Contents
Phương pháp thiết kế logo đơn giản và nhưng quy tắc thiết kế cho người mới bắt đầu
Công việc thiết kế logo luôn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Việc thiết kế đúng chuẩn với mong muốn của khách hàng là một vấn đề không dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cân nhắc đến những yếu tố về màu sắc, kiểu chữ, độ cân bằng, biểu tượng cũng như tìm một vài cái tên nổi bật dễ nhớ cho thương hiệu. Vậy thì chúng ta nên bắt đầu từ khâu nào nhỉ?
Trước hết, bạn phải nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng. Giả sử khách hàng của bạn là công ty môi giới chứng khoán “Petra Capital”, và nhu cầu của họ là đang tìm kiếm một thiết kế mang tính tập thể, vững chắc, và khi ai đó nhìn vào logo có thể cảm nhận được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp. Dựa trên những yêu cầu này và kết hợp với phương pháp dưới đây phần nào sẽ cho bạn một vài ý tưởng mới trong việc thiết kế này.
Những bước chuẩn bị
Đánh giá sơ bộ
Trước hết bạn nên tìm hiểu sơ bộ về đối thủ của khách hàng để nắm bắt phong cách xây dựng logo của họ như thế nào. Điều này cung cấp cho bạn thêm nhiều ý tưởng, cảm hứng mới và đảm bảo rằng logo mà bạn sắp thiết kế phải là duy nhất, nổi bật nhất mà không trùng lắp bất kỳ đối thủ nào.
Việc thứ hai là bạn cần làm một nghiên cứu chung về công ty khách hàng của mình. Tôi đã phát hiện và thấy rằng đa phần những cổ phiếu của công ty Petra Capital chuyên về lĩnh vực khai khoáng mỏ và từ “Petra” mang ý nghĩa là “rock ” (đá) trong tiếng Hy Lạp. Những phát hiện thú vị trên là một điều rất tuyệt vời và giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá trình thiết kế.
Tập hợp những ý tưởng
Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu sơ bộ, tôi thường sử dụng đến một công cụ để hỗ trợ được gọi là “morphological matrix” (tạm gọi là ma trận hình thái học), một dạng ma trận giúp tôi có thể phát triển những ý tưởng của mình. Đây chính là vũ khí bí mật của tôi đối với công việc thiết kế logo này. Nó cực kỳ hữu ích cho việc tổ chức và tập hợp những ý tưởng hay suy nghĩ đang còn lộn xộn trong đầu bạn vào trong một bảng đánh giá chung. Ngoài ra, việc sử dụng biểu đồ mindmap cũng rất hữu ích cho công việc sáng tạo của bạn.
Về cơ bản “Morphological matrix” (ma trận hình thái học) đơn giản chỉ là một bảng biểu với các tiêu chí cần để thiết kế logo nằm bên cột trái và những ý tưởng của bạn được thể hiện bên cột phải. Bạn hãy cố gắng đưa ra thật nhiều ý tưởng, biểu tượng hay bất kỳ khái niệm nào có liên quan ngay khi có thể. Bạn có thể nhìn thấy morphological matrix của tôi ở phía dưới mà tôi đã tạo ra cho khách hàng của mình.
Quyết định về định dạng thiết kế logo
Sau khi đã có những ý tưởng về thiết kế logo thì đây chính là lúc để bạn thực hiện lựa chọn kiểu logo nào phù hợp nhất cho khách hàng của mình. Đơn cử có 3 kiểu logo đơn giản mà bạn có thể áp dụng: Illustrative, Iconic và Typographic.
Illustrative Logo
Illustrative logo (biểu tượng dạng minh họa) nói chung khá phức tạp, phần lớn thường nặng về đồ họa, do vậy chúng thường không thích hợp cho những biểu tượng mang tính tập thể. Dưới đây là một vài ví dụ về thiết kế logo theo dạng này
Iconic Logo
Iconic logo (logo mang tính biểu tượng) bao gồm một biểu tượng được đặt kế một đoạn chữ. Những dạng thiết kế kiểu này khá mạnh mẽ bởi vì chúng tập trung mạnh vào typography (kiểu chữ) trong khi cũng đem lại cho biểu tượng của bạn một cái nhìn độc đáo. Iconic logo khá đa dạng khi bạn có thể sử dụng biểu tượng riêng cho mình.
Typographic Logo
Typographic logo là kiểu logo truyền thống và đơn giản nhất khi chỉ bao gồm một kiểu chữ. Loại này phụ thuộc khá nhiều vào typographic style ( hay gòn gọi là Swiss style, một trường phái được sáng lập tại Thụy Sĩ vào những năm 1950) và thường được thể hiện khá mạnh mẽ, táo bạo. Những kiểu logo dạng này thường thích hợp cho những ngành mang đậm tính bảo thủ và hợp tác như về tài chính hay pháp lý.
Phác thảo sơ trên giấy
Bắt đầu thiết kế từ kiểu iconic logo cho khách hàng của tôi khi nó cho phép sử dụng tiếp những biểu tượng mà tôi đã làm trong bảng ma trận trước. Điều quan trọng cho việc thiết kế này là việc phác họa tốt cả hai kích cỡ lớn và nhỏ, mục đích để đảm bảo rằng logo mà bạn thiết kế được thể hiện một cách linh hoạt trên mọi phương tiện truyền thông quảng cáo. Hơn nữa việc thiết kế biểu tượng không nên phụ thuộc nhiều vào những hiệu ứng lạ mắt không cần thiết, chỉ cần một vài hiệu ứng ánh sáng đơn giản với một tí độ dốc lên xuống thì biểu tượng của bạn cũng trông khá ổn rồi. Tôi luôn luôn tránh việc sử dụng những hiệu ứng vì đơn giản là giữ cho những thiết kế của tôi luôn có một màu thuần khiết “flat colour”.
iopiopi
Sự lan tỏa của các phương tiện truyền thông trong các hộ gia đình hiện nay làm cho nó quan trọng hơn bao giờ hết nhất là các công ty có thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, với cố gắng của các hàng ngàn công ty, đang kêu gọi sự chú ý, thật khó khăn để nổi bật thành công. Sự kết hợp giữa sự sẵn sàng, khả năng tiếp cận, và việc quá bão hòa, tạo một môi trường khó khăn để cạnh tranh. Vì vậy, trong môi trường có nhiều sự cạnh tranh mà không có thương hiệu mạnh sẽ dễ dàng bị lãng quên. Cách dễ nhất để tăng cường sự chú ý và ghi nhớ là tạo ra một logo ấn tượng mạnh mẽ.
Tạo một logo ấn tượng mạnh không hề đơn giản. Mặc dù có vẻ đó là một việc dễ dàng, nhưng thực sự nó lại phức tạp khủng khiếp. Rất nhiều của công ty cố gắng hết sức để tạo ra logo ấn tượng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách chi tiêu thấp hơn. Với ý nghĩ đó, sau đây là những điều tiêu biểu để tạo một logo ấn tượng.
Đơn giản
Yếu tố đầu tiên của bất kỳ một logo ấn tượng nào đó là sự đơn giản. Một logo nên được hiểu trong một cái nhìn lướt qua. Nó hoàn hảo hơn nếu hàm chứa những yếu tố sâu sắc, nhưng cốt lõi là đầy đủ và hiểu ngay lập tức. Điều này là cực kỳ quan trọng, như đã nói, phức tạp có lẽ là điều tồi tệ nhất khiến logo bị hỏng. Nếu không đơn giản, khó có thể nhận ra và nhớ tới. Khi nhắc tới sự đơn giản, nghĩ ngay đến Nike. Với một đường cong đen đơn giản, họ đã tạo ra một trong những logo ấn tượng nhất và dễ nhận ra ngay lập tức trong mọi thời đại.
Màu sắc
Màu sắc cũng theo quy tắc đơn giản. Dùng những màu sắc đơn giản, tạo sự chú ý, và thoải mái cho mắt. Việc sử dụng gam màu tổng thể cho biểu tượng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý, do đó hãy chắc chắn rằng bạn có thể tạo sự chú ý mạnh mẽ với những hiệu ứng màu sắc đã chọn. Một ví dụ dễ thấy là màu sắc tươi sáng được gọi là màu “ấm áp”, và kích thích hoặc xúc cảm mạnh, trong khi những màu tối được coi là ‘mát mẻ’, truyền cảm hứng và tự tin. Màu sắc là một phần cực kỳ quan trọng của logo, và thực sự cần chú ý. Lấy McDonalds làm vì dụ cho những điều này. Với những mái vòm màu vàng trên nền màu đỏ nổi tiếng, chúng là những ví dụ hoàn hảo của việc sử dụng màu sắc cho logo.
Đừng quên rằng có nhiều doanh nghiệp quảng cáo bằng màu trắng đen, và thường xuyên. Vì vậy, logo nên giữ lại sự rõ ràng của họ và dễ nhận biết khi dùng màu đen và trắng. Cố gắng không sử dụng nhiều hơn hai hoặc ba màu sắc trong logo của bạn, vì điều này sẽ giúp cho chúng không biến dạng khi chuyển sang màu đen và trắng. Như một lời cảnh giác, hãy chắc chắn logo có thể nhận biết ở bất kỳ kích thước nào. Nó cần phải được phóng to khi vị trí logo được đặt trong một bảng quảng cáo khổng lồ cho đến nhỏ bé ở mặt bên của một cây bút.
Hình ảnh đại diện
Không phải tất cả các logo đều đại diện của sản phẩm mà nó quảng cáo. Mặc dù vậy, bất cứ ai cố gắng để tạo ra một logo ấn tượng nên xem xét nghiêm túc để giữ tính tượng trưng của logo. Thường thì logo ấn tượng mạnh hơn rất nhiều nếu chúng có thể ngay lập tức liên kết tới một sản phẩm chính xác. Hướng tới mục đích này, sẽ rất có ích nếu các logo ngay lập có thể gây chú ý tới sự nhận biết hoặc quan tâm đến sản phẩm mà nó đang đại diện (đặc biệt là cho các doanh nghiệp mới hoặc nhỏ hơn). Một ví dụ tuyệt vời của một logo đại diện cho Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới. Nó có các chữ cái WWF dưới đây một chú gấu trúc màu trắng và đen. Nó đơn giản, khác biệt, và tiêu biểu, tất cả những điều đó làm cho nó trở thành một biểu tượng cực kỳ ấn tượngdễ nhận biết ngay.
Đặc biệt
Tất cả các logo ấn tượng đều vô cùng đặc biệt. Logo không chỉ cần độc đáo, mà phải còn nổi bật. Đó là cuộc đầu của rất nhiều logo. Kết hợp các yếu tố khác nhau của logo có lẽ là cách tốt nhất tạo một logo đặc biệt. Sử dụng một hình ảnh đơn giản, màu sắc nổi bật, và chữ cái đại diện để kết hợp tất cả các yếu tố đó trong một thiết kế đặc biệt. Những giải đấu thể thao rất nổi tiếng trong việc làm điều này, bao gồm bóng chày, Liên đoàn bóng rổ Quốc gia, và Liên đoàn bóng đá Quốc gia.
Tính nhất quán
Khía cạnh cuối cùng cũng là điều mà hầu như tất cả các logo đều mang tới là tính nhất quán. Nó hấp dẫn để xem thử và nâng cao theo thời gian, hoặc điều chỉnh nhỏ, nhưng không nên thường xuyên, tốt nhất là đừng đụng logo càng lâu càng tốt. Logo càng có tính nhất quán hơn thì càng dễ nhớ hơn, nó sẽ được ghi nhớ trong tâm trí của mỗi người. Một lần nữa, logo của Nike là vua của sự nhất quán, giữ sự đơn giản từ đó đến giờ.
Tạo một biểu tượng đẹp và ấn tượng không phải là một việc dễ dàng. Phải biết cân bằng giữa đơn giản, nổi bật, khác biệt và đại diện. Biểu tượng đẹp và ấn tượng nên được chú ý đến sự đổi mới và nghệ thuật. Phải mất thời gian, sự quan tâm, và tuân thủ những quy tắc thiết kế để tạo một logo ấn tượng và đẹp. Mỗi người luôn luôn có những quy tắc riêng của mình, nhưng khi thiết kế logo, đơn giản, màu sắc, khác biệt, nhất quán, và đại diện trực tiếp là những điều ưu tiên hàng đầu.