại ưa chuộng màu sắc sặc sỡ với những biểu tượng rất uyển chuyễn và tinh tế

Abstract Logo Marks – Logo trừu tượng

Là loại logo mang tính trừu tượng, Abstract Logo Marks không sử dụng một hình ảnh cụ thể như cây cối, con vật hay đồ vật nào. Các nhãn hiệu nổi tiếng như Pepsi, Adidas, Nike, Microsoft và AirBnB,… đã chọn cách “ngụy trang”  này để ghi dấu ấn trên thị trường.

Logo trừu tượng được sử dụng rộng rãi bởi hình ảnh thương hiệu cô đọng trong một biểu tượng cụ thể. Bên cạnh đó, quá trình tạo ra logo cũng đơn giản vì được xây dựng và thiết kế theo ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải, đảm bảo sự độc đáo và khó trùng lặp. Chẳng hạn, biểu tượng “Woosh” của Nike đại diện cho sự tự do và chuyển động, dù chi tiết của logo không thể hiện điều này ra một cách trực quan.

Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sử dụng logo theo phong cách trừu tượng

Mascot Logo – Logo linh vật

 

Logo linh vật thường là những nhân vật hoạt hình mang tính cách tươi vui cùng vẻ ngoài màu sắc, cuốn hút và dễ thương. Logo linh vật có thể đóng vai trò như một “đại sứ”, một “nhà phát ngôn” độc đáo của công ty, thay mặt thương hiệu nói lên nhiều thông điệp từ các chiến dịch quảng cáo.

Các linh vật nổi tiếng có thể kể đến là hình ảnh ông Colonel Sanders của KFC, chú thỏ đen của Playboy hay The Laughing Cow (Con bò cười) của sản phẩm phô mai cùng tên. Chúng phù hợp cho các sản phẩm hướng đến trẻ em và gia đình bởi sự dễ thương và thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Những logo linh vật nổi tiếng trên thế giới

Pictorial Mark/Brand Mark Logos – Logo hình ảnh/logo nhãn hiệu

Loại logo này khá giống với logo trừu tượng đã được nhắc đến trong phần 1, tuy nhiên, điểm khác biệt là thương hiệu được mô tả bằng hình ảnh hoặc bằng một biểu tượng cụ thể. Biểu tượng này mang một hình ảnh đại điện cho doanh nghiệp. Những  pictorial logo nổi tiếng gồm có quả táo của cắn dở của Apple, chú chim của Twitter, máy chụp ảnh của Instagram hay chiếc vỏ ốc của Yamaha,…

Một khi quyết định chọn hình ảnh cho loại logo này thì biểu tượng đó sẽ gắn liền với thương hiệu trong suốt thời gian hoạt động. Do vậy, việc thiết lập  ý nghĩa của biểu tượng cần được xem xét cẩn trọng trước khi  lựa chọn.

Những logo hình ảnh phổ biến

Wordmark Logos – Logo văn bản

Bằng cách thiết kế dựa trên các font chữ, logo văn bản có mục đích nhấn mạnh vào tên doanh nghiệp, đơn cử như Google với logo rất dễ nhớ và hài hòa về mặt bố cục. Ngoài ra, một số thương hiệu khác cũng sử dụng loại thiết kế này như Coca-Cola, VISA, Netflix, Samsung,…

Tuy nhiên, loại logo văn bản chỉ nên áp dụng với các thương hiệu có tên với độ dài phù hợp, ngắn gọn. Đồng thời khi thiết kế cũng cần đảm bảo những vấn đề về bố cục và phông chữ để đảm bảo logo được đẹp mắt, hài hoà, không gây rối mắt người xem.

Logo văn bản của các thương hiệu nổi tiếng

Letterform/Lettermark/Monogram Logo – Logo ký tự

Lettermark logo (logo ký tự) là một thiết kế logo căn bản lấy nền tảng từ các kiểu chữ, gồm một số chữ cái, phổ biến nhất là tên viết tắt của một công ty. Nguyên tắc của chúng hướng đến sự đơn giản vì chỉ cần vài chữ cái để thể hiện tính cách của thương hiệu.

Người ta thường ấn tượng về kênh truyền hình HBO với logo chỉ gồm 3 ký tự H B O nhiều hơn so với tên đầy đủ của kênh truyền hình này: Home Box Office. Ngoài ra còn có chữ M độc đáo của McDonald’s, hay loạt thương hiệu khác như IBM, CNN, HP, NASA,…

Một vài logo ký tự phổ biến và nổi tiếng trên thế giới

Emblem Logo – Logo biểu tượng (logo phù hiệu)

Logo biểu tượng sử dụng các chi tiết nhỏ, nhiều lớp và kết hợp cùng các chữ cái để tạo thành. Kiểu thiết kế này có ưu điểm đó là hạn chế được việc làm giả thương hiệu vì  khó sao chép chính xác.

Logo phù hiệu không dễ nhận biết khi in trên danh thiếp vì độ chi tiết quá cao. Độ dày đặc của chúng sẽ dễ khiến cho logo mất đi sự hài hòa, không cân xứng về bố cục. Vì  kết hợp nhiều chi tiết mang những ý nghĩa khác nhau, logo này là lựa chọn cho các trường học, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ.

Logo phù hiệu của các nhãn hàng nổi tiếng 

Các thương hiệu ngày nay cũng đã hiện đại hóa những biểu tượng truyền thống của mình bằng cách thay thế những chi tiết rắc rối, ví dụ như hãng xe nổi tiếng Harley-Davidson hay Starbucks.

Starbucks thay đổi thiết kế logo biểu tượng 

Combination Mark – Logo kết hợp 

Combination mark là sự phối hợp giữa một chữ cái, ký tự và một hình ảnh (biểu tượng, trừu tượng hoặc hình ảnh linh vật). Hình và chữ có thể được đặt kế nhau, trên, dưới kết hợp để tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh. Logo của các thương hiệu như Doritos, Burger King và Lacoste,…là các ví dụ điển hình của kiểu thiết kế này.

Những thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo kết hợp

Liên hệ Onedesign Branding
ĐC: Số 5 Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Đường dây nóng: 0967 72 99 67
Email: khachung208@gmail.com
5/5 (9 Reviews)
5/5 (10 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>