Thiết kế logo

Những sai lầm trong thiết kế logo thường thấy hiện nay

Thiết kế logo là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng sáng tạo đối với mọi Designer. Tuy nhiên, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng này, bạn sẽ dễ mắc phải những lỗi sai không đáng có. Hiểu và tránh những lỗi sai trong quá trình thiết kế sẽ có thể giúp bạn dễ dàng tạo ra những logo ấn tượng hơn.

Cho dù bạn là một (Nhà thiết kế) Designer chuyên nghiệp đang làm việc với những dự án về thiết kế logo hay chỉ muốn rèn luyện kỹ năng của mình, hãy tham khảo bài viết dưới đây để tránh Những sai lầm trong thiết kế logo thường thấy hiện nay

sai lam thiet ke logo thuong hieu

1. Bỏ qua giai đoạn nghiên cứu

Nghiên cứu và khám phá thương hiệu là giai đoạn đầu tiên của bất kỳ dự án thiết kế nào và logo cũng không ngoại lệ.

Phác thảo sau nghiên cứu sẽ giúp bạn cụ thể hóa những ý tưởng của mình

Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, hãy dành thời gian tìm hiểu về công ty/thương hiệu mà bạn đang thiết kế, tìm hiểu về khách hàng và những gì họ đang mong đợi, cũng như tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Sau đó, dành chút thời gian để phân tích và rút ra kết luận từ những gì bạn đã nghiên cứu. Bạn cũng nên phác thảo những ý tưởng ra giấy để hình dung rõ hơn về logo mà bạn định thiết kế

2. Theo xu hướng

Logo của một thương hiệu thường được sử dụng trong một thời gian dài, thậm chí có nhiều logo được sử dụng trong vài thập kỷ. Ví dụ: logo của thương hiệu Chanel (double-C) hoặc logo của Lacoste (hình con cá sấu).

 

Vì logo thường đại diện cho thương hiệu và là dấu ấn bám chặt trong tâm trí khách hàng nên điều quan trọng là logo phải nhất quán trong nhiều năm. Nếu thiết kế logo dựa trên các xu hướng hiện tại, sớm muộn thiết kế đó cũng sẽ lỗi thời và điều này sẽ trở nên bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Vì vậy, hãy cân nhắc khi sử dụng những yếu tố mang tính xu hướng thời đại khi thiết kế logo nhé!

3. Sử dụng kiểu chữ chung chung cho Wordmark

Logo wordmark là biểu tượng được tạo bằng tên của doanh nghiệp hoặc sản phẩm (ví dụ như logo của Google, Disney, Coca Cola,…)  Logo wordmark được xem là quyết định đúng đắn nếu như doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng cho cái tên của mình.

Ví dụ về tùy chỉnh kiểu chữ cho logo – thiết kế bởi Antonia Calvino

Khi kết hợp kiểu chữ vào logo wordmark, hãy cẩn thận đừng chọn kiểu chữ quá chung chung. Thay vì chỉ chọn một font chữ, bạn có thể tùy chỉnh kiểu chữ bao gồm: chỉnh sửa kerning, tracking hoặc các chỉnh sửa phức tạp hơn như thay đổi hình dạng của các chữ cái riêng lẻ,… Nhưng bạn cũng cần lưu ý dành thời gian để chọn và điều chỉnh font chữ bạn sử dụng trong logo để làm cho nó phù hợp với sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.

4. Sử dụng hình ảnh, chi tiết đã quá quen thuộc

Đã bao lần bạn nhìn thấy bóng đèn được sử dụng để minh họa cho những ý tưởng sáng tạo? Hay một địa cầu gắn liền với các nội dung về môi trường? Những hình ảnh minh họa như thế này đã được sử dụng quá nhiều trong thiết kế logo và xây dựng thương hiệu.

Logo sử dụng biểu tượng vị trí lồng vào nhau một cách độc đáo – thiết kế bởi Jeroen van Eerden

Để làm cho thiết kế của mình thật sự ấn tượng và khác biệt so với những logo khác, bạn hãy nghĩ ra những cách mới hơn để thể hiện những hình ảnh hoặc chi tiết đã quá quen thuộc thành một ý tưởng độc đáo và khác biệt.

5. Quá trừu tượng

Mặc dù tránh những hình ảnh sáo rỗng là điều quan trọng nhưng bạn cũng nên cẩn thận về việc quá trừu tượng. Logo trừu tượng có thể bắt mắt nhưng nếu nó quá trừu tượng thì có thể khiến mọi người khó hiểu và không nhận biết được thương hiệu là gì.

Ví dụ về một logo rõ ràng và dễ nhận biết – thiết kế bởi Emir Kudic

Mục tiêu của một logo không phải là nghệ thuật mà nó là để củng cố thông điệp và vị trí của thương hiệu. Vì thế, đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán khi thiết kế logo sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều một thiết kế trừu tượng.

6. Quá phức tạp

Khi một logo phức tạp, nó sẽ trở nên khó nhận ra hơn trong nháy mắt và có thể sẽ khó kết hợp vào các thiết kế khác như namecard, in trên các ấn phẩm quà tặng hoặc thiết kế website.

Một logo đơn giản nhưng bắt mắt và hiệu quả – thiết kế bởi Steve Wolf

Mặc dù không phải mọi logo đều cần tuân theo nguyên tắc tối giản, nhưng sự đơn giản vẫn nên là chìa khóa. Khi thiết kế logo, bạn cần xem xét chi tiết nào là cần thiết và cố gắng không để logo quá phức tạp. Ở bước này, nếu bạn phác thảo ý tưởng logo của mình ra giấy thì bạn sẽ nhìn ra đâu là chi tiết thừa và cần loại bỏ trong logo của mình.

7. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng

Mặc dù hầu hết các logo thường được hiển thị với màu sắc nhưng vẫn có những trường hợp logo được sử dụng ở định dạng đơn sắc. Logo đơn sắc có những điểm mạnh riêng biệt và vẫn được nhiều Designer lựa chọn.

Logo đen trắng tuyệt đẹp – thiết kế bởi Beth Sicisheder

Nếu logo của bạn dựa vào những thứ như màu sắc để có thể nhận biết được thì nó sẽ gặp bất lợi so với các logo hiển thị tốt khi chuyển sang đơn sắc. Mặc dù màu sắc và hiệu ứng có thể được sử dụng để nâng tầm logo, nhưng chúng không nên được sử dụng làm điểm nhấn chính trong logo.

8. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khi thiết kế logo, bạn có thể giới thiệu cho khách hàng nhiều ý tưởng demo để khách hàng lựa chọn cái họ thích nhất và tiếp tục phát triển tiếp ý tưởng đó. Tuy nhiên, nếu đưa ra quá nhiều lựa chọn có thể khiến khách hàng của bạn bị choáng ngợp.

Bạn có thể liệt kê nhiều ý tưởng nhưng chỉ chọn 2 – 3 cái tốt nhất để giới thiệu đến khách hàng (bản phác thảo của George Bokhua)

Bạn chỉ nên bám sát vào hai hoặc tối đa ba ý tưởng thiết kế logo ban đầu và trình bày cho khách hàng thấy điều sẽ làm logo tỏa sáng. Điều này sẽ giúp khách hàng đưa ra các lựa chọn mà không làm họ bối rối.

9. Thiết kế logo không linh hoạt

Vì logo sẽ được sử dụng ở nhiều kích thước và hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau nên một logo tốt không phải chỉ đẹp mà còn cần sự linh hoạt. Một thiết kế logo linh hoạt là một logo tồn tại ở nhiều chất liệu khác nhau nhưng vẫn hiển thị chính xác chi tiết và quy mô. Ví dụ: một logo hiển thị trên ứng dụng có thể cần chỉnh sửa lại một chút cho phù hợp so với cùng một logo hiển thị trên bảng quảng cáo.

Ví dụ về logo của Bright News được sử dụng trong các mục đích khác nhau – thiết kế bởi Aditya

Làm cho thiết kế logo của bạn linh hoạt sẽ giúp tối đa hóa tính dễ đọc và dễ nhận biết đối với từng quy mô và loại hình truyền thông cho thương hiệu của khách hàng.

10. Không tạo brand guidelines

Brand guidelines (còn được gọi là hướng dẫn phong cách thương hiệu hoặc hướng dẫn sử dụng) là một phần quan trọng cần phải làm sau khi thiết kế bất kỳ logo nào.

Ví dụ về brand guideline của Laxalt & McIver

Những nguyên tắc này cho phép bất kỳ ai sử dụng logo trong các dự án thiết kế và xây dựng thương hiệu trong tương lai biết chính xác cách logo được sử dụng. Những hướng dẫn này sẽ mô tả rõ ràng và chính xác về: ý nghĩa, kích thước, màu sắc, font chữ, các chi tiết bổ trợ được sử dụng trong logo, cách sử dụng logo đúng, các trường hợp logo không được sử dụng,…

Hãy nhớ rằng logo được sử dụng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ (thay vì chỉ trong vài tháng hoặc một năm), vì thế hãy nghiên cứu và xem xét thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ dự án nào để đảm bảo logo sẽ phù hợp trong nhiều năm tới.

5/5 (4 Reviews)
5/5 (4 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>