Thiết kế logo

Quy trình thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp

Quy trình thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp

Logo thường mang lại ấn tượng đầu tiên của công ty hoặc thương hiệu doanh nghiệp, logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định mua hàng và thái độ chung đối với sản phẩm. Trước đây khi chưa bùng nổ kinh doanh online thì thiết kế logo là khâu riêng biệt, ngày nay thì nó được tích hợp chung với quá trình thiết kế website. Cả website và logo đều là bộ nhận diện thương hiệu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có.

Chúng ta sống trong một xã hội được bao phủ bằng hàng loạt logo thương hiệu, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi không thể buộc dây giày cũng có thể nhận ra nhiều biểu tượng hoặc có thể suy luận bằng cách nhìn vào nhãn hiệu. Chúng ta rất nhạy bén với những gì nhìn thấy, đó là lý do khiến các công ty sử dụng những dấu hiệu thị giác hấp dẫn cho thương hiệu hoặc dịch vụ của họ để tạo ra ảnh hưởng đến khách hàng.

doanh nghiệp công ty sở hữu logo chuyên nghiệp

Vai trò của logo trong kinh doanh và tiếp thị

Thứ nhất, thiết kế logo là khiến khách hàng nhớ đến công ty của bạn. Sở hữu một logo dễ nhớ sẽ giúp khách hàng nhận diện được các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Khi mà nhiều người biết đến công ty qua logo, việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi hơn. Nhưng phải chắc chắn rằng, logo của bạn đủ ấn tượng, đủ dễ nhớ để có thể đi vào tiềm thức của khách hàng.

Thứ hai, khi có logo, giá trị của công ty cũng sẽ được nâng cấp. Bởi logo thể hiện được thái độ chuyên nghiệp của một công ty. Logo phải được thiết kế sao cho khách hàng cảm nhận được sự tin cậy, chuyên nghiệp và chu đáo. Một thiết kế hời hợt, thiếu chuyên nghiệp sẽ khiến doanh nghiệp tự đánh mất khách hàng. Bởi có nói bao nhiêu lời hay ho đi nữa thì cũng không ai muốn làm việc với doanh nghiệp có logo cho có và vô trách nhiệm.

Thứ ba, một logo chất lượng tạo ra sự linh hoạt, tăng độ phủ của doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng logo hầu như bất cứ nơi nào và trong bất kỳ trường hợp nào để truyền bá thông điệp. Biểu tượng của doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện trên mỗi trang fax, mảnh giấy viết thư. Hay trên quảng cáo và thẻ kinh doanh, thậm chí là trang web, email,… Khi bạn có một logo tuyệt vời, bạn có trong tay một công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Và các công cụ tiếp thị có thể theo ý của bạn.

Có thể nói, ngày nay, sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng trở nên khố liệt. Để doanh nghiệp có thể nổi bật giữa một rừng thương hiệu, họ cần xây dựng được sự độc đáo và khả năng nhận diện cao. Theo nghiên cứu của Nielsen, gần 59% khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm mới từ các thương hiệu quen thuộc với họ, và 21% nói rằng họ sẵn sàng mua sản phẩm của các thương hiệu họ ưa thích.

paul rand

Paul Rand đã từng nói “Design is the silent ambassador of your brand” (tạm dịch: Thiết kế là đại sứ thầm lặng của một thương hiệu.) Ở phần này, bạn sẽ tìm hiểu đầy đủ một quy trình thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp sẽ diễn ra như thế nào.

Bước 1. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp và tính cách thương hiệu

Designer không thể là người đặt ra các mục tiêu cho doanh nghiệp hay xác định các tính cách của thương hiệu, đây là 2 nền tảng cơ bản nhất trong quy trình xây dựng thương hiệu. Để có thể đạt được những hiệu quả như mong đợi, các doanh nghiệp cần xác định rất rõ các giá trị mà họ cung cấp ngay từ ban đầu.

Designer sẽ thiết kế đúng khi và chỉ khi họ được cung cấp một vạch đích chính xác từ doanh nghiệp.

xác định mục tiêu và tính cách thương hiệu

Trước khi bắt tay vào phần hình ảnh, designer cần xác định các đặc tính mà công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ phải thể hiện. Nếu không có những kiến thức cơ bản như vậy, thiết kế thương hiệu sẽ giống với việc vẽ lại chân dung từ ảnh CMND. Bạn có thể copy tốt, nhưng sản phẩm sẽ không hề có cảm xúc, không có sự khác biệt thật sự trong đó.

Thực tế hiện nay có khá nhiều khách hàng tìm kiếm nhu cầu về thiết kế mà thiếu sự chuẩn bị rõ ràng, thứ họ cần là một hình ảnh “đẹp đẽ” nào đó để mang lại sự thành công cho doanh nghiệp. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Do đó Designer cần bắt đầu thực hiện cho mình một thói quen quan trọng:

  • Đặt ra những câu hỏi đúng để lấy thông tin đề bài
  • Hiểu đề bài của khách hàng thật đúng

Bước 2. Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Khi mục tiêu và tính cách thương hiệu đã được xác lập rõ ràng, giờ là lúc designer bắt tay vào công đoạn nghiên cứu. Việc nghiên cứu sẽ giúp Designer hiểu được những đặc thù ảnh hưởng đến thành công của thương hiệu trong hiện tại và tương lai.

Đầu tiên là nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu đầy đủ các thông tin về thị trường và đối thủ cạnh tranh của khách hàng. Việc có những thông tin cần thiết sẽ giúp Designer thiết kế được Logo khác biệt, hiệu quả và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nổi bật hơn.

nghiên cứu thị trường và khách hàng

Thương hiệu cần phải tạo ra những ấn tượng tốt đối với khách hàng mục tiêu để thu lượm lòng tin tưởng từ họ. Việc nghiên cứu sẽ giúp designer khám phá ra những insight khách hàng và chuyển hóa nó bằng những thông điệp hình ảnh cụ thể.

Nhiều người thường lầm tưởng brand là logo, thế nhưng nó chỉ là một phần nằm trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Thế nhưng, cũng là sai lầm nếu bạn đánh giá thấp vai trò của một thiết kế logo.

Đó là dấu hiệu quan trọng cho nhận diện thương hiệu, là biểu tượng nổi bật nhất của ngôn ngữ hình ảnh, và là nền tảng của một chiến lược marketing hiệu quả.

bước 3 thiết kế Logo
Logo Bluebird Wine Spirit – ThiCao

Một quy trình cơ bản trong thiết kế Logo bao gồm:

  • Đặt ra các yêu cầu
  • Nghiên cứu khách hàng
  • Nghiên cứu thị trường
  • Khám phá các ý tưởng sáng tạo
  • Lựa chọn và tinh chỉnh các ý tưởng
  • Lựa chọn màu sắc
  • Thử nghiệm Logo ở các kích cỡ và chất liệu
  • Xây dựng cẩm nang, quy chuẩn cho Logo

Một trong những điều bắt buộc cần tránh, là thiết kế Logo không được hao hao, giông giống với công ty đối thủ.

Sau khi đã thu lượm đủ các thông tin quan trọng, designers sẽ tiến tới giai đoạn sáng tạo & thiết kế.

Và cuối cùng là quá trình thử nghiệm sản phẩm. Logo hoạt động tốt trên nền tảng digital chưa chắc đã có kết quả tương tự trên sản phẩm in ấn. Do đó, việc thử nghiệm này là khá quan trọng để đảm bảo rằng Logo sẽ hiệu quả trong mõi trường hợp.

Bước 4. Xây dựng ngôn ngữ hình ảnh của thương hiệu

Logo công phải là yếu tố hình ảnh duy nhất đại diện cho thương hiệu, vẫn còn đó các thành tố khác hỗ trợ, bổ sung trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng.

Có 2 thứ quan trọng bậc nhất trong số đó: là bảng màu và typography.

xây dựng ngôn ngữ hình ảnh của thương hiệu

Hệ thống màu sắc và typography cần được thống nhất trên toàn bộ các điểm chạm thương hiệu từ online cho tới offline. Ở bất cứ đâu, khách hàng cũng đều được nhìn thấy những chi tiết này một cách nhất quán. Mục tiêu cuối cùng là tăng khả năng ghi nhớ và nhận diện trong tâm trí của khách hàng.

Bước 5. Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Khi Logo đã sẵn sàng, bảng màu, typo và các yếu tố hình ảnh khác để được lựa chọn, giờ là lúc nhân bản chúng ra các ấn phẩm nhận diện thương hiệu cụ thể. Dưới đây là một số các ấn phẩm tiêu biểu:

  • Thiết kế Name card.
  • Tiêu đề thư, mẫu báo giá
  • Hệ thống biển bảng, banner, poster
  • Đồng phục nhân viên
  • Thiết kế bộ tài liệu bán hàng (Catalogue, brochure,…)

Bước 6. Xây dựng quy chuẩn cẩm nang thương hiệu

Bước cuối cùng sau khi mọi thứ đã được hoàn tất chính là việc cần đảm bảo khách hàng sẽ sử dụng các thiết kế và nhân bản một cách chính xác.

FPT Brand Guideline
FPT Brand Guideline

Bộ quy chuẩn cẩm nang thương hiệu là một tài liệu hướng dẫn cung cấp cụ thể các chỉ dẫn đúng và sai trong việc sử dụng các yếu tố thiết kế. Về cơ bản, trong cẩm nang thương hiệu sẽ bao gồm giải nghĩa ý tưởng Logo, bảng màu lựa chọn, các trường hợp được phép sử dụng, và không được sử dụng của Logo, quy chuẩn tín hiệu nhận diện, hệ thống biển bảng văn phòng,…

Logo là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong việc thu hút sự chú ý từ phía khách hàng. Một thiết kế Logo chuyên nghiệp sẽ là công cụ Marketing mạnh mẽ để thuyết phục khách hàng mục tiêu về sản phẩm và dịch vụ của bạn, đồng thời nâng tầm hình ảnh thương hiệu.

Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản cần ghi nhớ khi thiết kế Logo:

1. Logo cần giữ sự đơn giản

Một trong những yếu tố và đặc điểm cơ bản của Logo được thiết kế tốt chính là sự đơn giản. Logo cần thể hiện doanh nghiệp một cách mạch lạc và rõ ràng để đem lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, thiết kế Logo sẽ ứng dụng trên nhiều chất liệu, địa điểm khác nhau, do đó các chi tiết vụn trong Logo nếu có sẽ bị biến mất.

Logo cần giữ sự đơn giản

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi thiết kế Logo là cần giảm tối đa sự rườm rà và giữ Logo luôn được sạch sẽ, tối giản.

Một Logo rườm rà với quá nhiều màu sắc, chi tiết, hay font chữ chắc chắn sẽ gây phân tâm và làm giảm khả năng ghi nhớ của người xem.

Việc chọn lựa màu sắc thông minh sẽ giúp Logo của bạn thêm phần độc đáo. Thêm nữa, màu sắc cũng là công cụ hiệu quả trong việc khơi gợi những cảm xúc nhất định. Ví dụ, khi nhìn vào màu đỏ, sẽ dễ liên tưởng tới các cảm xúc như: tình yêu, năng lượng, nhiệt huyết, hay đam mê.

chọn lựa màu sắc thông minh cho Logo

Do đó, hay chọn lựa các màu sắc cho Logo mà có thể đại diện được cho những đặc điểm, tính cách riêng của thương hiệu. Giúp bạn truyền tải tốt hơn các thông điệp tới khách hàng mục tiêu thông qua Logo.

Doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ sử dụng Logo tại rất nhiều nơi khác nhau. Từ trên online như website, Facebook, email… cho tới Offline như biển bảng, name card, tài liệu bán hàng. Nếu không hoạt động tốt trên cả Digital hay In ấn, thiết kế Logo đó vẫn chưa thực được coi là hiệu quả.

Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng sẽ không có bất cứ chi tiết nào của Logo bị biến dạng, mất nét, khi ứng dụng trong thực tế.

Nguyên tắc tiếp theo cần ghi nhớ khi thiết kế Logo, là cần phải có một điểm nhớ nhất định. Nếu không, bạn sẽ rất khó để dành phần thắng trong cuộc chiến tâm trí khách hàng, và khiến khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

tạo dựng điểm nhớ trong Logo

Các Logo như Pepsi, Coca-Cola, hay McDonald’s là các ví dụ tuyệt vời. Chúng đều đã trở thành một phần của cuộc sống hiện tại, ai cũng dễ dàng nhận ra và ghi nhớ.

Bạn có muốn phải liên tục thiết kế lại Logo của mình mỗi năm không? Việc thay đổi liên tục Logo sẽ ảnh hưởng lớn tới toàn bộ chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, gây khó khăn cho khách hàng trong việc ghi nhứo Logo mới.

Do đó, đừng vội chạy theo các xu hướng thiết kế Logo mới nhất, hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn phong cách phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Một thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu chất lượng sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo nên sự đột phá và nâng tầm giá trị để có thể cạnh tranh với các đối thủ nặng ký khác. Uplevo mong rằng, qua bài viết này, các bạn sẽ không phải băn khoăn để lựa chọn một đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp nhất. Chúc các bạn thành công!

 

Liên hệ Onedesign Branding
ĐC: Số 5 Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội
Đường dây nóng: 0967 72 99 67
Email: khachung208@gmail.com
5/5 (4 Reviews)
5/5 (4 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>