Thiết kế logo

Những câu hỏi người thiết kế logo và người có nhu cầu thiết kế cần biết ?

CÂU HỎI PHẢI ĐƯỢC TRẢ LỜI KHI THUÊ DESIGNER

Bạn cần một thiết kế tốt? Bạn đã phỏng vấn các freelancer tiềm năng cho công việc, nhưng làm thế nào bạn có thể đánh giá chính xác bộ kỹ năng, phong cách và kinh nghiệm của họ mà không biết nhiều về thiết kế đồ họa? Nghiệt ngã là, bạn càng có ít kiến thức về đồ hoạ, bạn càng cần phải thuê một người biết nhiều về nó. Vì vậy, những câu hỏi tốt nhất để hỏi một designer trước khi cam kết làm việc với họ là gì?

Có rất nhiều câu hỏi để hỏi, tuy nhiên thông qua bài viết này, mình cùng với bạn sẽ thu hẹp các chủ đề thiết yếu nhất từ chung chung đến cụ thể. Đầu tiên, hãy lướt qua một số điều cơ bản:

CÂU HỎI CĂN BẢN TRƯỚC KHI THUÊ DESIGNER:

Nếu đây là lần đầu tiên bạn phỏng vấn một freelancer hoặc nếu bạn muốn một số lời khuyên chi tiết hơn, hãy lướt qua các câu hỏi tiêu chuẩn để hỏi trước khi thuê một designer. Hãy nghĩ về những câu hỏi này như những câu hỏi của vòng 1 – vòng khởi động, những câu hỏi cho các vòng sau sẽ nằm ở các phần sau của bài.

Đầu tiên, hãy tự tìm hiểu thông tin lý lịch của những ứng cử viên trước! Họ có porfolio hay không (behance, issuu, linkedln, dribbble,…) những sản phẩm gần nhất của họ như thế nào, họ chuyên làm thiết kế về chủ đề nào? (logo, các gói đồ hoạ chuyên cho truyền thông và mạng xã hội, web, app, sách và tạp chí, branding…)… Bạn có thể tìm kiếm thông tin này trước trên các trang mạng tìm việc freelance.

Bạn cần freelancer làm việc từ xa hay gặp trực tiếp? Nếu bạn quan trọng việc làm việc với ai đó trực tiếp hoặc qua điện thoại, hãy đề cập đến điều đó từ sớm để bạn không lãng phí thời gian của họ hay của chính bạn.

9 Câu hỏi phải được trả lời khi thuê Designer

Tương tự như vậy, chi phí bạn bỏ ra cho sản phẩm là bao nhiêu và thời gian hoàn thành trong bao lâu? Chất lượng thiết kế sẽ thay đổi theo ngân sách mà bạn có cùng với deadline hợp lý, vì vậy hãy thảo luận về việc này sớm và nếu cần bạn hãy đề cập đến việc bồi thường nếu như hạn deadline đó rất quan trọng với bạn mà designer không kịp đáp ứng hoặc trong trường hợp có sự cố phải dời deadline sớm hơn.

Cũng xem xét liệu họ có kinh nghiệm trong các loại công việc thiết kế bạn cần, cần đảm bảo rằng thứ bạn muốn làm nằm trong sở trường của họ. Một designer giỏi về branding có thể vẫn sẽ giỏi trong thiết kế web nhưng chưa chắc họ đã giỏi trong việc thiết kế hình ảnh nhân vật game hoặc sách…

Những thông tin trên có thể được cài cắm sẵn ở form tuyển dụng hoặc bài quảng cáo, qua email…, sau khi đã có những thông tin chung nhất về các ứng viên mà bạn muốn làm việc, hãy bước tiếp đến Vòng 2 cùng với những ứng viên đã lọt qua Vòng 1.

Bạn sẽ tìm thấy không chỉ các câu hỏi để hỏi các designer tiềm năng, mà còn cả lý do đằng sau chúng. Hãy bắt đầu với những câu hỏi lớn hơn, rộng hơn sau đó chuyển dần sang những câu hỏi chi tiết và nhiều sắc thái hơn. Bạn có thể làm theo thứ tự các câu hỏi mình đề xuất hoặc sắp xếp lại chúng theo cách thoải mái hơn với bạn.

1. BẠN CÓ THỂ GIỚI THIỆU QUA PORFOLIO CỦA MÌNH ĐƯỢC KHÔNG?

Bất cứ ai có kinh nghiệm trong việc thuê một designer đều cho biết porfolio là tài liệu quý giá nhất không chỉ của designer mà của chính bạn – người phỏng vấn. Nếu ứng viên đã đi đến vòng này, có thể bạn đã quen với porfolio của họ. Tuy nhiên, hãy nhìn nó qua góc nhìn của họ, họ sẽ chia sẻ những thông tin tuyệt vời giúp bạn hiểu nó ở một cấp độ hoàn toàn mới…

Trước hết, hãy hỏi tác phẩm nào họ tự hào nhất và tại sao. Điều này cho bạn cái nhìn sâu sắc về các ưu tiên của họ, cho dù họ coi trọng tính thương mại trong sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng hay bay bổng nghệ thuật sáng tạo. Những thông tin này giúp bạn tìm được một freelancer phù hợp hơn với các mục tiêu chung của công ty. Bạn cũng nên xem liệu sản phẩm yêu thích của họ có tương đồng phù hợp với phong cách mà bạn muốn nhắm đến cho sản phẩm hoặc công ty hay không.

Quan trọng nhất, hãy yêu cầu họ làm rõ nhiệm vụ của họ trên từng dự án. Thiết kế là sản phẩm mang tính hợp tác cao, do đó, thứ mà bạn thích nhất có thể là cách phối màu hoặc thiết kế nhân vật biểu tượng mà thực tế có thể được làm bởi người khác. Tìm hiểu về công việc thực tế designer đã làm trong các dự án thậm chí có thể mở ra một số hướng đi mới mà bạn không dự định trước đây: nếu người được phỏng vấn thường xuyên làm typography, có thể bạn sẽ có thể thêm một font chữ tùy chỉnh cho dự án mới của công ty.

2. CÁCH MÀ BẠN TIẾP CẬN MỘT DỰ ÁN MỚI?

Hãy làm rõ điều này: thiết kế tốt là giải quyết được vấn đề! Vấn đề có thể là một cái gì đó hơi rộng như “cần một hình ảnh thân thiện hơn” hoặc “một hình ảnh trắng đen đơn giản nhưng hiệu quả” đáp ứng được yêu cầu về tính ứng dụng. Dù bằng cách nào, việc thuê designer phù hợp có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

Mỗi designer nên hiểu nhu cầu khách hàng, vấn đề cần được giải quyết trước khi bắt tay vào làm. Câu trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể tham khảo các giải pháp: nghiên cứu dữ liệu người dùng, brainstorm với team, xem lại những thiết kế cũ của dự án, v.v.

Tất nhiên mỗi designer có quy trình riêng để giải quyết vấn đề, có thể bạn không có nhiều chuyên môn để hiểu trọn vẹn tất cả những gì họ nói nhưng cái chính mà bạn quan tâm nhất là quy trình làm việc để giải quyết vấn đề của họ có vững vàng hay không, có kiên định hay không thông qua cách họ trình bày.

3. THEO BẠN CẦN BAO NHIÊU THỜI GIAN ĐỂ HOÀN THÀNH MỘT DỰ ÁN NHƯ THẾ NÀY?

Sau khi giải thích chi tiết về dự án của bạn và nguyện vọng của bạn cho nó, hãy yêu cầu designer ước tính thời gian sẽ mất bao lâu. Đây chỉ là một biện pháp phòng ngừa để đảm bảo designer này có thể tạo ra sản phẩm phù hợp với khung thời gian của bạn.

9 Câu hỏi phải được trả lời khi thuê Designer

Art design –  Marrieta

Cũng quan trọng như câu hỏi này là câu hỏi tiếp theo của bạn: bạn sẽ làm gì khi dự án mất nhiều thời gian hơn dự kiến? Mọi thứ không phải lúc nào cũng như kế hoạch, vì vậy, làm rõ trước những gì bạn có thể mong đợi nếu deadline bị bỏ lỡ. Designer có thể tính phí thêm thời gian hoặc sửa đổi hoàn toàn giá ban đầu của họ. Tốt nhất là giải quyết trước bất kỳ vấn đề gì trước khi nó phát sinh.

Lợi ích của các lớp điều chỉnh là chúng có thể được chỉnh sửa bất cứ lúc nào. Chỉ cần nhấp đúp vào lớp để làm điều này. Bạn cũng có thể sử dụng thanh trượt Opacity để tinh chỉnh hiệu ứng của lớp – giảm độ mờ để giảm tác động của các thay đổi – hoặc ẩn hoặc xóa bất kỳ nếu bạn không cần chúng.

4. BẠN CÓ THỂ GIẢI THÍCH QUY TRÌNH THIẾT KẾ CỦA BẠN ĐƯỢC KHÔNG?

Một quy trình thiết kế của designer gần tựa như bí kíp riêng của họ. Họ có thể miễn cưỡng chia sẻ nó, nhưng khi họ chia sẻ bạn sẽ hiểu thêm một chút về những gì làm cho họ trở nên đặc biệt so với các designer khác.

Mặc dù bạn có thể đánh giá chính xác một designer bằng khả năng sáng tạo của mỗi người nhưng bạn nên đánh giá cách họ kết hợp các lợi ích riêng, phân bổ kinh phí, thời gian và làm việc với khách hàng như thế nào. Không có câu trả lời đúng hay sai, nhưng hãy sử dụng câu trả lời của họ để giúp bạn hiểu liệu họ có phù hợp với văn hóa của công ty bạn hay không (hoặc nhu cầu thiết kế riêng của bạn).

Đối với những câu hỏi như thế này, tốt nhất là để nó gợi mở. Những gì một designer chọn để chia sẻ có thể giống hoặc không giống như những gì họ thực sự làm. Hãy quan sát, lắng nghe và so sánh với các dự án họ đã chia sẻ ở phần trên, bạn sẽ hiểu hơn về người mà bạn sắp hợp tác.5. BẠN CẦN MỘT NGƯỜI KHÁCH HÀNG NHƯ THẾ NÀO?

Một cách trực tiếp khác để đánh giá khả năng phù hợp là nhìn nó từ quan điểm của họ. Hỏi họ những điểm nào mà họ thích và không thích ở các nhà tuyển dụng, những điều này cũng được đưa ra làm rõ trước khi nó trở thành vấn đề.

Một lần nữa, không có câu trả lời nào sai và bạn có thể đánh giá họ có thể làm việc với bạn tốt như thế nào thay vì một designer khác. Cụ thể, hãy hỏi xem họ có muốn thêm điều khoản gì hoặc có phản đối nào về công việc/hợp đồng hay không,… đó có thể là quy trình làm việc, phong cách quản lý của bạn hoặc thậm chí các mối quan tâm nho nhỏ khác chẳng hạn như cách nhận thanh toán như thế nào, tiến độ thanh toán ra sao…

6. BẠN THÍCH CỘNG TÁC VỚI TEAM NHƯ THẾ NÀO?

Giống như bạn muốn thấy trước designer sẽ hòa hợp với bạn như thế nào, bạn muốn đánh giá xem họ sẽ làm việc tốt như thế nào với các thành viên khác trong nhóm (có thể, dĩ nhiên, một số dự án thiết kế là hợp đồng độc lập).

Đối với câu hỏi này, bạn có thể muốn account, copywriter hoặc người quản lý dự án của mình cùng cân nhắc hoặc ít nhất là truyền đạt lại với họ câu trả lời của designer sau đó. Các thành viên khác trong nhóm của bạn cũng có các phương pháp làm việc riêng để hoàn thành công việc của họ và dĩ nhiên là bạn muốn nhóm của mình làm việc với nhau hiệu quả nhất có thể.

Câu hỏi này đáng để đi sâu hơn. Bạn nên yêu cầu họ chia sẻ các ví dụ thực tế trong các trường hợp làm việc độc lập hay tham gia trực tiếp cùng team. Điều này sẽ giúp cho bạn có câu trả lời cụ thể hơn về cách họ làm việc với những người khác để có được những câu trả lời mơ hồ hoặc chung chung.

Một câu cũng đáng để hỏi là làm thế nào họ giải quyết tranh chấp khi có sự khác biệt trong ý kiến/ý tưởng. Bạn biết các thành viên trong nhóm của mình, vì vậy bạn có thể tự rút ra kết luận về cách họ sẽ vượt qua tranh cãi như thế nào trong lúc làm việc.

7. BẠN GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN VỚI KHÁCH HÀNG NHƯ THẾ NÀO?

Cuối cùng trong loạt câu hỏi về giải quyết xung đột, bạn sẽ muốn xem họ sẽ chấp nhận sự chỉ trích hoặc bất đồng từ khách hàng như thế nào (là BẠN đó! :))).

Câu hỏi này có vẻ đơn giản vì quá thẳng nhưng các chi tiết cụ thể trong câu trả lời của họ sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Câu hỏi này xác định liệu nhà thiết kế có bảo vệ quyết định của họ khi xảy ra xung đột hay không và bảo vệ bằng cách nào.

Về cơ bản, bạn đang tìm kiếm một designer sẽ đứng trước quyết định của họ và giải thích cặn kẽ lý do tại sao họ làm vậy cho những người không phải là designer có thể hiểu được. Tuy nhiên, bạn cũng đang tìm kiếm một người biết cách tôn trọng và chuyên nghiệp, có thể làm thỏa mãn khách hàng. Sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời nếu người bạn phỏng vấn có cả hai kiểu tính cách này, tuy nhiên không phải lúc nào cũng tìm được người như vậy, bạn cần phải tách ra câu trả lời của ứng viên ra chi tiết hơn để hiểu xem họ đang nằm nghiêng về phía nào của một trong hai kiểu này để có phương án hợp tác tối ưu.

8. NHỮNG THƯƠNG HIỆU HOẶC DỰ ÁN NÀO MÀ BẠN NGƯỠNG MỘ NHẤT?

Đây có thể là một câu hỏi mang tính cá nhân, nhưng phải chắc chắn rằng bạn đã đặt câu hỏi sao cho nó phù hợp với dự án của bạn. Nếu bạn đang thuê một freelancer để thiết kế bìa sách, hãy hỏi họ những bìa sách nào họ ngưỡng mộ nhất, thích nhất.

Câu hỏi này sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về tính cách của designersở thích về phong cách, ưu tiên nghệ thuật và sự hiểu biết về thương mại của họ.

Đối với câu hỏi này, bạn cũng muốn chú ý đến cách họ mô tả sự yêu thích của họ với thương hiệu hoặc dự án cụ thể nào đó. Họ có sử dụng thuật ngữ kỹ thuật và đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của thiết kế không, hay họ chỉ nói rằng nó trông có vẻ tốt và để nó ở đó? Nên nhớ, một tác phẩm, sản phẩm sẽ đẹp và tốt khi chúng ta hiểu được trọn vẹn những tầng lớp bên dưới, những ý nghĩa ẩn bên trong, hay những câu chuyện đằng sau nó. Giá trị của một sản phẩm là nằm ở đó!

9. THEO BẠN, ĐIỀU GÌ TẠO NÊN MỘT DESIGNER TỐT?

9 Câu hỏi phải được trả lời khi thuê Designer

Câu hỏi này có lẽ là một câu hỏi cực kỳ kinh điển với mọi cuộc phỏng vấn. Trước khi hỏi câu hỏi cuối cùng, bạn sẽ muốn tìm hiểu sâu hơn về tính cách của họ bằng cách hỏi một câu hỏi mở hơn. Giống như một số câu khác trong danh sách này, bạn muốn câu hỏi mở để người được phỏng vấn tự chọn cách trả lời nó.

Một cách trực tiếp, câu hỏi này cho thấy các ưu tiên và động lực của designer. Hơn nữa, nó có thể tiết lộ điều gì đó về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đôi khi một người chọn những đặc điểm riêng mà họ tự hào nhất, nhưng có lúc một người lại chọn những đặc điểm mà họ thiếu nhưng đang phấn đấu để có được nó. (một người tự tin vào bản thân hoặc một người cầu tiến??…)

Một cách gián tiếp, câu hỏi này cho thấy họ hiểu trọn vẹn về nghề thiết kế như thế nào. Nhiều designer có kinh nghiệm và có kỹ năng sẽ có nhiều điều để nói về chủ đề này hơn là các tân binh trẻ. Như những câu trước đó, hãy chú ý đến việc họ sử dụng các thuật ngữ thiết kế tốt như thế nào, bất kể cá nhân bạn có thể hiểu được hết hay không.

LAST BONUS: BẠN NGHĨ CÒN ĐIỀU GÌ KHÁC MÌNH NÊN BIẾT/HIỂU VỀ BẠN HAY CÁCH BẠN LÀM VIỆC?

Luôn là điều tốt khi kết thúc cuộc phỏng vấn bằng cách cho designer có cơ hội được chia sẻ bất cứ điều gì. Đây có thể là điều mà họ đã cố gắng đưa ra trong cuộc phỏng vấn nhưng chưa có cơ hội chen vào cuộc nói chuyện, hoặc đó có thể là điều họ nghĩ đến sau đó và muốn thêm vào.

Giống như các câu hỏi mở khác, bạn sẽ học được nhiều hơn nếu bạn trao quyền kiểm soát cho designer. Hãy chú ý đến những chủ đề họ chọn để nói trong tất cả lời nói của họ./.

Và bây giờ…

…Bạn đã biết phải hỏi gì trước khi thuê một designer, bạn đã sẵn sàng để ra ngoài và thuê một designer chưa? Hãy đọc lại một lần nữa danh sách câu hỏi ở trên, điều chỉnh lại một chút cho phù hợp với bạn và bắt đầu tìm kiếm người phù hợp thôi nào!

Theo bạn những câu hỏi nào bắt buộc phải có trước khi bạn thuê một nhà thiết kế cho mình?

CÁCH CHỌN DESIGNER PHÙ HỢP CHO THIẾT KẾ LOGO?

Với rất nhiều sự lựa chọn trước mặt, có thể sẽ rất khó để chọn được người thiết kế phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Dưới đây là một hướng dẫn ngắn để giúp bạn lựa chọn đúng khi chọn designer thiết kế logo cho mình. Những lời khuyên này cũng có thể hữu ích khi bạn thuê designer thiết kế web, graphic hoặc bất kỳ thể loại nào khác.

Đây là những kinh nghiệm về cách cá nhân mình từng giao tiếp với khách hàng tiềm năng về giá trị của công việc thiết kế. Ok! Hãy cùng xem những thứ mà bạn cần xem xét khi lựa chọn designer thiết kế logo là gì!

1. KINH NGHIỆM

Các dự án những kết quả đạt được trước đây trong porfolio của designer sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về trình độ, kỹ năng của designer và những gì bạn có thể mong đợi mặc dù điều này không có nghĩa là một designer mới không thể tạo ra kết quả chất lượng tốt – điều này phải được xem xét với tất cả các yếu tố khác được đề cập trong bài viết này, một porfolio ấn tượng là một điểm lớn rất đáng cân nhắc.

2. NHỮNG REVIEW TÍCH CỰC

Hãy nhớ lại cách mà bạn đi xem một bộ phim, bạn có cần phải xem review trước của bạn bè, người thân hay những chuyên gia để có thể biết bộ phim đó có đáng xem hay không? Điều này có thể áp dụng tốt trong chuyện lựa chọn designer thiết kế.

Designer mà bạn đang tìm kiếm có nhận được những lời tích cực từ những khách hàng trước đây không? Khi họ gửi Porfolio cho bạn, bạn sẽ biết ngay những khách hàng trước đây của họ là ai, và nếu bạn muốn, chỉ cần một cuộc gọi hoặc một email đơn giản là chúng ta sẽ biết liệu phong cách làm việc của designer đó có phù hợp với mình không. Hiệu ứng truyền miệng là thứ mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng hiệu quả đấy.

3. QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ LƯỠNG

Họ có một quy trình thiết kế logo rõ ràng để khách hàng cùng thực hiện chung hay họ chỉ đơn giản là sản xuất logo mì ăn liền? Một quy trình thông thường không mất dưới 48 giờ để hoàn thành. Họ có dành nhiều thời gian bàn bạc với bạn, tìm hiểu kỹ hơn, hiểu rõ về thương hiệu, về bạn – khách hàng mà họ đang muốn hợp tác hay không?

Họ có thường chỉ ra hay cho bạn thấy những thứ gì mới là đúng và tốt cho bạn hơn là “làm hài lòng” khách hàng của mình không? (ngay chính khách hàng cũng rất thích được chiều lòng, nhưng cẩn thận, bạn không hiểu về công việc thiết kế bằng designer đâu, hãy để họ làm đúng công việc của họ đừng có cầm tay chỉ việc như thể bạn biết hết tất cả mọi thứ)

Hãy suy nghĩ xem thiết kế logo của bạn sẽ được sử dụng trong bao lâu 1 năm, 3 năm, 5 năm hay…50 năm – bạn có muốn thiết kế nó trong vòng dưới 48 tiếng không? Logo không phải là một sản phẩm mì ăn liền. Thường những ý tưởng đầu tiên mà bạn mường tượng ra thường là những ý tưởng mà ai cũng có thể nghĩ ra. Chắc bạn không muốn logo của mình trông giống y như một logo nào đó trên google chỉ chỉnh sửa lại một chút đúng chứ?

Không có khung thời gian điển hình cho quá trình thiết kế vì mỗi khách hàng sẽ có các nhu cầu khác nhau, nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một quy trình sơ bộ sẽ tầm khoảng 2 – 6 tuần để hoàn thành xong một logo.

4. NHỮNG GIẢI THƯỞNG VÀ THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

Họ đã giành được bất kỳ giải thưởng trong công việc của họ không? Tác phẩm của họ có được xuất bản trong bất kỳ cuốn sách hoặc tạp chí nào không? Làm thế nào mà họ được công nhận trong ngành?

5. GIÁ CẢ

Đối với những người làm việc chuyên nghiệp, các chi phí của dịch vụ thường khá rõ ràng về những gì bạn sẽ nhận được. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ nhận được những gì bạn sẽ trả nhưng đừng lấy giá làm kim chỉ nam duy nhất. Và nhớ, đừng kỳ kèo quá nhiều bởi cẩn thận bạn sẽ nhận được thứ mà bạn kỳ kèo đấy.

Một thiết kế logo thực sự có giá bao nhiêu? Theo kinh nghiệm của mình, đây là câu hỏi thường gặp nhất và khó trả lời nhất. Do mỗi công ty, doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu khác nhau, cách tiếp cận tốt nhất là đưa ra một báo giá tùy chỉnh cho từng khách hàng.

6. LIÊN KẾT THIẾT KẾ

Có thể bạn chưa biết nhưng họ có đang liên kết với các agency về thiết kế nào không? Hay họ tham gia trong một cộng đồng designer được chứng nhận nào đấy (ví dụ như chứng nhận Photoshop Experts, Adobe Experts…). Uy tín trong cộng đồng là rất quan trọng. Đây là một dấu hiệu tốt về mức độ tận tâm của họ đối với nghề mặc dù nó cũng không quá cần thiết.

7. DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TỐT

Họ có trả lời email của bạn sớm không? Cách họ giao tiếp và trình bày bản thân như thế nào? Một designer nên cung cấp dịch vụ khách hàng tốt trong toàn bộ quá trình, từ email ban đầu cho đến hỗ trợ sau khi giao hàng.

8. TÁC PHONG CHUYÊN NGHIỆP

Chú ý đến chi tiết, đáng tin cậy, kỹ năng giao tiếp tốt và quản lý thời gian sát xao, đúng tiến độ… tất cả đều quan trọng và đi cùng với dịch vụ khách hàng tuyệt vời.

9. ĐẶT RA NHỮNG CÂU HỎI PHÙ HỢP

Designer nên hỏi nhiều câu hỏi khác nhau để tìm hiểu nhu cầu của bạn liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn. Các câu hỏi nên xoay quanh lịch sử công ty, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, mục tiêu của công ty, v.v … Đây là bài viết cụ thể về những thông tin bạn cần cung cấp cho designer để bạn tham khảo.

Ok trên đây là 9 vấn đề mà bạn cần cân nhắc khi muốn lựa chọn designer để thiết kế logo cho bạn. Như mình đã nói, nó không chỉ áp dụng cho thiết kế logo mà còn áp dụng cho rất nhiều thể loại thiết kế khác.

THÔNG TIN NÀO BẠN CẦN CUNG CẤP KHI THIẾT KẾ LOGO?

Ok đây là những thông tin mình không chỉ rút ra sau nhiều lần làm freelancer mà mình còn tham khảo thêm ý kiến của một vài người bạn. Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn và designer của bạn nhìn thấy một cách cụ thể các thông tin về thương hiệu đang muốn có logo của riêng mình.

1. THÔNG TIN LIÊN LẠC

Cái này là thứ bắt buộc phải có ha, dù bạn có là ai đi chăng nữa:

  • Tên
  • Email
  • Website (nếu có)
  • Số điện thoại
  • Đất nước (này là trong trường hợp bạn muốn hợp tác quốc tế)

2. THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ DỰ ÁN

Đây là dự án tạo mới logo hay làm mới lại logo cũ? (Góc nhìn của hai kiểu sản phẩm này hoàn toàn khác nhau nha)

Bạn cần dự án này hoàn thành trong bao lâu? (2-3 tuần, 4-5 tuần, 6-8 tuần hay không có thời hạn nhất định)

Bạn dự định đầu tư bao nhiêu cho dự án? (VNĐ hoặc USD tuỳ bạn)
Thiết kế không phải là hàng hóa đơn thuần, có nghĩa là bạn có thể sẽ nhận được các chi phí khác nhau từ mỗi designer mà bạn nói chuyện. Thường thì các designer sẽ lắng nghe nhu cầu cụ thể của bạn trước và sau đó đưa ra một đề xuất tùy chỉnh dựa trên những nhu cầu này. Bởi vậy, hãy cung cấp một ý tưởng sơ bộ về những gì bạn sẵn sàng đầu tư, hãy nhớ rằng bạn càng đầu tư nhiều, designer sẽ càng dành nhiều thời gian vào dự án của bạn (bạn đang nuôi ăn người ta mà).

Bạn có yêu cầu một gói thiết kế cho đồ văn phòng phẩm? Gói văn phòng phẩm sẽ bao gồm thiết kế email, phong bì và danh thiếp của bạn, cũng như tư vấn máy in, làm mẫu có sẵn (template) cho các file tài liệu, hoá đơn…

Bạn có muốn designer suy nghĩ luôn câu tagline không? (có hoặc không tuỳ vào khả năng của designer hoặc agency thiết kế) Tagline là thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực marketing, giúp định vị sản phẩm và triết lý của công ty khi kinh doanh. Đặc biệt, bạn sẽ thấy chúng thường xuất hiện ở các mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia. Chẳng hạn như: Nike có “Just do it”, Canon có “Delighting You Always” hay Oppo cũng có “Camera phone”. Và dĩ nhiên, tagline trong các mẫu quảng cáo này là luôn tạo ấn tượng, khiến người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng.

Bạn có muốn designer suy nghĩ luôn tên công ty cho không, chỉnh sửa lại một chút để hay hơn? (tuỳ bạn)

Ngoài dịch vụ thiết kế và tư vấn bạn còn muốn thêm những dịch vụ nào khác không? Hãy liệt kê ra cụ thể nhé. Càng cụ thể càng dễ làm việc.

3. THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CÔNG VIỆC KINH DOANH

Doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nào?
Hãy cho designer biết tất cả về những gì doanh nghiệp của bạn làm và tại sao nó đang/sắp hoạt động như vậy. Ngoài ra, hãy cung cấp thông tin chung về doanh nghiệp của bạn như bạn có bao nhiêu nhân viên, địa điểm, số năm kinh doanh, v.v.

Thị trường mục tiêu của bạn là gì, nhóm đối tượng khách hàng của bạn ra sao?

Làm thế nào để mọi người tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Thông qua các kênh, phương tiện nào.

Đối thủ của bạn là ai và họ định vị thế nào? Bạn khác với họ ở điểm nào? Bạn nên cung cấp đường link và mô tả về đối thủ cạnh tranh của bạn và giải thích họ khác với bạn như thế nào.

4. THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ THƯƠNG HIỆU

Từ/chữ cái chính xác bạn muốn xuất hiện trong logo là gì? ví dụ: McDonalds, KFC, Starbuck, Nike…

Ý tưởng đằng sau cái tên đó là gì? Nó đến từ đâu?

Thông điệp tổng thể bạn muốn miêu tả với thương hiệu của bạn là gì? Mọi người nên cảm thấy gì khi họ nhìn thấy hoặc nghĩ về thương hiệu của bạn?

Tóm tắt câu trả lời trên của bạn thành 5 từ khóa mô tả. Ví dụ: nam tính, dũng cảm, táo bạo, hiện đại, v.v.

Logo của bạn sẽ được sử dụng và nhìn thấy ở đâu?

Sở thích cá nhân của bạn là gì? Hãy liệt kê bất kỳ logo nào bạn thích nhớ đính kèm link, cũng như nói trước bất kỳ màu nào bạn muốn có hoặc không muốn có. Nếu bạn có bất kỳ biểu tượng / biểu tượng / hình ảnh cụ thể (mặc dù không phải lúc nào designer cũng lấy đâu) nào mà bạn muốn liên kết với thương hiệu của mình thì hãy liệt kê chúng ra.

Câu hỏi cuối cùng: còn những thông tin nào khác bạn muốn cung cấp hay không?

ĐẾN LƯỢT BẠN ÁP DỤNG VÀO TRƯỜNG HỢP CỦA BẠN

OK. Hy vọng rằng những câu hỏi ở trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn thông suốt về doanh nghiệp, sản phẩm và thương hiệu của mình để có thể làm việc hiệu quả hơn với designer. Dĩ nhiên sau khi bạn làm rõ những câu hỏi trên hoặc gửi yêu cầu cho designer theo những câu hỏi định hướng này thì bạn cần thêm một buổi nói chuyện trực tiếp hoặc một cuộc gọi để có thể làm rõ ra những ý mà chưa ghi ra được.

Những thông tin khác bạn cần biết về thiết kế logo:

– Những điều cần biết nếu bạn cần thiết kế logo thương hiệu
– Thiết kế logo các trang thương mại điện tử tại việt nam
– Thiết kế logo thương hiệu Việt nam phát triển cùng Hiệp định CPTPP
– Mẫu thiết kế logo với hình ảnh con lợn làm chủ đạo
– Kinh nghiệm chọn nhà thiết kế logo chuyên nghiệp
– Thiết kế logo ngay và luôn khi có ý định kinh doanh
– Thiết kế logo chữ
– Thiết kế logo online
– MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ 2019
– Giá thành Đắt – Rẻ trong dịch vụ thiết kế logo
– Xu hướng thiết kế logo năm 2019
– Thư viện 1000+ mẫu logo thiết kế miễn phí
– 10 yếu tố sai lầm về thiết kế logo và thương hiệu
– Thiết kế logo giá rẻ
– Tối giản trong thiết kế logo thương hiệu
– 8 chữ “không” trong dịch vụ thiết kế logo
– [Thiết kế logo] Bản giao hưởng không lời của doanh nghiệp
– Thiết kế logo đẹp là gì?
– Mẫu logo thiết kế 2018
– Ý nghĩa các logo nổi tiếng
– Mẫu logo hình động vật

 

 

5/5 (8 Reviews)
5/5 (8 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>