Contents
Kinh nghiệm chọn nhà thiết kế logo chuyên nghiệp
Bất cứ thương hiệu nào cũng đều mong muốn sở hữu một logo đẹp, được thiết kế độc đáo và hiệu quả về mọi mặt, và điều mà tất cả các doanh nghiệp đều yêu cầu khi tìm đến dịch vụ thiết kế logo là sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ vấn đề đó. Trên đây là những tiêu chí đánh giá một nhà thiết kế logo hay một đơn vị thiết kế có thể giúp bạn tạo ra một mẫu logo biểu tượng thương hiệu chuyên nghiệp đó.
1. Kinh nghiệm thiết kế logo, và quy chuẩn đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu
Yếu tố đầu tiên cần quan tâm là kinh nghiệm trong việc thiết kế logo.Từ quá trình tư vấn ý niệm tới thực hiện từ ý tưởng tới sản phẩm. Nếu họ đã có nhiều năm trong nghề và đặc biệt là đã làm những logo cùng lĩnh vực với bạn, vậy thì chắc chắn họ sẽ có thể tư vấn cho bạn giải pháp hiệu quả nhất, hạn chế việc làm ngoài ý muốn hoặc không phản ánh đúng giá trị “Cốt lõi” của biểu tượng thương hiệu đó muốn truyền tải.
2. Uy tín, có trách nhiệm trong từng dự án
Uy tín có thể được phản ảnh bởi số lượng dự án đã làm hoặc nhà thiết kế đó có những lời chứng thực từ các khách hàng của họ trên mạng xã hội trên website, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra các thông tin phản hồi, các ý kiến nhiều hơn, chính xác hơn về một nhà vị thiết kế.
Một cách xác thực nhất là các logo thương hiệu đã và dang được truyền thông trên thị trường
3. Các dự án đã thực hiện từ trước tới nay
Đừng chỉ quyết định bởi những ấn tượng đầu tiên. Hãy tìm hiểu xem những dự án thiết kế của họ trước đây như thế nào, thông qua các dự án đó để bạn biết xem họ có phù hợp với bạn hay không.
Hãy chú ý đến quá trình làm sao để họ tạo ra mẫu logo, đây là yếu tố hết sức quan trọng quyết định đến hiệu quả của dự án logo bạn cần làm. Nếu nhà thiết kế không cho bạn thấy rõ được quá trình thì rủi ro mẫu logo mà bạn nhận được sẽ rất lớn.
4. Báo giá thiết kếlogo phải chi tiết, đầy đủ và rõ ràng
Một nhà thiết kế chuyên nghiệp là có thể đưa ra một kế hoạch giá cả chắc chắn rằng các yếu tố liên quan đến gói dịch vụ phải rõ ràng, ví dụ như số mẫu gửi duyệt, thời gian thực hiện, giới hạn chỉnh sửa hay nhân sự tham gia dự án,…. Nếu trong bảng giá không ghi rõ thì rất có thể trong quá trình thực hiện bạn sẽ phải trả phí thêm, đây là yếu tố một nhà thiết kế giá rẻ thường mắc phải.
Tiêu chí lựa chọn mẫu logo cho doanh nghiệp
Đối với hầu hết các công ty mới thành lập doanh nghiệp start-up, chi phí thấp là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu – điều này giải thích tại sao rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã chọn cách tự thiết kế logo hoặc tìm đến các nhà thiết kế logo giá rẻ. Tuy nhiên, để chọn được mẫu thiết kế logo thực sự hiệu quả đòi hỏi bạn phải nắm những tiêu chí sau đây:
TIÊU CHÍ ĐẦU TIÊN: ĐỘC ĐÁO – ĐƠN GIẢN – ẤN TƯỢNG
Sự đơn giản là chìa khóa cho thành công trong thiết kế logo. Với một thiết kế đơn giản, bạn có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng tốt hơn và nhanh hơn. Nếu bạn đang hướng tới thị trường rộng lớn hơn thì logo cần chứa những thành phần có sự đơn giản và rõ ràng. Tất cà các công ty thành công trên thế giới đều ưu chuộng phong cách thiết kế logo này. Tuy nhiên việc tạo ra một logo có phong cách đơn giản lại là một nhiệm vụ không đơn giản chút nào với các chuyên gia thiết kế. Bạn rất dễ gặp phải tình huống là logo của mình chỉ là một đống những đường nét lộn xộn và nhạt nhẽo, không mang lại ý nghĩa gì.
LOGO ĐƯỢC THIẾT KẾ DÙNG MÀU SẮC PHÙ HỢP
Việc chọn màu luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thiết kế, chỉ đứng sau thông điệp của logo. Tuy nhiên, màu sắc cũng chính là thứ giúp thu hút ánh nhìn đầu tiên của người xem. Chọn màu sắc có thể truyền tải được thông điệp thay vì chỉ chọn màu vì tiêu chí đẹp. Lời khuyên là chọn được màu nào vừa khắc họa chân dung thương hiệu, vừa nhắm được đến đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty. Chẳng hạn như bạn hoạt động trong lĩnh vực du lịch sinh thái thì một logo màu xanh lá cây có thể thu hút cách khách hàng quan tâm đến chủ đề này. Bạn cũng cần tránh dùng những gradient vì đó có thể là cơn ác mộng với logo.
HƯỚNG TỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP
Một khía cạnh quan trọng khác cần phải tính đến khi thiết kế Logo công ty, đó chính là khách hàng tiềm năng là ai.
Một logo giúp mọi người nhận ra một công ty hay hoạt động kinh doanh nào đó nhưng đồng thời khi nhìn vào logo, người ta cũng nhận ra được nó đại diện cho cái gì và khách hàng chính của nó là ai. Vì vậy cần có sự nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng của công ty để từ đó tạo điểm nhấn thu hút vào đúng đối tượng cho logo. Chẳng hạn như một logo trong lĩnh vực âm nhạc thì logo của ban nhạc Rock sẽ khác với logo của ban nhạc chuyên chơi nhạc Jazz…
CÁCH SỬ DỤNG FONT CHỮ
Font chữ đóng vai trò quan trọng trong thiết kế logo. Font mà bạn chọn sẽ thể hiện cá tính của công ty, hoạt động kinh doanh hay thương hiệu mà logo đại diện. Lời khuyên là không nên chọn quá 2 kiểu chữ để tạo sự đơn giản cũng như cho phép người xem có thể đọc chữ dễ dàng hơn. Một khi đã chọn được font phù hợp, hãy yên tâm tạo ra các thành phần khác cho logo.
Tiêu chí SỰ LINH HOẠT
Không có gì là vĩnh viên và do đó logo dành cho bất kỳ công ty hay thương hiệu nào cũng vậy thôi. Một khi bạn đã lên ý tưởng cho logo mới thì hãy cân nhắc đến tính linh hoạt của nó để sao cho logo không phải thay đổi nhiều lần cho phù hợp với các phương tiện truyền thông và in ấn. Bạn nên thiết kế logo công ty theo kiểu có thể làm lại với nhiều phiên bản màu sắc hoặc chỉ dùng màu đen và trắng. Bạn cần đảm bảo khi in ấn logo trên mọi kích thước như mặt tấm danh thiếp nhỏ thì các chi tiết vẫn rõ ràng và sắc nét như được xem trên màn hình lớn của máy tính…
Khi khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn, họ sẽ thấy có nét gì đó riêng ở bạn. Thường thì sự thành công của một thương hiệu không phải do các sản phẩm mà bạn bán hay dịch vụ gì bạn cung ứng, mà là sự kết nối cảm xúc mà khách hàng tạo ra với thông điệp thương hiệu. Cho dù thương hiệu của bạn đại diện cho sức mạnh, sự sang trọng hay vui tươi, mẫu thiết kế logo của bạn có thể hoạt động như một công cụ tiếp thị tuyệt vời để quảng bá thông điệp đó và gợi lên sự tương tác cảm xúc với khách hàng mục tiêu của bạn.
Khi mẫu thiết kế logo thương hiệu được người xem nhìn qua, thì sẽ có một triệu ý nghĩ tiềm thức sẽ nhanh chóng đi vào trong tâm trí của họ và logo được thiết kế tốt có khả năng khiến những suy nghĩ này kết nối tích cực. Một trong những cách tốt nhất để gửi một thông điệp cụ thể đến khách hàng của bạn là thông qua một biểu tượng được thiết kế chiến lược để truyền đạt thông điệp của thương hiệu của bạn ngay lập tức.
Tại sao công ty của bạn cần một logo?
Điều đáng nói là doanh nghiệp càng nhỏ thì thiết kế logo tuyệt vời lại quan trọng hơn. Các thương hiệu được xây dựng tốt đã có những người quan tâm tới hương hiệu về mặt tình cảm và không cần phải truyền đạt thông điệp của họ to như các công ty nhỏ đang chiến đấu cho thị phần của họ.
Biểu trưng truyền cảm hứng cho niềm tin vào thương hiệu. Nếu không có sự hấp dẫn ban đầu từ một logo tuyệt vời, liệu khách hàng có chọn sản phẩm / dịch vụ của bạn không? Có thể bạn sẽ không tin tưởng vào một thương hiệu hoặc sản phẩm không có đại diện rõ ràng, do đó đừng rơi vào bẫy này khi bắt đầu kinh doanh. Sự tin tưởng là một phần quan trọng trong việc phát triển và thành công của doanh nghiệp bạn và một công ty không có logo, về cơ bản là một công ty vô danh. Danh tính trực quan tạo ra sự quen thuộc với thương hiệu mà bạn không nên bỏ lỡ.
Logo của tôi nên sử dụng màu gì?
Tâm trí con người phản ứng rất tốt với sự kích thích thị giác, màu sắc ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta cả ý thức và tiềm thức. Chúng ta thường theo bản năng gắn ý nghĩa với màu sắc, vì vậy hãy đảm bảo bạn sử dụng màu phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu của mình.
Màu đỏ là màu đam mê, năng lượng cao và lời kêu gọi hành động. Do đó, việc chọn màu đỏ cho logo của bạn có thể làm cho biểu tượng cảm thấy năng động hơn. 38% thương hiệu đáng giá nhất của Forbes năm 2015 đã sử dụng màu đỏ trong thiết kế logo của họ.
Màu sắc trong thiết kế logo
Màu xanh nước biển gợi lên niềm tin, quyền lực và sự ổn định. Nó thường được nhìn thấy trong các lĩnh vực tài chính và công nghệ như logo Ngân hàng Á Châu- ACB hay logo tập đoàn bưu chính viễn thông việt nam – VNPT.
Vàng hoạt động như một chất kích thích và rất dễ nhận biết. Đây có thể là lý do tại sao logo của Thế Giới Di Động lại sử dụng màu vàng.
Màu xanh lá mang ý nghĩa của sự từ bi, thiên nhiên và hoang dã. Người dùng cảm thấy an toàn khi tương tác với màu này và có thể thấy trong các thương hiệu thực phẩm như Vineco
Logo của tôi trông như thế nào?
Logo của bạn phải là duy nhất để nó có thể nổi bật so với nhiều thương hiệu khác. Mục đích của một logo là giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh
Ngày nay, có thể khó khăn để chọn ra các thiết kế độc đáo vì một số phiên bản thiết kế của bạn có thể đã tồn tại. Đừng để điều đó ngăn cản bạn: hãy thêm suy nghĩ của riêng bạn vào logo theo phong cách của riêng mình.
Tham khảo nguồn cảm hứng cho logo của rất nhiều công ty thiết kế logo chuyên nghiệp có thể giúp bạn làm điều đó. Bạn có thể tìm kiếm họ trên google.com và facebook.com và bạn có thể giám sát các giai đoạn khác nhau của quá trình thiết kế logo của riêng bạn.
Nguyên tắc cơ bản của thiết kế logo thương hiệu
LOGO LÀ GÌ? TẠI SAO CẦN THIẾT KẾ LOGO
Logo không phải là toàn bộ thương hiệu. Logo là đại diện hình ảnh cho những giá trị của doanh nghiệp, được thể hiện dưới dạng kết hợp hoặc đơn lẻ các biểu tượng (symbol) hay kiểu chữ (typographic).
Lý do mỗi doanh nghiệp cần sở hữu Logo chuyên nghiệp:
1. Gây ấn tượng thu hút, và tăng thiện cảm với khách hàng mục tiêu
2. Tạo dựng sự độc đáo, và khác biệt so với đối thủ
3. Tăng tính liên tưởng tới giá trị mà doanh nghiệp cung cấp
CÁC PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO THƯỜNG GẶP
Trong kỷ nguyên mới của công nghiệp 4.0, các phong cách thiết kế Logo cũng được chuyển dịch theo những xu hướng mới, hiện đại hơn, ứng dụng trên đa nền tảng tốt hơn.
Tuy vậy, việc quá chú trọng tới xu hướng mà không để ý tới tính bền vững có thể nhanh chóng làm Logo thương hiệu của bạn trở nên “lỗi thời” qua thời gian. Hãy để cụm từ “hot-trend” dành cho ngành thời trang hơn là áp dụng với thương hiệu.
Bạn chưa rõ thương hiệu của mình phù hợp với phong cách Logo nào? Liên hệ ngay với chuyên gia của Onedesign để được tư vấn.
CÓ CẦN BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ HAY KHÔNG?
Việc trang bị yếu tố bảo vệ cho các thiết kế Logo là điều vô cùng cần thiết. Để giúp bạn tránh những rắc rối không đáng có xảy ra trong tương lai về vấn đề sở hữu trí tuệ cho Logo.
ĐẦU TƯ BÀI BẢN NGAY TỪ BAN ĐẦU
Điều này sẽ giúp bạn không bị hụt hơi trong một cuộc đua dài. Chiến thắng trái tim và lý trí của khách hàng bằng một logo dễ ghi nhớ chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn thành công.
Logo của Apple là một ví dụ tuyệt vời, Quả táo cắn dở không hề đại diện cho máy tính hay công nghệ, mà nó lại thể hiện cho những đặc tính của công ty tối giản, tao nhã. Qua logo của Apple, khách hàng có thể suy đoán được về sản phẩm: có thể chúng không hề rẻ, nhưng lại là thứ tốt nhất trên thị trường, đánh bật mọi đối thủ khác.
TẠO DỰNG ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN VỀ LOGO
Điều này là vô cùng quan trọng cho mọi logo, cái nhìn đầu tiên về logo không chỉ khắc ghi trong não bộ khách hàng về mặt hình ảnh mà còn cả cảm xúc. Một Logo “xấu” hay quá rườm rà và phức tạp chắc chắn sẽ không giúp não bộ của khách hàng dễ dàng ghi nhớ.
PHÁC THẢO LOGO LÀ VIỆC TIÊN QUYẾT CẦN THỰC HIỆN
Lên phác thảo là điều QUAN TRỌNG NHẤT trong quá trình thiết kế. Việc ngồi ngay trước màn hình máy tính có thể giới hạn khả năng sáng tạo của bạn bởi thời gian làm một logo trên máy tính chiếm quá nhiều thời gian so với vẽ ra giấy. Khi phác thảo ra giấy, bạn có thể dễ dàng vận dụng khả năng sáng tạo của mình, với nhiều hơn những ý tưởng.
Hãy nhớ: Dùng giấy để phác thảo ý tưởng, Dùng máy tính để thực thi ý tưởng khi thiết kế logo.
THIẾT KẾ PHẢI THẬT ĐƠN GIẢN
Hãy bắt đầu từ một ví dụ về Nike. Một logo càng tối giản bao nhiêu, độ nhận dạng của nó càng cao bấy nhiêu. Một nét móc đơn giản, lại là một logo được nhận diện trên toàn thế giới. Giữ sự đơn giản ( nhưng không phải sơ sài) từ lúc bắt đầu phác thảo ý tưởng của mình bởi, nhiều chi tiết dễ gây ra sự lộn xộn trong thiết kế.
SỬ DỤNG MÀU SẮC MỘT CÁCH THÔNG MINH
Tạm bỏ qua những lý thuyết phức tạp về màu sắc, hiểu được những điều căn bản về màu sắc cũng là một lợi thế lớn trong quá trình thiết kế logo. Một số những điều căn bản những vô cùng quan trong đó là :
• Không nên sử dụng những gam màu quá sáng và chói gây hại cho mắt bạn.
• Cần tránh những màu nhẹ, dễ chìm và dễ biến mất
• Thiết kế logo từ những màu cơ bản như trắng và đen trước trước khi quyết định chọn màu sắc nào. Nếu chúng nhìn không đẹp ở màu đen và trắng, chúng sẽ không đẹp ở bất cứ màu sắc nào.
• Hãy nhớ rằng màu sắc cũng cải thiện cảm xúc của con người, nên hãy cố gắng sử dụng màu sắc thể hiện đặc điểm của công ty.
CHỌN LỰA KIỂU CHỮ PHÙ HỢP CHO LOGO
Người thiết kế nên lựa chọn nhiều kiểu font chữ khác nhau trước khi thực sự sử dụng 1 font nào đó. Hãy thử sử dụng nhiều kiểu độ lớn, độ rộng, khoảng cách của chữ khác nhau.
Kiểu chữ cũng phải phù hợp với thương hiệu như các thành phần khác trong logo.
CÂN BẰNG CÁC YẾU TỐ TRONG BỐ CỤC TỔNG THỂ CỦA LOGO
Bộ não của con người khi nhìn thấy bất kì hình ảnh nào thường thích sự cân bằng. Hãy cẩn thận nếu như bạn muốn sử dụng sự mất cân bằng trong thiết kế là điểm nhấn của mình, bởi không chỉ những nhà nghệ thuật nhìn logo của chúng ta, mà sẽ là đông đảo khách hàng.
Những khách hàng đã sử dụng dịch vụ thiết kế logo giá rẻ của chúng tôi: