Hôm nay ngày 28/10/2021. Mark Zuckerberg chính thức đổi tên công ty Facebook thành Meta
Trong sự kiện Connect diễn ra lúc 0h ngày 29/10, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo tại sự kiện Connect về việc công ty sẽ đổi tên từ Facebook thành Meta. Theo đó, tên mới Meta nhằm phản ánh đế chế truyền thông xã hội phát triển của mình.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, Mark đã viết một bức thư dài để chia sẻ về việc này, trong đó có đoạn: “Tôi đã từng học văn học cổ điển, và “meta” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vượt lên trên”. Đối với tôi, nó có nghĩa rằng sẽ luôn có nhiều thứ để xây dựng và luôn có một chương tiếp theo mỗi câu chuyện. Với chúng tôi, đó là một câu chuyện bắt đầu trong căn phòng ký túc xá và lớn dần, vượt lên trên bất cứ điều gì có thể tưởng tượng; trở thành một nhóm ứng dụng mà mọi người sử dụng để kết nối với nhau, tìm tiếng nói của họ và bắt đầu kinh doanh, tạo dựng cộng đồng cùng các phong trào có thể thay đổi thế giới.”
Trong một thông báo khác, anh cũng cho biết anh hy vọng tổ chức của mình sẽ thu hút được sự chú ý như một công ty “metaverse”, do đó nó có tên như vậy, “Chúng tôi xây dựng một công ty công nghệ với mục đích kết nối lẫn nhau. Cùng nhau, cuối cùng chúng ta có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ. Và cùng nhau, chúng ta có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều.”
“Hiện tại, thương hiệu của chúng tôi được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến tương lai.” Mark cho rằng thương hiệu Facebook bị gắn quá chặt với một sản phẩm là mạng xã hội, vì vậy nó có thể là rào cản để phát triển các dự án khác tương lai của công ty.
Cần lưu ý Meta là tên của công ty mẹ, còn các ứng dụng và nền tảng mạng xã hội thuộc Meta vẫn giữ tên cũ. Vì vậy, mạng xã hội Facebook vẫn có tên là Facebook, chỉ khác là giờ đây nó là một phần của “vũ trụ” Meta.
Cái tên mới cũng ngụ ý tham vọng của Facebook đối với vũ trụ meta. URL hiện tại Meta.com đã được kích hoạt và được dẫn đến trang chào mừng trên Facebook, giới thiệu về sự thay đổi.
Việc đổi tên thương hiệu là nhằm củng cố vị thế của gã khổng lồ truyền thông xã hội về “metaverse”, thứ mà Zuckerberg coi là tương lai của Internet. Anh ấy cũng chia sẻ thêm rằng đã từng suy nghĩ về việc đổi thương hiệu công ty kể từ khi anh ấy mua lại Instagram và WhatsApp (vào năm 2012 và 2014), nhưng tới đầu năm nay anh ấy nhận ra rằng đã đến lúc phải thay đổi.
Thuật ngữ “metaverse” được sử dụng để mô tả khái niệm về một tương lai của Internet, được tạo thành từ các không gian ảo 3D được liên kết thành một vũ trụ ảo. Được đưa ra lần đầu tiên trong “Snow Crash”, một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.
Zuckerberg chia sẻ trong một bài đăng trên blog rằng cấu trúc của công ty sẽ không thay đổi, nhưng cách nó báo cáo kết quả hoạt động tài chính sẽ thay đổi. Ông giải thích: “Bắt đầu từ kết quả của quý 4 năm 2021, chúng tôi có kế hoạch báo cáo về hai bộ phận hoạt động: Family of Apps và Reality Labs. Chúng tôi cũng có kế hoạch bắt đầu giao dịch với mã chứng khoán mới MVRS vào ngày 1 tháng 12. Việc đổi tên hôm nay sẽ không ảnh hưởng đến cách chúng tôi sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu. ”
Facebook có hơn 10.000 nhân viên tham gia xây dựng phần cứng tiêu dùng như kính AR . Zuckerberg tin rằng những phần cứng này sẽ phổ biến như điện thoại thông minh. Vào tháng 7 năm 2021, Zuckerberg nói với The Verge trong vài năm tới, “chúng tôi sẽ chuyển đổi một cách hiệu quả từ những gì mọi người nghĩ rằng chúng tôi chủ yếu là một công ty truyền thông xã hội sang trở thành một công ty siêu vũ trụ”.
Việc tái xây dựng thương hiệu cũng được cho là nỗ lực thay đổi hình ảnh của công ty khi liên tục vấp phải nhiều cáo buộc về thu thập dữ liệu người dùng, mà gần đây nhất là scandal cựu nhân viên Frances Haugen của Facebook tố cáo công ty “đặt lợi nhuận lên trên người dùng” và tiết lộ hàng loạt tài liệu nội bộ để chứng minh cho điều đó.
Trong sự kiện Facebook Connect 2021, Horizon Home, Horizon Worlds cũng đã được Mark Zuckerberg giới thiệu. Đây giống như một không gian ảo, gồm những nhân vật có tạo hình giống con người với cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói cùng trò chơi, tổ chức tiệc, trò chuyện với bạn bè.
Horizon Worlds sắp ra mắt sẽ cho phép bạn bè tạo ra thế giới và trò chơi của riêng họ, thậm chí là “tổ chức tiệc tùng” theo CEO Mark Zuckerberg. Cuối cùng, Horizon Workrooms đang được phát triển như một không gian cộng tác, có thể hữu ích cho nơi làm việc và các cuộc họp với đồng nghiệp. Phòng làm việc hoàn toàn có thể tùy chỉnh và có vẻ tương thích với Zoom. Ngoài ra, Horizon Home đang có kế hoạch thêm không gian văn phòng cá nhân, cũng sẽ có thể tùy chỉnh.
Đây cũng là lần đổi thương hiệu là lần thứ hai trong lịch sử 15 năm của Facebook.
———————————–
Biên soạn:
Onedesign
Bài viết xem thêm:
– Những điều cần biết nếu bạn cần thiết kế logo thương hiệu
– Thiết kế logo các trang thương mại điện tử tại việt nam
– Thiết kế logo thương hiệu Việt nam phát triển cùng Hiệp định CPTPP
– Mẫu thiết kế logo với hình ảnh con lợn làm chủ đạo
– Kinh nghiệm chọn nhà thiết kế logo chuyên nghiệp
– Thiết kế logo ngay và luôn khi có ý định kinh doanh
– Giá thành Đắt – Rẻ trong dịch vụ thiết kế logo
– Xu hướng thiết kế logo năm 2019
– Thư viện 1000+ mẫu logo thiết kế miễn phí
– 10 yếu tố sai lầm về thiết kế logo và thương hiệu
– Tối giản trong thiết kế logo thương hiệu
– 8 chữ “không” trong dịch vụ thiết kế logo