Logo là gì? Lợi ích & Tầm quan trọng của thiết kế logo đối với thương hiệu của bạn
Logo được coi là một trong những ấn tượng đầu tiên đại diện cho một thương hiệu. Chính vì vậy, nên các doanh nghiệp hiện nay luôn luôn mong muốn hướng tới hình ảnh thiết kế logo sáng tạo để nhận diện thương hiệu , nổi bật tên tuổi và phong cách riêng biệt.
Để nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, không thể thiếu được mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp, sáng tạo. Logo xuất hiện ở mọi nơi từ website, danh thiếp, tài liệu văn phòng, các ấn phẩm quảng cáo, đồng phục nhân viên đến đồ dùng trong văn phòng.
Hiện nay tại thị trường Việt Nam, các công ty và doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và thương hiệu. Nhu cầu có một logo, một bộ nhận diện thương hiệu để đại diện được cho giá trị mà doanh nghiệp đóng góp cho xã hội tăng cao trong những năm gần đây.
Nhằm giải quyết những nhu cầu đó bằng các giải pháp chuyên nghiệp và kinh tế, một trong những đơn vị thiết kế uy tín nhất tại Việt Nam OneDesign, đơn vị đã tham gia hàng trăm các dự án về đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề, tiêu biểu trong đó có thể kể đến các bộ nhận diện thương hiệu của:
Contents
Dịch vụ của công ty thiết kế logo & thương hiệu Onedesign:
Onedesign là đơn vị chuyên thiết kế logo và nhận diện thương hiệu với các gói thiết kế phù hợp với đa dạng các mô hình doanh nghiệp, và các tập đoàn lớn trên thị trường.
Trong ngành đòi hỏi sức sáng tạo liên tục này, Onedesign luôn luôn cố gắng đem lại sự khác biệt trong từng ý tưởng thiết kế, các sản phẩm được chau chuốt tỉ mỉ, trải qua nghiên cứu trước khi đến tay khách hàng.
Onedesign với triết lý “Khách hàng là trung tâm” – thành công khác biệt là đem lại sự hiệu quả và tăng trưởng đột phá, là đơn vị có những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế có kinh nghiệm dày dặn, kiến thức đã được tích lũy qua nhiều năm và nhiều dự án thực tế.
Khái niệm về Logo
Khi chúng ta nghĩ đến Logo – Đó đơn giản là một hình ảnh mang tính biểu tượng, đại diện cho một thương hiệu riêng biệt và thường được sử dụng rộng rãi trong quá trình phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Thế nhưng, trước khi có sự xuất hiện của định nghĩa rõ ràng về “logo” con người chúng ta cũng đã sử dụng các biểu trưng, hay dấu hiệu, chữ kí, biểu tượng nào đó cả hàng trăm hàng ngàn năm nay.
Suy cho cùng, hầu hết các thiết kế biểu tượng được lưu lại trong lịch sử đều thể hiện mục đích giao tiếp qua hình ảnh của con người.
Ngày nay, các doanh nghiệp đều đã và đang chú trọng hơn trong việc chọn lựa và thiết kế logo cho thương hiệu mình, bởi chúng chính là đại diện cho toàn bộ hình ảnh của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về logo, chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu về lịch sử hình thành của chúng. Logo xuất hiện từ đâu, từ bao giờ và phát triển như thế nào?
Yếu tố cổ đại trong biểu tượng của nghệ thuật đồ họa
Mặc dù cách xa về mặt địa lý, các nét vẽ hoang sơ của lịch sử, các biểu tượng, nét vẽ minh họa dần được hình thành để thể hiện cho con người và các nền văn hóa. Không có ví dụ nào cụ thể hơn là nền văn minh Ai Cập cổ đại, bắt đầu từ khoảng thiên niên kỷ thứ 4 trước Công nguyên.
Người Ai Cập cổ không chỉ phát triển hệ thống chữ viết tượng hình, là hình ảnh đại diện cho ngôn ngữ giao tiếp và âm thanh, mà còn là những bức tranh nghệ thuật thật sự. Nghệ thuật điêu khắc cũng như hình ảnh biểu tượng được tìm thấy và nghiên cứu cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.
Từ năm 2125 đến 1991 trước công nguyên, hệ thống lưới đã bắt đầu xuất hiện trong các thiết kế của người Ai Cập cổ. Sự phát triển này là một yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế logo, bởi nó đảm bảo rằng những người thiết kế có thể duy trì được tỉ lệ hiệu quả, và đảm bảo rằng khi thiết kế lại sẽ không có sự sai lệch nào.
Cùng trong khoảng thời gian này, ngành thư pháp về chữ tượng hình cũng bắt đầu phát triển tại Trung Quốc. Ai học chữ Hán đều cũng biết rằng, rất nhiều các ký tự xưa, vẫn còn tồn tại cho đến chữ Hán giản thể, đều mang một nét ý nghĩa nhất định.
Di sản của Logo
Đẩy nhanh mốc thời gian một chút, ở Châu Âu thời trung cổ, có sự xuất hiện riêng biệt của 2 loại ngôn ngữ hình ảnh: huy hiệu, huy chương và biểu tượng.
Huy hiệu là hệ thống sắp xếp các yếu tố thiết kế, để ám chỉ địa vị trong xã hội của mỗi người đại diện. Với mỗi một màu sắc, hoặc hình dạng khác nhau, sẽ phân cấp vị của người đeo chúng trong xã hội. Mặc dù mục đích ban đầu của thiết kế này là để xác định địch và ta trong các cuộc chiến tranh.
Nhưng suy cho cùng, các yếu tố thiết kế này đều đem lại nhiều ý nghĩa trong việc giúp mọi người dần xây dựng được “brand-thương hiệu”
Đối với nhữung người không phải tầng lớp quý tộc, hầu hết đều mù chữ. Từ năm 900-1300, dân số toàn cầu bắt đầu gia tăng nhanh chóng, dẫn đến ngày càng nhiều người di cư về các đô thị thành phố sinh sống.
Nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa trở nên đặc biệt quan trọng, các cửa hàng mọc lên ngày càng nhiều, và họ bắt đầu xây dựng hình ảnh đơn giản để phân biệt với các cửa hàng khác.
Vào năm 1389, Vua Richard II của Vương Quốc Anh đã thông qua điều luật bắt buộc các loại bia ủ phải đặt các dấu hiệu chỉ rõ họ đã làm những công đoạn gì. Đây là một dạng để kiểm soát độ an toàn của sản phẩm. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp bia thời đo đã thêm các huy hiệu lên biển hiệu của họ như là một cách phân biệt.
Rồi các hình ảnh này sẽ thành tên, và dần trở thành thương hiệu cho các sản phẩm bia ủ. Mặc dù các hình ảnh thời đó không chính xác giống với những logo hiện tại, nhưng bắt cũng bắt đầu có thể nhận ra dần sự hình thành phát triển của logo …
Công nghệ sản xuất giấy và giệt may đóng góp vào sự phát triển của logo
Từ năm 105, nền công nghiệp làm giấy đã bắt đầu hình thành ở Trung Quốc. Phát triển mở rộng sang Nhật Bản vào khoảng năm 610. Nhưng ngược lại, chỉ cho tới năm 1276, nước Ý mới lần đầu tiên sản xuất được giấy sau khi nhập khẩu chúng từ Ả Rập vào Châu Ấu. Và mãi cho đến năm 1495 nước Anh mới có thể sản xuất được giấy.
Johannes Gutenberg phát minh ra báo chí in ấn vào năm 1440, khiến việc sản xuất các vật liệu in ấn trở nên phát triển rộng rãi, đặt nền móng cho các thiết kế logo hiện đại của các tác giả và đơn vị in ấn thể hiện yếu tố bản quyền của họ.
Vào cuối thế kỉ thứ 15, hầu hết các nhà in đều bắt đầu sử dụng logo để phân biệt.
Vào giữa thế kỉ thứ 16, báo chí in ấn được lưu thông một cách thường xuyên. Và chính quảng cáo đã là nguồn thu chính cho các hoạt động sản xuất in ấn này. Nó đem lại cho các doanh nghiệp khả năng phân biệt mình với đối thủ, cũng như thể hiện các đặc tính riêng nổi trội thông quá báo chí.
Công nghiệp hóa và quảng cáo tạo ra định nghĩa về thương hiệu.
Khi nhắc tới cách mạng công nghiệp, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí hầu hết người đó chính là việc ra đời các hệ thống máy móc, nhà máy, công xưởng. Nhưng đây không phải là thứ duy nhất được ra đời vào thế kỉ thứ 19.
Trong khoảng thời gian này, hàng loạt các cải tiến về công nghệ sản xuất in ấn cũng được cho ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu báo chí ngày càng lớn. Công nghệ in màu lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ vào năm 1840, các mẫu quảng cáo, poster, banner đầy màu sắc đã dần trở nên thông dụng hơn.
Frank Mason Robinson thiết kế logo đầu tiên cho Coca-Cola vào năm 1885, mở đầu cho kỷ nguyên của các logo hiện đại. Và cho đến nay, trải qua nhiều lần rebrand, logo của Coca-Cola là một trong những thiết kế được nhận diện tốt nhất trên thế giới.
Từ 1910 đến 1913, các logo thương mại đã xuất hiện nhiều hơn tại Mỹ và Châu Ấu. Năm 1914, logo đã tiến xa hơn khỏi ngành thương mại khi Pierre de Coubertin thiết kế là cờ của thế vận hội Olympic.
Kỷ nguyên của logo sáng tạo và hiện đại bắt đầu
Vào năm 1956, Paul Rand đã thiết kế logo IBM đầu tiên dưới sự kết hợp của mắt người và hình ảnh của con ong. Rất nhiều các chuyên gia nghiên cứu về thiết kế chỉ ra rằng, logo của IBM đã mở ra một giai đoạn chuyển mình trong lịch sử của logo.
Thập niên 50 đánh dấu một sự thay đổi trong suy nghĩ về logo. Các công ty doanh nghiệp dần nhận ra sự quan trong và hiệu quả mà các biểu tượng có thể đem lại. Họ đầu tư hơn vào công việc thiết kế này khi thành lập doanh nghiệp, thay vì chỉ đơn giản tạo ra những logo tiện lợi, họ bắt đầu dành nhiều thời gian suy nghĩ về yếu tố thương hiệu trong doanh nghiệp khi thiết kế logo.
Trong những năm đầu của thập niên 60, rất nhiều những nhà thiết kế đồ họa đầu ngành ở London và các giám đốc nghệ thuật tại đây đã quyết định hợp tác toàn diện. Năm 1962, họ mở D&AD, công ty thiết kế và truyền thông quảng cáo.
1977 chính là một năm của xu hướng logo biểu ngữ khi Milton Glaser thiết kế cho một chiến dịch marketing của thành phố New York: “I heart New York”.
Kỷ nguyên của logo trên digital
Thập niên 70, công nghệ vẽ và hình ảnh trên máy tính được phát triển. Những năm 90 là sự bùng nổ của những chiếc máy tính cá nhân. Và cho tới những năm đầu của 2000, Adobe đã cho ra mắt 2 phần mềm InDesign và Photoshop, mở ra kỷ nguyên của công cụ thiết kế đồ họa trên digital.
Xã hội dần thay đổi trong kỷ nguyên digital, con người bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn về hình ảnh truyền thông. Các nhà thiết kế và thương hiệu đòi hỏi phải đầu tư nhiều chất xám và sự sáng tạo trong quá trình thiết kế. Ví dụ như, vào những năm 80, logo của MTV chỉ xuất hiện dưới dạng đơn giản nhất.
Nhưng khi được làm lại dưới nhiều dạng hoạt hình, sống động, logo của MTV đem lại hiệu quả nhiều hơn trong việc truyền tải hình ảnh và các thông điệp. Nếu không có digital, điều này chắc chắn đã không thể thành hiện thực.
Sự xuất hiện của định dạng Web 2.0 cũng tạo ra những sự thay đổi nho nhỏ. Mặc dù chủ yếu là về sự phát triển của các định dang website và các công nghệ ứng dụng của chúng, nhưng yếu tố về hình ảnh thể hiện qua đó cũng thay đổi. Logo của những Web 2.0 trở nên hiện đại, sặc sỡ, kết hợp của nhiều dải gradient hơn.
Khi không còn ai xa lạ với kỷ nguyên của digital nữa, giờ đây xu hướng thiết kế phẳng đã dần chuyển sang kỷ nguyên của thiết kế 3D.
Tầm quan trọng của thiết kế logo đối với thương hiệu của bạn
Tựu chung lại, việc hiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Logo qua các mốc thời gian giúp chúng ta ngày nay định hình được bản chất của công việc thiết kế, mặc dù có thể nói, mục đích của thiết kế trong hiện tại khác biệt rất nhiều so với trong quá khứ.
Thiết kế logo cho công ty chính là một việc làm vô cùng quan trọng trong chiến lược makerting của các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Nhất là đối với các công ty mới, bởi trong bộ nhận diện thương hiệu của mình không thể thiếu được logo. Thậm chí nó còn được đánh giá là có tầm ảnh hưởng cực kì lớn để giúp các công ty này có thể thành công trong việc quảng bá và đưa sản phẩm đến tay khách hàng.
1. THIẾT KẾ LOGO – CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP MỚI
Đối với các doanh nghiệp mới đồng nghĩa với việc họ đang trên con đường giới thiệu sản phẩm của mình đến tay khách hàng. Và chắc chắn rằng logo chính là cầu nối thậm chí nó còn được ví như là con đường tắt dẫn lối khách hàng để họ có thể tiếp cận được với dịch vụ của bạn.
Để quý doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn được tầm quan trọng của việc thiết kế logo cho các doanh nghiệp mới. Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những giải pháp tốt nhất.
2. THIẾT KẾ LOGO ĐÓNG VAI TRÒ LỚN CHO VIỆC NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP MỚI
Thương hiệu là là một trong những đích đến mà bất cứ công ty nào cũng muốn có được trong suốt khoảng thời gian hoạt động của minh. Và chắc chắn rằng logo sẽ là một trong những yếu tố không thể thay thế để song hành giúp cho thương hiệu của bạn luôn được vươn xa nhất là đối với các công ty mới.
Nếu như công ty bạn không có logo hay logo không chuyên nghiệp, cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu đi chăng nữa cũng sẽ rất khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Logo luôn được đánh giá cực cao và được coi là thông điệp quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu doanh nghiệp cả bạn có thể có được một logo chuyên nghiệp. Nó sẽ đóng vai trò như một sứ mệnh miêu tả dịch vụ và sản phẩm mà công ty bạn đang xây dựng. Và khi đã có được mối liên kết rõ ràng lúc này chắc chắn bạn sẽ xây dựng được thương hiệu một cách nhanh chóng nhất.
3. THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP GIÚP BẠN DỄ DÀNG TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Tiếp cận khách hàng là yếu tố then chốt ảnh hưởng tới sự thành bại của các công ty. Đối với các công ty mới thì điều này là gần như là đóng vai trò quyết định. Nếu như bạn không có logo chắc chắn bạn sẽ mất đi những lợi thế cạnh tranh trong thị trường hiện nay.
Đặc biệt là với xã hội hiện tại khi mà công nghệ thông tin bùng nổ, con người lại càng vội vàng hơn, vì thế mà họ không đủ thời gian để tiếp cận thông tin. Họ thường bị hu hút bởi những hình ảnh trực quan. Chính vì vậy mà một logo chuyên nghiệp chắc chắn sẽ giúp bạn tạo ra được lợi thế trong cuộc đua giành thị phần.
Đặc biệt khách hàng ở trong giai đoạn hiện tại đều là những người tiêu dùng thông minh. Chính vì vậy mà họ luôn đặt niềm tin vào những công ty uy tín và chuyên nghiệp.
Đối với những công ty mới đi vào hoạt động, nếu không có được 1 thiết kế logo riêng ấn tượng thể hiện được đúng tinh thần và tiêu chí của công ty bạn sẽ khó khăn trong việc tạo dựng hình ảnh quen thuộc đối với khách hàng.
Còn ngược lại bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng, thương hiệu của mình sẽ được ghi nhớ nhiều hơn bằng những logo in trên sản phẩm. Và chắc chắn khi đã tạo dựng được một niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng bạn cũng sẽ có được sự thuận lợi hơn trong việc kinh doanh để gia tăng thêm sản nghiệp cũng như gia tăng thêm những khoản lợi nhuận lớn.
Trong thời đại công nghệ thông tin, ngoài những phương pháp marketing truyền thống, bạn cũng cần phải vận dụng khéo léo các phương tiện khác để gia tăng thêm hiệu quả.
Và logo cũng chính là một trong những yếu tố để mang tới cho bạn sự thành công. Mặc dù chỉ được đánh giá là một yếu tố nhỏ trong thương hiệu nhưng nó thực sự mang tới những hiệu quả vô cùng khác biệt. Nếu bạn mong muốn công ty mình sẽ thu hút được người khác ngay tức khắc thì chắc chắn logo là yếu tố không thể thiếu.
Đặc biệt trong mỗi sản phẩm, tài liệu, giấy tờ có in hình logo cũng chính là một trong những công cụ marketing hiệu quả để giúp khách hàng có thể nhớ tới sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng nhất.
Nếu công ty của bạn không có được 1 thiết kế logo chuyên nghiệp, bạn đã vô tình đánh mất đi lợi thế, thậm chí sẽ phải mất rất nhiều thời gian công sức để xây dựng được thương hiệu.
Thiết kế logo chuyên nghiệp mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
1. Sở hữu biểu tượng đại diện cho sản phẩm, dịch vụ của công ty
Việc thành lập công ty mới đồng nghĩa với việc bạn đang trên con đường tìm kiếm khách hàng của mình cũng như đang trên con đường giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng.
Logo chính là hình ảnh đại diện cho dịch vụ của bạn
Tuy nhiên lựa chọn một công ty chuyên thiết kế sẽ đảm bảo cho logo của bạn thực sự tuyệt vời. Ngoài ra nó còn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng để giúp bạn có thể xây dựng và khẳng định được tên tuổi cũng như thương hiệu giữa rừng các doanh nghiệp đã từng đi vào hoạt động khác.
2. Con đường tắt để dẫn lối tới khách hàng
Sức mạnh của công nghệ thông tin bùng nổ trong giai đoạn hiện nay khiến cho con người ta trở nên sống vội vàng hơn. Chính vì vậy với một logo chuyên nghiệp ấn tượng đến từ một công ty chuyên thiết kế logo để có thể phản ánh được rõ nét những yêu cầu của bạn và tác động mạnh mẽ đến cảm nhận ban đầu của khách hàng.
Điều này sẽ trở thành một trong những lợi thế và trở thành một trong những công cụ đắc lực để khách hàng của bạn lựa chọn thông qua những hình ảnh trực quan ban đầu.
3. Tạo nên sự đột phá khác biệt với các đối thủ cạnh tranh
Một lợi ích vô cùng to lớn trong việc thiết kế logo cho công ty/doanh nghiệp mới thành lập ở trong giai đoạn hiện tại đó chính là việc nó sẽ giúp bạn tạo nên được một sự cạnh tranh cũng như giúp bạn hoàn toàn có thể xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của mình.
Đối với những công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực cùng ngành nghề khác. Sự biệt đôi khi trở thành một trong những sự đột phá cực kỳ lớn. Vì thế đầu tư vào Logo chính là con đường tắt dấn lối bạn đến những khách hàng tiềm năng
4. Tăng niềm tin cho khách hàng trung thành
Niềm vui của những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh là được sự tin tưởng ủng hộ và có được những khách hàng trung thành nhất. Chính vì vậy mà với việc sử dụng Logo trên sản phẩm của mình sẽ là một trong những công cụ đắc lực để khách hàng nhận ra bạn – ấn tượng và tiếp tục ủng hộ các sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Hãy cố gắng tạo ra những dịch vụ chất lượng hoàn hảo – sẽ là một trong những cầu nối để khách hàng của bạn luôn luôn trung thành với sản phẩm của doanh nghiệp.
5. Thiết kế logo cho doanh nghiệp mới 100% được bảo hộ
Có thể bạn muốn tiết kiệm ngân sách cho chi phí thiết kế logo – nhưng những logo giá rẻ sẽ không bao giờ cam kết sẽ bảo hộ cho bạn nếu quá trình bảo hộ gặp vấn đề.
Một doanh nghiệp mới thành lập sẽ không có quá nhiều thời gian để lãng phí như vậy.
6. Được tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia
Phong thủy – màu sắc – phong cách – biểu tượng
Những điều đó, bạn chắc chắn sẽ được tư vấn chuyên sâu bởi các chuyên gia lâu năm trong nghề. Với dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp – bạn sẽ luôn ngẩng cao đầu – đầy tự hào và kiêu hãnh khi nói về ý nghĩa trong biểu tượng (logo) đại diện cho doanh nghiệp của mình. Những điều mà một thiết kế logo giá rẻ không thể làm được.
7. Thể hiện được sự chuyên nghiệp
Một chiếc logo sẽ giúp cho những người tiếp xúc lần đầu tiên có thể đánh giá phần nào về sự uy tín và chuyên nghiệp của công ty bạn. Chính vì vậy, nếu như bạn hoàn toàn có thể có được sự trợ giúp của các công ty chuyên thiết kế logo đẹp. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng. Những sự cảm tình đó cũng sẽ lan sang dịch vụ cũng như các sản phẩm mà bạn cung cấp và sắp tung ra thị trường.
Một doanh nghiệp mới thành lập muốn hoạt động tốt không thể không có logo. Logo là bộ mặt thương hiệu – là yếu tố không thể thiếu trong tất cả các chiến dịch truyền thông từ baner – biển bảng – đồng phục – profile – bao bì…
Tầm quan trọng của thiết kế logo đối với thương hiệu của bạn
Chính vì vậy lựa chọn đơn vị uy tín thiết kế logo cho công ty/doanh nghiệp mới thành lập là điều không dễ dàng. Điều đó được cân nhắc về chi phí – trình độ thiết kế của các designer. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn một agency nào đó – Chúng tôi muốn doanh nghiệp hiểu được những lợi ích khi lựa chọn một dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp.
Chắc chắn với những lợi ích trong việc thiết kế logo cho doanh nghiệp mới thành lập mà chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn trong bài viết đây. Bạn sẽ nắm bắt được tại sao việc tìm một công ty chuyên thiết kế logo lại mang nhiều ý nghĩa quyết định như vậy.