Những xu hướng mới năm 2021 và loại hình thiết kế thương hiệu nổi bật
Contents
XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA CHO NĂM 2021 – SỰ KHÁC BIỆT
Một năm mới nữa đã đến và chắc hẳn mọi người sẽ tự hỏi xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2021 sẽ như thế nào? Đồ họa luôn là một lĩnh vực quan trọng trong thời đại công nghệ số và là nguồn cảm hứng lớn đối với nhiều người. Vì vậy hãy cùng Onedesign khám phá những xu hướng mới sẽ lên ngôi trong năm nay nhé!
Thiết kế giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới và xu hướng của nó khiến ta theo kịp thời đại. Cho dù bạn là một nhà thiết kế hay là một người làm việc với thiết kế – bạn nên luôn luôn nhận thức được các xu hướng mới nhất. Một bước đi sai trong dự án của bạn sẽ khiến dự án đó sẽ bị coi là nhàm chán.
02. TẠO MASK CHO HÌNH ẢNH VÀ VĂN BẢN
Tạo mask (mặt nạ) cho hình ảnh và văn bản không phải là một kỹ thuật mới trong thế giới thiết kế nhưng nó vẫn trông khá hiện đại vào năm 2020. Vì nó để lại một phần lớn hình ảnh phía sau, mang lại cho thiết kế một cái nhìn bí ẩn và tối giản. Vào năm 2020, các nhà thiết kế sẽ tiếp tục tạo ra các tác phẩm với mặt nạ hình ảnh và văn bản, tất nhiên họ sẽ kết hợp với kiểu chữ maxi để đạt hiệu quả mong muốn.
03. SỰ TĂNG CƯỜNG CHỦ NGHĨA TỐI GIẢN
Trong nửa sau của thập kỷ 2010, chúng ta đã nhìn thấy phong cách tối giản và thiết kế phẳng thống trị thế giới số. Và những nhà thiết kế tại Grady Britton tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng mạnh khi chúng ta tiến vào thập niên 2020. “Phù hợp với nhiệm vụ đang tiếp diễn của tiếp thị cho sự minh bạch và chân thật, thiết kế sẽ tiếp tục loại bỏ những sự tinh tế và tô điểm dư thừa và tiến tới một cách trình bày thẳng thắn và đơn giản hơn nhiều,” nhóm giám đốc sáng tạo Brian Dixon phát biểu. “Nó có thể thậm chí đôi khi xoay chuyển những thứ chưa hoàn thành một cách cố tình, khi mà khả năng tin cậy là hàng đầu.”
Nhà thiết kế Paul Levy nhất trí. “Sự có mặt khắp nơi của thiết kế phẳng, bao gồm những màu chính, những minh họa 2 chiều đơn giản, trực quan và những cách đánh máy dễ đọc, sẽ tiếp tục phát triển,” anh ấy dự đoán. Và đây không chỉ về thẩm mỹ mà còn về chức năng. “Lợi ích chính của thiết kế phẳng là cho phép người dùng nhanh chóng tương tác với các giao diện, và tìm kiếm nội dung mà họ muốn.”
Những trong khi thiết kế phẳng có nguồn gốc từ kỹ thuật số, những nguyên tắc của nó đã bắt đầu ảnh hưởng đến các phương tiện truyền thông in ấn,” anh ấy thêm vào. “Ngày càng nhiều, chúng ta thấy những nội dung tương tự được phân chia thành các cấp bậc thân thiện với người dùng hơn, khiến cho nội dung có liên quan đến người đọc dễ dàng được tìm kiếm,” anh ấy phát biểu. “Thực tế, bất kể phương tiện truyền thông nào, thiết kế phẳng, cùng với sự phát triển của thiết kế UX, đang mang đến cho các nhà thiết kế đồ họa một công cụ mạnh mẽ để giúp mọi người dễ dàng định vị được nội dung.”
Và trong khi thiết kế phẳng có được danh tiếng cho sự lạnh lùng và không cảm xúc, nó không cần phải trở nên như vậy. Thực tế, giám đốc mỹ thuật kỳ cựu Adam Murdoch tin rằng, trong năm 2020, “Phong cách thiết kế tối giản sẽ chuyển sang ấm áp và mềm mại, với những thiết kế có tương tác trắng và đen, những cách phối màu của các thương hiệu nổi tiếng trở nên ấm áp và thân thiện hơn; và màu be, màu vàng nhạt sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.”
04. ẢNH 3D TRỪU TƯỢNG VÀ NHỮNG MÀU SẮC SÁNG VÀ ĐẬM
Có lẽ như một sự đối lập với sự phổ biến của phong cách tối giản, chúng ta đã nhìn thấy những hình thức 3D trừu tượng xuất hiện trong năm vừa qua. “Những bản cập nhật phần mềm cái mà đã được phổ biến công nghệ xuất bản 3D đang giúp để điều khiển xu hướng này,” Tamryn Kerr, giám đốc sáng tạo tại VMLY&R nhấn mạnh. “Những công việc đáng ngạc nhiên được làm cho Greenwich Peninsula Festival bởi Droga5 là một ví dụ tuyệt vời, cả trên posters lẫn được hoạt hình hóa cho kỹ thuật số. Giống như đang xem một chiếc đèn dung nham được thiết kế tuyệt vời, một hình bong bóng quyến rũ di chuyển một cách tao nhã ngang qua màn hình, ngay lập tức bắt lấy sự chú ý của bạn và kéo bạn vào những phần thông tin.”
Consuela onighi, nhà thiết kế UX tại Illustrate Digital, đang nhìn thấy những thứ tương tự. “Tôi đã chú ý thấy rằng những tháng vừa qua, hầu hết các thiết kế đã tạo ra một cảm giảm 3D bằng cách kế hợp các lớp của cách sắp chữ in, hình ảnh và những đường nét trừu tượng, thường phản ánh thương hiệu công ty, để tạo ra chiều sâu,” cô ấy phát biểu. “Điều này thường được đi cùng với những màu và dải màu sáng và đậm, những thứ mà tôi tin rằng sẽ trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong năm tới.”
Alex Halfpenny, giám đốc thiết kế tại Elmwood, vẽ ra một bức tranh tương tự. “Neons, huỳnh quang và những màu sắc sáng và đậm tiếp tục trở thành đích đến cho những nhà thiết kế để giúp cho thiết kế được nổi bật,” anh ấy nhấn mạnh. “Những ứng dụng số ưa thích, hoặc những màu in đặc biệt, những dải màu tinh tế được thêm vào giúp cho màu sắc có cảm giác sống động, và mang đến cho những bản thiết kế một nét thẩm mỹ tươi trẻ, đầy tương lai và lạc quan.”
05. CÁCH TIẾP CẬN CHỈ CÓ CHỮ IN
Bạn có bao giờ để ý rằng số lượng những thiết kế có cách tiếp cận chỉ có chữ in đang phát triển như thế nào không? Chúng tôi cũng vậy. “Cuối cùng, những thương hiệu đang cố gắng dùng thiết kế chữ hơn hình ảnh và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy nhiều công ty hơn chấp nhận thái độ này trong năm 2020,” Emily Benwell, chuyên viên tiếp thị và thiết kế kỹ thuật số tại Liberty Marketing phát biểu.
Davide Baratta, giám đốc thiết kế tại Impero đồng ý. “Tôi đã thấy rất nhiều việc sử dụng cách sắp chữ và kiểu chữ độc quyền như những yếu tố nhất định trong xây dựng thương hiệu,” anh ấy phát biểu. Cũng như nazar Begen, giám đốc dự án tại Crello, người nhấn mạnh rằng “những nhà thiết kế đang chơi đùa với cách sắp chữ nhiều hơn bao giờ hết, để tạo ra nhiều thứ cải tiến và hiện đại hơn. Cách sắp chữ nghệ thuật, cách sắp chữ mạnh mẽ chia thành nhiều dòng, và kiểu chữ bán trong suốt tạo thành những hình dạng phong phú đang trên đà phát triển.”
Cách sắp chữ đậm, đơn giản đã là một xu hướng lớn năm 2019, và điều đó dự định sẽ tiếp tục trong năm 2020, Steve Sharp, giám đốc của Fat Cow Media tin điều đó. “Chúng ta đang nhận ra kỹ thuật này cực kỳ hiệu quả, giúp cho những thương hiệu truyền tải thông điệp thông qua những cách trình bày nổi bật, đơn giản và mạnh mẽ,” anh ấy nói. “Đó là một kỹ thuật tốt cho các thương hiệu thẳng thắn và trực tiếp.”
Trong khi đó, Chris Willis, giám đốc thiết kế tại VMLY&R, cảm thấy năm 2020 có thể cuối cùng trở thành năm của những kiểu chữ thay đổi. “Có nhiều nhà thiết kế nổi tiếng đã làm việc ở lĩnh vực này, vì vậy nó sẵn sàng để trở thành xu hướng chủ đạo,” anh ấy nói. “Công nghệ này đặc biệt thú vị trong lĩnh vực số, nơi mà những triẻn vọng là bất tận.”
Và nhà thiết kế Katie Larosa tại Grandy Britton tin rằng hình thức này sẽ có thêm nhiều sáng tạo trong thập kỷ tiếp theo. “Có một xu hướng gần đây đã phá vỡ những quy tắc mà những nhà thiết kế sẽ không bao giờ nghĩ rằng bạn có thể phá bỏ,” cô ấy nói. “Trong năm 2020, tôi dự đoán chúng ta sẽ thấy nhiều kiểu thiết kế chữ đậm, có tính trang trí cái mà có thể vượt qua những giới hạn truyền thống, và những thiết kế “tồi tệ” được thực hiện theo mục đích.”
06. PHONG CÁCH SIÊU TỐI ĐA VÀ SIÊU TỐI GIẢN
Justin Au, nhà thiết kế tại Gretel, đã xem qua hai xu hướng thiết kế chữ khác nhau trong năm qua. “Một mặt, bạn có một cách tiếp cận siêu tối đa, đầy những dạng chữ vui nhộn, những hình ảnh 3D méo mó, và những cách thức thay thế của việc tạo ảnh như là những hình ảnh gay gắt hoặc ảnh cắt dán,” anh ấy nói. “Một ví dụ là công việc mà chúng tôi làm cho Nike By You.”
“Mặt khác, có một sự trở lại của cách thiết kế siêu tối giản, được thực hiện bởi những sắc thái in ấn tí hon và một sự tận tâm trình bày bằng cách bỏ tất cả những thứ dư thừa. Bạn có thể thấy một ví dụ trong hệ thống thiết kế cho WeWork. Tôi nghĩ cả hai đều thành công trong việc giải quyết sự tẻ nhạt của kiểu chữ không chân đơn thuần, cái đã thống trị những bức tường tàu điện ngầm và tin tức trên Instagram.”
07. KẾT HỢP HÌNH VẼ VÀ ẢNH CHỤP
Một xu hướng thú vị và sáng tạo khác khiến chúng ta nhớ về những nét vẽ nguệch ngoạc thời học sinh – doodle. Nó bắt đầu như một xu hướng thú vị trong thế giới minh họa và nhanh chóng xuất hiện nhiều trong thiết kế web.
Khi được sử dụng trong thiết kế đồ họa, doodle mang lại cảm giác vui vẻ, cá nhân hóa, thủ công và đặc biệt.
08. NỘI DUNG CHUYỂN ĐỘNG ĐA GIÁC QUAN
Bạn vẫn chưa nghĩ ra cách để học những kỹ năng thiết thế chuyển động đó? Năm 2020 sẽ là một thời điểm tốt để làm điều đó, khi phương pháp này đang được yêu cầu ngày càng tăng. “Thiết kế động và ảnh động đang trở nên ngày càng phổ biến hơn là ảnh tĩnh,” David Baratta nói. “Đã có một sự phát triển về cách xử lý và diễn tả trong thiết kế động so với khung ảnh động cổ điển.”
Và đó là vì một lý do chính đáng. “Những thương hiệu đang nhận thức được tầm quan trọng của thiết kế động,” Lain Acton, giám đốc thiết kế động tại DixonBaxi, phát biểu. “Không chỉ như là một công cụ để thống nhất mọi phương diện của thiết kế mà còn truyền tải thông điệp chủ đạo của họ. Một vốn từ chuyển động được suy nghĩ kỹ càng sẽ cho phép bạn có được một tiếng nói độc nhất, giúp bạn nổi bật trong một thế giới luôn ồn ào.”
Và anh ấy nhấn mạnh rằng thiết kế động không còn về mỗi ‘logo hoạt hình’. “Tại DixonBaxi, thiết kế động là một phần quan trọng trong mỗi dự án từ ngày đầu tiên,” Acton nói. “Năm tới, tôi kỳ vọng được nhìn thấy nhiều dự án mời được nhiều nghệ sĩ để hợp tác, như khi chúng ta đã thấy trước đó vào năm nay với cả BBC2 và ITV. Tôi cũng mong đợi việc sử dụng lập trình để tiếp tục phát triển khi mọi người xây dựng nên những công cụ mới để giải quyết vấn đề sáng tạo, tạo ra những ý tưởng mới mẻ và thú vị.”
Emma Newners của B&B Studio thêm vào, “Vì khoảng thời gian chú ý của chúng ta trở nên ngắn hơn và khao khát về sự hài lòng nhất thời tăng lên, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu đầu tư vào nội dung động. Khi chúng ta tiến vào tương lai, những thương hiệu sẽ cố giành được sự thừa nhận cho phong cách về đồ họa động hoặc âm thanh của thương hiệu. Cổ phiếu của những thương hiệu trực quan sẽ chuyển sang cổ phiếu động khi mà những thương hiệu đa giác quan có một ý nghĩa hoàn toàn mới vượt qua các giới hạn.”
09.SỰ CHUYỂN ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Không chỉ là chúng ta sẽ sử dụng thiết kế động nhiều hơn vào năm 2020, mà chúng ta cũng sẽ sử dụng nó bằng nhiều cách khác nhau. Kelli Miller, giám đốc sáng tạo và đối tác tại And/Or, dẫn ra một vài xu hướng cụ thể trong thiết kế động, bao gồm “các hình thức hình học/điêu khắc 3D siêu thực trong nhựa-y, vật liệu nhiều màu sắc, công việc tính toán tổng quát trong cả thiết kế 2D và 3D, các câu chuyện dựa trên nhân vật minh họa và cách sắp chữ hoạt hình độc đáo.”
Nói chung, cô ấy cảm thấy có một cảm giác thật sự về sự vui nhộn và hứng thú đối với việc chúng ta có thể thúc đẩy những công cụ số như thế nào ngay bây giờ. “Và dường như là tác phẩm hoạt hình điều khiển nhân vật kể chuyện là một câu trả lời trực tiếp cho điều đó: nó là một công việc thủ công, tập trung vào con người hơn là một công việc máy tính/kỹ thuật số.”
Mở rộng ra, Dan Healy, giám đốc hình ảnh và chuyển động tại Bulletproof, cảm thấy rằng chúng ta đang nhìn thấy một sự thay đổi hướng về “những chuyển động mang nhiều ý nghĩa hơn; chuyển động có chủ đích. Điều này có thể được xem trong việc sử dụng các chuyển đổi liền mạch. Và với Instagram trở nên ngày càng có liên quan, chúng ta cần phải trở nên hiệu quả hơn với các chuyển động.”
healy dự đoán rằng trong năm 2020, thiết kế động sẽ xuất hiện trong định dạng số ngày càng nhiều, với một cảm giác kiên định. “Sẽ có một sự tiếp tục của việc sử dụng phương tiện truyền thông hỗn hợp và điện ảnh. Giá trị của thiết kế âm thanh sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc nhận dạng thương hiệu, và chúng ta có thể thực sự thêm giá trị với những chuyển động có ý nghĩa. Và trong phạm vi thiết kế web, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy cuộn không kết thúc sẽ có một cuộc sống mới, với chuyển đổi cuộn thông minh như trang web AirPods mới từ Apple.”
10. SỬ DỤNG HÌNH MINH HỌA ĐƠN GIẢN
11. PHÁ VỠ ĐỒ HỌA
Nếu nhiều lĩnh vực thiết kế trong năm 2019 dường như đã dịu bớt, tẻ nhạt và ít hiệu quả, thì hãy sẵn sàng cho một điều bất ngờ; mọi thứ có thể sẽ thay đổi. “Chúng ta đang để ý thấy một sự thúc đẩy hướng về ‘sự phá vỡ đồ họa’: thu hút sự chú ý và hoàn toàn có chủ đích dừng bạn lại trên con đường của bạn,” Sarah Sanders, giám đốc đối nội tại Precipice Design báo cáo. “Trong những danh mục nhất định, có một sự giảm sút của nét bình tĩnh, các bảng màu được cân nhắc và kiểm soát, các kiểu chữ được trau chuốt và không gian âm những cái mà đã thống trị. Thay vào đó, chúng được thay thế với những màu sắc và mạnh mẽ gần như nổi loạn và cách sắp đặt cạnh nhau, như phản đối việc lặp đi lặp lại các thông điệp và cách sử dụng màu đen đậm và dày đặc.”
Tóm lại, có một giác quan đồ họa của sự gấp rút và mãnh liệt ở một mức độ không được thấy trong một chút ít thời gian. “Không phải trùng hợp mà sự thay đổi đang xảy ra trong một thời điểm bất ổn về chính trị, xã hội và sinh thái,” Sander tranh luận. “Nhìn từ những sự bất hài hòa về độ sáng, độ đậm và độ lớn của những chiến dịch in ấn mới nhất của GoCompare đến những vật liệu của Extinction Rebellion và bạn sẽ tìm ra sự tương tự rõ ràng. Cách tiếp cận này tất nhiên sẽ không đúng cho mọi sản phẩm, và thực tế cần trình tự và điều khiển để đẩy ngược lại. Câu hỏi sẽ là thương hiệu và nhà thiết kế nào đủ can đảm để ôm lấy sự bất hòa và tạo ra một thứ gì đó có rủi ro bị coi là xúc phạm hoặc xấu xí.”
Truyền thông xã hội là một nhân tố điều khiển xu hướng này, Kelli Miller, giám đốc sáng tạo tại And/Or tin như thế. “Chúng ta đang sống trong thời đại mà thử nghiệm và những sai lầm hài hước có một nơi dễ dàng và tạm thời để sống trên các tin tức truyền thông xã hội,” cô ấy nhấn mạnh. “Công việc thì không còn lâu dài hoặc tốn nhiều sức lao động như trước đây, điều mà khiến cho việc thử những thứ mớm một cách nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn và ít rủi ro hơn. Tôi yêu những tinh thần punk rock (một loại nhạc) vui tươi đó, nhìn thấy cái mà mọi người đang thực hiện thực sự rất hài hước và thú vị.”
Một yếu tố tích cực của xu hướng này là việc mọi người không trở nên cầu kỳ với công việc của họ, nhưng có một mặt trái tiềm tàng, cô ấy thêm vào. “Tôi nghĩ nó rất quan trọng để nhận thức được những gì quá thời thượng, và giữ những phần mà cảm thấy chân thực và được kết nối thực sự với một ý tưởng, để cho phần còn lại biến mất trong những tin tức mới.”
12. ĐỐI LẬP LẠI SỰ HOÀN HẢO CỦA INSTA
Có phải khái niệm được truyền cảm hứng từ Instagram về việc thể hiện các phiên bản được lý tưởng hóa về chính bản thân chúng ta đang trở nên lỗi thời? “Gần đây, chúng tôi đã thấy một sự thay đổi to lớn trong cách mà những thương hiệu đang đóng vai con người để mà khán giả cảm thấy một sự liên kết chân thực hơn,” Jennie potts, giám đốc thiết kế tại B&B Studio. “Trong sự đối nghịch lại văn hóa selfie đến mức ám ảnh và bị lọc quá mức, chúng ta đã thấy sự trỗi dậy của những hình ảnh chưa qua chỉnh sửa, sử dụng người thật hơn là người mẫu và đại diện cho một sự đa dạng thật hơn.
“Những thương hiệu đang nhận ra sức mạnh trong việc ca tụng những khách hàng của họ thay vì thúc đẩy chỉ một nét thẩm mỹ lỗi thời,” cô ấy tiếp tục. “Điều này đã xảy ra hầu như trong lĩnh vực thời trang và sắc đẹp, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nó mở rộng đến những lĩnh vực khác khi mà chúng ta tiến vào năm 2020.”
13. TẬP TRUNG VÀO THẾ HỆ ALPHA
Trong trường hợp bạn không đuổi kịp, những người sinh trong thập niên 80s đang ở khoảng 40 tuổi, thế hệ Z đang khoảng 20 tuổi và sự tập trung vào những chuyên gia thương hiệu bắt đầu rơi vào thế hệ Alpha: những người được sinh ra trong thập niên 2010. “Thế hệ Alpha hiện đang khoảng 9 tuổi,” Lee Hoddy, thành viên sáng tạo tại Conran Design Group giải thích. “Nhưng họ chưa đủ tuổi, họ được chu cấp hơn là ảnh hưởng đến các gia đình năng động và hành vi chi tiêu; vì vậy, các thương hiệu bỏ qua họ trong năm 2020.”
Thế hệ Alpha tương tác với công nghệ một cách tự nhiên và bản năng hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó, và điều này sẽ ảnh hưởng đến điểm tiếp cận của các thương hiệu và các hành vi nhỏ một cách sâu sắc. “Các khoảnh khắc thương hiệu trở nên nhẹ nhàng hơn, đồng cảm hơn và bao quát hơn. Nó trở nên tinh tế, thông minh và nhiều ý nghĩa trong các hoạt động hằng ngày.”
Kết quả là, Hoddy dự đoán, nhiều thương hiệu trong năm 2020 sẽ không còn chỉ dùng hình ảnh để giao tiếp với khách hàng. “Thay vào đó, họ sẽ tạo ra những khoảnh khắc được thế không có giao diện, cái mà gây bất ngờ và thú vị để tạo nên những sự trung thành với thương hiệu trong thời gian dài. Và nếu bạn may mắn và thích thú, cơ hội cho các nhà thiết kế và người bảo vệ thương hiệu là rất nhiều.”
14. CÁI NHÌN VÀ CẢM GIÁC HỮU CƠ
Trong thập kỷ 2010, chúng ta đã nhìn thấy ngày càng nhiều hơn các thương hiệu và các gói thiết kế tập trung vào tính hữu cơ, sự êm ả và môi trường thiên nhiên. Và giờ đây, xu hướng đó đang được nâng cao. “Điều này là phản hồi cho mối quan hệ bấp bênh với hành tinh liên tục bị rút cạn của chúng ta cùng với cuộc sống ngày càng nhiều kết nối và chia cắt với các công nghệ số, cuộc sống nhiều dữ liệu nhưng ít thời gian,” Andy Capper, giám đốc sáng tạo tại Echo Brand Design phát biểu. “Tất cả chúng ta khao khát sự cởi mở và minh bạch nhiều hơn, và chúng ta đang thấy những con chữ, màu sắc, hình ảnh, đóng gói và các sản phẩm thiết kế bị ảnh hưởng bởi điều đó.”
Anh ấy đưa ra một vài ví dụ trong thực tế. “Từ một thương hiệu với phong cách sống số như Uber, chúng ta đang thấy một sự nhẹ nhàng và đơn giản, thông qua cách họ sử dụng nhiều cách sắp chữ dễ tiếp cận hơn với ít chữ in hoa, nhiều dạng chữ tròn và những hình tượng rõ ràng, mang chủ đề tự nhiên. Trong những chiến dịch gần đây của Nike và Adidas, chúng ta nhìn thấy một sự chân thật lớn trong phong cách và hình ảnh, tập trung và những con người thật trong môi trường ít dàn dựng hơn, phản ảnh mong muốn có nhiều hơn các cuộc đối thoại trực tiếp.
“Natwest và Monzo, ngân hàng cũ và mới, đang nắm lấy các bảng màu nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn và các hình ảnh minh hỏa được lột trần, một bước tiến lớn khỏi các ngân hàng độc đoán và chuyên quyền cũ. Và chúng ta đang thấy các công ty sản phẩm công nghệ chấp nhận tính thẩm mỹ và các chất liệu được truyền cảm hứng bởi thiên nhiên và hòa hợp với nhà của chúng ta. Hơn là các khối công nghệ đen sáng bóng của các hình thức nhẹ nhàng cũ và các chất liệu dệt thú vị đang được kết hợp. Thứ mất đi là thế giới hipster (phong cách thời trang phá cách) của những vật sặc sỡ phức tạp và nam tính cho các nhãn hàng tiêu dùng. Thứ mới xuất hiện là những sự nhận diện thương hiệu gói đồ họa được tối giản trở lại. Nhận diện của Good Things Brewing Co. là một ví dụ tuyệt vời của một cách trình bày đơn giản những vẫn phong phú về mặt ý nghĩa.
15. HÀNH ĐỘNG VÌ SỰ BỀN VỮNG
Sự tập trung vào tính bền vững ngay bây giờ không phải chỉ đang tác động đến việc các thiết kế sẽ trông như thế nào, mà thiết kế còn tự điều chỉnh chính nó. “Nhiều thương hiệu đang cố gắng để thực hiện các đóng góp tích cực bằng cách chuyển đổi hướng đến các cách tiếp cận tiên tiến để đóng gói, như là sử dụng các nguồn vật liệu có thể tái chế hoặc phù hợp đạo đức,” Charlie Smith, giám đốc sáng tạo tại Charlie Smith Design, nói. “Các loại mực chúng ta sử dụng, các thành phẩm khác nhau mà chúng ta thấy và các vật liệu chúng ta nêu rõ đang đóng góp cho một xu hướng thiết kế được cắt xén lại, và xu hướng này sẵn sàng để giành được động lực trong năm 2020.”
“Vấn đề toàn cầu của sự bền vững và sự tác động đến biến đổi khí hậu là một chủ đề chồng chéo qua các bản thiết kế và ý tưởng sáng tạo nhóm sản phẩm của chúng ta,” Steve Austen-Brown, giám đốc sáng tạo tại Avantgarde London, phát biểu. “Chủ đề này cộng hưởng với các thương hiệu mà chúng ta hợp tác, và trên các cách tiếp cận tất cả các thiết kế. Cách tiếp cận của chúng ta đối với sự bền vững đã trở thành một điều quan trọng trong cách chúng ta xử lý thiết kế không gian 3D. Các chất liệu, và sự giải cứu và tái sử dụng vòng đời của các cấu trúc và môi trường, đang tiết lộ cách chúng ta suy nghĩ về ngành thiết kế.”
Alex Halfpenny, giám đốc thiết kế tại Elmwood, có một cách nhìn tương tự. “Khi các nhà thiết kế có nhiều trách nhiệm hơn cho các tài sản mà họ giúp để tạo ra, mong muốn tìm kiếm các vật liệu bền vững, các kỹ thuật và thành phẩm luôn ưu tiên trong đầu khi mỗi thông tin mới xuất hiện,” anh ấy nói. “Những điều này bao gồm những vật thay thế về mặt môi trường nhiều hơn những thứ như là kỹ thuật in thếp kim loại, những thứ cao cấp đầy thu hút trong khi giảm chi phí nguyên liệu, nắm lấy cổ phiếu giấy tự nhiên và các kỹ thuật được đơn giản hóa.”
16. QUAN ĐIỂM MỚI VỀ GIỚI TÍNH VÀ TÌNH DỤC
Thay đổi thái độ đối với giới tính và tình dục chắc chắn sẽ có một tác động to lớn đến việc công nghiệp sẽ phát triển như thế nào trong năm tới. “Thiết kế trong năm 2020 sẽ được tập trung vào con người nhiều hơn, tôn vinh lợi ích và các thuộc tính sản phẩm hấp dẫn riêng lẻ, hơn là chỉ dành cho một ai đó,” Lee Hoddy nói. “Chúng ta sẽ thấy thậm chí nhiều thương hiệu hơn dịch chuyển khỏi cách tiếp cận truyền thống “Sản phẩm này được thiết kế cho một người phụ nữ, vì vậy nó có màu hồng’, và thay vào đó, tôn vinh sự cá nhân hóa và những con người thật đằng sau sản phẩm.
“Công việc của chúng ta, những nhà thiết kế, sẽ là người bạn quan trọng hơn, thách thức những gì được thiết kế, điều này nói lên điều gì và tại sao,” anh ấy tiếp tục. “Cách mà các thương hiệu cư xử và định vị bản thân họ trong môi trường này sẽ đặt ra câu hỏi với người tiêu dùng những người có thể có những tác động kéo dài đến doanh thu và lợi nhuận.”
Lấy cách thiết kế nhân vật làm ví dụ. “Chúng ta đang thấy sự gia tăng của các nhân vật trung lập về giới tính trên quảng cáo,” Davide Baratta nhấn mạnh, “những cái là một sự phản chiếu của những gì đang xảy ra trên thế giới thật, nơi mà ngày càng nhiều những người trẻ đang xác định như những người trung lập về giới tính.”
17. MỘT TINH THẦN NỔI LOẠN
Chúng ta sống trong thời đại hỗn loạn, và điều này đang có một ảnh huuơngr rõ ràng đến công nghiệp sáng tạo, Maisie Benson, nhà thiết kế tại B&B Studio tin như vậy. “Mọi người đang chuyển sang chủ nghĩa tích cực cá nhân để cố gắng và đối phó với cảm giác bất ổn xã hội ngày càng tăng, và chúng ta đang thấy sự nổi loạn quyết đoán này trong thiết kế,” cô ấy giải thích. “Nhận dạng bằng lời nói và giọng điệu chưa bao giờ quan trọng đến thế, và năm 2019 đã chứng kiến sự gia tăng trong sự lặp lại táo bạo của các từ và câu trong cách sắp xếp chữ. Chúng ta cũng nhìn thấy nhiều kiểu in được phác thảo, một cách chống lại trực quan với những quy tắc truyền thống về tính dễ đọc và truyền tải thông điệp. Và các thương hiệu cố gắng tái tạo lại thẩm mỹ này một cách không thật chắc chắn sẽ cảm thấy sự đối lập.
Những nhà thiết kế đang được tiếp thêm năng lượng bởi những người tạo ra thay đổi tại cấp độ cơ sở, và cũng nhận thức được khả năng của chính họ để định hình sự thay đổi, cô ấy thêm vào. “Vì vậy chúng ta đang nhìn thấy các kiều chữ được truyền cảm hứng bởi các thông điệp phản đối viết tay trên Bức tường Berlin, cũng như nét chữ của Greta Thunburg.”
Curro de la Villa, giám đốc thiết kế tại 72andSunny Amsterdam, đưa ra một ý kiến tương tự. “Về tổng thể, tôi cảm thấy rằng năm 2020 sẽ là năm mà sự không hoàn hảo và sự thô sơ trở thành một rung cảm chính thống, được đón nhận bởi các thương hiệu lớn trên cách nhận diện hình ảnh của họ, như chưa từng trước đó,” anh ấy nói. ‘Trong khi các thiết kế vô hình đang trở nên dễ dàng hơn và hiện diện nhiều hơn trong các thiết kế chức năng trong UI của điện thoại, các công ty toàn cầu muốn đi một con đường khác và trông giống con người hơn, thay đổi những giọng điệu không được trau chuốt và gần như bỏ đi: không còn những ngôn ngữ hình ảnh, những cái thuộc về những công ty khởi nghiệp phá cách nhỏ hoặc các thương hiệu thời trang.”
Và anh ấy cảm thấy đó là một điều tốt. “Nó mang đến cho các nhà thiết kế một cơ hội để thử nghiệm, hầu như phá hoại các kiểu chữ, sử dụng bố cục táo bạo và bất ngờ, những khoảng trắng vô lý, màu neon… tất cả được kết hợp theo những cách điên rồ, ôm lấy sự không hoàn hảo. Điều này đang xảy ra trong gần như mọi lĩnh vực, và tôi thích những khía cạnh thử nghiệm của nó. Chúng ta thấy nó trong nhiếp ảnh: Tôi thích sự lộn xộn của trang web của Dexter Navy và hình ảnh của nó. Chúng ta thấy nó trong cách nội dung viên tập: cách bố trí của các bài báo online của The New York Times Magazine luôn là một điều đẹp đẽ. Và chúng ta nhìn thấy nó trong cách sắp chữ và 3D, như là trong MV hoạt hình 3D mới nhất của Thom Yorke.
18. THIẾT KẾ PHỤ THUỘC VÀO THIẾT BỊ
Bạn có phát triển một trang web cái mà có thể làm việc trên mọi thiết bị? Hoặc làm một ứng dụng riêng cho thiết bị mà chỉ hoạt động trên các thiết bị cùng loại như iPhone? Harry East, người đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo tại Equals Collective, tin rằng trong năm tới, bạn sẽ cần phải làm cả hai.
“Trong năm 2020, chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy khoảng cách được mở rộng trong thiết kế đáp ứng,” anh ấy nói. “Mặc dù có kiểu dáng tương tự, trải nghiệm được thiết kế sẽ trở nên hoàn toàn phù hợp với nền tảng tiêu thụ nó. Kỳ vọng được thấy các trang web và các ứng dụng web được thiết kế với những trải nghiệm độc nhất cho mỗi phiên bản. Những trải nghiệm của chúng ta giờ đây được tiêu thụ một cách rất khác phụ thuộc vào cách chúng được xem xét và sử dụng. Những trải nghiệm web tuyệt vời nhất sẽ được xác định bởi khả năng đáp ứng những thách thức thiết kế mới và thu hút người dùng với những thiết kế độc đáo phù hợp với những trải nghiệm trên nền tảng khác nhau.”
19. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DỰA TRÊN NGUYÊN NHÂN
Thời kỳ mà các thương hiệu tránh các lập trường về các vấn đề xã hội và chính trị đã qua lâu rồi. Và xu hướng đó sẽ ghi dấu ấn nhiều hơn trong năm 2020, Adam Murdoch, giám đốc nghệ thuật kỳ cựu tại Grady Britton tin như thế. “Tiếp thị tập trung vào sự công bằng sẽ tiếp tục, khi mà các thương hiệu tiếp tục thể hiện họ ‘tin mọi người là bình đẳng và có giá trị quan trọng’,” anh ấy dự đoán. “Nhưng những gì sẽ thay đổi trong năm 2020 sẽ là đầu tư tiền thật vào những nguyên nhân thật sự đằng sau những thông điệp của họ.”
20. TRẢI NGHIỆM NHẬP VAI
Chúng ta đã từng nghe về điều này trong một lúc nào đó, nhưng Dave Gee được thuyết phục rằng năm 2020 sẽ là năm của thực tế tăng cường (AR). “Chúng tôi dự đoán rằng AR và việc sử dụng các trải nghiệm thực tế sẽ thống trị ngành công nghiệp thiết kế trong năm tới,” anh áy nói. Vì sao lại là bây giờ? “Với các công cụ như Spark AR, và sự phát triển của công nghệ điện thoại và camera, tạo ra một nội dung chuyên nghiệp thì dễ dàng hơn rất nhiều,” anh ấy tranh luận. “Kết quả là, các thương hiệu đang chuyển sang AR để gia tăng các cam kết và doanh thu.”
Mark Davis, giám đốc sáng tạo tại me&dave, đang ngân nga một lời ca tụng tương tự. “Một thứ gì đó đã tạo nên một làn sóng trong thiết kế là một sự tập trung vào các trải nghiệm, và tôi nghĩ năm 2020 sẽ nhìn thấy một sự phục hưng trong cách tiếp cận này,” anh ấy phát biểu. “Nó nói về việc cho phép khách hàng trở thành một phần của các trải nghiệm thương hiệu hơn là tiếp tục là một người nhận thụ động được ra lệnh một cách không ngừng. Cách thực hiện điều đó là bằng cách liên kết công nghệ số với những thứ có thật.
“Kỹ thuật số không thể tồn tại riêng biệt,” anh ấy tranh luận. “Nó cần được hợp nhất với trải nghiệm thế giới thực một cách liền mạch và thông minh, và các thương hiệu như Burberry là bậc thầy khi mang đến các loại cam kết trải nghiệm này. Họ gần đây sử dụng trang WeChat để tạo ra một sự kiện xã hội tương tự với một buổi ra mắt nổi bật, bao gồm livestream, các diễn đàn và thậm chí các chuyến tham quan ảo 360 độ của các buổi triển lãm thực tế, trực tiếp kết nối với mọi người sử dụng những nội dung được cá nhân hóa.
“Rõ ràng, ít công ty có được túi tiền nhiều như Burberry, nhưng phá vỡ công thức và bạn đã có một bản thiết kế cho trải nghiệm thương hiệu đích thực, lôi cuốn, mời gọi mọi người trở thành một phần trong cách kể chuyện của bạn. Cách tốt nhất để bán các trải nghiệm là bằng trải nghiệm: bản chất này phải đi đầu trong tư duy thiết kế chiến lược năm 2020.”
21. LÀM CHO CÂU CHUYỆN CỦA THƯƠNG HIỆU TRỞ NÊN ĐÁNG TIN
Kể chuyện đã trở thành một trụ cột của các thương hiệu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Andy Askren, cộng sự và giám đốc thiết kế tại Grady Britton, tin rằng các thương hiệu trong năm 2020 sẽ chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết để tạo ra các câu chuyện chân thực và đáng tin.
“Nhiều thương hiệu, cả cũ và mới, sẽ làm việc để giới thiệu đến ‘người dân’ câu chuyện của họ, bất cứ cách nào họ có thể,” anh ấy dự đoán. “Điều này đã xảy ra được một thời gian, nhưng nó sẽ bùng nổ trong năm nay.” Và nhà thiết kế có thể sử dụng những thủ thuật trực quan nào để hỗ trợ nỗ lực này? “Sẽ có một cái nhìn về quá khứ liên tục để lấy cảm hứng,” Askren tin như thế. “Các kiểu chữ nặng hơn, tròn trịa hơn được trộn với các kiểu chữ có chân lớn hơn, rõ rệt hơn, các đường viền ướt đẫm và các dấu hiệu thiết kế sẽ là những thứ nóng hổi.”
22. SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN
Trong một thế giới dường như trở nên khó đoán hơn, có lẽ dự đoán chắc chắn duy nhất chúng ta có thể thực hiện về thiết kế đồ họa trong năm 2020 là mọi thứ đều có thể. “Không gì sẽ trở nên cầu kỳ trong năm 2020,” Alex halfpenny, giám đốc thiết kế tại Elmwood, nói.
“Từ các bảng màu đa dạng và phong phú đến các kiểu chữ linh hoạt và các nhận diện thương hiệu được tạo ra theo quy trình, bản thân thiết kế sẽ phải dịch chuyển nhanh hơn để theo kịp môi trường chính trị bất ổn, văn hóa theo yêu cầu và rút ngắn sự chú ý của xã hội bằng một chút kiên nhẫn và một chút đánh giá cao cách tiếp cận tỉ mỉ của các thế hệ trước đối với thiết kế tồn tại lâu dài, nhưng cuối cùng, không thay đổi.” Vì thế, sẵn sàng, và chúc may mắn.
23. SỬ DỤNG MÀU ĐƠN SẮC
Gần đây, các nhà thiết kế đồ họa và thiết kế web có xu hướng sử dụng hiệu ứng màu đơn sắc cho sản phẩm của mình. Bạn còn nhớ cơn sốt duotone (hai màu tương phản) từ xu hướng thiết kế đồ họa 2017? Bây giờ, xu hướng này đã phát triển thành một phiên bản đơn giản hơn. Bộ lọc màu đơn sắc được sử dụng rộng rãi trên các hình ảnh và các thành phần trong bố cục đồ họa.
24. HIỆU ỨNG KIM LOẠI SÁNG BÓNG
Sử dụng vật liệu kim loại trong đồ họa đã cực kỳ hợp thời trong thiết kế nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm. Theo quy tắc, xu hướng này đòi hỏi một thiết kế tổng thể tối giản, vì trọng tâm rơi vào chính hiệu ứng kim loại. Chúng ta nhận thấy các nhà thiết kế chủ yếu sử dụng ánh vàng, vì nó mang lại sự sang trọng, đẳng cấp và thẩm mỹ tốt. Ngoài ra, hiệu ứng kim loại này có thể tạo ra bằng cách sử dụng các yếu tố sáng bóng trên các bề mặt mờ, dù kết hợp bất kỳ màu nào chúng cũng mang lại hiệu quả đặc biệt.
Để làm cho hiệu ứng trở nên ấn tượng hơn nữa, các chuyên gia thương hiệu thường kết hợp xu hướng này với yếu tố khắc nổi trên các vật liệu vật lý như danh thiếp..
25. PHÁT TRIỂN TƯƠNG TÁC (INTERACTIVE DEVELOPMENT)
Xu hướng tiếp theo tiếp tục trong vài năm là các yếu tố có tính chuyển động. Chuyển tiếp thẳng giữa các trang và các cửa sổ làm việc trong quá khứ xa tới hiện tại. Các slide, thay đổi độ sắc nét, biến và nhiều hơn nữa làm cho các dự án và trang web tương tác hơn, thu hút người dùng.
Một ví dụ điển hình là Sterling , cũng được xếp hạng bởi Awwwards. Có thể mất nhiều thời gian để mô tả các khả năng của trang web này,
Một trong những mục tiêu của thiết kế là thu hút sự chú ý của người dùng. Hiển thị ít nhất một trang web cơ hội tương tác hoặc áp phích, và anh ấy muốn khám phá tất cả những người khác. Điều này sẽ khơi dậy sự quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm. Do đó, tính tương tác là một hằng số và chúng ta đã thấy nó trong các xu hướng UI .
Sản phẩm do Newday Media thực hiện
Để làm cho hiệu ứng trở nên ấn tượng hơn nữa, các chuyên gia thương hiệu thường kết hợp xu hướng này với yếu tố khắc nổi trên các vật liệu vật lý như danh thiếp.
26. BIẾN ĐỔI THỊ GIÁC ( VISUAL DEFORMATION)
Một lần nữa: thiết kế UX tốt thu hút sự chú ý khiến cho người dùng chỉ tập trung vào nó. Vậy làm thế nào để có thể đạt được điều này? Làm cho khán giả xem xét tất cả các yếu tố để hiểu bản chất của hình ảnh. Nói cách khác, bạn có thể điều khiển với nhận thức quang học của một người.
Thực tế là bộ não của chúng ta chủ yếu được xây dựng trên các mẫu. Một trong số đó là hình ảnh đối xứng, thẳng. Nhưng nếu những quy tắc này bị vi phạm, não bộ sẽ không chỉ lướt qua mà sẽ muốn kiểm tra và hiểu thông điệp. Vì vậy, nó gửi cho chúng ta tín hiệu thông qua đó, trong 90% trường hợp, chúng ta tập trung vào các hình ảnh bị biến dạng.
Điểm đặc biệt của một thiết kế như vậy là nó tạo ra cảm giác năng động của bức tranh trong khi nó hoàn toàn là tranh tĩnh. Bằng cách nào đó, nó thêm sự vui tươi và thu hút người dùng xem hình ảnh, ngay cả khi nó trở nên dễ hiểu.
27. GRADIENTS
Ngay ở phần đầu bài viết, tôi đã nói rằng mọi người giờ đã mệt mỏi với những thiết kế nhàm chán . Một trong số đó là sự đơn điệu. Do đó, trong vài năm qua, các gradient được phát triển tích cực hơn, hoặc chuyển đổi màu sắc, tên gọi như ngày nay.
(Hình ảnh: sưu tầm)
Vì đây là một xu hướng khá mới, nó đang trải qua giai đoạn thử nghiệm. Do đó, bây giờ chúng ta có thể thấy nhiều cách thực hiện của nó. Nó có thể là một sự phân tách đơn giản của một hình ảnh thành nhiều màu sắc hoặc chuyển tiếp từ một mảng màu trơn này sang mảng màu khác.
28. PHONG CÁCH FUTURISTIC PATTERNS
Ngày nay chúng ta có hầu hết các thiết bị được trình chiếu trong bộ phim đó, bao gồm cả hoverboard và giày thể thao Nike có viền tự động. Vì vậy, đã đến lúc sử dụng hình ảnh tương lai trong thiết kế đồ họa .
Đây có thể là các yếu tố đồ họa đơn lẻ, hoặc trở thành yếu tố chính của hình ảnh. Dù sao, vài năm tới nó sẽ giúp các thương hiệu tạo ra nội dung thực sự độc đáo. Hơn nữa, ngay cả các tập đoàn lớn cuối cùng cũng có thể nâng cấp và theo kịp thời đại. Ví dụ, đây là những gì thiết kế của BBC Two trông giống như sau khi đổi thương hiệu tương đối gần đây .
Rõ ràng, phiên bản mới trông nhiều màu sắc hơn và thực sự tương ứng với xu hướng hiện đại.
Điểm nổi bật chính của xu hướng này là chúng ta sẽ không bao giờ biết tương lai sẽ ra sao. Do đó, theo hướng này, bạn có thể đưa ra trí tưởng tượng đầy đủ. Nó càng rộng, thiết kế sẽ càng độc đáo. Nếu bạn vẫn không thể quyết định cách thiết kế dự án của mình, hãy chọn futuristic pattern. Đó là một lựa chọn gần như không thể phạm sai lầm.
29. PHONG CÁCH ISOMETRY
Vẽ một vật thể ba chiều theo chiều hai chiều là một xu hướng khác bắt đầu phát triển trong năm nay. Do đó, nó có thể tạo ra cả một vũ trụ trong một không gian nhỏ bé. Phải mất nhiều thời gian hơn để khám phá vũ trụ
Hình ảnh có vẻ khá đơn giản và sạch sẽ, không cần nhiều thời gian để nghiên cứu. Nhưng nó có một chiều sâu mà một thiết kế phẳng không thể cạnh tranh. Sử dụng isometry, bạn có thể chứng minh rõ hơn hiệu quả của một chương trình hoặc một cái nhìn tổng quát về địa hình.
Một lần nữa, một thiết kế isometric phù hợp với hầu hết các xu hướng . Hình ảnh phía trên cho thấy một dải màu xanh và tím khá đơn giản. Nhưng bạn có thể thêm một chút tương lai cho nó, ví dụ, bằng cách thay đổi diện mạo của các tòa nhà. Bức ảnh này rất bắt mắt.
30. SERIF SÁNG TẠO TRÊN PHÔNG CHỮ (CREATIVE SERIF ON THE FONT)
Tôi muốn thu hút sự chú ý đến yếu tố nhỏ nhất của thiết kế đồ họa , điều mà đôi khi chúng ta không nghĩ tới. Hãy nhớ lại cách bạn viết ở trường tiểu học và chữ viết của bạn trông như thế nào bây giờ. Những lọn tóc thú vị xuất hiện ở bất cứ đâu và phông chữ trở nên dễ chịu hơn nhiều.
Hãy trở lại lịch sử của những nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ 21, Steve Jobs. Ông đã từng làm việc với nhóm của mình trên một trình soạn thảo văn bản đơn giản cho Macintosh. Ông muốn chú ý nhiều đến sự đa dạng của các phông chữ. Rốt cuộc, sự chú ý của người dùng thường tập trung vào văn bản. Vì vậy, nó cần phải được giải trí ngay cả trong khi đọc.
Trong một văn bản đơn giản, chúng tôi không chú ý đến yếu tố này . Nhưng nếu chúng ta đang nói về một khẩu hiệu hoặc tên công ty, thì mọi phần sẽ được đánh giá cao. Hãy tưởng tượng rằng các chữ cái trong logo trong hình trên được viết bằng Times New Roman thông thường. Không sáng tạo và không thương hiệu.
Nhưng một cái nhìn tương tự về ngay cả một chữ cái thì thôi, ngay lập tức tạo ra một mảng kết hợp dễ nhớ. Nếu bạn đưa danh thiếp có logo như vậy, thì người đó chắc chắn sẽ xem xét nó trong vài giây trước khi tìm thấy số điện thoại và địa chỉ.
Các Loại Hình Thiết KếĐồ Họa Nổi bật 2021
Hầu hết mọi người khá tự tin vào hiểu biết của mình về thiết kế đồ họa, nhưng cuối cùng họ lại tạo ra các thiết kế trong phạm vi hạn hẹp. Họ có tạo logo cho các doanh nghiệp? Họ có chỉnh sửa hình ảnh trong Photoshop? Hay thiết kế đồ họa cho quảng cáo kỹ thuật số? Tất nhiên là có, nhưng đây chỉ là những yếu tố rất nhỏ của một bức tranh lớn hơn.
Hãy thử quan sát xung quanh xem. Bảng hiệu cửa hàng, nhãn hiệu trên cốc cà phê, poster dọc phố quảng cáo một sự kiện nào đó… Những thứ chúng ta tương tác hàng ngày đều được tạo ra bởi nhà thiết kế đồ họa. Tất cả các yếu tố này đều truyền tải một ý tưởng hoặc khái niệm nào đó – cũng chính là mục đích của thiết kế đồ họa. Công việc thiết kế đồ họa chính là thế: kết hợp với sự sáng tạo và chiến lược để giao tiếp hiệu quả với thế giới xung quanh (đó là lý do vì sao kỹ năng giao tiếp tốt được xem như một nốt nhạc độc đáo của nhà thiết kế.)
Hầu hết mọi người có thể tạo ra một bức tranh đẹp, nhưng không nhiều trong số đó có kỹ năng để suy nghĩ về mục đích của một thiết kế trước khi họ đặt bút lên giấy.
Thiết kế không chỉ là sự khéo léo của đôi tay, nó còn là một cách tư duy – mà một khi bạn học được sự thú vị trong cách tư duy đó, bạn sẽ không bao giờ nhìn thế giới theo cùng một cách.
– Adam Busby, giáo viên tại trường thiết kế đồ họa Shillington, thành phố Brisbane, Úc
Đầu tiên, hãy điểm qua những điều cơ bản
Tất cả các thiết kế đồ họa, bất kể loại nào, đều dựa trên năm yếu tố chính:
- Cân bằng giữa sự ổn định và cấu trúc
- Hệ thống phân cấp tạo ra cách tổ chức và định hướng
- Sắp xếp tạo ra một kết quả sắc nét và rõ ràng hơn
- Sự lặp lại để thống nhất và tăng cường hiệu ứng
- Tương phản để tạo ra tác động và làm nổi bật những yếu tố quan trọng
Thiết kế đồ họa đáng mong đợi khiến mọi người phải thốt lên “wow”, nhưng thiết kế đẹp không là gì nếu thiếu đi sự hiểu biết về cách liên kết giữa đôi mắt, tâm trí và mục đích thông điệp.
Bây giờ, hãy làm sáng tỏ thế giới thiết kế đồ họa
Thiết kế là tất cả mọi thứ từ vật lý đến kỹ thuật số, kể cả những thứ có liên quan. Thiết kế đồ họa hiện diện nhiều hơn một website đẹp hay một danh thiếp kinh doanh nổi bật. Đấy chỉ là những yếu tố nhỏ trong bức tranh rộng lớn. Để hiểu đầy đủ về thế giới của thiết kế đồ họa, chúng ta cần chia thành 11 phần:
1. Nhận diện thương hiệu/ hình ảnh
Mọi người đều có câu chuyện độc đáo của riêng mình để kể, từ cá nhân, doanh nghiệp nhỏ cho đến các tập đoàn lớn. Một khi những câu chuyện này được tạo ra, chúng cần có một tiếng nói. Đó cũng là lúc nhà thiết kế đồ họa bắt tay làm việc. Họ làm việc với khách hàng để phát triển hình ảnh đại diện cho thương hiệu (nhận diện thương hiệu) nhằm thổi hồn vào câu chuyện bằng cách đưa các hình dạng, màu sắc và hình ảnh vào nó. Thông qua việc sử dụng hình ảnh cẩn trọng, họ hy vọng sẽ để lại ấn tượng lâu dài về thương hiệu trong tâm trí khán giả.
Các nhà thiết kế chuyên về lĩnh vực này tạo ra nhiều loại tài sản cho doanh nghiệp, bao gồm: logo, danh thiếp, bảng màu và kiểu chữ. Các nhóm xây dựng thương hiệu được giao nhiệm vụ truyền đạt những phẩm chất vô hình đến khán giả bằng cách sử dụng công cụ giao tiếp trực quan. Các nhà thiết kế đồ ở lĩnh vực này phải có kiến thức làm việc về tất cả các loại thiết kế đồ họa để tạo ra một thông điệp truyền tải nhất quán trên tất cả kênh truyền thông. Các nhà thiết kế ở lĩnh vực này thường theo đuổi sự nghiệp marketing và quảng cáo về sau.
2. Thiết kế quảng cáo và marketing
Chúng ta có thể nhận thấy sự “công phá” của các chiến dịch marketing bất kể nơi đâu: từ tivi, các video online, báo chí hay thậm chí khi đang lướt Facebook. Chúng ta đều quá quen thuộc với chúng, kể cả những quảng cáo hay hoặc dở tệ. Khi xem một quảng cáo tuyệt vời, chúng ta cảm thấy sản phẩm rất tốt và không ngần ngại ấn vào nút “Shop” hoặc “Buy Now”. Điều này đo lường một chiến dịch marketing hiệu quả.
Cho dù đó là một chiến dịch kỹ thuật số, in ấn hoặc lai giữa cả hai, các nhà thiết kế marketing là những người đứng đằng sau các ý tưởng và thực hiện các dự án này. Nhiều người không nhận ra phải mất bao nhiêu thời gian để tạo ra một quảng cáo thành công (có lẽ vì họ chỉ xem thấy chúng trong vài giây hoặc vài phút). Các nhà thiết kế marketing được giao nhiệm vụ tạo ra các ý tưởng chiến lược cộng hưởng với nhân khẩu học mục tiêu. Đôi khi những nhà thiết kế này hoạt động freelancer, nhóm nội bộ, giám đốc sáng tạo, giám đốc nghệ thuật hoặc copywriter. Khi nhu cầu marketing trở nên đa sắc thái hơn, nhiều công ty bắt đầu đầu tư vào các nhóm nội bộ hơn.
3. Thiết kế kỹ thuật số
Thiết kế kỹ thuật số đề cập cụ thể đến những gì được tạo ra và sản xuất để xem trên màn hình. Loại này có thể bao gồm nhiều loại thiết kế khác nhau, từ UI (giao diện người dùng được tìm thấy trên các trang web, trò chơi và ứng dụng) đến mô hình 3D. Một nhà thiết kế kỹ thuật số quan tâm các yếu tố trực quan của các trải nghiệm kỹ thuật số. Những yếu tố như kích thước, màu sắc và vị trí của các nút (button) đều nằm trong tầm nhìn của họ. Họ sẽ thường xuyên làm việc với các nhà phát triển UI – những người lập trình code hàng ngày để các chương trình hoạt động.
Thế giới đang trở nên số hóa hơn, điều đó có nghĩa đây là một lĩnh vực sẽ tiếp tục mở rộng khi người tiêu dùng càng ngày càng có xu hướng phụ thuộc hơn vào thời gian trên màn hình.
4. Thiết kế sản phẩm
Nhà thiết kế sản phẩm tổ chức toàn bộ quá trình thiết kế cho sản phẩm. Có sáu loại nhà thiết kế sản phẩm:
- Nhà thiết kế tương tác hoặc UX, hiểu cách các ứng dụng tương tác với nhu cầu của người tiêu dùng
- Nhà thiết kế đồ họa hoặc trực quan tạo ra hình ảnh và giao diện người dùng
- Nhà nghiên cứu người dùng, người hiểu được suy nghĩ của khách hàng
- Các nhà phân tích dữ liệu thử nghiệm sản phẩm và sử dụng thông tin, dữ liệu để đưa ra sản phẩm cuối cùng
- Nhà tạo nguyên mẫu thử nghiệm, thực hiện và thử nghiệm ý tưởng tiết kiệm nhất và nhanh nhất có thể
- Các nhà chiến lược kinh doanh phân tích chiến lược đằng sau mọi quyết định thiết kế
Đây là tất cả các vai trò cá nhân, nhưng một nhà thiết kế sản phẩm giỏi sẽ hiểu rõ được từng lộ trình. Các nhà thiết kế giúp bạn truyền tải thương hiệu của mình. Nếu nhóm xây dựng thương hiệu hứa hẹn một trải nghiệm chuyên nghiệp và nhân ái, nhà thiết kế sản phẩm sẽ đảm bảo rằng khách hàng của bạn có được nó. Đó là một nhân tố để có sản phẩm tốt, nhưng nếu bạn không thể truyền tải những gì mình đang hứa hẹn với khách hàng, bạn chỉ đang tự bóp chết uy tín của mình.
5. Biên tập / Xuất bản
Một trong những loại hình thiết kế đồ họa phổ biến là thiết kế biên tập – in ấn, liên quan đến các ấn phẩm như sách và tạp chí. Các nhà thiết kế xuất bản tạo ra bố cục, bìa và đồ họa cho các bài xã luận để truyền tải tầm nhìn và thông điệp của tác giả về tác phẩm của họ. Với sự phát triển của ngành xuất bản trực tuyến, các nhà thiết kế biên tập cũng không còn giới hạn làm việc trên các phương tiện truyền thông in ấn nữa. Báo, tạp chí và sách điện tử trực tuyến đều yêu cầu một ai đó trong việc thiết kế bố cục, bìa, bài xã luận cũng như đồ họa.
Nhà thiết kế xuất bản có thể hoạt động freelancer, trong nhóm sáng tạo nội bộ hoặc là một phần của công ty sáng tạo. Bất kể họ được tuyển dụng ở đâu, mỗi người đều làm việc với các biên tập viên và nhà xuất bản để mang lại kết quả cuối cùng hiệu quả và mỹ mãn. Do đó, họ phải am hiểu việc in ấn, xuất bản kỹ thuật số và quản lý màu sắc.
6. Thiết kế bao bì
Thiết kế bao bì bao gồm cả khía cạnh hữu hình lẫn vô hình của bất kỳ thiết kế sản phẩm nào. Đó là một yếu tố thực tế có thể tạo ra tác động lớn đến khả năng tồn tại của sản phẩm trên thị trường. Thay đổi thiết kế bao bì có thể là một yếu tố thiết yếu trong việc tái định vị thương hiệu; hoặc góp phần thu hút thêm khách hàng đến với sản phẩm. Riêng về thiết kế bao bì, nó đã có tiềm năng thúc đẩy một công ty vượt lên đối thủ cạnh tranh, hoặc cũng có thể trở thành “con sâu làm rầu nồi canh” dẫn đến thất bại nặng nề. Năm 2017, Lean Cuisine đã chiến thắng lớn ở Giải thưởng Thiết kế Tác động Nielsen do sự tái in ấn sản phẩm của họ đã mang lại doanh thu tăng 58 triệu đô la so với năm trước.
7. Thiết kế chữ / kiểu chữ
Trên thực tế, nhiều người “nghiện” văn phòng phẩm có kiến thức sâu rộng về các loại thiết kế đồ họa này và nhiều công cụ cần thiết để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp bằng cách sử dụng chữ viết. Thiết kế kiểu chữ đòi hỏi một kiến thức chuyên môn về kiểu chữ, trong đó, căn bản nhất là khoa học về chữ viết.
Lựa chọn kiểu chữ thích hợp có thể truyền đạt thông điệp ngay lập tức. Ngược lại, một lựa chọn kiểu chữ tệ có thể gây chóa, mất tập trung và thường không thể đọc được. Hãy hình dung về logo của FedEx. Bạn có thể dễ dàng hình dung ra ngay, đúng không? Bởi vì thương hiệu của họ rất hiệu quả đến nỗi chỉ cần nghe tên công ty, chúng ta đã nghĩ ngay đến một hình ảnh sắc nét trong tâm trí. Điều quan trọng là kết hợp phong cách với sự rõ ràng.
8. Thiết kế môi trường
Thiết kế môi trường là một phương diện tiếp xúc với nhiều loại hình thiết kế đồ họa khác nhau. Một cách tối ưu nhất, các nhà thiết kế này tập trung vào việc mang đến cho khán giả một trải nghiệm tuyệt vời. Họ kết nối mọi người với môi trường nhất định (những nơi mang đến cho họ sự thú vị), điều hướng và truyền tải nhiều thông tin hơn. Một nhà thiết kế môi trường thường có kinh nghiệm hoặc nền tảng về kiến trúc vì thiết kế môi trường gói gọn mọi thứ từ đồ họa, cảnh quan, nội thất và các yếu tố kiến trúc khác nhau.
9. Thiết kế bối cảnh
Các nhà thiết kế trang phục thường là những cái tên nổi tiếng của nền điện ảnh và truyền hình, trong khi các nhà thiết kế bối cảnh vẫn là những anh hùng vô danh. Các nhà thiết kế này phụ trách tất cả các yếu tố thiết kế đồ họa cần thiết để tạo ra bầu không khí của cảnh quay. Thiết kế bối cảnh tốt được chú ý, nhưng chỉ trong tiềm thức. Phải mất rất nhiều nỗ lực cho một nhà thiết kế để tạo ra các yếu tố này, chỉ để chúng hòa quyện vào khung cảnh. Tuy nhiên, nếu chỉ một yếu tố bị lỗi hoặc không hợp với bối cảnh, người xem sẽ nhận ra ngay, điều này sẽ loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi môi trường mà đạo diễn đang cố gắng đưa chúng vào.
Chẳng hạn, chữ trên cửa hiệu cắt tóc kiểu cũ là một phần của thiết kế bối cảnh, cũng như nhãn hiệu trên một lọ thuốc ma thuật chỉ đơn thuần được đặt trong cảnh nền. Các nhà thiết kế bối cảnh là những bàn tay vô hình tạo ra các vật thể cần thiết để khiến chúng trông như thật. Họ thiết kế lại các vật thể thực tế, như con dấu của tổng thống, hoặc tạo ra những vật thể mới, như những tờ báo được viết bằng tiếng Elvish.
10. Thiết kế lấy con người làm trung tâm
Thiết kế lấy con người làm trung tâm, còn được gọi là Tư duy thiết kế, cũng không hẳn là một kiểu thiết kế. Nói đúng hơn, đó là một triết lý dẫn dắt cho tất cả các loại thiết kế đồ họa. Loại hình này đặt con người ở trung tâm của quá trình thiết kế. Nó tìm cách xác định khéo léo vấn đề và sau đó tạo ra các giải pháp tập trung vào nhu cầu và mong muốn của người dùng. Điều này tạo nên sự khác biệt với các loại thiết kế đồ họa khác. Mỗi lĩnh vực hoạt động để giải quyết một vấn đề, nhưng phương pháp này tập trung mạnh vào quan điểm của những ai đang gặp phải một vấn đề nhất định và thiết kế tốt như thế nào để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả.
Trước khi nhà thiết kế bắt đầu quá trình sáng tạo, họ cần hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu đang hướng đến của mình. Họ hòa mình vào cộng đồng, họ nói chuyện trực tiếp với những người trong cộng đồng đó và họ không ngừng quan sát mọi thứ xung quanh. Các nhà thiết kế lấy con người làm trung tâm không chỉ sử dụng thông tin này để làm “kim chỉ nam” cho thiết kế mà còn thu hút mọi người tham gia vào quá trình này.
11. Thiết kế cho các điều kiện tốt hơn
Thiết kế lấy con người làm trung tâm tập trung vào người dùng trong khi “thiết kế cho các điều kiện tốt hơn” tập trung vào cách sống của con người. Đây là xu hướng thiết kế thay đổi xã hội. Một ví dụ điển hình cho loại hình này là thiết kế của một khu chung cư mới. Bằng cách cân nhắc các đặc điểm giao thông và thiết kế tòa nhà, kiến trúc sư có thể tạo ra một cộng đồng khuyến khích trẻ em chơi bên ngoài trong các sân chơi được chiếu sáng tốt, và khuyến khích cộng đồng trở nên gần gũi hơn bằng cách thiết kế các cửa sổ lớn và mở rộng không gian. Các nhà thiết kế đồ họa cũng có thể là một phần của việc thiết kế các dự án cộng đồng có tác động tích cực cho xã hội. Ứng dụng di động, trò chơi, quảng cáo và các ấn phẩm xuất bản nhằm mục đích biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn là tất cả các loại thiết kế đồ họa khác nhau thể hiện triết lý thiết kế cho các điều kiện tốt hơn.
Làm việc trong một công ty quảng cáo hoặc thiết kế marketing nội bộ
Khi bắt đầu sự nghiệp thiết kế đồ họa, một trong những quyết định bạn cần đưa ra là liệu bạn có quyết định theo đuổi sự nghiệp với một công ty quảng cáo hay trở thành một phần của nhóm quảng cáo nội bộ không. Có sự khác biệt đáng kể giữa hai lựa chọn này, với các ưu điểm và hạn chế riêng.
Sự khác biệt lớn nhất là nếu bạn làm việc trong một nhóm nội bộ, bạn sẽ hiểu rõ từng khía cạnh của công ty. Bạn sẽ là một phần của văn hóa doanh nghiệp và có thể tập trung hoàn toàn vào định hướng của công ty. Bạn sẽ trở nên rất chuyên biệt khi làm việc với nhiều sản phẩm trên các lĩnh vực cụ thể hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ có nhiều tiếng nói hơn về cách các chiến dịch được tiến hành. Bạn cũng có thể tự mình xử lý các vấn đề về ngân sách.
Trong khi đó, tại một công ty, bạn sẽ làm việc với nhiều công ty khác nhau trên một loạt các sản phẩm rộng lớn hơn. Bạn sẽ phải áp dụng các kỹ năng của mình đồng đều cho một loạt các ngành công nghiệp. Thông thường, bạn là “đôi mắt mới” đáp ứng nhu cầu của một công ty. Điều quan trọng cần lưu ý là một số công ty hướng về một số đối tượng khách hàng cụ thể, mặc dù bạn sẽ thấy nhiều loại sản phẩm và vấn đề hơn khi làm việc trong một nhóm nội bộ.
Hoạt động freelancer
Freelancer toàn thời gian thường bắt đầu với việc thiết kế như nghề tay trái. Nhiều người đã sử dụng kỹ năng của mình khi còn đi học để kiếm thêm, xây dựng portfolio và danh tiếng từ từ trong vài năm trước khi dấn thân và trở thành một nhà thiết kế freelancer toàn thời gian. Có một số điều cần xem xét khi hoạt động freelancer. Một trong số đó chính là việc thích nghi tăng dần hướng đến sự ổn định. Nghề freelancer thường rất thăng trầm từ khi bắt đầu cho đến khi có được nhiều khách hàng hơn.
Một điều khác cần xem xét chính là, tuy đây là một cơ hội nghề nghiệp đáng kinh ngạc, nhưng bạn phải khéo léo dung hòa giữa việc lên kế hoạch lâu dài, những đêm làm việc say sưa và cả khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo. Có rất nhiều người sống cuộc sống tuyệt vời như những dân kỹ thuật số “rày đây mai đó”, làm việc từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Cũng có nhiều freelancer tự chủ hơn, họ đưa ra quyết định kiểm soát cuộc sống và sự nghiệp của mình bằng cách tự làm chủ. Bạn sẽ học được cách làm việc tốt nhất khi bạn là một freelancer cũng như hoàn toàn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình từ đó.
Nếu bạn có thể xử lý tốt áp lực từ khách hàng, hợp đồng, đóng thuế hàng quý và xây dựng thương hiệu riêng, thì con đường freelancer sẽ là một sự lựa chọn phù hợp và hoàn hảo dành cho bạn. Ngược lại, nếu cần thêm sự khuyến khích và ổn định của môi trường văn phòng hoặc thiếu khả năng quảng bá bản thân với khách hàng tiềm năng, thì kỳ thực, đây không là một nước đi đúng đắn.
Ngành công nghiệp thiết kế đồ họa đang tràn ngập những cơ hội
Có một nơi dành cho các nhà thiết kế nơi họ muốn chuyên về lĩnh vực chuyên môn và cũng có nơi, họ muốn lao vào tìm hiểu mọi loại hình thiết kế. Thế giới toàn diện của thiết kế đồ họa bao gồm một ngành công nghiệp tôn vinh mọi bộ kỹ năng, tài năng và toàn bộ các cách tiếp cận sáng tạo.