Nhắc tới thương hiệu chắc hẳn ai cũng nghĩ tới logo, hay biểu tượng đại diện cho một công tu hay một tổ chức nào đó nhưng cách nhìn nhận này chưa hoàn toàn chính xác.Logo không phải là bộ nhận diện thương hiệu của bạn, bộ nhận diện nó được xây dựng trên nhiều yếu tố và sản phẩm khác . Sự nhất quán đồng bộ, bắt mắt của Hệ thống nhận diện Thương hiệu (hay còn gọi là Bộ nhận diện thương hiệu) và việc sử dụng các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào Thương hiệu cũng như những giá trị mà Thương hiệu mang đến cho họ.
Mà ở đó thiết kế logo chỉ mang yếu tố quan trọng đầu tiên của toàn bộ hệ thống nhận diện của thương hiệu, do đó thiết kế logo đẹp, thiết kế logo sáng tạo sẽ tạo tiền đề cho việc thiết kế các ấn phẩm khác được thiết kế đẹp lên theo, còn ngược lại, một số doanh nghiệp chưa chú trọng vào việc hoàn hiện cho mình một logo chuyên nghiệp, hay đến với các đơn vị thiết kế logo giá rẻ thì thiết kế nhận diện thương hiệu của họ không có hiệu quả cao trong việc truyền thông
Để một Định Vị được lưu giữ trong tiềm thức của Khách Hàng “tiềm năng” (Những người sau 2-3 năm sau mới mua sản phẩm của bạn). Ngoài yếu tố “Nhất Quán” ra còn có một điều khác quan trọng không kém đó chính là “tần số” Sự lặp đi lặp lại một định vị càng nhiều càng khiến cho người ta ghi nhớ.
Trong 8 đặc tính của một thương hiệu mạnh, có 2 đặc tính rất có sự liên quan với nhau nếu làm được sẽ tạo ra những hiệu quả không ngờ trong dài hạn đó là: Có một định vị cốt lõi mạnh xuyên suốt, nhất quán. Và điều thứ hai là một thương hiệu có độ phổ biến rộng rãi.
HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU BAO GỒM NHỮNG GÌ?
Bao gồm tất cả các ấn phẩm, sản phẩm và các kế hoạch quảng cáo truyền thông mà thương hiệu đó muốn xây dụng trong tấm trí khách hàng, cổ đông …
Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với Khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, danh thiếp, phong bì, túi xách, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…
Đơn giản hơn, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng hay cổ đông nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp là cao của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng. Ngoài ra đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì bổ sung trong bộ nhận diện thương hiệu là cung cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó.
1: File thiết kế logo (AI. PDF hay ÉPS)
2: Cẩm nang hướng dẫn sử dụng
3: Các định dạng hình ảnh
4: Bộ font chữ sử dụng
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:
1: Sáng tác tên & Slogan
2: Name card
3: Thẻ nhân viên
4: Tiêu đề thư
5: Phong bì thư A4, A5
6: Kẹp file tài liệu
7: Thiệp chúc mừng
8: Phiếu thu, phiếu chi
9: Hóa đơn bán hàng
10: Đồng phục nam, nữ
11: Bảng hiệu công ty
12: Biển hiệu Showroom
13: Biển hiệu chỉ dẫn
14: Biển hiệu phòng ban
15: Lịch bàn, lịch treo tường
16: Quà tặng quảng cáo các loại
17: Túi giấy theo quy chuẩn công ty
18: Banner tĩnh, banner động, Standee
19: Poster quảng cáo
20: Profile company
21: Báo cáo đại hội cổ đông
22: Slideshow templates
23: Giao diện website
24: Bao bì, nhãn mác sản phẩm
25: Linh vật 3D, hình nộm
28: Biển quảng cáo trên xe bus và tại các bến chờ
29: Biển quảng cáo trên xe tải, bán tải…
30: Billboard quảng cáo trên các tuyến đường cao tốc…
1: Sản phẩm
Ví dụ: Bạn biết rằng hãng xe Audi luôn có chất lượng tốt hơn TOYOTA, nhưng bảng xếp hạng các giá trị thương hiệu năm 2017 của InterBrand thì Audi có gí trị 12 tỷ USD, còn TOYOTA là 50,2 Tỷ USD. Ví dụ trên chỉ nói đúng 1 phần là sản phẩm chất lượng ổn định và phù hợp với phân khúc và dường như cả 2 thương hiệu trên đều làm được điều đó, nhưng Đặc tính thứ nhất này, kết hợp với một số đặc tính còn lại mà chúng tôi sẽ trình bày sau đây sẽ thể hiện rõ tại sao lại có sự khác nhau như vậy.
Trong khóa học HÀNH TRÌNH THƯƠNG HIỆU chúng tôi có 1 bài tập rất thực tế để chứng minh cho các học viên thấm được cái tư duy và hiểu thật rõ Đặc tính số 1 này.
Ví dụ, Bạn có một khu đất, bạn muốn xây một ngôi nhà 70 tầng trên khu đất đó, và ngay tại lúc này bạn không có đủ chi phí để xây ngôi nhà 70 Tầng, Vậy là bạn xây luôn một ngôi nhà 10 tầng, tự nhiên sau 2 năm bạn đã kiếm đủ chi phí để bắt đầu xây ngôi nhà 70 Tầng đó, Bạn phải đập phá căn nhà 10 tầng và bắt đầu xây dựng lại. Trong lĩnh vực xây dựng thì điều này nghe có vẻ dễ dàng và không có gì nghiêm trọng. Nhưng trong xây dựng thương hiệu lại khác, để tạo ra một thương hiệu và có đươc “Định vị” trên thương trường, rồi sau đó lại đập phá để làm lại, sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả.
4: Cam kết đầu tư xuyên suốt và nhất quán
Hệ thống nhận diện thương hiệu là một công cụ để quảng bá Thương hiệu hữu hiệu, nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu.a. Người tiêu dùng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng
Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ mang tính thuyết phục và hấp dẫn cao, nó giới thiệu một hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với Người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công. hệ thống nhận diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm.b. Thuận lợi hơn cho lực lượng bán hàng
Sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào Thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà Thương hiệu mang đến cho họ.
c. Tác động vào giá trị công ty
Tạo cho cổ đông niềm tin, dễ dàng gọi vốn đầu tư, có nhiều thế mạnh trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu. Danh tiếng của Thương hiệu là một trong những tài sản giá trị nhất của công ty. Thành công của một Thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị. Một HTND Thương hiệu mạnh sẽ giúp xây dựng nhanh chóng tài sản Thương hiệu thông qua sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với Thương hiệu, nó làm cho giá trị Thương hiệu tăng trưởng một cách bền vững.
d. Tạo niềm tự hào cho nhân viên của công ty
e. Tạo lợi thế cạnh tranh
Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải,…
f. Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi
Vai trò hiệu quả, he thong nhan dien thuong hieu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, giá trị đối với khách hàng và công chúng.
Bài tham khảo thêm
– Những điều cần biết về logo và nhận diện thương hiệu
– Tài nguyên thiết kế logo và nhận diện thương hiệu online
– Vì sao cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
– Thiết Kế Nhận diện Thương hiệu Luật Doanh Nghiệp Everest
– Thiết kế nhận diện thương hiệu dầu nhờn Titan
– Thiết kế nhận diện thương hiệu V.I.P Oil
– Hệ Thống Nhận Diện Thương Hiệu Mai’s Beauty Spa
– Bộ nhận diện thương hiệu đẹp
– BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO
– Những bộ nhận diện thương hiệu đáng xem
– 95 bộ nhận diện thương hiệu đẹp
Ví dụ: trong khi tất cả mọi người đều đồng ý rằng nguyên tắc “tập trung” vào một lĩnh vực, sản phẩm duy nhất sẽ đưa thương hiệu trở lên lớn mạnh và có định vị sâu hơn, dẫn đầu thị trường… Nhưng có một số thương hiệu vẫn đi ngược lại nguyên tắc đó ví dụ Virgin, Yamaha.
YAMAHA: thương hiệu bị làm ngơ, là một thương hiệu rất ít khi được nhắc đến trong các sách vở về mẫu hình xây dựng thương hiệu, Không phải vì đây là một thương hiệu thất bại mà đây là trường hợp điển hình của việc phản bác và không tuân theo nguyên tắc “Tập trung” như hiểu biết của hầu hết mọi người.
Các lý thuyết cho rằng: Xây dựng thương hiệu cần phải chú tâm, phải tập trung vào một loại hình sản phẩm, phải là người đầu tiên trong một chủng loại sản phẩm, và phải thống trị chủng loại đó. Nếu muốn mở rộng thương hiệu bạn phải cung cấp một biến thể của sản phẩm (như bột giặt OMO và nước giặt OMO Matic) , hay tung ra một sản phẩm bổ sung (Như Gillette với bọt cạo râu)… Nếu thương hiệu thực sự buộc phải mở rộng sang một chủng loại sản phẩm mới không liên quan họ thường phải tạo thành một tên thương hiệu mới như trong các thương hiệu của Unilever hay P&G.
Nhưng YAMAHA lại khác, hơn 130 năm tồn tại – Thương hiệu này không tuân theo bất kỳ một thông lệ nào về lý thuyết “Tập trung” của xây dựng thương hiệu. Họ sản xuất xe gắn máy (đứng thứ 2 toàn thế giới sau HonDa) Họ sản xuất nhạc cụ (Đứng số 1 Trên toàn thế giới) Ngoài ra họ còn sản xuất Loa, Thiết bị âm thanh, Sản phẩm nghe nhìn, chất bán dẫn, Thiết bị vi tính, Dụng cụ thể thao, đồ gia dụng, Robot công nghiệp, xe trượt tuyết… tất cả các sản phẩm này đều gắn với tên YAMAHA.
Mặc dù có thể đa dạng chủng loại sản phẩm, Nhưng điểm để kết nối tất cả những điều đó lại với nhau là chất lượng sản phẩm vượt trội và tính thể hiện.Virgin: Được sáng lập bởi huyền thoại kinh doanh Richard Branson, Khởi đầu là một công ty thu âm (Virgin Records) và trải qua hàng chục năm kinh doanh công ty này đã mở rộng đến mức không có gì không làm, Từ Hàng không, tàu hỏa, nước ngọt, điện thoại di động, tài chính, rượu, váy cưới, bao cao su… Họ đã tạo thành hơn 400 công ty trên toàn thế giới.
Nguyên nhân cho sự thành công vủa Virgin có thể nói đến bằng sự tài năng về quảng bá của nhà sáng lập, Tinh thần khai phá và dấn thân vào những điều mới mẻ, sự liều lĩnh, năng động, phá lệ, dám thử thách và chiến đấu với những kẻ dẫn đầu trên thị trường…Những hình mẫu về các thương hiệu thành công bằng nguyên tắc “Tập Trung” sẽ luôn luôn nhiều hơn các trường hợp ngoại lệ. Nên thông thường để chắc chắn hơn cho sự thành công khi trừ chúng ta tìm được một điểm kết nối cốt lõi cho việc mở rộng thương hiệu của mình thì “Tập Trung” luôn luôn là một phương pháp đúng đắn để chúng ta áp dụng.Nếu Bạn đang gặp vấn đề về xây dựng thương hiệu và cần một giải pháp toàn diện và bài bản hơn. Hãy đặt lịch tư vấn 1-1 để chúng tôi giúp bản giải quyết các vấn đề đó.
Không có Hệ thống nhận diện thương hiệu bạn vẫn kinh doanh bình thường, và rất nhiều công ty cũng đang suy nghĩ như vậy.
Tuy nhiên khách hàng của bạn sẽ có những cảm nhận không tích cực về công ty bạn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. Theo một cách logic, những công ty đã hiểu sự cần thiết và đầu tư được hình ảnh nhận diện tốt, chuyên nghiệp thì phần lớn những công ty đó có sản phẩm và hoạt động kinh doanh tốt hơn so với đối thủ của họ. Không có nghĩa là đầu tư xây dựng nhận diện thương hiệu đẹp thì ” tự nhiên” sản phẩm sẽ tốt lên, mà sự đầu tư đó thể hiện tầm nhìn và sự hiểu biết của doanh nghiệp đó. Với những tư duy như vậy thì hẳn nhiên họ cũng tư duy được trong các lĩnh vực khác trong công ty của họ.
Dưới đây mời các bạn cùng tham khảo 250 mẫu thiết kế nhận diện đẹp của các thương hiệu trên thế giới. Có thương hiệu chọ cho mình các thiết kế chữ trong logo và thương hiệu, có những thiết kế logo bắng photoshop với biến tấu màu sắc rất đẹp, Cũng có những công ty thiết kế logo, thiết kế thương hiệu mang đặc thù ngành rõ rệt. Nó tạo nên sự đa dạng trong thị trường.