Việc sở hữu một logo đẹp, được thiết kế chuyên nghiệp từ các nhà thiết kế sáng tạo luôn là một đòi hỏi chính đáng của bất cứa công ty nào, nhưng ở các thị trường lớn của việt nam hiện nay, Chi phí cho việc xây dụng và phát triển logo thương hiệu còn bị xem nhẹ, một phần cũng do các thương hiệu còn do dự mức báo giá, chi phí thiết kế cho một lồ còn quá cao so với tiềm lực lực tài chính của doanh nghiệp, và sự cảm nhận chưa rõ ràng của những con người, những nhân sự được giao công việc tìm đơn vị cung cấp về dịch vụ thiết kế logo thương hiệu. Điều này ảnh hưởng ít nhiều tới thẩm mỹ không mong muốn của các thương hiệu được thiết kế một cách chóng vánh và mờ nhạt bởi những mẫu logo rẻ tiền, hàng chợ theo đúng nghĩa đen, Ý nghĩa ra đời của bài viết này trình bày một cách nghiêm túc và dẽ hiểu nhất nhưng gì về công việc cũng như các nguyên tắc thiết kế logo trong một doanh nghiệp từ việc đưa ra các nguyên tắc nhìn nhận về một mẫu logo thiết kế đẹp, tới việc, chỉ rõ các cách thiết kế một logo, các tiêu chí bình chọn mẫu thiết kế ….
Vậy công việc thiết kế logo là gì?
Thiết kế logo là quá trình sáng tạo của nhà thiết kế trong việc phát triển một biểu tượng ngắn gọn về thương hiệu theo đơn đặt hàng của khách hàng, Công việc thiết kế logo buộc nhà thiết kế phải sử dụng tới máy vi tính và thao tác trên các phần mềm thiết kế chuyên dụng cho công việc vẽ vecter như Corel Draw hay AI (Adobe Ilustrator). Trước khi đi vào thiết kế logo chi tiết trên máy tính buộc lòng nhà thiết kế đồ họa này phải thu thập đầy đủ nội dung yêu cầu từ phía khách hàng, từ cấp trên về thương hiệu và các ý đồ thiết kế
Tiêu chí nào để chọn lựa một nhà thiết kế chuyên về thiết kế logo thương hiệu?
Chúng ta đều biết vài trò cũng như ý nghĩa của một logo đẹp ảnh hưởng trực tiếp tới bộ mặt của công ty trên các ấn phẩm truyền thông một cách rõ ràng nhất. Việc sở hữu một mẫu thiết kế logo đẹp độc đáo và ý nghĩa đồng nghĩa với việc thương hiệu đó sẽ rẽ ràng có được một hệ thống nhận diện thương hiệu đẹp và có hiệu quả truyền thông cao trên thị trường. Vì thế nên việc người trực tiếp đảm nhận vai trò thiết kế logo thương hiệu cũng là một việc cần phải nắm rõ:
– Về chuyên môn, họ phải là những nhà thiết kế được đào tạo và trau dồi kiến thức về mỹ thuật sáng tạo, sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên dụng nhất là các phần mềm thiết kế vecter, có khả năng tập kích não đưa ra ý tưởng nhanh và phác thảo ý tưởng đa dạng
– Về Kinh Nghiệm
Đây có lẽ là tiêu chí cao nhất khi bạn có nhu cầu tìm tới những cá nhân hay Agency hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu. Hãy thử nghĩ xem bạn có sẵn sàng đặt niềm tin vào những cá nhân hay đơn vị chưa từng bao giờ biết họ đã từng thực hiện một dự án thiết kế nào chưa?
Để tìm hiểu một cách nhanh nhật và hiệu quả nhất có lẽ bạn nên tìm hiểu xem trình độ và khinh nghiệm của họ về các thiết kế logo mà họ từng thực hiện, với những cá nhân và tổ chức đã và đang hoạt động trong lĩnh vực này họ sãn sàng trình bày và tư vấn cho bạn những phương án khả thi nhất cho logo thương hiệu của bạn.
Một yếu tố nữa được thể hiện qua thành quả của các cuộc thi thiết kế mà họ đạt được cũng nói lên được trình độ của họ trong lĩnh vực này
– Về trải nghiệm
Một logo đẹp và độc đáo luôn là tiêu chí hàng đầu cho mỗi doanh nghiệp và điều này chỉ được các nhà thiết kế có các trải nghiệm rõ ràng về vấn đề sáng tạo biểu tượng hình ảnh, Họ biết được các phong cách thịnh hành hợp thời nhất về thương hiệu cũng như trả lời giúp bạn nhưng phương án triển khai thiết kế logo một cách hiệu quả nhất. Với trải nghiệm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo logo thương hiệu chuyên nghiệp lâu năm việc tạo ra một mẫu logo độc quyền thương hiệu đối với nhà thiết kế là hoàn toàn có thể. điều này bạn có thể so sánh những tác phẩm của họ từng thực hiện với các mẫu logo mờ nhạt trên thị trường.
Mẫu logo thương hiệu được thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo và độc đáo phải đạt được những tiêu chí nhất định của một biểu tượng đại diện cho thương hiệu. Trong quá trình tìm tòi và xây dựng thành một đơn vị chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương hiệu tại Việt nam, Onedesign đã đúc kết ra nhưng tiêu chí hết sức rõ ràng sau đây để các doanh nghiệp đã đang và sẽ co nhu cầu thiết kế logo thương hiệu tham khảo.
Logo thương hiệu theo Chủ nghĩa Hiện đại (modernism)
Thiết kế đơn giản, thông minh với sự cân bằng giữa công năng, hình thức nghệ thuật và tính truyền thông. là những tiêu chí chính trong bất cứ tác phẩm nào mà Onedesign mang lại cho khách hàng hay quý công ty, Nó là sự tính toán khoa học và hợp xu hướng nhất trong thời đại mà các phương tiện truyền thông quảng cáo
2. Tối giản (minimalist)
Thể hiện ý tưởng cốt lõi một cách cô đọng, sắc bén, loại bỏ các chi tiết phức tạp mang tính mô tả. Cách điệu hình ảnh một cách khái quát nhất để tạo ra một mẫu thiết kế logo không thừa một chi tiết nào, từ hình ảnh icon hay font chữ tên thương hiệu.
3. Ý nghĩa thiết kế (meaningfull design)
Sự trường tồn, ý niệm phát triển bền vững… là những khái niệm mà bất cứ công ty nào cũng mốn gửi gắm vào mẫu thiết kế logo của mình, điều đó càng được tô đậm thêm khi logo kết hợp thêm nhưng chi tiết gợi tới đặc thù ngành nghề mà doanh kiệt đang kinh doanh. Sự chuyển đổi và chưng cất từ nền tảng chiến lược (brand platform), truyền tải được mục đích thương hiệu (brand purpose), giá trị cốt lõi và khác biệt từ định vị thương hiệu.
4. Linh hoạt (flexibility)
Thích nghi trong các môi trường sống thương hiệu và linh hoạt từ việc gia công khuôn mẫu cho đến môi trường số, đồ họa chuyển động.sự hiệu quả của logo được thiết kế mang yếu tố chuyên nghiệp còn cần phải biến tấu được trên các vật liệu hay các chất liệu truyền thông hiện nay, các sắc thái và cách nhận diện ấn tượng khi truyền tải tới người tiêu dùng phải nổi bật cả khi logo thể hiện dưới dạng âm bản (đen và trắng). như mẫu logo Apple là một ví dụ điển hình.
5. Biểu tượng vượt thời gian (Timeless symbol)
Đẳng cấp để nhìn nhận một mẫu thiết kế logo thành công còn nằm ở chỗ, mẫu biểu tượng đó được mọi người biết tới rộng rãi và lâu bền. Trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật truyền thông không một ai dám nói việc thiết kế logo là đơn giản, Bời vì Thiết kếlogo đứng ra ngoài xu hướng, nổi bật ở thời điểm hiện tại và bền vững ở tương lai.
6. Tính biểu tượng (iconic)
Logo phải là một biểu tượng thị giác phản ánh cho văn hóa và mục tiêu của thương hiệu, do đó hình ảnh logo phải có sự khái quát cao và có dấu ấn riêng, đáng nhớ.
QUY TRÌNH THIẾT KẾ LOGO
Để giúp các thương hiệu đang có nhu cầu thiết kế và các họa sỹ, nhà thiết kế đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo logo thương hiệu định hình rõ ràng về công việc thiết kế sáng tạo này chúng tôi xin đưa ra đây một quy trình thường thấy trong việc hoàn thành một mẫu thiết kế logo.
Quy trình thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp chỉ với 5 bước
– 1. Phải thật sự hiểu rằng tại sao khách hàng bạn lại cần logo
– 2. Lập kế hoạch trước khi bắt đầu thiết kế một logo
Xác định được nhận thức của bạn về thương hiệu của khách hàng
Tìm nguồn cảm hứng từ các xu hướng phong cách thiết kế
Kiểm tra logo thương hiệu của các đối thủ cùng ngành nghề với khách hàng
– 3. Thiết kế phác họa, phác thảo logo
Chọn kiểu phác thảo hợp lý để thiết kế logo trên máy vi tính
Tìm ra đúng loại logo
Chú ý tới màu sắc nhận diện
Chọn kiểu in đúng
– 4. Vận hành quy trình thiết kế
Thảo luận với khách hàng
Đánh giá các lựa chọn logo (để chọn ra logo phù hợp nhất)
Điều gì không làm khi thiết kế một logo
– 5. Bàn giao logo và cẩm nang hướng dẫn sử dụng cho khách hàng
MÀU SẮC LOGO THƯƠNG HIỆU
Bản thân màu sắc mang trong mình hàng ngàn ý nghĩa khác nhau về từng màu riêng biệt. Khái niệm tâm lý về màu sắc rất phức tạp theo từng nền văn hó và thời kỳ khách nhau, nhưng để đơn giản hóa chúng, những màu sắc có nhiều cảm xúc và ý tưởng đi theo chúng. Để tím hiểu thêm về lý thuyết màu, hãy kiểm tra thật kỹ hướng dẫn chi tiết về tâm lý của màu sắc cho logo thương hiệu.
Các hệ màu chúng ta thường sử dụng khi thiết kế các ấm phẩm quảng cáo truyền thông
Hệ màu RGB
RGB là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế hệ màu cộng, thường được sử dụng để hiển thị màu trên các màn hình TV, monitor máy tính và những thiết bị điện tử khác (chẳng hạn như camera kỹ thuật số). Nó bao gồm các màu sau :
R = Red (đỏ)
G = Green (xanh lá)
B = Blue (xanh dương)
2WPEWsF.jpg
Nguyên lý làm việc của hệ RGB là phát xạ ánh sáng, hay còn gọi là mô hình ánh sáng bổ sung (các màu được sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn các màu gốc)… Nếu CMYK là nơi bạn bắt đầu từ một tờ giấy trắng và sau đó thêm các màu khác, thì RGB hoạt động ngược lại. Ví dụ, khi màn hình TV tắt thì nó tối đen, khi bạn bật nó lên nó sẽ thêm các màu đó, xanh lá cây, xanh dương, cộng thêm hiệu ứng tích lũy là màu trắng, để từ đó phát ra ánh sáng và hình ảnh.
Chế độ màu RGB có một gam màu lớn hơn nhiều so với CMYK, đặc biệt trong vùng các màu huỳnh quang sáng. Do đó, đối với các nội dung mà bạn muốn hiển thị trên web hoặc trong video, RGB là chế độ màu mà bạn nên chọn.
Hệ màu CMYK (H
CMYK là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế hệ màu trừ, thường được sử dụng trong in ấn. Nó bao gồm các màu sau :
C = Cyan (xanh)
M = Magenta (hồng)
Y = Yellow (vàng)
K = Black (Đen) (sở dĩ dùng từ K để chỉ màu đen vì ký tự B đã được dùng để chỉ màu Blue rồi, ngoài ra K còn có nghĩa là Key, mang ý chỉ cái gì đó là chủ yếu, là then chốt)
Nguyên lý làm việc của hệ CMYK là hấp thụ ánh sáng. Màu mà người ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ, hay nói cách khác, chúng hoạt động trên cơ chế những vật không tự phát ra ánh sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới.
Nghĩ về màu CMYK thì dễ dàng hơn bởi vì chế độ dường như tuân theo các quy tắc đã được học ở trường. Trộn màu xanh (Cyan) với màu hồng (Magenta) sẽ cho ra màu xanh dương (Blue), màu hồng (Magenta) với màu vàng (Yellow) sẽ cho ra màu đỏ (Red), màu xanh (Cyan) với màu vàng (Yellow) sẽ cho ra màu xanh lá cây (Green), ba màu Cyan, Magenta, Yellow kết hợp lại sẽ cho ra màu Đen (Black).
Màu đỏ: Màu đỏ tượng trưng cho náo nhiệt, đam mê, và giận dữ. Nó là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn mang một tinh thần sôi nổi, trẻ trung, và muốn mình thật nổi bật. thích hợp cho các logo thương hiệu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nặng và nhà hàng ăn uống
Màu cam: màu cam thì dường như ít được sử dụng bằng màu đỏ nhưng nó như là đại diện cho nguồn năng lượng. Đây là một màu sắc rực rỡ, sinh động, và vui tươi. các thương hiệu đồ ăn nhanh và các starup hau lựa chọn
Màu vàng: nếu ban mốn trông thật hòa đồng và thân thiện thì màu vàng là lựa chọn đúng. Nó tỏa ra một năng lượng vui vẻ, đáng yêu và tràn đầy năng lượng của tuổi trẻ.
Màu xanh lá cây: xanh lá cây cực kỳ linh hoạt và thật sự có thể dùng cho bất kỳ thương hiệu nào. Nó là sự lựa chọn đặc biệt hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn thành lập một thương hiệu thân thiện với môi trường.
Màu xanh da trời: xanh da trời là màu truyền thống và thường được dùng nhiều cho các thương hiệu. Nó thể hiện sự điềm tĩnh và mát mẻ, và là biểu tượng cho lòng tin và sự trưởng thành.
Màu tím: màu tím có thể là chiếc vé để giúp bạn trông thật sang trọng. Tùy vào sự chuyển màu mà màu tím có thể bí ẩn, chiết trung (cổ điển) hay nữ tính.
Màu hồng: nếu bạn đi theo hướng nữ tính thì không gì giúp bạn tốt hơn màu hồng. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Với các màu sắc như hồng pastel, hồng khói, hay hồng sẫm neon, màu hồng có thể làm cho logo của bạn trưởng thành và mát mẻ, nhưng vẫn trẻ trung và đầy nữ tính.
Màu nâu: màu nâu lần đầu nghe giống như là lựa chọn màu sắc kỳ lạ, nhưng nó sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những logo vững chãi và nam tính. Nó có thể đem lại cho logo của bạn cái nhìn thủ công, độc nhất và đứng tuổi.
Màu đen: nếu bạn đang tìm kiếm một cái nhìn bóng mượt, hiện đại, sang trọng thì màu đen sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn muốn theo hướng đơn giản thì logo màu đen trắng tối giản là một cách hay cho bạn.
Màu trắng: bạn muốn logo của mình trông sạch sẽ, hiện đại và tối giản? Hãy dùng thật nhiều màu trắng trong logo. Vì là màu trung tính nên nó có thể kết hơp với tất cả các màu còn lại, nhưng vẫn trông sạch sẽ, tươi trẻ, và kinh tế
Màu xám: màu xám là lựa chọn cuối cùng nếu đạt được cái nhìn trưởng thành, truyền thống và nghiêm túc. Một cái nhìn tối tối sẽ trông huyền bí hơn, trong khi màu xám nhẹ lại thì sẽ trông dễ tiếp cận hơn
Các màu sắc phối hợp với nhau
Dĩ nhiên là bạn không cần chăm chăm với logo đơn sắc chỉ sử dụng duy nhất một màu, bạn có thể kết hợp một vài màu với nhau để kể một câu chuyện về màu sắc của thương hiệu. Để chọn được các màu sắc hòa hợp tốt với nhau, hãy nhìn vào vòng màu sắc.
Các màu sắc bổ sung cho nhau nằm trực tiếp lên nhau trên vòng màu sắc, chúng mang lại màu sắc tốt nhất, và sáng tạo ra cái nhìn rất năng động
Các màu tương đồng nhau nằm gần cạnh nhau trên vòng màu sắc. Nếu bạn muốn logo của mình trông hài hòa thì chúng sẽ phối hợp tốt với nhau.
Màu cấp ba được vẽ từ 3 đoạn bằng nhau trên vòng màu sắc. Chọn những màu đó cho hiệu ứng khuấy động và đậm.
Các font chữ thường xuyên sử dụng trong thiết kế logo
Thế giới font chữ ngày càng phát triển một cách đa dạng, chúng ta có thể tìm kiếm chúng ngay trên internet một cách dẽ dàng. ngày nay, ngoài phương án tìm kiếm trên các trình duyệt như Cốc Cốc hay Google thì các ứng dụng thiết kế logo online cũng là một nơi để chúng ta tham khảo các phương pháp phối hợp font chữ một cách tuyệt vời
Bạn muốn chọn một phông chữ thực hiện và hoàn tất logo của mình. Có 4 cách thể hiện font chữ cơ bản mà bạn nên biết để đưa lại cho logo một cái nhìn độc đáo.
Font chữ không chân và có chân
Font chữ viết tay mềm mại
Font chữ với các định dạng to đậm nghiêng
Font chữ thường và viết in hoa
Các loại font tiêu biểu.
Font chữ Serif
Phông chữ Serif đã cung cấp cho logocái nhìn sang trọng và vượt thời gian như thế nào? Nó có thể làm cho logo của bạn trông truyền thống và đắt giá. Serifs là “bàn chân” nhỏ ở cuối chữ cái, làm cho chúng trông một chút cổ xưa hơn. Phông chữ này đa năng và trông phù hợp với bất kỳ một thiết kế nào.
Fontchữ Sans serif
Phông chữ San-serif là hoàn hảo để dành cho một cái nhìn hiện đại và sạch sẽ. Chúng không có bàn chân nhỏ giống như phông chữ Serif làm chúng trông bóng bẩy và đơn giản. Chúng phát huy khả năng tốt cho những thương hiện đại, giống như logo tối giản và mát mẻ.
Font chữ Script
Phông chữ Script gợi nhớ lại chữ viết tay. Từ các phông chữ thư pháp trang nhã đến đến các tập lệnh thư giãn và thoải mái, đều tồn tại một số lượng lớn ở đó. Dùng chúng để làm cho logo của bạn trông mang phong cách cá nhân hơn,
Font chữ Display
Phông chữ Display là phông chữ dùng để trang trí, được cách điệu hóa cao và thật sự bắt mắt.
Font chữ có thể trở nên thật mạnh mẽ khi bạn biết kết hợp chúng lại với nhau. Hãy tìm ra cách trong hướng dẫn chọn phông cho logo thương hiệu một cách độc đáo.
Một khi bạn đã hoàn thành logo, bạn đã tạo ra một yếu tố cơ bản lý tưởng cho tất cả các ấn phẩm nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp bạn cần, dù đó chỉ là danh thiếp, thiết kế bao bì hay thiết kế website. Bằng cách cài đặt tông cho phong cách, bảng màu, phông chữ, hình dạng tổng thể và cảm nhận về logo, bạn đang bắt đầu cho việc thiết kế và nhà thiết kế có thể tạo ra cái nhìn liền mạch cho bạn. Và cứ như vậy, doanh nghiệp của bạn sẵn sàng cho thị trường biết gương mặt thương hiệu.