Thiết kế logo

Nâng cao tay nghề thiết kế logo thương hiệu cho các nhà sáng tạo chuyên nghiệp

Nâng cao tay nghề thiết kế logo thương hiệu cho các nhà sáng tạo chuyên nghiệp

Logo là yếu tố nhận diện quan trọng trong các chiến dịch truyền thông của bất kỳ công ty nào. Logo xuất hiện khắp mọi nơi, trên chiếc áo thun bạn mặc, điện thoại bạn cầm, hộp cơm bạn ăn. Những kiểu logo thường thấy bao gồm đa dạng các typography, kí hiệu, hình vẽ, chữ viết tắt và được lồng phối một cách khéo léo cũng như đầy ẩn ý trong vô vàn sắc độ khác nhau.

Logo và Nhận diện thương hiệu

Một chiếc logo ra đời với sứ mệnh truyền tải bản sắc/tinh thần/truyền thống của doanh nghiệp đến khách hàng. Nhưng diện tích bề mặt thể hiện logo lại có giới hạn. Vậy làm sao để các thương hiệu vừa dung hòa được toàn bộ thông điệp của nhãn hàng, lại vừa đảm bảo ngắn gọn, súc tích?

Câu trả lời nằm ở hai từ “màu sắc”. Sự ảnh hưởng của màu sắc đến chiến lược truyền thông của công ty, đặc biệt đối với mức độ nhận diện thương hiệu là cực kì mạnh mẽ. Theo Học viện Khoa học Marketing, nhà nghiên cứu Lauren Labrecque và George Milne đã chỉ ra rằng, màu sắc trong logo là trung tâm của toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu, góp phần nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và truyền đạt thông điệp nhanh chóng hơn mọi yếu tố khác như kí hiệu, chữ viết hay hình ảnh.

Khi nghiên cứu về sự khác biệt giữa các màu sắc trên thị trường thương mại, Labrecque và Milne đã phân chia logo của các công ty theo từng nhóm màu cho từng lĩnh vực, từng ngành hàng cụ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng logo màu xanh dương được dùng nhiều nhất (trên 70%) ở các sản phẩm thẻ tín dụng, thiết bị gia dụng, thiết bị điện tử và y dược, trong khi đó, đối với ngành hàng thức ăn nhanh, con số này chỉ dừng lại ở 20%. Tiếp theo là một màu phổ biến khác: màu đỏ. Thú vị là màu đỏ được tìm thấy trong 0% tổng logo ngành may mặc nhưng chiếm đến hơn 60% logo thương hiệu ngành bán lẻ.

Đứng ở khía cạnh tâm lý học, giữa hàng trăm quảng cáo mà người tiêu dùng nhìn thấy mỗi ngày, màu sắc trên logo sẽ là yếu tố trực quan tiên quyết giúp tiềm thức nhận ra sản phẩm này là gì và được bán bởi ai.

Xu hướng màu sắc trong logo của Fortune 500 (logo nổi tiếng)

Fortune 500 là một danh sách xếp hạng 500 tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng doanh thu năm tài chính, được biên soạn và xuất bản bởi tạp chí Fortune.

Trong quá trình nghiên cứu, để củng cố thêm quan điểm màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, Labrecque và Milne đã tổng hợp logo của top 500 tập đoàn lớn nhất Hoa Kì và nhận thấy rằng, dù trải qua bao nhiêu thời kì kinh tế hay quy chế xã hội thì màu xanh dương cho đến nay vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất trong lịch sử thiết kế logo của Fortune 500. Thật dễ hiểu vì sao logo màu xanh lại là lựa chọn phổ biến như vậy. Màu xanh là màu không gây cảm giác khó chịu, mang tính cơ bản, an toàn và tinh tế. Vì thế, các công ty trong ngành tài chính, công nghệ, sức khỏe, bảo hiểm luôn chọn màu xanh dương, xanh da trời với mong muốn khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thông điệp bên trong ý nghĩa của màu xanh “Sự uy tín và sự bảo mật là điều chúng tôi ưu tiên phục vụ bạn”. Cũng trong Fortune 500, màu đỏ tuy mang cá tính mạnh nhưng lại là màu sắc được ưa chuộng thứ hai trong thiết kế logo, sau màu xanh dương. Các màu còn lại bao gồm xanh lá, đen, vàng, cam và tím. Màu hồng không góp mặt trong bất kì logo nào của Fortune 500.

logo color psychology fortune 500
Thiết kế logo màu xanh dương chiếm gần 50% tổng logo của các công ty trong Fortune 500

Các bước để thiết kế logo hoàn hảo

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước hết, bạn cần xác định mặt hàng doanh nghiệp kinh doanh là gì và khách hàng mục tiêu là những ai, từ đó có thể tiếp tục phân tích các yếu tố sinh lý và tâm lý đặc trưng của nhóm khách hàng để thực hiện các kế hoạch kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, đừng quên nghiên cứu các công ty đối thủ đang sử dụng các logo như thế nào để học hỏi và đối chứng với thiết kế logo của mình.

Screen Shot 2018-10-23 at 10.36.45 am

Bước 2: Chọn kiểu logo

Có hai kiểu logo phổ biến hiện nay, đó là kiểu chữ cái và kiểu biểu tượng. Thông thường, thiết kế logo theo kiểu chữ cái nghĩa là đặt tên công ty hoặc tên sản phẩm vào trung tâm của tổng thể logo. Kiểu logo này sẽ trở nên hoàn mỹ nếu nhà thiết kế chọn được một kiểu chữ độc đáo và màu sắc ấn tượng. Kiểu logo biểu tượng thường không có hoặc rất hạn chế chữ cái mà chủ yếu sử dụng hình ảnh, kí hiệu hoặc lồng ghép cả hai nhằm tạo nên một chiếc logo dễ ghi nhớ, dễ nhận biết.

Screen Shot 2018-10-23 at 10.37.14 am

Bước 3: Chọn màu sắc

Bước này đòi hỏi nhà thiết kế và doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn là màu sắc của một chiếc logo. Những kiểu danh thiếp, website, hình ảnh chủ đạo của công ty đều cần được đồng bộ với màu sắc của chiếc logo, thế nên cần phải được quyết định thật nghiêm túc. Hãy lưu ý những tác động của màu sắc đến tâm lý khách hàng trong bài viết này để có sự lựa chọn thông minh nhé!

Screen Shot 2018-10-23 at 10.36.28 am

Nâng cao tay nghề thiết kế logo thương hiệu cho các nhà sáng tạo chuyên nghiệp qua các bước sau đây:

01. Nhìn xa hơn những điều hiển nhiên

Hãy mở rộng phạm vi tiềm kiếm xa và rộng hơn. Đừng chỉ nhìn vào những logo tuyệt vời từ trước đến nay (mặc dù đó không phải là một nơi tồi tệ để bắt đầu). Bạn cũng cần phải nhìn xa hơn thế, về thiết kế nói chung và thế giới rộng lớn ngoài kia.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy điều gì đó nổi bật hoặc hấp dẫn, vì bất cứ lý do gì, ghi ngay lại ý nghĩ đó. Hãy để nó truyền cảm hứng cho quá trình thiết kế và đóng góp một phần nào đó khi logo mới của bạn bắt đầu được phát triển.

02. Hãy vẽ lên ý tưởng

Đôi khi bạn có thể suy nghĩ quá nhiều về những và cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu, vậy tại sao không “cắt bỏ” ngay chúng cũng như thay vào đó cứ để mặccho sự sáng tạo tuôn trào, không tự chủ, cùng một chút vẽ nguệch ngoạc ngẫu nhiên thì thế nào?

Bạn có thể kết thúc với một trang giấy viết nguệch ngoạc vô nghĩa, nhưng ở đâu đó trong mớ hỗn độn rời rạc của các đường nét mà bạn phác thảo ra, bạn sẽ có thể phát hiện ra thứ gì đó khơi dậy nguồn cảm hứng thiết yếu.

03. Lấy cắp lịch sử khách hàng của bạn

Ngắm nghía qua tất cả các logo khác nhau mà khách hàng của bạn đã sử dụng kể từ khi công ty được thành lập. Điều này có thể đặc biệt thú vị nếu họ muốn tìm kiếm lại thiết kế trong nhiều thập kỷ.

Bạn có thể quay trở lại quá khứ, nếu khách hàng muốn tự định vị mình là một thương hiệu di sản hoặc bạn có thể đại tu hoàn toàn logo ban đầu thành một thứ gì đó mới mẻ và hiện đại. Lợi thế của việc làm này đó chính là “tính liên tục” đã được tích hợp sẵn ngay cả khi bạn trình bày một hình ảnh mới.

04. Khám phá tương lai của khách hàng

Thảo luận với khách hàng về kế hoạch của họ trong tương lai – họ dự tính những gì trong 12 tháng hoặc 5 năm tới? Có thay đổi gì về định hướng hoặc những sản phẩm sắp ra mắt, thứ có thể sở hữu một số đặc điểm trên logo mà bạn thiết kế? Bạn cần chứng minh bản thân logo đó trong tương lai vì các doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian.

Lấy ví dụ, Carphone Warehouse: không còn ai mua điện thoại nữa – vậy liệu nó có nên đánh mất một thương hiệu rất thành công đã mất nhiều năm xây dựng bằng cách đổi tên thành một thứ khác phù hợp hơn không?

05. Gọi cho bạn bè

Mặc dù việc nhận được nhiều thông tin nhất có thể đến từ phía khách hàng, nhưng đôi khi không có gì hữu ích bằng một đôi mắt tinh tường. Nếu bạn có một số ý tưởng đã thành công, hãy đưa chúng đến gặp một người bạn hoàn toàn không liên quan đến dự án và xem họ nghĩ gì. Thường thì những ý kiến chưa được làm rõ của ai đó có thể sẽ là thứ bạn cần để khơi dậy trí tưởng tượng.

06. Xây dựng một số mood board

Mood board và động não có thể giúp bạn làm bật lên suy nghĩ của mình và kết hợp các hình ảnh cũng như ý tưởng khác nhau với mọi hình dạng, kích thước và chủ đề.

Chơi đùa với các từ khóa, từ đồng nghĩa bên cạnh việc thu thập nguồn cảm hứng từ các nguồn khác nhau vào một bảng mood board để xem chúng có thể kết hợp như thế nào.

07. Dạo qua các kho lưu trữ thiết kế của riêng bạn

Có thể đoán rằng đối với mỗi logo mà mình thiết kế, bạn có thể nghĩ ra vài chục bản phác thảo trước khi quyết định cái nào sẽ được phát triển thêm. Đừng bao giờ vứt bỏ những ý tưởng ban đầu này, vì chúng tạo thành một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Chỉ vì một trong những bản phác thảo ban đầu của bạn không phù hợp với khách hàng trước đó, điều đó không có nghĩa là nó sẽ không thành công sau này.

Quay lại tìm kiếm những tác phẩm không được sử dụng trước đó và bạn có thể sẽ tìm thấy được một hạt giống tuyệt vời. Và với một chút nuôi dưỡng, chúng có thể phát triển để trở thành logo mà bạn đang tìm kiếm.

08. Làm nổ tung bộ não của bạn với những hình ảnh ngẫu nhiên

Lướt qua Google hình ảnh và Pinterest về cả các chủ đề liên quan cũng như không liên quan đến nhu cầu về logo của khách hàng. Sau đó, thêm kết quả tìm kiếm được vào mood board của bạn.

Chọn một màu ở đây, một hình ở đó, một từ, một kiểu chữ,… sau đó hãy bắt đầu tiến hành xem những ý tưởng khác nhau này có thể kết hợp với nhau như thế nào.

09. Tiếp thu

Vào cuối ngày, cảm hứng có thể ập đến bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào. Hãy tiếp thu những ý tưởng chảy qua tâm trí bạn. Phác thảo một cái gì đó ngay khi nó tìm đến bạn và sau đó thử kiểm tra lại để xem nó tương thích như thế nào với các thông số trong bản tóm tắt (brief) mà bạn nhận được.

Ở những giai đoạn đầu của quá trình thiết kế, bạn cần cho phép sự sáng tạo của mình được phát huy hoàn toàn. Hãy đưa ra cho mình thật nhiều ý tưởng để làm việc và sau đó góp nhặt những yếu tố tốt nhất từ mỗi chúng cũng như gạt bỏ phần còn lại.

10. Làm việc khác

Nếu bạn đã thử mọi cách và không có kết quả gì, đừng cố ép buộc. Hãy nghỉ ngơi và để đầu óc tiếp tục với những công việc khác. Đi xem phim, chơi điện tử, nấu một bữa ăn ngon hoặc chỉ có một giấc ngủ ngắn. Thật ngạc nhiên khi chỉ cần thoát khỏi vấn đề trong tầm tay và suy nghĩ về một cái gì đó khác có thể dẫn đến một “tia sáng” đột ngột của chính xác loại cảm hứng phù hợp.

11. Đừng tham ý tưởng

Tôi thường khuyên mọi người không nên đưa quá nhiều chi tiết vào logo. Khi bạn cố gắng kết hợp quá nhiều ý tưởng sẽ khiến thiết kế không rõ ràng. Nếu đã xác định được yếu tố quan trọng nhất của một thương hiệu, bạn cần truyền đạt điều đó một cách rõ ràng và đặc biệt, đó cũng chính là chìa khoá để thành công. Ngoài ra, hãy luôn cố gắng tạo ra sản phẩm khiến bạn tự hào và tin tưởng.

12. Phù hợp từng khách hàng

Luôn xem xét liệu logo có giải quyết được mục tiêu/nhu cầu/tính thẩm mỹ mà khách hàng cần hay không, ngoài ra logo cần được phân biệt rõ với các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xác định các tiêu chí của khách hàng ngay từ đầu (giai đoạn khám phá), sau đó sử dụng các thông tin này để tạo ra một thiết kế logo phù hợp.

Đây là chìa khóa để có được phản hồi và phê duyệt khách quan, thay vì sự không chắc chắn chủ quan từ khách hàng, vì họ luôn tập trung vào yếu tố thẩm mỹ. Logo phức tạp hơn so với những gì một icon hay kiểu chữ độc lập có thể thể hiện. Hãy hiểu được bối cảnh và đưa ra quyết định đúng đắn!

13. Phác họa trước Bố cục, hình dạng logo cần thiết kế

Logo hay biểu tượng có lẽ là hình thức giao tiếp trực quan lâu đời nhất và ăn sâu vào văn hóa của chúng ta. Bảng chữ cái đầu tiên có nguồn gốc từ các biểu tượng mang ý nghĩa phức tạp – vì lý do này, các hình dạng đơn giản luôn là thứ mà chúng ta nhận thấy ở cấp độ tiềm thức.

Cũng giống như khi trở lại thời kỳ đồ đá, các hình học đơn giản thường ảnh hưởng đến cảm xúc và sự hiểu biết của chúng ta. Ví dụ vòng tròn thể hiện sự thống nhất, một chu kỳ tự nhiên với ngụ ý đơn giản, sức mạnh và sự hoàn hảo. Mặt khác, tam giác đều tạo nên một tổng thể khó phá vỡ. Nó cũng có thể đại diện cho ba trạng thái của tự nhiên – tức là chất lỏng, khí và băng. Hình vuông có xu hướng đại diện cho vật chất nhân tạo do loài người tạo ra. Vì vậy, hãy nhớ cân nhắc kỹ hình dạng logo và chọn hình dạng ý nghĩa nhất nếu bạn muốn thể hiện thông điệp của thương hiệu.

14. Đầu tư thời gian để tìm hướng đi rõ ràng

Đây là công việc quan trọng trước khi bắt đầu thiết kế. Đầu tư vào việc tìm hướng đi rõ ràng sẽ giảm bớt thời gian khi thiết kế và logo sẽ nhanh chóng được phê duyệt. Thiết kế logo chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tất cả phụ thuộc vào những gì xảy ra trước khi bạn bắt tay vào thực hiện. Hãy phỏng vấn khách hàng để hiểu hơn về doanh nghiệp, người dùng và mong muốn của họ. Nghiên cứu sâu để hòa mình vào thế giới của khách hàng, tìm cảm hứng và khơi gợi ý tưởng. Tạo moodboard để giúp khách hàng hiểu các ý tưởng và truyền đạt những gì họ thích – những gì họ không thích.

Chiến lược giúp cho bạn có một hướng đi rõ ràng là: hãy đặt câu hỏi “tại sao” sau khi đưa ra các quyết định. Bạn có thể tìm kiếm hướng đi phù hợp bằng cách tham khảo các blog và trang web thiết kế chuyên nghiệp hàng ngày, để trau dồi vốn kiến thức về thiết kế, thẩm mỹ cũng như các nguyên tắc. Những điều này sẽ giúp quá trình thiết kế của bạn trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn!

15. Quan sát quá trình của các nhà thiết kế khác

ào thời gian rảnh, tôi thường xem blog của các nhà thiết kế mà tôi ngưỡng mộ. Thông qua những video này, tôi có thể hiểu rõ hơn về quy trình sáng tạo của họ và có thể áp dụng các kỹ thuật đó cho riêng mình. Cho dù bạn mới bắt đầu hoặc đã làm trong ngành thiết kế hơn 10 năm, thì việc quan sát các nhà thiết kế khác làm việc là một điều nên làm!

Khi bắt đầu một dự án thiết kế logo, tôi dành trọn một ngày để tìm kiếm cảm hứng. Internet là nơi dễ tìm thấy nội dung nhất, các nhà thiết kế đồ họa đều có thể tìm được các tài liệu trực tuyến tại đây. Để tránh cùng ý tưởng tương tự với người khác, tôi sẽ kết hợp chúng với các mẫu thiết kế trước đây và hợp nhất thành các moodboard.

16. Tạo logo đơn giản nhưng hiệu quả.

Khi nói đến thiết kế logo, hãy thiết kế đơn giản dễ hiểu nhất, thể hiện được tính dễ đọc và linh hoạt. Trong thời đại ngày nay, công nghệ luôn thay đổi và phát triển, vì vậy chúng ta phải tạo ra những logo phù hợp với xu hướng. Ví dụ, VR và AI là những nơi mà thiết kế logo có thể phổ biến hơn trong tương lai, vì vậy việc tạo một logo đơn giản có thể giúp thiết lập logo thành công trong các ứng dụng này.

Một logo đơn giản nhưng vẫn tạo ra nhận diện và liên kết với thương hiệu. Nó có thể hấp dẫn hơn một thiết kế quá phức tạp hoặc đặt quá nhiều chi tiết. Vì những logo này có thể gặp khó khăn khi sử dụng ở kích thước nhỏ hoặc thể hiện ở một kỹ thuật phức tạp như thêu. Theo kinh nghiệm của tôi, tiết chế và tin tưởng vào sức mạnh của sự đơn giản sẽ tạo ra các thiết kế logo hiệu quả nhất.

 

onedesign thiet ke logo chuyen nghiep

Phần kết luận

Không có ích gì nếu chỉ ngồi và chờ đợi cảm hứng. Càng tìm kiếm nó, bạn càng dễ tìm thấy nó. Bạn sẽ dần phát triển được tầm nhìn về những thứ sẽ hiệu quả và những thứ thì không, và cách mà bạn có thể áp dụng điều này vào các thiết kế mới của mình.

Hy vọng những lời khuyên của các nhà thiết kế logo kinh nghiệm trên sẽ hữu ích cho bạn! Một logo tuyệt vời có thể không cần theo bất kỳ xu hướng nào, đơn giản chỉ cần một bảng màu hoặc kiểu chữ phù hợp. Đưa ra ý tưởng, biết cách bảo vệ ý tưởng của bạn và suy nghĩ kỹ trong từng quyết định sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế thành công.

 

5/5 (10 Reviews)
5/5 (10 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>