QUY TRÌNH THIẾT KẾ MỘT LOGO THÀNH CÔNG
Logo thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty: Một logo được thiết kế trau chuốt, bài bản sẽ nói cho khách hàng biết rằng bạn đang cung cấp cho họ các sản phẩm tốt, đáng tin cậy. Nó làm cho khách hàng nhớ đến bạn nhanh chóng hơn khi không có logo riêng.
Trong kinh doanh, thương mại, Thiết kế Logo là nền móng cơ bản để xây dựng thương hiệu thành công. Trong trường lớp thiết kế logo được hiểu như một môn học của các sinh viên thiết kế sáng tạo. và trong quá trình thiết kế một logo thành công là một thiết kế, biểu tượng tưởng trưng cho một đơn vị, tổ chức hoặc công ty, doanh nghiệp. Bất kì công ty, doanh nghiệp hay thương hiệu nào cũng cần có logo riêng vì nó được xem là một chất liệu để tuyên truyền, quảng cáo, thậm chí, trong nhiều năm trở lại đây khi khái niệm bộ nhận diện thương hiệu ra đời thì logo còn được hiểu như một yếu tố thể hiện bộ mặt của một thương hiệu bất kì trên thị trường.
Logo có thể được thiết kế dưới dạng các hình ảnh đơn giản, các dòng chữ hoặc kết hợp cả hai yếu tố hình và chữ, tuy nhiên điểm chung là đều phải thể hiện được thông điệp mà công ty, doanh nghiệp muốn gửi gắm, thể hiện được đúng lĩnh vực mà công ty đó đang kinh doanh.
Nhiều người nghĩ thiết kế logo cũng dễ dàng thôi vì nó nhỏ xíu, chẳng rắc rối gì. Nhưng họ không biết rằng để có được một logo như thế thì designers phải bỏ ra rất nhiều suy nghĩ và sáng tạo. Nó không chỉ đơn thuần là sự kết hợp của những đường kẻ và màu sắc. Phải tốn nhiều chất xám và tài năng để tạo ra một logo hiệu quả và phù hợp. Những graphic designers hàng đầu sáng tạo ra các logo theo một quy trình thiết kế, đó chính là bí mật thành công trong ngành này. Hãy cùng
Onedesign tìm hiểu về quy trình thiết kế sáng tạo này nhé.
1. Thống nhất yêu cầu và Thấu hiểu nguện vọng của khách hàng.
Thấu hiểu khách hàng là một bước rất quan trọng trước khi bắt đầu dự án. Trong giai đoạn đầu tiên này, bạn phải nói chuyện với khách hàng hoặc đưa họ một bảng câu hỏi để biết được yêu cầu của dự án. Bạn không thể thiết kế mà không biết khách hàng thực sự muốn gì. Để khiến công việc dễ dàng hơn, bạn có thể chuẩn bị một thiết kế phác thảo đưa cho khách hàng để họ bổ sung những điểm cần thiết. Nhưng bạn vẫn có thể bàn bạc với họ lại sau khi họ bổ sung xong. Đối với khách hàng nước ngoài, bạn có thể thực hiện điều này qua email nhưng đối với khách hàng gần khu vực của bạn, tốt nhất là nên nói chuyện trực tiếp với họ.
2. Áp dụng kiến thức về phong thủy trong thiết kế
Lý thuyết về phong thủy rất rộng, từ việc xây nhà, bài trí trong phòng, chọn màu sắc hay kiểu dáng … đều với mục đích hỗ trợ cho chúng ta có một cuộc sống sung túc và hạnh phúc hơn. Góc độ ứng dụng phong thủy trong thiết kế logo, nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp có những lựa chọn tối ưu hơn trong quá trình lên ý tưởng và thiết kế logo.
THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI MỆNH KIM
Hành Kim ứng dụng trong thiết kế logo là những hình được thiết kế theo bố cục tròn, hình cong, hay hình bán nguyệt.
Màu sắc của người mệnh Kim là những màu như trắng, bạc (màu Kim) hoặc lựa chọn màu tương sinh với mệnh Kim như màu vàng đất, màu cam ấm hoặc màu nâu trầm (màu của Thổ).
Ý nghĩa: Với quan niệm về trời tròn đất vuông, đây là hình mẫu lý tưởng mang hình hài trái đất, mặt trăng, mặt trời,…nên được rất nhiều Công ty sử dụng.
Hình tròn không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc nên nó tượng trưng cho sự hoàn hảo, hợp tác và thuần nhất. Bên cạnh đó, màu trắng lại thể hiện sự ngây thơ, tươi sáng, khởi đầu mới.
THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI MỆNH THỦY
Người mệnh Thủy có thể lựa chọn mẫu thiết kế logo theo bố cục hình sóng nước, hình bất định (hình thủy) hoặc lựa chọn hình tương sinh mệnh Thủy như hình tròn, hình oval, hình cong, hình bán nguyệt (hình Kim)
Màu sắc của người mệnh Thủy là màu xanh nước biển, xanh đậm, màu đen (màu Thủy) hoặc lựa chọn màu sắc theo tương sinh với mệnh Thủy như màu trắng, màu bạc (màu của mệnh Kim).
Ý nghĩa: Nước là khởi nguyên của trái đất và vũ trụ, thể hiện sự mềm mại và thân thiện, uyển chuyển và năng động.
Màu đen là màu của sự huyền bí, bất tận, say mê và có sức mạnh vô biên; trong khi đó, màu xanh dương tượng trưng cho sự tươi mát, điềm tĩnh, hòa bình; là sắc màu tuyệt vời trong phong thủy.Từ bầu trời thiên thanh đến nền nước lấp lánh ở đại dương, màu xanh luôn mang đến cho bạn cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng.
THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI MỆNH MỘC
Người mệnh Mộc có thể lựa chọn mẫu thiết kế logo theo hình trụ, hình chữ nhật dài, hình cây xanh (hình Mộc) hoặc lựa chọn theo tương sinh của Mộc là Thủy (sóng nước, hình bất định)Màu sắc của người mệnh Mộc có thể sử dụng như màu xanh lá cây, màu lục (màu Mộc) hoặc lựa chọn theo hướng tương sinh với mệnh Mộc là màu xanh nước biển, màu đen, màu xanh đậm (mệnh Thủy)
Ý nghĩa: Mầm cây đang vươn lên mạnh mẽ hay một cây đại thụ tỏa bóng mát và vững vàng trước bão táp là ý nghĩa của logo mang mệnh Mộc.
Bên cạnh đó, màu xanh lá cây cũng là màu của sự sinh sôi nảy nở, sức khỏe dồi dào; màu của sự đổi mới, năng lượng mới và sự tái tạo.
THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI MỆNH HỎA
Người mệnh Hỏa có thể lựa chọn thiết kế logo theo hình tam giác, hình cánh buồm, hình tháp, hình mũi tên, hình sắc nhọn, hình ngọn lửa (hành Hỏa) hoặc lựa chọn theo tương sinh mệnh hỏa là mệnh Mộc (hình cây xanh, hình trụ, hình chữ nhật dài).Màu sắc tương ứng với người mệnh Hỏa có thể sử dụng như màu đỏ, màu hồng, màu tím hoặc cũng có thể chọn màu theo tương sinh với mệnh Hỏa là xanh lá, màu xanh lục (mệnh Mộc)
Ý nghĩa: Tam giác được thể hiện nhiều với những hình mẫu trong thiết kế logo như hình núi, lều, hình tòa nhà chữ A … nhằm để nói lên sự phát triển bền vững của thương hiệu.Nếu như màu đỏ thể hiện cho thành công, nồng nhiệt và đam mê chiến thắng thì màu hồng thể hiện cho sự nữ tính, êm ái, yêu đương đầy mơ mộng.
THIẾT KẾ LOGO CHO NGƯỜI MỆNH THỔ
Những người mệnh Thổ có thể lựa chọn thiết kế logo với hình vuông, hình thoi làm chủ đạo hoặc cũng có thể lựa chọn hình tương sinh với hình vuông là hình mệnh Hỏa (Hình tam giác, hình tháp, hình mũi tên, hình sắc nhọn, hình ngọn lửa)Màu sắc tương ứng với mệnh Thổ là màu vàng đất, màu vàng cam hoặc màu nâu trầm; hoặc cũng có thể lựa chọn theo hướng tương sinh với mênh Thổ là mệnh Kim (màu trắng, màu ghi xám)
Ý nghĩa: Hình vuông thể hiện tính cân bằng, chắc chắn nên thường được sử dụng để tạo cảm giác về sự cân xứng. Tượng trưng cho Thổ nên dấu triện từ xưa đến nay đa phần đều có hình vuông cũng chính là thể hiện chủ quyền của chủ nhân. Màu vàng còn mang ý nghĩa là màu của sự ấm cúng, vui vẻ, thân thiện và tươi sáng.
3. Tìm hiểu và Nghiên cứu về công ty, thương hiệu khách hàng.
Bạn cần phải biết về công ty mà mình đang làm để thiết kế một logo hiệu quả. Hãy nghiên cứu lịch sử, đối thủ, dịch vụ, khách hàng mục tiêu và nhiều thứ khác của công ty. Khi bạn làm điều này, tự nhiên trong đầu bạn đã hình thành nên hình ảnh logo. Nó rất quan trọng để bạn có thể thiết kế một logo phù hợp. Bạn không thể thiết kế một logo trông quá trẻ con cho một công ty luật được, cũng như bạn sẽ chẳng dụ được đứa con nít nào nếu bạn thiết kế một logo quá nghiêm túc cho công ty đồ chơi. Có những thứ phải mặc định sẵn trong đầu bạn khi thiết kế một logo.
4. Tìm cảm hứng trong sáng tạo .
Có thể bạn sẽ nghĩ bước này cũng giống như bước thứ hai nhưng không phải đâu nhé. Nghiên cứu hình ảnh cho logo thiên về tìm kiếm thiết kế, hình ảnh, phong cách và tiếp cận với các logo đã có rồi. Hãy tìm hiểu các công ty khác trong cùng lĩnh vực với công ty của bạn đang sử dụng logo như thế nào, nếu họ muốn logo của họ trông giống một logo nào đó, hãy nghiên cứu logo đó luôn. Tìm kiếm một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng trong thiết kế của mình và đánh giá mỗi logo bạn tìm được xem nó có yếu tố nào có thể áp dụng cho dự án của bạn hay không.
5. Cân nhắc thiết kếvà phát triển phác thảo.
Với những thông tin thu thập được từ ba bước trên, giờ đây bạn đã có thể nghĩ đến phong cách đồ họa, màu sắc, hình ảnh cần thiết và cách bạn có thể thiết kế một logo độc đáo mang ý nghĩa sâu sắc. Các logo chứa ý nghĩa sâu xa rất hiệu quả và thậm chí còn làm công chúng ấn tượng hơn sau khi họ biết được ý nghĩa ẩn chứa sau logo. Logo được thiết kế theo dạng này thì hiệu quả hơn nhiều vì chúng tạo được ảnh hưởng cũng như uy tín lớn hơn.
6. Phác thảo trên giấy và triển khai các ý tưởng sáng tạo của logo.
Hãy bắt đầu sự sáng tạo của bạn bằng một tờ giấy trắng để phác thảo. Hầu hết designers đều phác thảo bản vẽ trước khi thực hiện chúng trên máy tính. Bạn có thể vẽ phác thảo ở bất cứ đâu bạn muốn, cứ để đôi tay và khối óc của bạn làm việc. Hãy vẽ nhiều phác thảo sau đó chọn ra cái tốt nhất. Bắt đầu bằng việc phác thảo luôn hiệu quả vì nó cho phép chúng ta sáng tạo nhiều hơn.
7. Nhìn nhận lại thiết kế với thời gian nghỉ.
Đừng mải đắm chìm vào công việc, bạn sẽ rất dễ bị cạn kiệt ý tưởng. Hãy nghỉ giải lao để đầu óc bạn thư giãn, có khi bạn lại nảy ra ý tưởng trong lúc thư giãn đó nha. Nhiều ý tưởng sẽ phát triển trong đầu bạn và khiến cho thiết kế của bạn tốt hơn. Sau khi thư giãn, bạn sẽ nhận thấy mình như được làm mới và hào hứng làm việc hơn. Trong lúc nghỉ ngơi, bạn cũng có thể hỏi ý kiến của người khác để áp dụng cho thiết kế của mình. Họ có thể giúp bạn có thêm rất nhiều ý tưởng.
8. Chọn cách làm thực hiện thiết kế
Bạn có thể làm theo như hợp đồng hoặc theo yêu cầu khách hàng mà không đưa ra ý tưởng hay lời khuyên nào cho họ (biểu gì làm nấy); hay bạn có thể làm việc như một doanh nhân và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cho họ ý tưởng để thiết kế logo. Điều này tùy thuộc vào cách bạn ứng xử với khách hàng. Chỉ cần chắc chắn một điều rằng cho dù bạn chọn cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ xử lý nó cho thật tốt.
9. Thuyết trình ý tưởng thiết kế logo phù hợp.
Sau khi thiết kế, bạn đã sẵn sàng để cho khách hàng thấy kết quả, đó là các phương án thiết kế. Hãy chuẩn bị cho buổi thuyết trình và sẵn sàng để giải thích thiết kế sao cho thật tốt. Bạn có thể đưa ra 2-3 thiết kế tốt nhất hay nhiều hơn, tất cả tùy thuộc vào bạn. Sau đó hỏi họ xem có feedback hay sửa chữa nào không. Khách hàng có thể sẽ yêu cầu bạn kết hợp một vài phần của hai logo riêng biệt lại với nhau, etc. Hãy lắng nghe bình luận của họ và ghi chú lại. Sau đó chỉnh sửa lại thiết kế theo yêu cầu và sẵn sàng để đưa ra kết quả cuối cùng.
10. Bàn giao các định dạng logo cho khách hàng.
Hãy đưa họ thiết kế lưu trong đĩa CD hay DVD dưới dạng JPG. Đảm bảo là logo phải scalable và có độ phân giải cao để khách hàng có thể sử dụng ở mọi kích cỡ và hình dạng. Bên cạnh đó hãy thêm vào đó một bản tóm tắt về logo và ý nghĩa của nó. Bí quyết thành công của một dự án đó là hứa ít nhưng làm nhiều. Làm thế bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng.
11. Hoàn tất một dự án và phản hồi!
Đừng hiểu lầm nha mấy cái đầu đen tối. Tự sướng ở đây là tự chiều chuộng bản thân đó. Đừng vội vàng làm tiếp một dự án mới ngay sau đó mà hãy tự thưởng cho bản thân một giấc ngủ thật dài, uống bia, xem phim, mua sắm, ăn một món ưa thích hay bất cứ cái gì bạn thích. Đây là cách bạn tự chúc mừng sau khi hoàn tất tốt đẹp một công việc. Nhưng nhớ là đừng hoang phí nhé, trích một phần nhỏ trong số tiền mà bạn kiếm được thôi.