Contents
Kinh nghiệm thiết kế logo và các sai phạm thường gặp trong quá trình thiết kế
Mẫu logo chuyên nghiệp đảm bảo khả năng nhận diện, sáng tạo độc quyền 100% và trường tồn với thời gian. Để đạt được tiêu chí này, Onedesign đã xây dựng giúp bạn danh sách những lưu ý khi thiết logo đặc biệt quan trọng. Cùng tham khảo ngay nội dung check-list sau nhé!
#1. Không phải tất cả logo đều là một biểu tượng
Đây là lưu ý khi thiết kế logo đầu tiên Adina Việt Nam muốn gửi tới bạn. Gói gọn suy nghĩ thiết kế logo là sáng tạo biểu tượng nhận diện quả thực quá vội vàng. Trên thực tế, logo có nhiều dạng khác nhau. Đó có thể là logo typography, logo động, logo dạng biểu tượng, logo chữ hoặc kết hợp chữ – biểu tượng. Mỗi thương hiệu phù hợp với cách phác họa logo riêng. Đôi khi chỉ cần một chữ ký cách điệu cũng trở thành logo đại diện cho một nhãn hàng lớn.

2. Thiết kế logo chỉ cần 1 ý tưởng sáng tạo
Đừng quá tham lam cố nghĩ ngợi ra nhiều ý tưởng. Tất cả mẫu logo nhận diện chuyên nghiệp chỉ cần tập trung duy nhất vào một ý tưởng duy nhất. Hãy cố gắng làm nổi bật ý tưởng sáng tạo phù hợp nhất với nhận diện thương hiệu.
3. Chọn ý tưởng phù hợp – Lưu ý khi thiết kế logo ấn tượng
Một logo dành cho đối tượng khách hàng là nam giới khó có thể đồng nhất với nhãn hàng dành cho phái nữ. Hãy cân nhắc kỹ ý tưởng sáng tạo của bạn để có được biểu tượng phù hợp nhất với thương hiệu. Để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu chuyên sâu:
- Tính cách thương hiệu
- Giá trị cốt lõi
- Đặc điểm khách hàng tiềm năng
- Đặc điểm sản phẩm, dịch vụ.
Những tính từ miêu tả đặc điểm trên chính là “keyword” – từ khóa giúp bạn có được ý tưởng phù hợp nhất với thương hiệu.

4. Đừng chạy theo xu hướng của làng đồ họa
Lưu ý khi thiết kế logo tiếp theo bạn cần nắm vững là “Đừng bao giờ chạy theo xu hướng của làng đồ họa”. Các xu hướng, phong cách của làng đồ họa thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên logo ngược lại, logo là tín hiệu đặc trưng, là nhận diện lõi của một thương hiệu, một doanh nghiệp, tổ chức. Logo cần trường tồn với thời gian. Do đó Chúng tôi khuyên bạn đừng nên chạy theo các “trend” hiện hành. Điều bạn nên đầu tư là nghiên cứu phong cách, kiểu logo phù hợp, thể hiện đậm cá tính thương hiệu nhất.
5. Hãy phác thảo logo trên giấy trước – Lưu ý khi thiết kế logo bạn cần biết
Phác thảo logo trên giấy trước khi đưa vào các công cụ đồ họa luôn là bước làm quan trọng trong các bước thiết kế logo chuyên nghiệp. Không nhất thiết cứ phải “nhìn chằm chằm” hoặc tìm kiếm thứ gì đó khơi cảm hứng cho bạn trên màn hình máy tính. Thả lỏng suy nghĩ, “vẽ nháp” trên giấy hay nghe một bản nhạc, thưởng thức một ly cafe là những gợi ý hữu ích giúp bạn lên ý tưởng sáng tạo độc đáo. Khi thiết kế đã phác họa trên giấy, việc đặt chúng vào công cụ đồ họa chưa muộn. Hãy thử xem hiệu quả đến đâu bạn nhé!

#6. Logo truyền thông điệp chạm tới trái tim khách hàng
Một logo có thể không cần nói tới lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp nhưng nhất quyết cần truyền tải đặc trưng, thông điệp thương hiệu gửi gắm. Chẳng hạn logo Vinmart không phải là cái chợ, đó là hình ảnh cánh chín đỏ vươn cánh bay cao cùng những vì sao vàng tỏa sáng lấp lánh. Hay thiết kế logo Vietnam Airline không phải hình ảnh chiếc máy bay mà là bông hoa sen với thông điệp hoàn mỹ và khai sáng. Thông điệp truyền tải là cốt lõi, là “hồn phách” của logo, của thương hiệu. Đừng bỏ qua lưu ý khi thiết kế logo đặc biệt quan trọng này nhé!
#7. Nên thiết kế logo trắng đen trước
Nội dung tiếp theo trong check-list những lưu ý khi thiết kế logo bạn nên ghi nhớ là hãy cố gắng tạo biểu tượng đen trắng trước. Mặc dù việc kết hợp các màu sắc trong logo là một trong những khía cạnh quan trọng. Tuy nhiên trước khi thực hiện bước làm này, bạn nên quan tâm tới hình ảnh cơ bản nhất của logo.
Logo đen trắng là phiên bản gốc và cũng từng trở thành phong cách thiết kế “hot” trong làng đồ họa. Không cần tới màu sắc, logo đen trắng có thể phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau. Sự tối giản, sang trọng tạo nên uy tín và đẳng cấp. Đặc biệt, sức hút của logo đen trắng được các designer chuyên nghiệp nhận định “không bao giờ lỗi thời”.

#8. Chú trọng tính đơn giản, dễ nhận biết của logo
Trước kia, những chi tiết đồ họa rườm rà, chi tiết khiến người nhìn hứng thú, tò mò khám phá thì trong mắt của khách hàng hiện đại, “cái gì càng đơn giản càng trở nên cuốn hút”. Hiển nhiên, một mẫu logo tối giản, truyền tải đủ thông điệp thương hiệu chắc chắn sẽ linh hoạt hoạt và dễ ứng dụng hơn những mẫu thiết kế chi chít đường nét. Để hiểu rõ hơn sự “nguy hại” của logo phức tạp, mời bạn cùng đọc qua danh sách “tác dụng phụ” chúng để lại nhé:
- Những logo rườm rà khiến doanh nghiệp mất thời gian, tốn kém chi phí lắp đặt
- Việc in ấn logo nhiều đường nét gặp nhiều trở ngại, dễ bị mất/ mờ nét
- Khách hàng khó có thể ghi nhớ, nhận diện logo nhiều chi tiết.
Ngược lại, logo đơn giản với đường nét đồ họa tinh gọn, phối màu hài hòa tạo cảm giác thoáng đãng, trang trọng hơn rất nhiều.


Thiết kế logo đòi hỏi sự nghiên cứu, sáng tạo chuyên nghiệp. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết trong ngành, bạn sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Do đó việc hiểu để phòng tránh những lỗi thiết kế nhận diện cơ bản rất cần thiết. Dưới đây là chi tiết 10 sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi làm logo thương hiệu.
1. Không dành thời gian nghiên cứu
Phần lớn mọi người nghĩ rằng thiết kế logo thương hiệu chỉ đơn thuần sáng tạo ý tưởng phù hợp. Vì thế rất ít các nhà thiết kế dành thời gian nghiên cứu về khách hàng, về thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên thực tế không đơn giản như vậy. Trước khi thực hiện thiết kế, bạn cần nghiên cứu rõ:
- Đặc trưng, cá tính thương hiệu
- Thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải qua thiết kế logo
- Tâm lý tiếp nhận của khách hàng
- Tìm hiểu biểu tượng nhận diện của đối thủ để tránh sự trùng lặp.

2. Không chú ý đến ý nghĩa khi làm logo thương hiệu
Logo là hạt nhân của bộ nhận diện lõi thương hiệu. Biểu tượng logo đại diện cho cả một thương hiệu, một hệ thống nhất quán. Những gì logo thể hiện chính là bộ mặt, là tiếng nói của doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều nhà thiết kế “không để tâm” điều này, dẫn tới việc thiết kế theo cảm tính, không truyền tải được năng lượng thương hiệu.
3. Tạo ra thiết kế phức tạp
Nhồi nhét quá nhiều chi tiết trong thiết kế logo để tạo ấn tượng là một sai lầm tai hại các designer mắc phải. Nếu bạn nghĩ việc làm logo thương hiệu phức tạp là tốt thì hoàn toàn sai. Chúng rất khó nhớ, khó ứng dụng và khó trường tồn cùng thương hiệu. Những logo đơn giản giúp tăng khả năng nhận diện, gợi nhớ về thương hiệu sâu hơn trong tâm trí khách hàng.
4. Sử dụng hình ảnh, chi tiết quá quen thuộc
Đã bao lần bạn thấy hình bóng đèn là biểu tượng cho sự sáng tạo? Hay quả địa cầu gắn liền với các tổ chức về môi trường? Những hình ảnh đã quá thân quen và được sử dụng với tần suất dày đặc trong các thiết kế. Sự lặp lại ý tưởng khiến biểu tượng của bạn trở nên cũ kỹ, nhàm chán, dễ gây nhầm lẫn với các biểu tượng cùng ngành. Hãy cố gắng suy nghĩ về sự khác biệt bằng cách sử dụng mẫu biểu tượng mới lạ, tạo ý tưởng độc đáo.

5. Làm logo thương hiệu quá trừu tượng
Tránh hình ảnh quen thuộc và sáo rỗng là chưa đủ. Khi thiết kế logo thương hiệu, hãy cẩn thận với những hình ảnh quá trừu tượng. Mặc dù logo trừu tượng có thể bắt mắt, song song nó gây cảm giác khó hiểu, khó nhận biết. Bởi mục đích của logo để củng cố vị thế và truyền tải thông điệp thương hiệu tới khách hàng. Vì thế đảm bảo sự nhất quán, rõ ràng mang lại hiệu quả hơn logo quá trừu tượng.
6. Logo có màu sắc nổi bật mới ấn tượng
Đây là ý kiến hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, một logo hiệu quả có thể nổi bật ngay ở dạng trắng đen âm bản. Bởi không phải lúc nào logo cũng có màu sắc. Tùy từng trường hợp ứng dụng cụ thể, logo có thể có màu hoặc không. Hơn thế, tính chuyên nghiệp của một thiết kế logo không nằm ở việc màu sắc nổi bật, bắt mắt. Thiết kế của bạn sẽ được đánh giá cao khi sử dụng màu sắc phù hợp với cá tính, đặc trưng thương hiệu.
7. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng khi làm logo thương hiệu
Khi làm logo thương hiệu cho bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn có thể gửi khách hàng 2-3 ý tưởng demno để họ lựa chọn options ưng ý nhất. Sau đó tiếp tục triển khai dựa trên ý tưởng được chọn này. Tuy nhiên một số nhà thiết kế lại lựa chọn cách đưa ra nhiều ý tưởng liên tục. Điều này vừa khiến khách hàng khó chọn lựa, vừa tốn thời gian chốt phương án triển khai.

8. “Thiết kế vì mình”
Khi làm logo thương hiệu, rất nhiều dân thiết kế nghiệp dư muốn đưa phong cách cá nhân vào trong từng mẫu logo. Cố gắng thiết kế biểu trưng với nhiều chi tiết khác biệt, font chữ cách điệu và hình ảnh táo bạo. Thế nhưng không đồng nghĩa với việc khách hàng của bạn cũng cảm nhận được điều này. Bạn nên biết rằng logo là điểm chạm tiếp cận với khách hàng. Hãy cố gắng tập trung làm nổi bật đặc trưng thương hiệu theo các yêu cầu khách hàng đề ra. Đừng cố đưa sở thích của mình vào, bởi nó có thể vô tình khiến khách hàng “khó ưa”. Do đó trước khi bắt đầu, hãy hỏi khách hàng xem họ có cảm tình với ý tưởng của bạn không. Font chữ sử dụng có dễ nhận diện không. Khách hàng nhìn vào logo có thấy rõ cảm giác gì không.
9. Thiếu brand guidelines khi bàn giao thiết kế
Khi bàn giao thiết kế, tạo brand guidelines – hướng dẫn sử dụng logo là phần quan trọng không thể thiếu sót. Bởi khi thiếu brand guidelines, khách hàng không biết sử dụng logo như thế nào cho đúng. Nội dung cuốn cẩm nang này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng viết cách sử dụng logo trong trường hợp nào, không nên sử dụng logo ở đâu. Song song, khách hàng cũng nắm rõ ý nghĩa, kích thước, màu sắc, font chữ sử dụng trong logo.
Dấu hiệu nhận biết logo không đạt chuẩn
Logo được biết tới là bộ mặt của doanh nghiệp. Một logo được đầu tư kỹ lưỡng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín trước đối tác, khách hàng. Ngược lại, logo không đạt chuẩn, kém chất lượng ảnh hưởng lớn tới quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Vậy làm sao để biết logo của bạn không đạt chuẩn? Tham khảo ngay dấu hiệu nhận biết logo tồi sau đây để kịp thời chỉnh sửa thiết kế.
Logo lỗi thời, không phù hợp với xu hướng kinh doanh
Dấu hiệu đầu tiên của một logo tồi là lỗi thời. Để nhận biết những mẫu logo này rất đơn giản. Bạn có thể phát hiện thông qua font chữ, biểu tượng, màu sắc, hiệu ứng trên logo,…Tuy nhiên logo lỗi thời thường dễ bị nhầm lẫn hoặc quá phức tạp. Kích thước của chúng có thể quá to hoặc quá nhỏ. Những chi tiết đồ họa được “lắp ghép” với nhau rất lộn xộn. Logo đơn giản thì quá tẻ nhạt, đơn điệu. Mẫu logo năm 1980 và 90 là ví dụ điển hình. Hiệu ứng đa dạng kiểu cũ, độ dốc 3D, font chữ và hình nghệ thuật lạm dụng quá mức khiến logo lỗi thời rõ nét.

Thiết kế logo quá nhiều chi tiết
Một logo ấn tượng có nhất thiết phải nhiều chi tiết? “Phức tạp hóa” vấn đề là sai lầm lớn nhất của một nhà thiết kế. Thêm các chi tiết để lấp đầy khoảng trống của logo, kết hợp các ý tưởng với nhau khiến thiết kế không phù hợp. Nếu in trên các ấn phẩm truyền thông lớn như poster, banner thì tuyệt vời. Trường hợp sử dụng cho các phương tiện truyền thông nhỏ như card visit, website, fanpage,…chắc chắn bạn sẽ thấy hạn chế lớn. Logo rất dễ bị thiết nét, mất chi tiết khi hiển thị, khiến khách hàng khó ghi nhớ, khó nhận diện.

Chọn hình ảnh nhận diện không liên quan đến thương hiệu
Một logo đẹp nhưng không phù hợp với thương hiệu, tại sao vậy? Ví dụ như doanh nghiệp du lịch nhưng thiết kế logo lại là hình bánh răng cưa. Điều này khiến khách hàng phân vân, không rõ lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp là gì. Nó cũng được coi là thiết kế logo không đạt chuẩn. Do đó từ màu sắc, font chữ tới hình ảnh trong logo, tất cả đều cần gợi nhớ trực tiếp tới thương hiệu, thể hiện giá trị và bản sắc doanh nghiệp.

Logo không đạt chuẩn, thiết kế mơ hồ
Logo đẹp nhưng không gợi nhớ về thương hiệu thì thiết kế đó vẫn chưa đạt chuẩn. Thiết kế mơ hồ khiến khách hàng không cảm nhận được thông điệp, ý nghĩa đằng sau logo. Một logo tốt cần liên quan tới dịch vụ, sản phẩm công ty cung cấp, truyền tải bản sắc thương hiệu và thông điệp ẩn chứa.
Logo và concept thương hiệu không nhất quán
Logo tạo dựng cảm xúc đầu tiên của khách hàng về thương hiệu. Nếu logo dành cho thương hiệu đẳng cấp, hướng đến tập khách hàng thu nhập cao thì cần hình ảnh biểu trưng sang trọng. Còn logo hướng tới khách hàng là trẻ em thì nên sử dụng hình ảnh dễ thương, nhiều màu sắc. Nếu việc sáng tạo logo không nhất quán, đồng bộ với định hướng phát triển thương hiệu và phân khúc khách hàng thì dễ gây hiểu nhầm, dẫn tới những hậu quá to lớn trong kinh doanh. Logo tốt cần tác động trực tiếp, nhắc nhở khách hàng lý do thương hiệu tồn tại. Nói cách khác, logo chính là sợi dây kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Nó giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu lâu hơn trong tâm trí.
Mẫu logo không đạt chuẩn của các thương hiệu nổi tiếng
Dưới đây là những mẫu logo không đạt chuẩn tới từ các thương hiệu nổi tiếng bạn nên biết để rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân:
Logo MSN
Logo MSN được coi là một trong những mẫu thiết kế không đạt chuẩn, không phù hợp. Tỷ lệ đồ họa, cách bố trí biểu tượng tới phối màu, cả 3 yếu tố đều khiến người nhìn khó nhận diện.

Logo thế vận hội London 2012
Thật khó để nhận diện hình ảnh ẩn sâu trong logo thế vận hội London 2012. Vì thế mẫu logo này ngay sau khi ra mắt đã nhận lại vô số đánh giá từ phía người xem. Phần lớn trong số đó không có thiện cảm với thiết kế.

Logo nhà thuốc Kudawara
Mẫu logo nhà thuốc Kudawara cách điệu chữ K bên trong tâm hình tròn lệch. Tuy nhiên khi quan sát thiết kế, rất nhiều người không thể nhận diện được ý nghĩa và tín hiệu nhận diện nào qua logo.

Mẫu logo không đạt chuẩn của Hilton Worldwide
Logo Hilton Worldwide dạng chữ kết hợp biểu tượng. Tuy nhiên biểu tượng được vát quá mức tạo thành 4 mũi nhọn được cho là “không thể chấp nhận” được. Nó khiến tổng thể logo không đạt hiệu quả truyền thông mong muốn.

Mẫu logo Locum không đạt chuẩn
Locum là công ty quản lý bất động sản ở Thụy Điển. Thiết kế logo công ty cách điệu chữ “o” thành hình trái tim, chữ L viết thường trông giống chữ i cùng dấu chấm (.) ở cuối khiến người nhìn nhầm lẫn thành ý nghĩa I love cum. Đây là thiết kế logo không đạt chuẩn, gây nhầm lẫn thương hiệu nghiêm trọng.

Logo không đạt chuẩn của A-style
Logo A-Style sử dụng chữ “A” – ký tự đầu tiên trong tên thương hiệu làm hình ảnh nhận diện. Chữ A kéo dài chân sang hai bên được đặt trong hình vuông bo 4 góc, hai chấm tròn nằm bên trái chữ được cho là thiết kế thừa. Tổng thể logo không đạt chuẩn, không truyền tải được bất kỳ thông điệp nào.

Trên đây là check-list những lưu ý khi thiết kế logo quan trọng bạn nên ghi nhớ. Hãy kiểm tra lại quá trình và thành phẩm của mình để tránh mắc phải những sai lầm khi tạo biểu tượng nhận diện nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc!
———————————————-