Thiết kế logo

Thương hiệu là gì? Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Thương hiệu là gì? Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Thương hiệu vốn là điều mà các chủ kinh doanh luôn quan tâm tới bởi vì nó sẽ quyết định giá trị của của công ty của họ, vậy thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng đến như vậy, bài viết dưới đây sẽ nói rõ về thương hiệu một cách chính xác nhất

Thương hiệu và các yếu tố của thương hiệu

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức, có tên gọi được cảm nhận bởi những người đã trải nghiệm nó. Việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Nó nằm trên các những thiết kế nhận diện mà công ty đưa ra và cũng là cách khách hàng liên kết với công ty qua những cách khác nhau.

Mặc dù xét về bản chất nó là vô hình, nhưng nó chính là công cụ hàng đầu để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại.

Một thương hiệu tốt sẽ dẫn tới việc khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Đó chính là điều tạo ra giá trị thường xuyên cho bạn.

Các yếu tố

– Văn hóa công ty

Nếu các bạn muốn sở hữu một thương hiệu bền vững. Thì bạn nên tạo nguồn cảm hứng, tạo động lực cho toàn bộ tập thể để duy trì và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

Một văn hoá công ty hiệu quả dựa trên sự tin tưởng, cùng nhau xây dựng và phát triển cho doanh nghiệp giữa người sở hữu doanh nghiệp và nhân viên của họ. Và có những nguyên tắc có thể quyết định được cách tương tác, ứng xử bên trong và bên ngoài công ty.

Nó tạo động lực cho mỗi cán bộ nhân viên làm việc cống hiến mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

– Tên thương hiệu, slogan

Tên thương hiệu thường là tên thương mại hoặc tên viết tắt của doanh nghiệp. Nó giúp cho khách hàng biết tới doanh nghiệp đó đồng thời có thể giới thiệu cho những người khác.

Slogan là một câu nói ngắn gọn thể hiện khát vọng, một sự khẳng định, cam kết của doanh nghiệp với khách hàng.

Tên thương hiệu và slogan được sử dụng nhiều vì khách hàng thường sẽ để ý tới tên doanh nghiệp để biết rằng sản phẩm của doanh nghiệp đó như thế nào và có thể dễ dàng tìm hiểu thêm. Chính vì vậy nên bạn cần phải thực sự nghiêm túc và nên cần tới một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện giai đoạn này.

Một cái tên và slogan ngắn gọn, ấn tượng và khác biệt với đối thủ cạnh tranh, dễ dàng sử dụng và đăng ký tên miền, sẽ lưu lại ấn tượng mạnh mẽ với những người được trải nghiệm nó, giúp thương hiệu đó bền vững.

Công ty thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ

– Nhận diện thương hiệu

Là những gì khách hàng nhìn thấy về công ty đó. Một doanh nghiệp có nhận diện thương hiệu tốt sẽ làm cho khách hàng nhớ đến họ nhiều hơn, đánh dấu trong tâm trí khách hàng và từ đó làm cho họ có động cơ mua hàng. Giữa hàng ngàn sản phẩm có chức năng tương tự nhau, chắc chắn khách hàng sẽ chọn lựa sản phẩm mà khách hàng nhớ và nhận diện thương hiệu của nó.

Một hệ thống nhận diện tối thiểu sẽ bao gồm:-

  • Thiết kế Logo
  • Màu sắc
  • Hệ thống font chữ sử dụng
  • Hệ thống lưới và tín hiệu nhận diện.
  • Danh thiếp (card visit)
  • Giấy viết thư
  • Tiêu đề thư
  • Phong bì thư
  • Hóa đơn
  • Thiết kế thẻ nhân viên
  • Đồng phục nhân viên
  • Chữ ký email
  • Hình ảnh nhận diện trên mạng xã hội
  • Poster truyền thông về dịch vụ, sản phẩm…

– Website

Website sẽ thể hiện tập trung và đầy đủ nhất mọi thông tin về thương hiệu của bạn tới người xem.

Một website hiệu quả sẽ làm cho thương hiệu của bạn trực quan, sống động. Được thiết kế và minh hoạ rõ ràng sẽ truyền tải thông điệp mà bạn muốn trao tới một cách nhanh chóng.

Ngày nay các website có thể truy cập và trải nghiệm trên các thiết bị di động cũng như máy tính để tiếp cận người dụng một cách dễ dàng hơn.

Website vẫn là một công cụ, chiến thuật truyền thông hiệu quả nhất để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

– Mạng xã hội

Hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội thay vì sử dụng các website thông thường. Vì vậy xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội không chỉ giúp danh tiếng doanh nghiệp, công ty của bạn vang xa hơn mà nó còn hỗ trợ bạn trong việc tạo lập được nhiều khách hàng tiềm năng, khách hàng quan tâm tới doanh nghiệp và sau đó sử dụng các chiến thuật biến họ thành khách hàng trung thành.

Những điều cần lưu ý trước khi xây dựng thương hiệu

Trước khi xây dựng một thương hiệu nào đó thì các chủ doanh nghiệp nên chú ý những điều sau, nó có thể giúp cho doanh nghiệp biết được những điểm cần phát huy và những điều cần tránh khi mới bắt đầu xây dựng thương hiệu

1. Kiên trì

Thương hiệu không thể xây dựng được trong một sớm một chiều. Để xây dựng được một thương hiệu, bạn phải kiên nhẫn. Bạn phải luôn đưa ra những thông điệp và tạo các kinh nghiệm thương hiệu để thông tin và hỗ trợ một cách nhất quán lời hứa thương hiệu của mình. Đây là cách bạn xây dựng nhận biết, ý định mua hàng, lòng trung thành và sự ủng hộ. Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc.

2. Có trọng tâm

Trong lúc doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, hãy tạo ra mục đích kinh doanh cụ thể, giá trị của tổ chức cũng rõ ràng. Ngay cả những mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cũng phải được xác định rõ ràng. Vì điều đó có thể sẽ thay đổi định vị thương hiệu trong việc đảm bảo tính tương thích trong thông điệp kinh doanh và chủ đích của doanh nghiệp.

3. Cụ thể và minh bạch

Thông điệp và hình ảnh thương hiệu luôn phải minh bạch và rõ ràng. Một khi thương hiệu và công việc kinh doanh tiến triển, việc liên tục mài giũa và cải thiện thông điệp muốn truyền tải là rất cần thiết. Luôn ý thức nâng cao những điểm đặc biệt của thương hiệu và hướng đến sự khác biệt để người tiêu dùng biết chính xác những gì họ nên kỳ vọng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp.

4. Xây dựng cộng đồng

Hãy xây dựng một cộng đồng bao gồm những người sẽ ủng hộ và bảo vệ thương hiệu, có thể họ là những người cùng ngành hoặc thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, luôn nắm bắt văn hóa của doanh nghiệp và quản lý chặt chẽ sự tăng trưởng cũng như công tác tuyển dụng nhằm đảm bảo những tiêu chuẩn cốt lõi của nền văn hóa ấy luôn được giữ vững và phát triển.

5. Thống nhất

Quản lý công việc kinh doanh và thương hiệu nhằm đảm bảo mọi thứ doanh nghiệp đang làm đều hướng đến cùng một thông điệp. Thiếu tính nhất quán sẽ khiến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bối rối và mất niềm tin.

6. Khơi dậy tầm ảnh hưởng

Kết nối thương hiệu với những hoạt động có thể giúp doanh nghiệp nâng tầm giá trị thương hiệu và xuất hiện trước nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Nhưng lưu ý rằng, hình ảnh, danh tiếng của chủ doanh nghiệp và những cá nhân đóng vai trò đại diện cho thương hiệu cũng mang đến những tác động không nhỏ cho sức ảnh hưởng của một thương hiệu.

7. Nhất quán

Thương hiệu được tạo dựng khi khách hàng tin vào những gì mà doanh nghiệp mang lại trong thực tế. Những trải nghiệm này tạo thành nhận thức và mong đợi. Nếu thương hiệu của bạn không đáp ứng được mong đợi của khách hàng thì khách hàng sẽ cảm thấy bối rối, dẫn tới là họ sẽ tìm kiếm một thương hiệu khác đáp ứng được sự mong đợi của mình.

Để đạt được sự nhất quán này thì bạn phải làm rất nhiều công việc như phải có được một chiến lược xuyên suốt trong mô hình kinh doanh, thể hiện được chiến lược này thông qua các thông điệp truyền thông cũng như các hình ảnh nhất quán của thương hiệu.

Bạn muốn xây dựng một thương hiệu mạnh. Bạn muốn doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến. Bạn muốn khách hàng của mình ngày một nhiều mua và sử dụng sản phẩm của công ty bạn. Nhưng làm sao để khách hàng có thể nhận biết được sản phẩm hay nhận diện được thương hiệu của bạn. Vậy hệ thống nhận diện thương hiệu nó là gì? Và bao gồm những thành phần nào? Bài viết dưới đây sẽ nói rõ về hệ thống nhận diện thương hiệu để bạn có thể hình dung được và có thể quảng bá thương hiệu của mình ra công chúng và được nhiều người biết đến.

Trước hết muốn tìm hiểu về hệ thống nhận diện thương hiệu thì chúng ta nên biết hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

1. Hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Hệ thống nhận điện thương hiệu là tất cả các hình thước mà thương hiệu có thể tiếp cận và truyền bá thương hiệu của doanh nghiệp tới khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, danh thiếp, phong bì, catalogue, nhãn mác, băng rôn quảng cáo, các hình thức PR,….

Hoặc có thể hiểu các đơn giản hơn đó là hệ thống nhận diện thương hiệu là những gì khách hàng có thể nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày của họ. Mục tiêu của doanh nghiệp khi tạo ra hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, thể hiện một nét riêng của doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tạo nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp có tính chuyên nghiệp đối với khách hàng và công chúng. Một thương hiệu tốt có thể đánh giá được một doanh nghiệp tốt. Tùy thuộc vào mức độ hoạt động của mỗi doanh nghiệp và sản phẩm đến khách hàng mà công ty đó đưa ra kế hoạch cụ thể để đưa ra những sản phẩm mang thương hiệu riêng có những phẩm chất mang bản sắc, có những chất riêng đặc trưng của doanh nghiệp.

Ngoài ra đối với doanh nghiệp kinh doanh có hình thức phục vụ thì còn có những cách khác như là phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc mang tính khoa học mang đậm chất riêng của doanh nghiệp đó.

Tại sao mỗi doanh nghiệp lại cần nhận diện thương hiệu, mức độ quan trọng của nó như thế nào?

Cái đầu tiên và cũng là hiệu quả rõ nhất mà nhận diện thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp đó là giúp cho khách hàng nhận biết được sản phẩm của thương hiệu và mua chúng một cách dễ dàng.

Một thương hiệu tốt sẽ có được tính thuyết phục, hấp dẫn cao đồng thời đã được khách hàng tin tưởng. Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, khách hàng có thể dễ dàng nhận biết thì đó là điều tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Nó còn mang lại cho khách hàng những giá trị cảm nhận về mặt chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp và bắt mắt… và mang tính chuyên nghiệp, có chất riêng, có sự đẳng cấp…tạo nên tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp phía khách hàng.

Giúp cho công việc cũng như bộ phận bán hàng thuận lợi hơn cho việc truyền bá sản phẩm ra thị trường bên ngoài. Hiện nay khách hàng sẽ mua sản phẩm một cách chủ động, họ sẽ tự đưa ra quyết định mua hàng bởi vì họ luôn tin vào giá trị thương hiệu và chất lượng sản phẩm mà thương hiệu mang đến cho họ.

Ảnh hưởng tới doanh thu cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.Tạo lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trong thị trường.

Dễ dàng thương lượng cũng như ký hợp đồng lâu dài với nhà cung cấp, nhà phân phối sản phẩm về mặt chi phí, vận chuyển,…

Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng góp vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng nhận biết và tạo được ấn tượng tốt về các sản phẩm, các dịch vụ chất lượng mà các doanh nghiệp mang lại, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, sẽ giúp cho thương hiệu ngày một lớn mạnh trên thị trường.

Nếu không có hệ thống nhận diện thương hiệu thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với thương hiệu của doanh nghiệp?

Khi không có hệ thống nhận diện thương hiệu doanh nghiệp của bạn vẫn có thể kinh doanh sản xuất sản phẩm một cách bình thường. Tuy nhiên, sản phẩm của công ty bạn sẽ rất khó được khách hàng biết đến và dẫn tới những cảm nhận không tích cực về sản phẩm của công ty bạn. Từ đó sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu hay quan trọng hơn là doanh thu của công ty bạn.

Vì vậy, việc xây dựng, phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu đa dạng cho doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng có cái nhìn, cũng như nhận biết tốt hơn về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Giúp cho thương hiệu và doanh thu của doanh nghiệp của bạn đi lên.

2. Các thành phần của hệ thống nhận diện thương hiệu

a. Các yếu tố nhận biết cơ bản

Cái mà có thể giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm mang thương hiệu nào, có tốt hay không thì biếu tượng thương hiệu ( logo) sẽ giúp cho khách hàng nhận biết được một cách dễ dàng nhất. Do đó việc thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, tạo ấn tượng đối với khách hàng là việc rất quan trọng để mang lại thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có những dấu hiệu khác như là màu sắc cũng như kiểu chữ trong các tài liệu truyền thông, nói cách khác là yếu tố có thể giúp cho khách hàng nhận biết dễ dàng nhất và được xuất hiện nhiều nhất.

b. Nhận biết thương hiệu qua các ấn phẩm văn phòng

Thiết kế những ấn phẩm văn phòng cho việc nhận diện thương hiệu sẽ mang lại diện mạo lịch sự, mang lại sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong các hoạt động giao dịch, hay các công văn, văn bản cho các đối tác và khách hàng. Các ấn phẩm văn phòng cần có bao gồm: tên thương hiệu, tiêu đề thư, hóa đơn, bìa hồ sơ, sổ công tác, thẻ nhân viên, tài liệu thuyết trình, đồng phục,…

c. Nhận biết qua các sản phẩm, bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm là thứ có thể tiếp cận được khách hàng dễ dàng, khách hàng thường lựa chọn sản phẩm dựa trên cảm tính, hay sự nhận biết của khách hàng về thương hiệu khi xem qua mẫu mã cũng như tên sản phẩm, tên nhà sản xuất.

d. Qua các biển hiệu cũng có thể giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu

Có các biển ngoài trời, biển chỉ dẫn, các biển hiệu, các biển quảng cáo,…nó cũng giúp cho khách hàng nhận biết được nơi phân phối các sản phẩm của công ty. Khi các biển hiệu này được phổ biến nhiều nơi thì sẽ được nhiều người biết đến và giúp cho thương hiệu của công ty đi lên và phát triển hơn.

e. Truyền thông marketing cũng là một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu

Về mảng truyền thông marketing sẽ xuất hiện nhiều trong các hồ sơ năng lực, catalogue, tờ rơi, mũ nón, áo thun, hay thậm chí trên các phương tiện như xe bus, oto,….ngoài ra khi xu hướng hiện nay là người sử dụng các thiết thị công nghệ rất nhiều dẫn tới việc phát triển các website hay các video được đăng tải trên các mạng xã hội phổ biến cũng giúp cho khách hàng nhận biết tới thương hiệu, cũng như quan tâm tới các chương trình ưu đãi mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận và hiểu được tâm lý khách hàng nhiều hơn.

 

 

Liên hệ Onedesign Branding
ĐC: Số 5 Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Đường dây nóng: 0967 72 99 67
Email: khachung208@gmail.com
5/5 (4 Reviews)
5/5 (4 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>