Thiết kế logo

Hôm nay ngày 28/10/2021. Mark Zuckerberg chính thức đổi tên công ty Facebook thành Meta

Hôm nay ngày 28/10/2021. Mark Zuckerberg chính thức đổi tên công ty Facebook thành Meta

Trong sự kiện Connect diễn ra lúc 0h ngày 29/10, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo tại sự kiện Connect về việc công ty sẽ đổi tên từ Facebook thành Meta. Theo đó, tên mới Meta nhằm phản ánh đế chế truyền thông xã hội phát triển của mình.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, Mark đã viết một bức thư dài để chia sẻ về việc này, trong đó có đoạn: “Tôi đã từng học văn học cổ điển, và “meta” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vượt lên trên”. Đối với tôi, nó có nghĩa rằng sẽ luôn có nhiều thứ để xây dựng và luôn có một chương tiếp theo mỗi câu chuyện. Với chúng tôi, đó là một câu chuyện bắt đầu trong căn phòng ký túc xá và lớn dần, vượt lên trên bất cứ điều gì có thể tưởng tượng; trở thành một nhóm ứng dụng mà mọi người sử dụng để kết nối với nhau, tìm tiếng nói của họ và bắt đầu kinh doanh, tạo dựng cộng đồng cùng các phong trào có thể thay đổi thế giới.”

Trong một thông báo khác, anh cũng cho biết anh hy vọng tổ chức của mình sẽ thu hút được sự chú ý như một công ty “metaverse”, do đó nó có tên như vậy, “Chúng tôi xây dựng một công ty công nghệ với mục đích kết nối lẫn nhau. Cùng nhau, cuối cùng chúng ta có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ. Và cùng nhau, chúng ta có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều.”

“Hiện tại, thương hiệu của chúng tôi được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến tương lai.” Mark cho rằng thương hiệu Facebook bị gắn quá chặt với một sản phẩm là mạng xã hội, vì vậy nó có thể là rào cản để phát triển các dự án khác tương lai của công ty.

249948157_4410060349030699_3933956193564758392_n

Tin tức mới nhất hôm nay là việc công ty Facebook (không phải MXH Facebook) đã đổi tên thành Meta – một bước đi mạnh mẽ sau nhiều bê bối và cáo buộc, từ kiểm soát thông tin, tác động tiêu cực xã hội cho đến luật độc quyền.
Tuy nhiên, khi Facebook ngày càng phình to sau hàng loạt thương vụ M&A, thì việc họ phải tái cơ cấu cũng là chuyện bình thường. Meta – Metaverse – mang tư tưởng về một “Vũ trụ tương tác ảo” không giới hạn mà ở đó, mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Whatsapp… chỉ còn là những mảng tương tác trong một bối cảnh rộng lớn hơn rất nhiều. Tương lai “ảo” của xã hội là một viễn cảnh thật khó tưởng tượng là sẽ còn bao trùm và tác động như thế nào tới loài người.
Còn ở góc độ “visual identity”, logo của Meta là chữ M được thiết kế như thể một vòng tròn sóng lượn trong không gian – một sự vay mượn và biến tấu từ biểu tượng “infinity” không giấu diếm ý đồ “thâu tóm cả vũ trụ” hoặc “chạy đâu cho thoát” – Đó là một vòng tròn không giới hạn, mặc dù nhìn trên mặt phẳng trông nó có vẻ là một đường lượn cắt nhau!!!. Font chữ thuộc họ Futura (hay tương tự), vô cảm nhưng đơn giản, phù hợp với môi trường “số” như xu hướng sử dụng font hiện nay của các nền tảng và dịch vụ công nghệ khác.
Zuckerberg nói: “Chúng tôi là công ty xây dựng công nghệ kết nối. “Cuối cùng, chúng tôi có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ của mình. Chúng tôi có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn.” “Để phản ánh chúng tôi là ai và những gì chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng. Cái tên Facebook không bao hàm đầy đủ mọi thứ mà công ty làm hiện tại, nó vẫn liên quan mật thiết đến một sản phẩm. Nhưng theo thời gian, tôi hy vọng chúng tôi sẽ được coi là siêu công ty vũ trụ.”
250190276_10114027736889621_5091613826737603263_n
Mới đây, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo tại sự kiện Connect của công ty về cái tên mới của nền tảng truyền thông xã hội đình đám. Theo đó, tên mới của công ty Facebook sẽ là Meta, Zuckerberg nói: “Chúng tôi xây dựng một công ty công nghệ với mục đích kết nối lẫn nhau. Cùng nhau, cuối cùng chúng ta có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ. Và cùng nhau, chúng ta có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều.”
Việc đổi tên của Facebook diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội này đang rơi vào khoảng thời gian bấp bênh nhất trong lịch sử phát triển của công ty. Thông tin rò rỉ từ một cựu nhân viên của công ty đã vạch ra những vấn đề của Facebook trong việc ngăn chặn thông tin sai lệch, các ngôn từ kích động cũng như nhiều tác hại khác do nền tảng này gây ra. Facebook đã bị giám sát chặt chẽ trong vài tuần qua khi những thông tin này được tiết lộ. Trong 1 nghiên cứu được rò rỉ bởi WSJ cho thấy Instagram có thể là môi trường độc hại đối với thanh thiếu niên khi tạo cho họ những cảm xúc tiêu cực.

Cần lưu ý Meta là tên của công ty mẹ, còn các ứng dụng và nền tảng mạng xã hội thuộc Meta vẫn giữ tên cũ. Vì vậy, mạng xã hội Facebook vẫn có tên là Facebook, chỉ khác là giờ đây nó là một phần của “vũ trụ” Meta.

Cái tên mới cũng ngụ ý tham vọng của Facebook đối với vũ trụ meta. URL hiện tại Meta.com đã được kích hoạt và được dẫn đến trang chào mừng trên Facebook, giới thiệu về sự thay đổi.

Việc đổi tên thương hiệu là nhằm củng cố vị thế của gã khổng lồ truyền thông xã hội về “metaverse”, thứ mà Zuckerberg coi là tương lai của Internet. Anh ấy cũng chia sẻ thêm rằng đã từng suy nghĩ về việc đổi thương hiệu công ty kể từ khi anh ấy mua lại Instagram và WhatsApp (vào năm 2012 và 2014), nhưng tới đầu năm nay anh ấy nhận ra rằng đã đến lúc phải thay đổi.

Thuật ngữ “metaverse” được sử dụng để mô tả khái niệm về một tương lai của Internet, được tạo thành từ các không gian ảo 3D được liên kết thành một vũ trụ ảo. Được đưa ra lần đầu tiên trong “Snow Crash”, một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.

Facebook-meta-welcome.png

Zuckerberg chia sẻ trong một bài đăng trên blog rằng cấu trúc của công ty sẽ không thay đổi, nhưng cách nó báo cáo kết quả hoạt động tài chính sẽ thay đổi. Ông giải thích: “Bắt đầu từ kết quả của quý 4 năm 2021, chúng tôi có kế hoạch báo cáo về hai bộ phận hoạt động: Family of Apps và Reality Labs. Chúng tôi cũng có kế hoạch bắt đầu giao dịch với mã chứng khoán mới MVRS vào ngày 1 tháng 12. Việc đổi tên hôm nay sẽ không ảnh hưởng đến cách chúng tôi sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu. ”

Facebook có hơn 10.000 nhân viên tham gia xây dựng phần cứng tiêu dùng như kính AR . Zuckerberg tin rằng những phần cứng này sẽ phổ biến như điện thoại thông minh. Vào tháng 7 năm 2021, Zuckerberg nói với The Verge trong vài năm tới, “chúng tôi sẽ chuyển đổi một cách hiệu quả từ những gì mọi người nghĩ rằng chúng tôi chủ yếu là một công ty truyền thông xã hội sang trở thành một công ty siêu vũ trụ”.

Việc tái xây dựng thương hiệu cũng được cho là nỗ lực thay đổi hình ảnh của công ty khi liên tục vấp phải nhiều cáo buộc về thu thập dữ liệu người dùng, mà gần đây nhất là scandal cựu nhân viên Frances Haugen của Facebook tố cáo công ty “đặt lợi nhuận lên trên người dùng” và tiết lộ hàng loạt tài liệu nội bộ để chứng minh cho điều đó.

Trong sự kiện Facebook Connect 2021, Horizon Home, Horizon Worlds cũng đã được Mark Zuckerberg giới thiệu. Đây giống như một không gian ảo, gồm những nhân vật có tạo hình giống con người với cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói cùng trò chơi, tổ chức tiệc, trò chuyện với bạn bè.

Tại sao Facebook đổi tên công ty thành Meta? - Ảnh 3.

Không gian ảo của Facebook gồm có 3 không gian chính gồm Horizon Worlds…

Tại sao Facebook đổi tên công ty thành Meta? - Ảnh 4.

Horizon Home…

Tại sao Facebook đổi tên công ty thành Meta? - Ảnh 5.

và Horizon Workrooms

Horizon Worlds sắp ra mắt sẽ cho phép bạn bè tạo ra thế giới và trò chơi của riêng họ, thậm chí là “tổ chức tiệc tùng” theo CEO Mark Zuckerberg. Cuối cùng, Horizon Workrooms đang được phát triển như một không gian cộng tác, có thể hữu ích cho nơi làm việc và các cuộc họp với đồng nghiệp. Phòng làm việc hoàn toàn có thể tùy chỉnh và có vẻ tương thích với Zoom. Ngoài ra, Horizon Home đang có kế hoạch thêm không gian văn phòng cá nhân, cũng sẽ có thể tùy chỉnh.

Đây cũng là lần đổi thương hiệu là lần thứ hai trong lịch sử 15 năm của Facebook.

———————————–

Biên soạn:

Onedesign

4.9/5 (7 Reviews)
5/5 (7 Reviews)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>