Với một nền kinh tế đang trên đà phát triển năng động với các chính sách cởi mở của chính quyền về kinh doanh và thương mại. Theo thông kê tới tháng 7 năm 2018 cả nước có tới 600.000 doanh nghiệp và con số này vẫn còn đang tiếp tục tăng lên hàng ngày. Trong số đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 70%, đây cũng là một mỏ vàng danh cho các ngành về truyền thông quảng cáo khai thác với rất nhiều hình thức đa dạng, Trong số đó phải kể đến các dịch vụ thiết kế thương hiệu, đặc biệt là thiết kế logo hay thiết kế biểu tượng cho doanh nghiệp.
Contents
Thực trạng thiết kế logo tại Việt Nam hiện nay
Bài tham khảo thêm:
– Ý nghĩa các logo nổi tiếng
– Thiết kế quảng cáo tại Onedesign
– Khởi nghiệp với thiết kế logo– Thiết kế Logo, Thương Hiệu và Phát triển thương hiệu
– Mẫu logo thương hiệu trung tâm GYM fitness
– Hậu quả thiết kế logo giá rẻ
– Thiết kế logo nhà hàng – coffee
– Thiết kế logo thương hiệu ở đâu tốt?
Những nhà thiết kế tay ngang cùng khả năng nói quá về năng lực thực sự
Những nhà doanh nghiệp chưa hiểu rõ về đồng tiền của mình
Lợi nhận và doanh số là cái quan trọng nhất và lôi cuốn sự quan tâm của rất nhiều các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, không phải rằng họ không hiểu về tầm quan trọng của thiết kế logo thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. mà trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp họ chưa nhìn nhận được các hay cái đẹp cái lợi thế của việc sở hữu một logo được thiết kế chuyên nghiệp có công ngăng tác dụng là những gì. Điều này minhh chứng cho chúng ta thấy rất nhiều các mẫu thiết kế logo gầm như cho có của các thương hiệu mạnh mà ngày nay chúng ta thấy được hậu quả của sự thiếu đầu tư vào hình ảnh thương hiệu này như việc thiết kế lại các mẫu biểu tượng, thiết kế lại các bộ nhận diện thương hiệu của các đơn vị đã tạo được thị trường cho riêng mình.Giao việc tìm đơn vị thiết kế cho người không hiểu chuyên môn. Khi đó chi phí để các doanh nghiệp cần bỏ ra để thay thế mẫu logo cũ bằng mẫu thiết kế mới là chuyên nghiệp sẽ được đẩy lên rất nhiều lần. Bởi lẽ tất cả các ấn phẩm và sản phẩm truyền thông quảng các trong suốt quá trrinhf phát triển sẽ cần phải được làm mới theo mẫu thiết kế mới. Đối với các tập đoàn lớn chi phí thay mới biểu tượng còn tốn kém hơn nữa bởi lẽ ngoài việc tốn kém do phải chi phí 2 lần (chi phí kép) thì các tập đoàn lớn còn cần cũng cố niềm tin của người tiêu dùng cổ đông bằng thông các báo chí trên các phương tiện phát thanh truyền hình uy tín uy tín. Ở góc độ khác, do mặt bằng chung về thị hiếu thẩm mỹ khác nhau nên cách nhìn nhận về sự chuyên nghiệp sáng tạo cũng không đồng đều ở các nhà lãnh đạo có nhu cầu thiết kế logo, Họ lựa chọn và yêu thích những mẫu thiết kế theo quan niệm và cảm tính của họ. Cộng thêm sự thiếu chuyên nghiệp tới từ đơn vị thực hiện mà họ yêu cầu thiết kế, thường là các đơn vị thiết kế logo giá rẻ.
Để giải quyết những yếu điểm trên của các Doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết kế logo cho chính thương hiệu của mình, không còn cách nào khác là việc chính những người chủ doanh nghiệp đó phải hiểu được vai trò và tầm quan trọng của logo thương hiệu để từ đó xác định được khả năng tài chính cũng như chọn lựa đơn vị tư vấn thiết kế bài bản trong bước đầu xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.
Giao việc tìm đơn vị thiết kế cho người không hiểu chuyên môn
Một tai hại tới mức kinh khủng của các thương hiệu trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu đó là vì lý do nào đó công việc thiết kế logo được giao cho một người không có năng lực và chuyên môn trong con mắt cảm nhận. Chúng ta có thể nói vui một câu như vậy nhé. trên tay chúng ta đang sử dụng chiếc Iphone X một sáng tạo đột phá của Apple trong năm nay, lật mặt sau của chiếc Smartphone đó chúng ta có thể dẽ ràng nhận ra được biểu tượng thương hiệu của hãng công nghệ Apple là hình ảnh logo với quả táo cắn dở nổi tiếng đó. Một logo được thiết kế cực kỳ….. Đẹp. Bởi trong đó có các tiêu chuẩn, các nguyên tắc thiết kế, các phong các sáng tạo ..vv .. để tạo ra sự sáng tạo bắt mắt đó. Trong khi chính biểu tượng thương hiệu của chúng ta thì lại lựa chọn dựa trên cảm tính về cái đẹp tức thời (tức là đẹp vào thời điểm) của chúng ta lúc đó.
Một công việc chủ chốt của doanh nghiệp mang yếu tố quan trong trong việc xây dựng thương hiệu được giao cho một chị kế toán hay một anh kỹ thuật quyết định từ việc duyệt mẫu tới tìm nhà thiết kế là một việc làm mang tính chất hết sức may rủi cho thương hiệu ngay từ quá trình xây dựng.
Thông qua những góp ý chân thành mà tôi nêu ra ở trên các chủ doanh nghiệp có thể nhận định được rằng mình nên làm gì nếu như có nhu cầu thiết kế logo cho thương hiệu của mình để giảm rủi ro và đảm bảo hiệu quả về mặt tài chính cho chính doanh nghiệp của mình.
Từ quá trình mở cửa nền kinh tế thị trường tới nay nền kinh tế của Việt nam đã và đang ngày càng khởi sắc. Không những chúng ta thấy được sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công lập như các ngành mũi nhọn hay các cơ quan trường học mà trong đó còn có sự hiện diện nổi bật của nền kinh tế tư nhân. Nhu cầu phát triển và tự khẳng định năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần của mỗi đơn vị là khác nhau, nhưng tựu chung lại tất cả các doanh nghiệp hoạt động tong nền kinh tế thị trường đều mong muốn sở hữu một cái tên thương hiệu thật ấn tượng và một biểu tượng thương hiệu thật độc đáo nhằm phô trương mục tiêu và định hướng phát triển của mình. Trong lĩnh vực thiết kế logo trong nước tùy theo thẩm mỹ và vùng miền chúng ta thấy được ngay có những thương hiệu sở hữu những mẫu biểu tượng xấu, biểu tượng đẹp và các mẫu biểu tượng sáng tạo … Với kinh nghiệm hoạt đông trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu chúng tôi xin đưa ra một số các dạng logo như sau:
CÁC DẠNG LOGO THƯƠNG THẤY TRÊN THỊ TRƯỜNG
– Logo bao gồm Biểu tượng và Tên thương hiệu
Nói một cách chính xác thì logo được thiết kế theo dạng này mang tính chất phổ thông nhất mà ta thương thấy. Một phương án thiết kế an toàn mà hiệu quả.phần logo (icon) và tên thương hiệu có thể kết hợp linh hoạt với nhau ở 2 dạng bố cục ngang và dọc trên các kênh truyên thông mà vẫn đạt hiệu qủa thị giác cao.
Ví dụ như logo Tecombank, logo Eurowindow
– Logo Bao gồm sự kết hợp giữa Biểu tượng và Tên thương hiệu
Trong phong cách thiết kế dạng này là một cách thiết kế logo hoàn toàn độc đáo cho mỗi thương hiệu. Với cách cách điệu hình thành chữ hay cách điệu chữ thành hình ý nghĩa luôn luôn là điểm nhấn sáng tạo mà mỗi logo cần có và với phong cách thiết kế này yếu tố đó rõ ràng hơn bao giờ hết. Viettel và LG Electrronic là minh chứng dõ dàng cho phong cách này
– Logo bao gồm nguyên chữ (Typography)
Facebook. google, samsung, sony, canon là những ví dụ cho phong cách thiết kế dạng này một cách rõ ràng nhất, Các mẫu thiết kế logo của các thương hiệu này mang đậm yếu tố tối giản hết mức dễ đọc dễ nhớ và đạt hiệu quả thị gắc cao nhờ thủ thuật thiết kế logo theo Typography. Một thương hiệu thuần việt làm minh chứng đó là logo thương hiệu MBBank
Những thực trạng thiết kế logo trên chỉ là tham khảo được Chúng tôi tổng kết dành cho những khách hàng tìm hiểu quy trình làm logo của các công ty tư vấn thiết kế thương hiệu. Có nhiều tiêu chí khác cũng có thể ảnh hưởng thêm vào việc đánh giá sự chuyên nghiệp trong thiết kế logo như dịch vụ chăm sóc khách hàng, giao tiếp trao đổi thông tin.
TỔNG QUAN VỀ LOGO VÀ DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO
Trong hệ thống nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp logo là một dấu hiệu làm nổi bật thương hiệu, là yếu tố tạo dấu ấn riêng của doanh nghiệp, mang tính khái quát cao, Logo cũng trở thành dấu hiệu dễ nhớ : Khi thấy một chiếc xe ôtô trên mũi xe có biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh đó là dòng xe sang trọng Mercedes-Benz. Nếu chiếc xe có biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh đó là chiếc BMW, và nếu nó mang biểu tượng 3 hình elip lồng vào nhau đó là chiếc Toyota, hay logo của Ford là 2 hình elip đồng tâm…Tại sao lại có thể phân biệt được như vậy? có rất nhiều yếu tố để nhận biết một thương hiệu sản phẩm trong đó có logo. Hình ảnh logo luôn là hình ảnh đầu tiên nhắc đến thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Chỉ với những logo trên một sản phẩm cùng loại, người tiêu dùng đã có thể phân biệt thương hiệu của từng nhà sản xuất. Điều này cũng có nghĩa là logo ấy đã quá quen thuộc và thương hiệu đã được khảng địnhLogo còn được coi là hình ảnh hữu hiệu trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó để phân biệt với thương hiệu cạnh tranh doanh nghiệp sử dụng các dấu hiệu nhận dạng thương hiệu mà phổ biến nhất là logo và tên thương hiệu.Việc thường xuyên sử dụng Logo trên sản phẩm trong mọi sự kiện của một doanh nghiệp giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đó trên thị trường, trong xã hội. Trong một số trường hợp nếu được sử dụng một cách sáng tạo logo còn được xem là “người đại diện” cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên hình ảnh của một logo không dễ gì trở thành quen thuộc trong trí nhứ khách hàng một sớm một chiều, mà chỉ được qua quá trình sử dụng có sáng tạo và được lặp đi lặp lại thường xuyên. Điển hình như logo của Mercedes-Benz đã có lịch sử hàng trăm năm, logo của Toyota cũng đã gần 7 thập kỷ làm quen với khách hàng.Trong thời đại bùng nổ thông tin, người tiêu dùng không đủ thời gian để tìm kiếm thông tin mình cần. Để nhanh chóng và hiệu quả nhất khi tìm thông tin, thực tế đa phần người ta chỉ đọc lướt qua các trang web để tìm các kết quả có sẵn. Trong bối cảnh đó một logo có thể được xem là “con đường tắt” làm cho khách hàng nhớ đến những thông điệp mà doanh nghiệp muốn chuyển tải đến họ. Đôi khi những đứa trẻ nhỏ còn nhận ra các logo quen thuộc trước khi chúng có thể nói một câu hoàn chỉnh.Theo lời khuyên của các chuyên gia, Logo nên mang một ý nghĩa nào đó liên quan đến khách hàng, đồng thời cũng nên truyền tải một thông điệp rõ ràng về công ty và lời chào hàng của bạn. Khác với tên gọi của nhãn hiệu, Logo có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với thời đại. Vì vậy logo nên được thiết kế đơn giản để dễ tái tạo chính xác trên các chất liệu in ấn khác nhau trong bảng hiệu, băng rôn…
Các dạng Logo.
Logo là biểu tượng sản phẩm qua hình vẽ, hoa văn kiểu chữ hoặc một dấu hiệu đặc biệt nào đó để xây dựng sự nhận biết của khách hàng. Một số công ty chọn logo là hình ảnh cách điệu của một con vật nào đó (ví dụ con bò tót của nước tăng lực Redbull), trong khi một số công ty khác lại sử dụng người thật ( ví dụ chú hề Ronald Mcdonald). Nhìn chung có ba loại logo.
Thứ nhất là các Logo dạng chữ: Ví dụ các Logo của IBM, Micosoft và Sony sử dụng các kiểu chữ được viết cách điệu trông rất ấn tượng.
Thứ hai là các Logo sử dụng hình ảnh để giới thiệu lĩnh vực kinh doanh của công ty: Ví dụ công ty chuyên sơn nhà sử dụng hình ảnh cái chổi trên Logo của nó.
Thứ ba là các Logo đồ họa trừu tượng: Ví dụ hình Boomerang của Nike. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực makerting, loại Logo này chỉ có ý nghĩa khi công ty có thể chuyển tải được những thông điệp của công ty tới khách hàng thông qua những liên tưởng mà nó đi kèm. Logo Boomerang của Nike chẳng có ý nghĩa ngoài những gì đã được tạo ra theo năm tháng bằng những nỗ lực tiếp thị quảng bá để chuyển tải logo này thành một “dấu hiệu nhận biết ” cho một phong cách thể thao.
Khi thiết kế một Logo các chuyên gia đồ họa sẽ cố gắng giới thiệu tối đa giá trị của công ty trên phương diện hình ảnh. Doanh nghiệp cần thống nhất với nhà thiết kế về giá trị của công ty nhằm giúp nhà thiết kế xây dựng một Logo sinh động và hiệu quả nhất. Khi nhà thiết kế tìm ra được ý tưởng phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp họ sẽ phối hợp font chữ, màu sắc kích cỡ, sắp đặt hình ảnh sao cho có thể truyền tải hết ý đồ của doanh nghiệp tới khách hàng. Các nhà thiết kế Logo cũng biết rằng một số hình ảnh đồi hỏi sự mềm mại, một số hình ảnh khác lại cần đến sự khỏe khoắn. Ví dụ Logo các sản phẩm dành cho trẻ em sẽ hiệu quả hơn nếu được thiết kế với màu sắc và đường nét nhẹ nhàng chứ không phải là những góc cạnh mạnh mẽ.
Logo và thiết kế logo trong kinh doanh.
Một Logo tốt sẽ đưa công ty vượt khỏi sự im lặng, nó phô trương sức mạnh và giá trị của công ty. Một công ty phát đạt luôn quan tâm tới tiếp thị và một công ty quan tâm tới tiếp thị không bao giờ nhận một Logo mờ nhạt. Để thiết kế Logo cho một doanh nghiệp có 2 cách chủ yếu sau:
1.Tự thiết kế logo cho mình:
Biện pháp tiết kiệm nhất để có một logo đẹp là tích hợp một hình ảnh động mà bạn đang sở hữu hay lựa chọn từ một trong các hình họa sưu tập được. Chẳng hạn như tìm trên Google.com để lấy mẫu, nhờ các công cụ thiết kế hình họa chuyên nghiệp như Adobe photoshop… doanh nghiệp có thể tự thiết kế một logo theo ý thích riêng – một nhiệm vụ khó nhưng có thể làm được nếu trong công ty có người nào đó có chút năng khiếu về mỹ thuật và kiến thức máy tính, nhưng chỉ khi người đó đã có một vài kỹ năng thiết kế thông thạo thì mới có sản phẩm đồ họa thật sự có hiệu quả. Phần lớn mọi người có thể tiếp cận các chương trình phần mền đồ họa hay thiết kế hình ảnh, nhưng rất ít người có kinh nghiệm và có đủ các kỹ năng cần thiết để sử dụng những chương trình đó để thiết kế một Logo. Nhiều người sử dụng các clip art sẵn có để phát triển thành logo của họ và sử dụng sản phẩm tự thiết kế này trên tất cả các nhãn mác sản phẩm. việc này không chỉ đem lại các logo bình thường mà còn không thể khác biệt hóa công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường , bởi vì khách hàng đã nhìn thấy những hình ảnh đó ở rất nhiều nơi khác nhau. Một hệ quả tai hại kéo theo là Logo tầm thường còn có thể làm hình ảnh công ty của bạn trở nên méo mó. Nếu doanh nghiệp quyết định tự làm lấy nên sử dụng các ứng dụng tạo logo online. Với dịch vụ trực tuyến này bạn sẽ kê khai một bản khai yêu cầu hoàn chỉnh và chi tiêt. Sau đó các nhà thiết kế sử dụng bản kê khai này để xấc định logo sẽ như thế nào: trên danh thiếp, xe ôtô, trang web…Bản kê khai cũng nói rõ cho nhà thiết kế biết khách hàng của bạn là ai? bạn ưa thích màu sắc nào và điều gì bạn hoàn toàn không muốn có ở logo của bạn, ở đó bạn có thể lựa chọn hình ảnh từ bộ sưu tập lớn để tìm ra một logo vừa ý với mức phí không cao.
2. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp:
Suốt mấy chục năm nay các nhà thiết kế Logo chuyên nghiệp vẫn là giải pháp truyền thống để thiết kế một logo có hiệu quả. Họ là những nhà thiết kế chuyên nghiệp và quen thuộc với công việc thiết kế logo cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên vì việc xây dựng và phát triển logo luôn là một phần trong các chiến lược quảng cáo lớn hơn nên mức phí cũng cao. Công ty nhỏ khó có khả năng chi trả để có được logo bắt mắt, chưa kể phải nhiều lần xem xét và chỉnh sửa…Do đặc tính truyền thống của hoạt động thiết kế logo nên những cách thức thiết kế logo qua các nhà thiết kế chuyên nghiệp thường được các công ty lớn quan tâm. Nếu doanh nghiệp cần đến logo như một phần của chiến dịch khuếch trương công ty hay thương hiệu sản phẩm thì các công ty quảng cáo chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Họ có thể đảm nhận công việc trọn gói từ việc thiết kế logo và tiêu đề cho đến toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Nếu chỉ cần một logo chứ không phải một chiến dịch tổng thể , giải pháp trực tuyến sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.
Thế nào là một Logo tốt?
Chúng tôi cho rằng, logo có tên hoặc một phần tên của công ty dễ được nhận ra nhất và chúng cũng được nhớ lâu nhất. Theo kỹ thuật này, ở Việt nam, Công ty Vingroup có logo tuyệt vời ở tầm quốc tế.
Mỗi sản phẩm đều có mối liên hệ nhất định với màu sắc nào đó. Nhất là những sản phẩm nổi tiếng thường được nhớ tới và nhận ra qua dấu hiệu chủ yếu là màu sắc. ở Ha Lan, có một thời gian dài, các hàng bia đua nhau chọn màu xanh làm biểu tượng, gắn với màu sản phẩm của công ty mình. Nhưng đó chính là lý do khiến họ trở nên mờ nhạt, vì Heineiken, một hãng bia hàng đầu thế giới đã nổi tiếng với màu xanh biểu tượng. Màu sắc Logo của công ty hầu hết xuất phát từ màu sắc của sản phẩm công ty sản xuất. Màu sắc của Logo có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian mà người tiêu dùng nhận ra nó. Các chuyên gia thiết kế cho rằng, Logo càng ít màu càng tốt. Tuy rằng trong thực tế vẫn có những logo rất nhiều mằu sắc nhưng vẫn hiệu quả vì chúng được kết hợp một cách khéo léo để tạo nên một ấn tượng đặc biệt nào đó.Bên cạnh màu sắc, hình dáng, đường nét của logo cũng quan trọng. Nó có ảnh hưởng rất lớn tới thời gian mà Logo được nhận ra và ghi nhớ trong đầu khách hàng. Những logo quá trìu tượng thường không ấn tượng và rất dễ bị lãng quên. Những Logo có hình dáng lấy cảm hứng từ những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày sẽ đạt hiệu quả cao nhất.Logo thế nào cho hiệu quả?
Trong phần này chúng ta sẽ:
– Đưa ra sự thận trọng và đặt ra những câu hỏi để trả lời trước khi bắt đầu – Đề nghị làm thế nào để bắt đầu một tiến trình – Những lời khuyên về hình dáng, kiểu dáng và sự chọn lựa màu sắc.Trước tiên, bạn nên biết rõ logo không phải là thương hiệu: Logo chỉ tượng trưng cho thương hiệu. Nếu bạn đang nghĩ rằng thay đổi hay tạo ra một logo giống như thay đổi hay tạo ra thương hiệu thì bạn đã sai lầm. Logo và thương hiệu là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Phát triển một Logo là sự kết hợp ngộ nghĩnh của nghệ thuật, khoa học, tâm lý học và trong nhiều trường hopự cần một chút sự may mắn.Xem xét Logo của các công ty khác trong cùng lĩnh vực với công ty của bạn: Các công ty cạnh tranh sử dụng các hình ảnh liền khối, vừa phải, hay các khối đồ họa và màu sắc? Hãy thử nghĩ xem bạn muốn logo của mình phải khác Logo của họ như thế nào.Tập trung vào thông điệp của bạn: Quyết định những gì bạn muốn giới thiệu về Công ty mình. Những gì làm cho nó độc đáo so với các công ty cạnh tranh? Tính chất của đối tượng mà bạn đang hướng tới là gì? Những yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong suốt quá trình thiết kế mới hay thiết kế lại logo.Làm cho nó đẹp và thiết thực: Logo của bạn phải sử dụng được trên danh thiếp của bạn cũng như trên thành một chiếc xe tải. Một logo tốt thì có thể phóng to, thu nhỏ, dẽ tạo, dễ nhớ và dễ phân biệt. Hình tượng thì tốt hơn hình ảnh do ảnh có thể không rõ nếu phóng to hoặc thu nhỏ đáng kể. Và cũng cần đảm bảo cho logo có thể được sao lại dưới dạng đen trắng để có thể gửi fax, hoặc sử dụng một cách hiệu quả như đối với logo màu.
Tên gọi công ty của bạn sẽ ảnh hưởng đến thiết kế Logo: Nếu tên công ty của bạn là “D.C.Jewelers” thì bạn sẽ muốn dùng mọt kiểu phông chữ hoa kiểu cách để nêu bật lên các chữ cái (đặc biệt nếu tên của công ty bạn cấu thành từ các chữ cái viết tắt). Với một công ty có tên “Công ty in Tia Chớp”, thì Logo có thể nêu bật một liên tưởng sáng tạo nào đó của một tia chớp.
Dùng Logo của bạn để thể hiện các lợi ích chính của công ty bạn: Những Logo tốt nhất tạo ra được một thông điệp trực tiếp bằng tranh hoặc hình ảnh mà không phải bằng lời. Ví dụ logo của “Công ty in Tia Chớp” có thể cần truyền tải ích lợi về mặt kinh doanh là “siêu nhanh, đảm bảo”. Hình ảnh của tia chớp có thể gợi ta tốc độ và sự đảm bảo.
Không sao chép các mẫu sẵn có: Dù rất lôi cuốn nhưng các mẫu có sẵn có thể bị sao chép dễ dàng. Sản phẩm nguyên bản không những tạo ra một thông điệp ấn tượng về công ty của bạn mà còn làm cho công ty của bạn phân biệt với các công ty khác.
Tránh các phong cách chạy theo mốt: Nếu bạn thiết kế lại logo cũ của mình, có thể bạn sẽ gây bối rối cho khách hàng, hoặc tệ hơn là làm cho logo thay đổi từ từ, thời gian có thể lên tới hàng năm. Tuy nhiên, không nên thay đổi logo nhiều lần. Tốt nhất bạn nên chọn một logo có thể tồn tại trong vòng 10 đến 20 năm, hoặc có thể lâu hơn. Đó là tiêu chuẩn của một logo tốt.
Đơn giản về màu sắc: Một điều bạn cần phải cân nhắc là việc tạo màu cho logo trên các chất liệu khác nhau sẽ rất tốn kém. Nhìn logo năm màu của bạn thật tuyệt, nhưng sẽ không còn hấp dẫn nữa khi bạn phải tính đến chi phí để in trên giấy. Nó cũng không tốt trên các chất liệu chỉ cho phép thể hiện một hoặc hai màu. Cố gắng không dùng quá 3 màu trừ khi bạn thấy thực sự cần thiết.
Logo của bạn có thể xuất hiện trên biển hiệu, quảng cáo, tài liệu, phương tiện chuyên chở và bao bì…. Chú ý là một số trong số đó bị giới hạn về màu sắc. Bạn hãy xem xét Logo của bạn dưới các dạng một màu, hai màu và ba màu.
Một điều không thể bỏ qua là bạn phải hiểu được hay truyền đạt được ý nghĩa từng mầu trên Logo của công ty bạn.
Những nguyên tắc chính trong thiết kế LOGO
1. Logo nên phản ánh Công ty theo cách trung thực nhất:
2. Tránh quá chi tiết:
3. Logo vẫn đẹp khi được in chỉ bằng hai mầu đen trắng:
4. Đảm bảo để logo có thể phóng to, thu nhỏ tùy thích:
5. Logo nên được thiết kế sao cho cân bằng:
Tiêu chí chọn Logo.
1. Đừng chọn biểu trưng quá sai lệch: Logo là biểu tượng của sự sáng tạo, tuy nhiên, bạn cũng đừng đưa ra hình ảnh quá lệch pha và phản cảm. Ví dụ : Bạn kinh doanh seafood thì không thể lấy logo là chiếc váy.
2. Đam mê và thích thú: Vì đây là hình ảnh gắn bó lâu dài với thương hiệu, nên bạn không thể thích trong chốc lát. Sự đam mê và tâm đắc m•nh liệt dồn hết vào logo sẽ làm sáng bừng thương hiệu.
3. Dễ nhận biết: Nếu một biểu trưng cầu kỳ không nói lên điều gì. Hãy đưa ra một hình ảnh đơn giản nhưng ấn tượng và dễ nhớ. Ví dụ, nhãn hiệu Samsung có biểu tượng là hình elip xanh.
4. Uyển chuyển: Mầu sắc phải gây ấn tượng mạnh, luôn giữ được bản gốc. Kích thước của logo có thể dễ dàng phóng to, thu nhỏ. Đặc biệt, hãy tạo ra một hình ảnh ấn tượng trong mọi bối cảnh xuất hiện quảng cáo, báo, đài, quà khuyến mại…
5. Thu thập ý kiến: Đừng ngại đưa logo của bạn cho bạn bè, người thân xem để họ cho bạn ý kiến. Những phản hồi sẽ giúp bạn sáng suốt nhìn lại tác phẩm của mình.
6. Không lãng phí: Một Logo đơn giản, có ý nghĩa vẫn hay hơn rườm rà, vô nghĩa. Vì thế, không nên quá lãng phí thời gian, tiền bạc vào việc này.
7. Chọn nhà thiết kế chuyên nghiệp: Nếu bạn không tự tin thiết kế logo, hãy tìm người chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên đưa ra ý tưởng riêng, để logo mang đậm phong cách và ấn tượng của bạn.
Khi thiết kế Logo, mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp là tạo ra một Logo có hình ảnh dễ nhớ, để lại ấn tượng lâu dài trong trí nhớ của khách hàng. Tuy nhiên, làm sao để logo hòa nhập vào thị trường, đến và đọng lại trong tấm trí của khách hàng mới là vấn đề cần bàn.
Khi thiết kế Logo, mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp là tạo ra một Logo có hình ảnh dễ nhớ, để lại ấn tượng lâu dài trong trí nhớ của khách hàng. Tuy nhiên, làm sao để logo hòa nhập vào thị trường, đến và đọng lại trong tấm trí của khách hàng mới là vấn đề cần bàn. Đương nhiên, để Logo đến được với khách hàng, doanh nghiệp phải sử dụng sức mạnh của truyền thông bằng những thông điệp mạnh, có khả năng chuyển tải những giá trị chủ yếu trong thông điệp của doanh nghiệp. Có như vậy mới có thể tạo hình ảnh trong nhận thức người tiêu dùng. Về bản chất, nếu “đơn độc” một mình thì giá trị lớn nhất mà logo đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay nhãn hiệu sản phẩm mới chỉ là xác định được hình ảnh của doanh nghiệp. Thế nhưng nếu logo được sử dụng kết hợp với câu hiệu (slogan) và được xuất hiện thường xuyên, tác động của logo sẽ vào trí nhớ khách hàng sé hiệu quả hơn. Cũng nhờ đó, thông điệp của slogan sẽ “ngấm” vào Logo, trở thành một ý nghĩa của Logo được khách hàng biết tới. Nhờ đó, khi nhắc đến slogan, khách hàng có thể hình dung ngay đến hình ảnh của logo và ngược lại khi nhìn thấy logo khách hàng có thể nhớ ngay đến câu Sogan.
Hình thức thứ nhất là: Tài trợ cho các sự kiện. Ví dụ như tham gia tài trợ cho các cuộc triển lãm thương mại, các cuộc hội thảo hay các cuộc thi.
Hình thức thứ hai là: Tài trợ các đội tuyển thể thao.
Hình thức thứ ba là: Sử dụng các sản phẩm khuyến mại
Hình thức thứ tư là: In Logo trên bao bì
Hình thức thứ năm là: Doanh nghiệp có thể tạo ra những Logo di động bằng cách dán các Logo lên một số phương tiện giao thông phù hợp.
Khi bạn đã tạo được một Logo mà thông qua đó người tiêu dùng thấy được lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn, bạn đừng quên đăng ký xác lập quyền cho nó để tránh việc các công ty khác sử dụng.Sau khi logo của bạn được Nhà nước bảo hộ, bạn có thể sử dụng logo này trong quảng cáo, trên các loại giấy tờ giao dịch, trên sản phẩm… nhằm tạo hình ảnh của công ty của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết rằng, việc xây dựng logo cũng chỉ là một khâu trong bước đầu của việc phát triển thương hiệu của công ty bạn.
Khi bạn đã tạo được một logo mà thông qua đó người tiêu dùng thấy được lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn, bạn đừng quên đăng ký xác lập quyền cho nó để tránh việc các công ty khác sử dụng.Sau khi Logo của bạn được Nhà nước bảo hộ, bạn có thể sử dụng logo này trong quảng cáo, trên các loại giấy tờ giao dịch, trên sản phẩm… nhằm tạo hình ảnh của công ty của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết rằng, việc xây dựng logo cũng chỉ là một khâu trong bước đầu của việc phát triển thương hiệu của công ty bạn.
Biên soạn: Onedesign
Nếu có nhu cầu về các dịch vụ thiết kế trên xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua hotline: 0967 72 99 67 hoặc gửi yêu cầu qua email: khachung208@gmail.com để được tư vấn.
Dịch vụ chuyên nghiệp về Thương hiệu & Truyền thông | ||
Thiết kế Logo |