Thiết kế logo

So sánh dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp và thiết kế logo giá rẻ ảnh hưởng thế nào trong kinh doanh

Công việc thiết kế logo luôn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Việc thiết kế đúng chuẩn với mong muốn của khách hàng là một vấn đề không dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cân nhắc đến những yếu tố về màu sắc, kiểu chữ, độ cân bằng, biểu tượng cũng như tìm một vài cái tên nổi bật dễ nhớ cho thương hiệu. Vậy thì chúng ta nên bắt đầu từ khâu nào nhỉ?
Sự khác biệt giữa thiết kế logo giá rẻ và logo giá cao rất rõ ràng. Logo giá rẻ giống như được thiết kế đại trà và không được chăm chút kỹ lưỡng. Còn logo giá cao không chỉ là dược thiết kế cẩn thận, mà mỗi logo chỉ đại diện cho một thương hiệu riêng biệt, không lẫn vào đâu được.

Thiết kế logo“Nàng tiên cá” của Starbucks là minh chứng cho một logo giá cao được thiết kế chỉn chu

1. Tư duy thiết kế logo giá rẻ
Thiết kế logo giá rẻ chỉ dành cho những người muốn những thứ nhanh chóng, dễ dàng và thường không thực sự tốt. Họ không quan tâm nhiều về việc kinh doanh của mình hoặc về tác động mà một logo có thể tạo ra.

Ví dụ: Có một cửa hiệu làm tóc nhỏ trong trung tâm một quận ở Tp. Hồ Chí Minh chuyên làm tóc cho phụ nữ lớn tuổi có nhu cầu nhuộm tóc và uốn xoăn. Và khi thử khảo sát tổng quát về cửa hiệu, chúng tôi nhận thấy họ không có nhu cầu xây dựng thương hiệu. Những người phụ nữ đến đây không phải để mua cái gọi là tầm nhìn thương hiệu. Họ đến đây là vì giá làm tóc ở đây rẻ, bạn bè của họ đến đây và nó ở gần nhà. Và cửa hiệu cũng chỉ cần có thể để tồn tại chứ không nhằm mục đích phát triển.

Do cửa hiệu không muốn xây dựng thương hiệu và cũng không muốn phát triển việc kinh doanh của mình nên thiết kế logo giá rẻ sẽ phù hợp với nó. Bạn đã thấy điểm mấu chốt ở đây chưa? Thiết kế logo giá rẻ chỉ dành cho những doanh nghiệp không có định hướng và chỉ muốn phát triển bình thường và đủ sống.

1.1 Vấn đề với thiết kế logo giá rẻ
Vấn đề với việc mua logo giá rẻ là bạn chỉ nhận được một logo, đúng nghĩa đen. Bạn sẽ không có ý tưởng về cách dùng logo trong những trường hợp và hoàn cảnh khác nhau.

Chúng tôi hỏi bạn nhé, bạn có một logo (giá rẻ), làm thế nào bạn mang logo ấy vào danh thiếp, tờ rơi, banner,…? Làm sao logo của bạn xuất hiện trên các trang mạng xã hội?

Không hề có ý tưởng gì đúng không? Bởi vì bạn chỉ mua một sản phẩm đơn độc và không có sự hỗ trợ nào. Một logo thiết kế giá rẻ suy cho cùng cũng chỉ có thể như thế thôi.

Nếu bạn khó hình dung một logo được thiết kế chỉn chu sẽ xuất hiện như thế nào. Bạn có thể tìm hiểu về logo của Viettel, cách mà Viettel mang logo của mình vào từng ngõ ngách của công việc.

1.2 Không xây dựng được mối quan hệ với đơn vị thiết kế
Không xây dựng bất kỳ mối quan hệ nào với đơn vị thiết kế là một tổn thất lớn cho công việc của bạn. Mua logo giá rẻ từ một website hay một đơn vị nào đó bạn sẽ có cảm giác giống như “Ok, đây là logo của bạn, chúng tôi đã nhận đủ tiền và bái bai.”

Bạn nên hiểu rằng, bất kỳ mối quan hệ trong quá trình kinh doanh đều rất quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, có tâm và có tầm từ bạn bè, đối tác, các mối quan hệ liên quan,…để lựa chọn mức giá phù hợp với giá trị mình nhận được.

2. Tư duy thiết kế logo “giá cao” logo chuyên nghiệp
Chúng tôi dùng dấu “ngoặc kép” để chỉ giá cao là vì nó không thực sự cao. Tại sao lại khó hiểu đến vậy? Chúng tôi sẽ giải thích ngay đây. Giả dụ bạn thiết kế một logo với giá 20 triệu đồng, nhưng bạn sẽ nhận lại một điều có lợi cho doanh nghiệp của mình. Logo giá cao luôn đi kèm với dịch vụ sau đó, bạn sẽ được hỗ trợ và hướng dẫn cách sử dụng logo sao cho hiệu quả nhất. Nó giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí hơn bạn tưởng và nó cũng giống như bạn đang nghiêm túc đầu tư cho công việc của mình mà thôi.

2.1 Sự khác biệt giữa thiết kế logo giá rẻ và xây dựng thương hiệu
Khi bạn thực sự đầu tư vào xây dựng thương hiệu, bạn làm việc với một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp giúp bạn xây dựng doanh nghiệp và tầm nhìn thương hiệu. Họ có ý tưởng, có hướng đi và có nhiều khía cạnh mà bạn có thể khám phá.

Khi họ làm việc với bạn, họ thực sự chú tâm đến những khía cạnh xung quanh doanh nghiệp và tạo ra điều tốt nhất cho bạn. Họ rất giỏi trong việc giúp bạn phát triển xa hơn và điều đó cũng giúp họ phát triển về lâu về dài.

Bạn có muốn sở hữu bộ nhận diện thương hiệu đúng nghĩa?

Bạn sẽ biết được làm thế nào logo xuất hiện trên các tấm banner, trên tờ bướm, trên danh thiếp,… bạn sẽ biết tất cả. Vì họ sẽ giúp bạn! Điều mà khi thiết kế logo giá rẻ không làm được.

Người làm kinh doanh nghiêm túc biết rằng, khi làm việc với những đơn vị chuyên nghiệp và những người giỏi sẽ giúp họ tăng giá trị của doanh nghiệp và thương hiệu ngay từ khi bắt đầu.

3. Sự khác biệt trong quy trình thiết kế
Có sự khác biệt rất lớn giữa đơn vị thiết kế logo giá rẻ và đơn vị thiết kế logo giá cao, những người thật sự chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

3.1 Không hiểu nhu cầu hoặc doanh nghiệp của bạn

Điểm khác biệt lớn nhất chính là những đơn vị thiết kế logo giá rẻ không quan tâm đến bạn, doanh nghiệp hay nhu cầu của bạn như thế nào. Họ chỉ đơn giản là nhận được yêu cầu, thiết kế, giao logo cho khách và chờ nhận tiền công. Thế là hết, họ không cần phải tìm hiểu gì khác cả.

Đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp làm việc hiệu quả và có tâm hơnĐơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp làm việc hiệu quả và có tâm hơn

Ngược lại, khi làm việc với một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Mặc dù giá cao hơn, nhưng họ lại tận tâm tìm hiểu về mọi khía cạnh về bạn, doanh nghiệp và nhu cầu của bạn. Từ đó thiết kế một logo thực sự dành cho bạn và giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình. Họ sẽ tìm hiểu những thông tin về bạn, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, mục tiêu và lĩnh vực bạn kinh doanh. Thấu hiểu chính là bước đầu tiên để thiết kế một logo thực sự có giá trị.

3.2 Xuất hiện như một giải pháp bình thường

Thỉnh thoảng logo giá rẻ là một giải pháp có thể tạm chấp nhận được. Và rõ ràng nó là giải pháp bình thường dễ nhận biết.

Chẳng hạn, một thiết kế logo giá rẻ cho một cửa hàng thú cưng thường là một khúc xương hoặc bàn chân chó, mèo và được chỉnh sửa lại cho khác biệt với những cửa hàng khác. Nhưng dù khác như thế nào thì nó cũng là khúc xương và chân. Những logo kiểu này thường được thiết kế bởi những người có học thiết kế nhưng không phải là những người giàu kinh nghiệm làm việc.

3.3 Chỉ là logo, và không có gì đặc biệt

Như chúng tôi đã nói trước đó, logo giá rẻ chỉ là logo không hơn không kém, vô vị và thiếu liên kết. Bạn không biết gì về quá trình tìm hiểu làm thế nào thương hiệu của bạn có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau. Không biết gì về cách sử dụng màu sắc phù hợp với doanh nghiệp và logo.

Ngược lại, làm việc với một đơn vị chuyên nghiệp sẽ giúp bạn phát triển và thành công về lâu về dài vì họ giúp bạn hiểu được những yếu tố doanh nghiệp và thương hiệu của bạn cần.

4. Sự khác biệt về chất lượng
Sự khác biệt về chất lượng giữa đơn vị thiết kế logo giá rẻ, thiếu kinh nghiệm và thiếu cái tâm với đơn vị chuyên nghiệp rất to lớn.

Chất lượng được ưu tiên hàng đầu khi chọn các đơn vị chuyên nghiệp

  • Một số tiêu chí khi thiết kế logo chuyên nghiệp chính là:
  • ✔️ Dễ nhớ
    ✔️ Đơn giản
    ✔️ Linh hoạt
    ✔️ Thích hợp
    ✔️ Lâu dài

Đây là những tiêu chí mà logo giá rẻ thường thiếu hoặc xem nhẹ, dẫn tới chất lượng của logo thấp và mất đi giá trị cần có.

5. Thảo luận về tính chuyên nghiệp
Thay vì nói về thiết kế logo giá rẻ và thiết kế logo giá cao, chúng tôi sẽ nói đến tính chuyên nghiệp trong phần này.

5.1 Designer logo “phòng ngủ” Freelacer Design

Những thiết kế logo giá rẻ thường được ví von là do những designer “phòng ngủ” thiết kế hay các Freelacer Design. Họ là những người làm việc tại nhà và thường là phòng ngủ. Và thông thường, họ kết thúc công việc với việc sử dụng sai phần mềm và thiết kế logo của bạn được làm với những phần mềm không thích hợp.

Họ cũng thường không gửi nhiều định dạng tệp cho bạn mà chỉ gửi một định dạng JPEG. Nhiêu đó là không đủ. Bạn cần nhiều định dạng dành cho website, in ấn, gửi tới các khách hàng và nhà cung cấp của mình.

5.2 Designer ở xa

Có rất nhiều designer làm việc qua website ở rất xa nơi bạn kinh doanh. Điều này không thực tốt trong việc xây dựng các mối quan hệ. Thêm vào đó, có thể họ sẽ ở nước ngoài và việc bất đồng ngôn ngữ có thể gây ra các trở ngại rất lớn.

Thế nên làm việc với những đơn vị chuyên nghiệp trực tiếp sẽ giúp bạn và họ xây dựng mối hệ tốt và hiểu rõ nhau hơn. Điều đó là cần thiết cho bạn.

5.3 Chỉ một designer nhận tiền

Vấn đề với những đơn vị thiết kế giá rẻ là khi một designer đảm nhận một logo, họ có thể nhờ vả người khác giúp đỡ và nhưng chỉ họ được nhận tiền (Có thể họ sẽ chia tiền, nhưng đâu ai chắc rằng họ chia đủ).

Còn khi làm việc với các đơn vị chuyên nghiệp khác, họ sẽ làm việc trong một nhóm và khi nhận tiền, họ sẽ được trả đúng với những gì họ xứng đáng.

5.4 Không thực sự có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm

Nếu designer là thiên tài và kỹ năng có thừa, thì tấm bằng đại học về thiết kế thực sự không quá quan trọng. Nhưng kinh nghiệm “thực chiến” của họ sẽ quyết định.

Một designer chỉ mới thiết kế vài logo ở một số cuộc thi không khiến họ trở thành một designer chuyên nghiệp và có tài. Họ phải chứng minh thành tích của mình trong portfolio và chứng minh được khách hàng thực sự hài lòng với những logo mà họ đã thiết kế. Thêm vào đó, cách mà họ tương tác và theo dõi yêu cầu của khách hàng cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của họ. Điều mà những designer logo giá rẻ chưa làm được và chưa quan tâm đến.

Kết luận

Có sự khác biệt rất rõ ràng về mặt chất lượng và dịch vụ khi làm việc với một đơn vị thiết kế logo giá rẻ và đơn vị thiết kế có kinh nghiệm. Nếu bạn muốn doanh nghiệp và thương hiệu của bạn trở nên có giá trị. Bạn nên chọn cho mình một nơi chuyên nghiệp và uy tín để đầu tư.

Đầu tư vào chất lượng tốt không lỗ vốn bao giờ!

5/5 (3 Reviews)
5/5 (3 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>