Các màu sắc trong thiết kế logo
Việc lựa chọn màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà thiết kế và chủ doanh nghiệp phải chú trọng trong thiết kế logo. Một logo có màu sắc phù hợp tạo nên sự chuyên nghiệp, có sức hút với khách hàng và đối tác, đồng thời giúp doanh nghiệp thu hút vận may, tài lộc theo phong thủy. Vậy lựa chọn màu sắc trong thiết kế logo như thế nào là phù hợp? Hãy cùng Onedesign khám phá tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo nhé!
Ảnh hưởng của màu sắc trong thiết kế logo
Tâm trí của con người vốn phản ứng rất nhanh với các kích thích thị giác, đặc biệt là màu sắc. Họ sẽ ấn tượng và ghi nhớ những màu sắc nổi bật, được kết hợp hài hòa. Vì vậy, chủ doanh nghiệp và nhà thiết kế cần có sự lựa chọn và phối hợp màu sắc phù hợp trong mỗi thiết kế logo để gây ấn tượng mạnh mẽ với thị giác của người tiêu dùng. Một logo được đánh giá là thành công nếu bạn nắm bắt được tâm lý màu sắc của khách hàng và đảm bảo yếu tố phù hợp theo phong thủy.
Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo
Mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa và truyền tải những thông điệp khác nhau. Một nhà thiết kế chuyên nghiệp, một người chủ doanh nghiệp cần hiểu biết nắm được ý nghĩa về màu sắc, lựa chọn và sử dụng cẩn thận để thể hiện logo một cách hoàn hảo nhất.
Contents
Vòng tuần hoàn màu sắc là yếu tố cơ bản giúp ta nhìn nhận màu sắc, đồng thời là một phương pháp hữu hiệu cho việc đánh giá sự hài hòa khi phối màu.
Màu sắc là ngôn ngữ chung trong thiết kế. Nó có thể giúp chúng ta truyền tải cá tính thương hiệu, tạo ra sự nổi bật hay khơi gợi những cảm xúc tiềm ẩn.
Nếu bạn dự định áp dụng lý thuyết màu sắc vào quá trình làm việc, sẽ tốn nhiều sức lực để rèn giũa khi làm việc thực tế. Bài viết này đề cập đến những điều cơ bản trong lý thuyết màu sắc và cách ứng với thiết kế logo, bao gồm cách để đạt được sự hài hòa khi sử dụng vòng tuần hoàn màu sắc.
Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Bản chất của màu sắc vượt xa những gì mắt ta nhìn thấy, chúng cũng có tính thực tế khi ứng dụng vào thiết kế logo cho những khách hàng hoặc thương hiệu khác nhau.
Hãy cùng khám phá 4 cách để làm việc hiệu quả hơn với màu sắc khi thiết kế logo.
1. Thấu hiểu lý thuyết màu sắc
Khi đề cập đến thiết kế logo hay nhận diện thương hiệu, việc chọn lựa màu sắc có thể đóng vai trò quan trọng và tính thẩm mỹ chưa hẳn là điều cần chú tâm nhất. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa bản chất và tính tượng trưng của màu sắc là cần thiết, đây là điều khá khác biệt với những khái niệm màu sắc trước đây.
Hãy nghĩ về điều này khi tìm kiếm sự tương quan trong thiết kế. Bản chất màu sắc như một hàng rào để ta vượt qua hơn là một vật mang tính tham khảo, đặc biệt khi yêu cầu từ khách hàng đóng vai trò quan trọng.
Tính tượng trưng của màu sắc là bước tiếp theo và những điểm chạm về văn hóa là yếu tố đáng cân nhắc. Ví dụ, màu đỏ tượng trưng cho tài lộc và may mắn ở Trung Quốc trong khi màu trắng đại diện cho cái chết. Điều này rất hữu ích đối với những thương hiệu hoạt động trong nước hoặc vùng miền chứ không mang tính toàn cầu. Coca-Cola được bày bán tại Trung Quốc, nhưng nhãn mác màu đỏ và trắng được thiết kế nhằm truyền tải sự cân bằng giữa tiền tài và chết chóc là không được đúng cho lắm ở đất nước này.
Dự án của The Partners’ Investec Journal tận dụng sự liên kết của màu đỏ với tài lộc và may mắn theo quan niệm người Trung Hoa.
Tâm lí học màu sắc đào sâu vào nhiều khía cạnh của một vấn đề và chú trọng quá trình phản ứng của con người trong nhận thức. Nhìn chung, màu đỏ thể hiện bản năng và xúc cảm, có tính vật chất hơn khi so sánh với màu xanh dương có vẻ mát mẻ và mang tính trí tuệ. Màu vàng thể hiện sự sáng sủa, năng động và thiên về cảm quan, trong khi màu xanh lục có vẻ hài hòa, tự nhiên và cân bằng.
Tất cả những sự liên kết này đều không rõ ràng và chứa đựng những mặt tích cực lẫn tiêu cực. Sắc độ, sắc giai, sắc thái của màu có thể liên quan đến biểu tượng về văn hóa và cá nhân, nhưng bản chất của các hiệu ứng tâm lý đều mang tính phổ quát và được coi như một phần của quá trình thiết kế logo.
2. Hãy chọn một phương pháp tinh tế
Có nhiều phương pháp khi nói đến việc chọn lựa màu sắc cho một thương hiệu, hãy cân nhắc mọi thứ, từ vòng thuần sắc đến những liên kết văn hóa và tâm lý phức tạp.
Nhà tâm lý học màu sắc Angela Wright đã tìm ra hệ thống ảnh hưởng của màu sắc, điều này chỉ ra rằng tất cả các dãy màu, độ mờ và độ đậm nhạt có thể được xếp vào một trong bốn ‘nhóm tông màu’. Những màu cùng một nhóm nếu được phối hợp sẽ tạo nên sự hài hòa hơn.
Nhóm một: Việc sử dụng màu đỏ tươi trong logo của Virgin làm toát lên sự vui vẻ và tươi trẻ.
Nhóm màu đầu tiên mang tính rõ ràng, tinh tế, ấm áp và không chứa màu đen. Nhóm này bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô – da cam ánh hồng, màu xanh da trời và màu quả đào. Chúng cho ta sự gần gũi, tươi trẻ và lạc quan nên sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các nhãn hàng trẻ trung, nhưng mặc khác cũng tạo ra cảm giác lúng túng hay thiếu đi sự trang trọng.
Logo đẹp là yếu tố nhận diện quan trọng trong chiến dịch truyền thông của bất kỳ công ty nào. Tiêu chí đánh giá logo không chỉ dựa vào typography, icon mà còn phụ thuộc trên 80% vào phối kết màu sắc.
Màu sắc trên thiết kế logo được ứng dụng từ khi nào?
Nhà khoa học Isaac Newton vào năm 1666 đã khám phá một sáng kiến mới mẻ: khi ánh sáng tinh khiết được chiếu rọi qua lăng kính, nó phản chiếu tia sáng thành nhiều màu sắc khác nhau, và các màu sắc khi pha trộn sẽ tạo thành nhiều màu đa dạng: Ví dụ màu đỏ và màu vàng kết hợp thành da cam, vàng và xanh dương tạo thành xanh lá,…
Sau khám phá về màu sắc, người ta nhận thấy rằng màu sắc tác động tới tâm lý con người bởi hiệu ứng nó tạo ra trong tiềm thức mỗi người: màu đỏ, vàng mang cảm giác ấm áp, giận dữ, màu xanh kích thích khả năng sáng tạo và cảm giác dễ chịu với người nhìn.
Những ứng dụng từ màu sắc đến thiết kế logo dần được hình thành, bắt đầu từ những màu đơn giản đặt cạnh nhau, sau đó là sự hòa phối gam màu và độ sáng. Màu sắc thiết kế logo ngày càng đa dạng.
Màu sắc nói lên thông điệp trong thiết kế logo
Chắc hẳn bạn đã nghe qua một số lý thuyết kể rằng: màu đỏ sẽ khiến bạn trở nên khó chịu, dễ đói bụng hơn; màu hồng giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn; trong khi xanh lá đem lại cho bạn cảm giác yên bình khi nhìn vào nó. Khi thiết kế bất cứ một logo bất kì, yếu tố màu sắc là vô cùng quan trọng khi nó ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều đến cảm xúc của người nhìn, khách hàng.
Để chọn màu như thế nào cho phù hợp, không thể bỏ qua những lưu ý:
– Màu sắc thể hiện được đặc trưng sản phẩm chủ chốt của doanh nghiệp.
Quán cafe thường chọn màu logo chủ đạo là nâu, đen và trắng. Doanh nghiệp sản xuất nước khoáng, ta chọn màu xanh dương. Logo công ty bất động sản có thể sử dụng màu xanh dương hoặc xanh lá. Doanh nghiệp sản xuất quần áo trẻ sơ sinh, ta chọn màu chủ đạo là những màu nhẹ nhàng, nhạt và dễ thương như hồng nhạt, xanh dương nhạt, xanh lá cây nhạt.
– Thể hiện được phong cách của thương hiệu
Xu hướng màu sắc thể hiện đẳng cấp sang trọng và sự huyền bí luôn là màu đen. Gần đây, màu vàng Gold đang dần chiếm ưu thế và xuất hiện trên nhiều bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
– Màu sắc mang sức mạnh, tính năng động của doanh nghiệp.
Một số gợi ý không thể bỏ qua là đỏ đậm, màu cam, màu xanh dương đậm, màu xám.
Màu sắc không trùng với những thương hiệu cùng ngành để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng và cũng không nên sử dụng quá nhiều màu cho thương hiệu, chỉ nên sử dụng một màu chủ đạo hoặc thêm một màu bổ sung mà thôi. Màu sắc có vai trò tăng độ nhận biết cũng như ghi nhớ.
Để chi tiết hơn, sau đây là ý nghĩa về màu sắc trong thiết kế, để giúp chúng ta chọn màu một cách dễ dàng
1. Màu vàng trong thiết kế logo
Màu vàng còn được gọi là màu của nắng, đây là màu nổi bật nhất trong dải màu quang phổ. Nó thu hút hơn bất cứ màu sắc nào. Trong thiết kế logo, màu vàng thể hiện sự ấm áp, vui tương, giàu sang, thịnh vượng. Tuy nhiên, nếu màu vàng quá chói lóa sẽ khiến người nhìn cảm thấy khó chịu ở mắt. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng màu vàng, hãy lựa chọn sắc độ vừa phải không gây cảm giác nhức mắt.
Đặc biệt, màu vàng ở một số nước tượng trưng cho sự giàu sang và quyền lực. Vậy nên, màu vàng thường dược dùng trong thiết kế logo để thể hiện đăng cấp và sự quyền uy.
Việc chọn được màu sắc đúng đắn cho bất kì một nhãn hàng nào không chỉ liên quan đến sự liên kết văn hóa và tâm lý, mà còn là về tính cạnh tranh và bắt kịp những xu hướng tùy theo từng nhóm đối tượng.
Ví dụ, hai nhãn hàng hoàn toàn không liên quan gì nhau đều có thể sử dụng màu sắc để truyền tải sự đáng tin cậy, nét vui tươi hay tinh tế. Nhưng nếu đối thủ của họ sử dụng cùng một màu với mục đích giống nhau thì sự nổi bật và khác biệt là nhân tố quyết định.
Thật sự, sở hữu màu sắc riêng biệt cho thương hiệu là một việc khó khăn và không thể nào đạt được. Việc thiết kế logo để thể hiện sự nổi bật trên màn hình điện thoại cũng ngày càng quan trọng.
Màu vàng là màu của mệnh thổ, nên rất tốt cho các chủ doanh nghiệp có mệnh hỏa, mệnh thổ, hoặc mệnh kim.
Màu vàng biểu thị sự vui sướng, hạnh phúc, ấm áp, đổi mới và thận trọng.
Tông màu vàng làm cho người ta có cảm giác ấm áp và dễ chịu. Tuy nhiên màu vàng ít khi được sử dụng làm màu chủ đạo trong thiết kế logo, mà nó được dùng như một màu hỗ trợ tạo điểm nhấn. Màu vàng đơn độc thường tạo ra cảm giác chói, vì vậy mà màu vàng cũng được cho là một màu khó dùng trong thiết kế.
Do tính chất biểu thị, màu vàng thường được sử dụng nhiều trong thiết kế logo ngành năng lượng, vận tải và thực phẩm.
Một màu thể hiện trí tuệ, long tin, sự hào hiệp và tình bạn. Màu vàng cũng thể hiện sự tự tin, hạnh phúc, lý tưởng hoá và tưởng tượng phong phú. Trừ khi công ty của bạn mang một màu sang, cảm giác vui vẻ mà bạn muốn thể hiện trên logo, màu vàng có thể được sử dụng rất tốt nếu dùng làm màu nền.
– Màu vàng là màu của mặt trời, ánh sáng bất diệt. Tùy từng gam màu đậm nhạt khác nhau, người ta cảm nhận được cảm xúc lạc quan, ấm áp riêng. Vàng kim tượng trưng cho sự giàu có, vừa truyền thống nhưng lại sang trọng và đẳng cấp riêng biệt thường được ứng dụng trong ngành mỹ phẩm, trang sức phụ kiện, nữ trang, các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp.
2. Màu đỏ trong thiết kế logo
Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo theo quan niệm âm dương ngũ hành là cách để bạn tìm ra màu sắc phù hợp với bản mệnh, hoặc màu sắc tương sinh, giúp bạn ổn định hơn về tâm lý trong kinh doanh, làm ăn. Nhưng ít ai biết rằng, lựa chọn đúng màu sắc trong thiết kế logo phù hợp với tính chất nghề nghiệp còn có tác động mạnh mẽ đến tâm lý của khách hàng. Bạn có đang tò mò về điều này?
Màu sắc trong thiết kế logo – Yếu tố quan trọng hàng đầu để nhận diện thương hiệu
Màu sắc là một phần trong cuộc sống và con người là loài may mắn nhất khi có thể nhận biết được các màu sắc khác nhau. Nó ảnh hưởng đến đời sống của con người trên nhiều phương diện và lĩnh vực.
Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi thiết kế logo đó là màu sắc. Có thể bạn đã có một bố cục đẹp mắt, một câu slogan ấn tượng nhưng nếu bạn không biết pha trộn, phối các gam màu đặt cạnh nhau một cách hợp lý, bạn sẽ không thể có một sản phẩm logo hoàn hảo.
Màu đỏ là màu tượng trưng cho sự nhiệt huyết, sục sôi đại diện cho sức khỏe, tình yêu nhưng đồng thời cũng đại diện cho sự giận dữ, nguy hiểm. Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng màu đỏ nhằm tạo cảm xúc mạnh mẽ, thể hiện sự quyết liệt, cháy bỏng, cống hiến hết mình đối với khách hàng. Không chỉ vậy, màu đỏ còn thể hiện sức mạnh, vị thế của người dẫn đầu. Ở Châu Á, màu đỏ còn đại diện cho sự may mắn, sung túc và sum vầy.
Trong kinh doanh, màu đỏ của logo là màu sắc thôi thúc khách hàng mua hàng nhiều nhất. Đó là lý do các doanh nghiệp mới thành lập thường muốn sử dụng màu đỏ là màu sắc chủ đạo trong mẫu thiết kế logo của mình để khẳng định thương hiệu cũng như gia tăng sức hút với khách hàng.
Màu đỏ biểu thị xúc cảm mãnh liệt, đam mê say đắm, tình yêu, sự giận dữ, khát khao, sức khoẻ, sự kích động và sức sống.
Vì vậy màu đỏ thường được sử dụng làm logo trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồ ăn nhanh, truyền thông, giải trí hoặc làm đẹp và chăm sóc y tế. Các thương hiệu thực phẩm & đồ uống, truyền hình & giải trí nổi tiếng sử dụng logo màu đỏ như KFC, CocaCola, Youtube, CNN. Được cho là màu nóng nhất trong các màu, nó thể hiện tất cả những gì mạnh mẽ nhất và say mê nhất. Nó có nghĩa là nguy hiểm, nóng và lửa, tốc độ, máu và sự náo động. Nó còn là hiện thân của những cuộc cạnh tranh và xâm lược. Chính vì lẽ đó màu đỏ có thể khá là khó chịu, gây cảm giác lo lắng hoặc kích động phụ thuộc vào độ đậm đặc của nó trên logo của bạn.
Màu đỏ thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Màu đỏ tạo cảm giác hưng phấn, táo bạo, quyến rũ, sức mạnh, sự sống. Đồng thời cũng có ý nghĩa may mắn hoặc cảnh báo. Phù hợp với ngành điện tử, hóa chất, động cơ, thời trang lót, y tế,…
3. Màu cam – sự kết hợp của màu đỏ và vàng

Màu cam thường được xem là màu của sự đổi mới và tư duy hiện đại. Nó khá nổi bật, cũng mang ý nghĩa của tuổi trẻ, vui vẻ, sáng tạo và nhiệt tình. Màu sắc này rất phfu hợp với các dịch vụ của trẻ em. Nó là màu của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Fanta, Crush. Màu Vàng Cam: Một màu ấm áp bao hàm cái ấm của vùng nhiệt đới, sang trọng, niềm say mê và vẻ đẹp kỳ lạ. Màu vàng cam thể hiện sự nhiệt tình, rung động và chan hoà. Logo của bạn có thể quyến rũ ngay bằng cái nhìn đầu tiên khi bạn chọn màu Vàng Cam. – Màu cam được xuất hiện trên nhiều thiết kế logo của các nhãn hiệu thời trang trẻ, dịch vụ ăn uống, màu của nền tường tại các trường học bởi khả năng kích thích sáng tạo, vui vẻ và sự năng động. Màu cam tươi là màu của sức sống và sự an toàn.
4. Màu tím
– Màu tím: Tím đậm cho ta cảm giác tinh tế, bí ẩn, mạnh mẽ. Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm, làm dịu tinh thần, trẻ trung. Màu phù hợp với ngành chăm sóc sắc đẹp như spa, thẩm mỹ viện, thời trang trẻ, trang trí nội thất
Màu tím biểu thị sự quyền quý, hoàng gia, xa xỉ, học thức và kiêu hãnh.
Là màu sắc tượng trưng cho sự quyền quý và học vấn, màu tím thường rất được ưa chuộng trong thiết kế logo ngành giáo dục và tôn giáo. Màu tím rất ít khi được sử dụng trong logo thương mại, trừ khi nó đại diện cho tính chất đặc trưng của doanh nghiệp. Ngành công nghiệp Sô-cô-la là một trong những ngành kinh doanh sử dụng màu tím. Màu Tím là một màu tiềm ẩn sự bí hiểm, hoàng gia và thiêng liêng. Với kiểu logo phá cách, sáng tạo và tự hào là một dạng duy nhất, logo của bạn sẽ rất cuốn hút với một chút chấm phá màu của loài hoa oải hương tim tím trên đó. Màu tím cũng mang trong nó sự công bằng và chân lý. Mặc dù đại diện cho sự sang trọng, thanh lịch và bí ẩn nhưng màu tím ít khi được sử dụng trong các dịch vụ thương mại trừ khi nó truyền tải được bản chất của doanh nghiệp. Thông thường, màu tím được các cơ quan tôn giáo, giáo dục, mỹ phẩm, thẩm mỹ, thời trang lựa chọn bởi nó mang lại cảm giác thư thái, bình tĩnh và dễ chịu.
5. Màu xanh lá của tự nhiên
Màu xanh lá đại diện cho thiên nhiên và môi trường. Khi được dùng làm màu sắc trong thiết kế logo, xanh lá thể hiện sự khỏe mạnh, tạo cảm giác thanh bình. Đặc biệt, với nhiều nền văn hóa, màu xanh của lá này đại diện cho trí tuệ, sự hanh thông và phát triển thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, màu này thường được các doanh nghiệp thân thiện với môi trường hoặc khu sinh thái, resort sử dụng để tạo cảm giác nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên cho khách hàng. Màu xanh lá cây được sử dụng chủ yếu để đại diện cho công ty hoặc các doanh nghiệp thân thiện với môi trường xoay quanh nông nghiệp năng lượng tái chế, cảnh quan, và năng lượng mặt trời. Nó là màu của thiên nhiên và cho tác dụng làm dịu, trong khi đại diện cho tăng trưởng.
Bởi màu xanh mát mắt và sự sinh sôi phát triển mà nó còn được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm màu nhận diện cho thương hiệu mà không cần một mối quan hệ nào mà vẫn mang lại sự thành công cho thương hiệu. Màu xanh đại diện cho mệnh mộc, nên rất phù hợp cho lựa chọn của các chủ doanh nghiệp có mệnh mộc hoặc mệnh hỏa. Trong thiết kế logo, màu xanh thường được sử dụng cho các nhãn hiệu liên quan đến tính chất môi trường như nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng, tái chế. Màu xanh được cho là mang màu sắc của thiên nhiên và tạo cảm giác bình yên, dễ chịu, mang đến sự sinh sôi, phát triển. Màu xanh lá cây biểu thị sự hoà hợp và hài hoà, thiên nhiên, sức khoẻ, sức sống, đổi mới, tái sinh và dồi dào, phong phú.
Màu xanh lá cây và màu xanh dương thường được sử dụng khi bạn muốn nhấn mạnh các sản phẩm, dịch vụ hướng tới thiên nhiên. Đây là một màu sắc khá dịu dàng, yên bình, tươi mới và đặc biệt là rất đáng tin cậy.
– Màu xanh lá: Mang trong nó tính trung lập, sự phát triển, tiền bạc, khiêm tốn và thông thái. Đây là một màu mang sắc thái của lòng tốt, khoan dung và thường được chọn cho những trang về tài chính hoặc những trang thể hiện sự đang phát đạt.
– Xanh lá cây là màu của thiên nhiên trong lành, mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát, êm đềm và thanh bình. Gam màu đậm có ý nghĩa khác với màu nhạt, màu xanh lá cây đậm nằm trong nhóm màu cổ điển, tạo cảm giác ổn định, khỏe mạnh, khao khát, phát triển. Màu xanh nhạt cho cảm giác ngon miệng, mát mẻ, sạch sẽ, phù hợp với ngành thực phẩm, du lịch, thời trang trẻ, xây dựng, môi trường, mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, y tế,…
5. Màu xanh dương
Màu xanh dương (blue color) biểu thị sự tài ba, chuyên nghiệp, sự tín nhiệm, quyền lực, sức mạnh và sự trung thành.
Một màu rất phổ biến mang trong nó hoà bình và tĩnh lặng, long trung thành và tính trung thực, sự hài hoà cân đối, niềm tin và độ tin cậy. Cho những ai thích dùng dạng màu 216 color, màu xanh có hầu hết ở mọi dạng bóng. Nó có thể là một màu mạnh cho logo của trang web mà có thể mang trong nó một cảm giác thư thái và một tâm trạng thoải mái.
Logo màu xanh lam tạo cảm giác an toàn trong khi biểu thị sự trung thành và chuyên nghiệp. Logo màu xanh lam thường được sử dụng trong ngành dược phẩm, phần mềm, tài chính, ngân hàng, cơ quan chính phủ và mạng xã hội internet. Xanh dương cho người nhìn cảm nhận về sự tin cậy, chăc chắn và tính bảo đảm, vững bền. Xanh dương là màu của bầu trời và đại dương bao la phù hợp với ngành du lịch, điện tử, xây dựng, thời trang và nước uống tinh khiết.
6. Màu trắng trong khoảng trống logo
Màu trắng: Đây là màu của sự trong sạch và tinh khiết, trẻ trung, đơn giản, ngây thơ trong trắng, tình bạn và hoà bình. Màu trắng đã trỏ thành màu phổ biển nhất cho màu nền của hầu hết các trang web. Bởi vì nó cho phép người đọc có cảm giác dễ chịu nhất trên màn hình. Màu trắng là màu của sự tinh khiết, trong sạch, là biểu tượng của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Trong thiết kế, màu trắng được dùng để tạo bối cảnh, nó truyền tải thông điệp về sự trong sạch và tính giản dị. Nó được sử dụng phổ biến trong các thiết kế theo trường phái tối giản, ý nghĩa của nó sẽ phụ thuộc vào màu sắc đi kèm.
Màu trắng là màu của mệnh kim, nên rất phù hợp với các chủ doanh nghiệp có mệnh thủy hoặc mệnh thủy. Màu trắng là màu sắc cơ bản nhất trong các màu. Nó đại diện cho sự thuần khiết, hòa bình và thiện chí. Tuy nhiên, nếu không biết cách kết hợp với các màu sắc khác, màu trắng cũng khiến người nhìn cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo thậm chí có phần tang tóc. Do đó, màu trắng chỉ thường được sử dụng trong các logo âm bản hoặc làm màu nền trong thiết kế logo. Mang ý nghĩa tinh khiết, chân lý, niềm tin, tao nhã, giàu có, đương thời. Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, thời trang áo cưới.
7. Màu đen
– Màu đen: thể hiện tính táo bạo, độc nhất, đặc trưng cho quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền hoặc các ngành điện tử, nước hoa, mỹ phẩm, thời trang. Màu đen biểu thị quyền lực, sức mạnh, sự huyền bí, dũng cảm, gian dạ, táo bạo, kiêu hãnh và mưu lược.
Màu đen thường được dùng làm logo cho các nhãn hàng và sản phẩm tập trung vào giới trẻ hoặc các sản phẩm cao cấp, xa xỉ phẩm. Logo màu đen biểu đạt tính cách mạnh mẽ, kiêu hãnh nhưng đầy mưu lược và bí ẩn. Màu đen là một màu tượng trưng cho sự huyền bí, cá tính mạnh mẽ. Nó cũng có thể được sử dụng để gợi ra cảm giác thanh lịch, chất và quyền lực.
8. Màu nâu
Màu nâu biểu thị sự sự tín nhiệm, đáng tin cậy, thuần khiết, vững chắc, nam tính, trần tục.
– Màu nâu là màu truyền thống toát lên vẻ mộc mạc, giản đơn, bền bỉ và ổn định, màu nâu trên tà áo của người Việt Nam xưa cho người nhìn cảm giác thân thiện, chân chất mà gần gũi. Màu nâu phù hợp với ngành dịch vụ café, quán ăn. Để có một logo vừa nhìn đã ưng ý, chỉ biến tấu màu sắc là chưa đủ. Thiết kế logo cần được hài hòa trong bộ nhận diện thương hiệu, thống nhất với kiểu chữ và nội dung trên sản phẩm nhận diện thương hiệu.

Màu nâu thường mang đến cảm giác tin tưởng và vững vàng, vì vậy màu nâu thường được sử dụng trong thiết kế logo cho ngành nông nghiệp, xây dựng và luật. Ngoài ra màu nâu cũng là màu của đất, màu sắc này thường gắn liền với ngành công nghiệp Cafe và Sô-cô-la. Màu nâu màu trung tính là mang lại cảm giác vững chắc và đáng tin cậy. Màu này thường được sử dụng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và pháp luật. Một số sản phẩm thực phẩm có liên quan như cà phê và sô cô la cũng được đại diện bởi màu nâu.
9. Màu hồng
Màu hồng biểu thị sự dịu dàng, quyến rũ, thơ ngây – trong sáng, trẻ trung, xinh đẹp và năng động. Ngoài ra màu hồng cũng biểu thị sự bình đẳng nam nữ. Màu hồng là màu sắc nữ tính nhất, nó mang sắc thái nhẹ nhàng nhưng không kém phần cá tính. những thương hiệu sử dụng màu hồng trong thiết kế logo thường hướng về sự trẻ trung, năng động, vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Màu hồng phù hợp với logo của những thương hiệu trẻ thơ, thời trang, làm đẹp hay tình yêu. Màu hồng thể hiện trẻ trung, mơ mộng, mềm mại, dễ thương tạo cảm giác nhẹ nhàng. Màu hồng đậm mang sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho nữ và trẻ em. Màu hồng xuất hiện trên thiết kế logo và hình ảnh nhận diện thương hiệu của hãng thời trang trẻ em.
Màu hồng thường mang đến cảm giác dịu dàng và quyến rũ, vì vậy chúng thường được sử dụng trong các thiết kế logo trong ngành thời trang, làm đẹp, các ngành dịch vụ và sản phẩm dành cho trẻ em. Mang tính chất “ngây thơ” cho nên màu hồng ít khi được sử dụng trong logo các ngành công nghiệp nặng.
Để có một logo vừa nhìn đã ưng ý, chỉ biến tấu màu sắc là chưa đủ. Thiết kế logo cần được hài hòa trong bộ nhận diện thương hiệu, thống nhất với kiểu chữ và nội dung trên sản phẩm nhận diện thương hiệu.
Một gợi ý hữu ích khi thiết kế logo: hãy chọn hình dáng đơn giản, không rườm rà, điều này sẽ khiến cho khách hàng ghi nhớ và nhận biết thương hiệu dễ dàng hơn.