ĐỂ TẠO DỰNG MỘT HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU KHÓ QUÊN LÀ MỘT ĐÓNG GÓP MANG Ý NGHĨA RẤT QUAN TRỌNG, QUYẾT ĐỊNH CỦA LOGO, DO VẬY MẪU LOGO KHÔNG THỂ KHÔNG HỖ TRỢ CHO NHỮNG MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA THƯƠNG HIỆU
Trên thực tế, xét tổng thể một hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thì mẫu logo chỉ là một phần trong tập hợp các yếu tố cốt lõi của bộ nhận diện thương hiệu. Nhưng nó lại là yếu tố thể hiện hình ảnh quan trọng nhất của thương hiệu.
Logo là mẫu thiết kế được sáng tạo ra từ các chữ cái , các hình ảnh đồ họa , hay là sự kết hợp giữa hai yếu tố trên. Dưới đây, Onedesign sẽ chỉ cho bạn những cách thức cơ bản nhất để tạo nên một mẫu thiết kế logo hiệu quả, ấn tượng và khác biệt
Phương thức thứ nhất là một hình biểu tượng đứng độc lập. Biểu tượng nét mác của Nike hay quả táo của Apple là một ví dụ điển hình cho dạng biểu tượng thuần túy, đó là một hình ảnh biểu tượng hoàn toàn không có bất cứ sự hiện diện nào của tên thương hiệu song vẫn đại diện cho thương hiệu. Chỉ cần nó mang một ý nghĩa đặc biệt liên quan chặt chẽ tới thương hiệu của bạn. Nhưng ý nghĩa đặc biệt đó không phải bất cứ khách hàng nào cũng có thể biết đến. Những công ty sử dụng dạng “ biểu tượng thuần túy” để làm logo phải là những công ty có tiềm lực lớn mạnh về tài chính, có chiến lược quảng cáo thương hiệu rộng lớn, rầm rộ mới có khả năng để “ biểu tượng thuần túy” đó ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng.
Phương thức thứ hai là tạo nên sự gắn kết giữa tên thương hiệu và logo đại diện chúng ta thường kết hợp một cách nhất định các chữ cái thể hiện tên thương hiệu với logo đại diện. Mẫu logo của Toyota, Vietnam Airlines, Mtsubishi là những ví dụ điển hình. Kiểu kết cấu logo có hình biểu tượng đi kèm có lịch sử rất lâu đời, từ thời kỳ xuất hiện các kiểu huy hiệu ở Châu Âu. Phương thức này là một phương thức tạo hiệu quả về mặt thời gian. Sau một khoảng thời gian nhất định- tùy thuộc vào chiến lược thương hiệu của công ty, khi bỏ đi tên thương hiệu ở bên dưới logo đại diện khách hàng vẫn có thể nhận ra được thương hiệu của bạn. Thông thường khi đã sử dụng một biểu thượng độc đáo thì các chữ cái thể hiện tên thương hiệu sẽ không quá độc đáo để tránh sự phân tán .
Phương thức thứ 3 là phương thức được nhiều công ty và doanh nghiệp lựa chọn nhất, là chỉ sử dụng thiết kế độc đáo cho các mẫu chữ cái của tên thương hiệu để thể hiện chính thương hiệu. Ví dụ như logo của mũ bảo hiểm Protec và sữa đậu nành Vinasoy. Dạng logo này có lợi thế là tích hợp được cả tên thương hiệu và logo đại diện trong cùng một hình ảnh. Điều này sẽ tạo cho tên thương hiệu dễ nhớ hơn – tạo cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường.
Lựa chọn phương thức nào để sáng tạo nên một logo tùy thuộc vào mong muốn của bạn. Nhưng cũng đừng quên các yếu tố khác như tài chính và chiến lược phát triển Thương hiệu của công ty bạn trên thị trường để có thế tạo nên một logo ấn tượngnhưng thực sự mang lại hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu.
20 LOGO ĐẸP NHẤT NƯỚC MỸ – Ý TƯỞNG PHẢI CHĂNG LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH?
Để có một thiết kế logo đẹp và hiệu quả, ý tưởng có phải là yếu tố quyết định hay không? Để trả lời câu hỏi này,
các bạn hãy cùng Designs.vn “điểm mặt” và tìm hiểu đôi nét về 20 logo đẹp nhất nước Mỹ nhé. Dưới đây, Designs.vn xin tổng hợp lại 20 thiết kế logo đẹp, không chỉ nổi tiếng trong phạm vi nước Mỹ mà còn được mọi người khắp nơi trên thế giới biết đến và ghi nhớ. Trải qua thử thách của thời gian, những thiết kế logo này vẫn chứng tỏ được giá trị lâu bền của chúng. Hãy cùng ngắm nhìn và tìm hiểu đôi nét về những thiết kế logo đáng học hỏi này nhé. Bạn sẽ tự tìm được đáp án cho câu hỏi: “ý tưởng phải chăng là yếu tố quyết định trong thiết kế logo?” đấy. 1. American Express
Được thành lập vào năm 1850, American Express đã trải qua gần 3 thế kỷ phát triển lớn mạnh. Thiết kế logo màu xanh đậm này đã trở thành một trong những thiết kế nhận diện thương hiệu nổi bật nhất nước Mỹ. Đơn giản, vững chãi, tin tưởng là những gì khách hàng có thể cảm nhận về American Express qua logo của hãng. 2. Bank of America
Logo của Bank of America cũng được đánh giá là một thiết kế logo đơn giản mà hiệu quả. Lấy cảm hứng từ quốc kỳ của nước Mỹ, logo được thiết kế với 3 màu: xanh, đỏ, trắng gợi đến liên tưởng về lòng yêu nước. Logo này cũng thể hiện hình ảnh biểu tượng của cánh đồng nước Mỹ với ý nghĩa thu hút mọi tầng lóp lao động, khẳng định rằng đây là một ngân hàng vô cùng tin cậy. 3. Best Buy
Lại một ví dụ khác cho thấy rằng những thiết kế logo có màu sắc và font chữ đậm sẽ rất dễ nhận diện. Đó là lý do vì sao tấm thẻ màu vàng này xuất hiện từ năm 1989 và vẫn còn được yêu thích đến tận ngày nay. 4. Boeing
Một logo được đánh giá cao về tính hình tượng, kiểu chữ Stratotype nghiêng gợi ngay đến hình ảnh cánh máy bay. 5. Burger King
Logo của Burger King được ra mắt vào năm 1967, từ đó đến nay vẫn được coi là một trong những logo thành công nhất. Thiết kế logo đã tạo hình chiếc bánh kẹp và thú hút bởi những màu sắc rất bắt mắt. Màu sắc của Typography đã thể hiện sự tự nhiên mà công ty đem lại cho khách hàng. 6. CBSO
Sẽ là nhàm chán nếu thiết kế logo này thiếu đi biểu tượng con mắt. Chính chi tiết này đã khiến logo đã khiến nó có tên trong danh sách những logo được yêu thích của nước Mỹ. 7. FedEx
Một thiết kế logo được coi như một huyền thoại, một sản phẩm mà tất cả các nhà thiết kế đều biết đến và học hỏi. Logo không chỉ đem đến ấn tượng về màu sắc đậm, kiểu chữ cứng cáp mà còn bởi hình mũi tên ấn giấu giữa chứ e và chữ x nữa. 8. Pepsi
Một thiết kế logo đã quá quen thuộc với thế giới. Logo của Pepsi đã có nhiều thay đổi và có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng có lẽ màu sắc – điều ấn tượng nhất về logo này sẽ khó có thể thay đổi. 9. Walmart
Logo mới nhất của tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ có thể coi là một sự thành công. Logo mới nhất hiện nay được thiết kếnăm 2008 đã thay thế cho logo cũ (sử dụng font chữ sans serif) được dùng từ năm 1992 đến 2008. Lippincott, đại diện chịu trách nhiệm về việc thay đổi thương hiệu của hãng đã chọn màu xanh sáng , điều chỉnh lại logo với hình biểu trưng mặt trời.Thiết kế logo mới này nhìn thân thiện hơn so với logo cũ và khiến cả thương hiệu có vẻ gần gũi hơn với người tiêu dùng. 10. Walt Disney
Thiết kế logo của công ty sản xuất phim hoạt hình Disney thật ra là một phiên bản phong cách hơn của chính chữ ký của người đã thành lập ra thương hiệu này. Trải qua nhiều năm, logo đã có nhiều sự thay đổi, được thêm bớt hiệu ứng để phục vụ cho các dịp kỷ niệm đặc biệt, nhưng phiên bản chữ ký đầy ấn tượng này vẫn không thay đổi gì, ngoại trừ việc có kích cỡ lớn hơn. 11. McDonald’s
Sẽ là sai sót lớn nếu không có cái tên McDonald’s trong danh sách này. Thiết kế logo chỉ đơn giản là chữ cái M đầu tiên trong từ McDonald’s nhưng vẫn gây được ấn tượng với khách hàng bởi màu vàng và đỏ. Cùng với những món đồ ăn nhanh của hãng, logo của McDonald’s đã bao phủ khắp nơi trên thế giới. 12. Coca – Cola
Khó mà quên được kiểu chữ của logo Coca – Cola, thương hiệu đắt giá nhất hành tinh. 13. Starbucks
Qua hình trên, bạn cũng có thể thấy sự thay đổi của logo Starbucks từ năm 1971 đến nay. Khi bạn nghĩ đến cà phê, bạn sẽ không thấy có chút gì liên quan đến nàng tiên cá cả, nhưng thật kỳ lạ rằng thiết kế logo này vẫn được yêu thích và thành công. 14. I love NY
Một ví dụ cho thấy đơn giản là một trong những nguyên tắc để thiết kế logo hiệu quả. Hàng nghìn chiếc áo phông với biểu tượng này đã được mọi người trên khắp thế giới yêu thích. 15. Nike
Bạn có biết rằng logo nổi tiếng nước Mỹ này chỉ có giá 35 đô không? 16. Budweiser
17. Ford
Logo gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Toàn bộ thiết kế logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company. 18. Apple
Ngày nay, logo hình quả táo cắn dở của Apple đã trở thành một biểu tượng của sự tân tiến, sành điệu và hiện đại. So với logo đầu tiên của công ty Apple, thiết kế logo hiện nay đã thay đổi hoàn toàn, giản đơn đi rất nhiều. Ai bảo ý tưởng đơn giản không đem lại thành công? 19. American Airlines
Logo trên là logo cũ của American Airlines từ năm 1967. Logo dưới là logo mới của hãng được ra mắt năm ngoái. Thiết kế logomới vẫn giữ được màu sắc đỏ, trắng, xanh và hình tượng con đại bàng nhưng mang vẻ ngoài sáng hơn và hiện đại hơn. 20. Harley Davidson
Nguồn: Onedesign