Giải đáp câu hỏi của khách hàng khi thiết kế logo thương hiệu
Dịch vụ thiết kế logo ngày nay trở nên rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp muốn tạo lập chỗ đứng trên thị trường, nhất là những thị trường mới nổi như việt nam. ở đó có Kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài)… Và khi có nhu cầu thiết kế logo thường được chi ra cụ thể thành 2 đối tượng chính.
– Một là các chủ sở hữu chính doanh nghiệp đó muốn liên hệ trực tiếp để thiết kế logo thông qua mối quan hệ, hay các kênh quảng cáo từ online tới offline,
– Hai là những các nhân trong tổ chức, doanh nghiệp đó được giao nhiệm vụ tìm đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế logo đó, thông qua ý kiến cấp trên
Chính vì lý do đó mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng phải nắm rõ để trình bày và giải đáp cụ thể những thác mắc cho khách hàng của mình.
Khi khách hàng đến một công ty thiết kế logo chuyên nghiệp, điều đầu tiên trước khi bắt tay vào dự án thiết kế là việc chúng ta cần phải hiểu được khách hàng cần gì trong dự án này. Cũng như phải hiểu được sơ bộ về ngành nghề cũng như quan điểm của khách hàng.
• Từ trước đến nay, logo thương hiệu là một thuật ngữ quen thuộc với giới kinh doanh, người làm marketing, truyền thông, quảng cáo. Tuy nhiên, khái niệm về logo thương hiệu vẫn còn rất mơ hồ, đầu tư cho thiết kế và xây dựng nhận diện thương hiệu vẫn còn là một câu hỏi mở. Nếu một lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi liệu thương hiệu có quan trọng hay không, câu trả lời có lẽ là có. Nhưng nếu được hỏi bạn có sẵn sàng đầu tư vào thương hiệu hay không thì nhiều người sẽ ngập ngừng do dự.
• Lí do có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố: bạn chưa thực sự thấu hiểu về khái niệm thương hiệu, cho rằng xây dựng thương hiệu là một quá trình tốn kém, hay đơn giản là không biết nên bắt đầu từ đâu trên hành trình xây dựng thương hiệu.
Trong bài viết này, Onedesign sẽ giúp gợi ý những câu hỏi để biết khách hàng cần gì cho logo mà bạn thiết kế
Các câu hỏi liên quan đến công ty.
1 – Bạn muốn mô tả dịch vụ? Sản phẩm của mình như thế nào?
Câu hỏi đầu tiên được nhắc tới khi khác hàng trao đổi với bạn về thiết kế logo sẽ là tôi muốn thiết kế một logo công ty hay thương hiệu…. chẳng hạn. Các nhà thiết kế phải tư vấn được cho khác hàng hình dung ra được thế nào là logo ăn theo đặc thù ngành nghề, thế nào là một logo trực quan hay ý tưởng thiết kế phá các có ưu điểm gì trong thương hiệu của khách hàng
2 – Mục tiêu dài hạn của công ty là gì?
Định hướng rõ ràng và mục tiêu cụ thể luôn là ý nghĩ của mọi thương hiệu khi xây dựng và phát triển thương hiệu. Điều đó hoàn toàn có thê được thể hiện thông qua hình ảnh mà logo đó muốn hướng tới như Apple là quả táo thể hiện sự thông minh phát minh. hay Vingroup với hình ảnh chữ V với tầng tầng lớp lớp ý nghĩa sau hình ảnh đó
3 – Tại sao bạn muốn có một logo (hay website ) mới (nếu họ đã có cái đầu tiên ) và mong muốn của họ của logo (website ) mới là gì? Câu hỏi này nhằm làm hiểu rõ vấn đề
Trao đổi với khách hàng ngoài tư vấn về thế mạnh của mình, các nhà thiết kế logo thương hiệu còn cần phải lắng nghe và đưa ra những gợi ý thông qua sự truyền tải mong muốn, thông tin mà khách hàng muốn nhắm tới bằng các kỹ thuật tạo hình hay các ví dụ minh họa cụ thể theo các đơn vị có cùng hoạt động với ngành nghề và dịch vụ mà khách hàng đang kinh doanh. Việc này giúp bạn tư vấn và hiểu rõ ý tưởng củ khách hàng với sự truyền tải của hình ảnh logo ra ngoài thị trường sau này.
4 – Đối thủ cạnh tranh chính của bạn là những ai? (điều này giúp cho bạn có những nhận xét và cảm quan tốt hơn về thị trường và môi trường cạnh tranh của họ )
Nói câu đối thủ cạnh tranh thì hơi quan trọng hóa vấn đề quá nên thôi. chugns ta dùng từ những thương hiệu cùng ngành hoạc đã và đang hoạt động cùng ngành với thương hiệu của bạn là đơn vị nào đơn vị ấy dùng thiết kế logo với hình ảnh và màu sắc như thế nào. Ngoài ra bạn ấn tượng nhất với thương hiệu đó qua logo vì sao? Từ hình ảnh cách điệu, font chữ sử dụng hay phối màu bắt mắt
5 – Làm thế nào để sản phẩm của bạn khác với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Câu hỏi số 4 ở trên phần nào giúp cho lời giải ở việc làm thế nào để sản phẩm của bạn khác với đối thủ. thông qua việc hoàn thiện hơn đẹp hơn sáng tạo và bắt mắt hơn so với đối thủ cùng ngành
6 – Độ tuổi khách hàng mà bạn muốn phục vụ là gì? ( giúp bạn tạo ra một cảm giác tổng thể về ấn tượng của người xem khi thấy logo/website).
Nếu đối với kinh doanh hiện đại thì những câu hỏi về phân khúc thị trường hay tệp khách hàng mục tiêu là những vấn đề quan trọng thì trong thiết kế logo thương hiệu cũng vậy. Một hình ảnh nhí nhố vui tươi thường tạo cảm giác trẻ trung, màu Vàng gold tạo ra nết thanh lịch sang trọng cho logo, hay những hình ảnh minh họa cao quý ví dụ ngôi sao hay kim cương chẳng hạn.
CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN
1 – Bạn đã có 1 câu chữ thuyết minh cho sản phẩm chưa? Và bạn muốn để nó cùng logo hay website chứ?
2 – Bạn đã suy nghĩ đến hình ảnh cụ thể nào cho logo của bạn chưa?
3 – Sở thích màu sắc của bạn là gì? Hoặc bạn có thích màu sắc thương hiệu hiện tại ko?
4 – Màu sắc gì mà bạn ko muốn sử dụng trong logo của mình?
5 – Bạn muốn mô tả điều gì trong logo của bạn?
6 – Thông điệp mà bạn muốn truyền đạt cho người xem là gì?
7 – Bạn muốn logo thể hiện hình ảnh gì?
8 – Bạn muốn logo được diễn đạt hay viết ra?
9 – Giá cả thiết kế logo là bao nhiêu? chi phí thế nào?
Theo kinh nghiệm của tôi đã từng thực hiện rất nhiều dự án, đây là câu hỏi thường gặp và rất khó trả lời bởi mỗi công ty có một nhu cầu khác nhau.
Cách tốt nhất là xây dựng bảng giá cho từng khách hàng.
Bạn cần chú ý đến nhiều yếu tố trong khi thiết kế như: logo cần biểu đạt những nội dung gì? Cần bao nhiêu bản nháp? Những vấn đề cần nghiên cứu? Qui mô của doanh nghiệp, vv.
Cách lựa chọn nhà thiết kế?
Bạn cần phải sáng suốt khi lựa chọn nhà thiết kế.
Kinh nghiệm và tác phẩm thành công
Họ có phải chứng minh khả năng không?
Kinh nghiệm của họ thế nào?
Phản hồi từ khách hàng
Họ có nhận được phản hồi tốt từ khách hàng trước không? Bạn có thể kiểm tra bằng cách email cho khách hàng của họ.
Qui trình thiết kế
Họ có tuân theo một qui trình thiết kế nào không?
Giải thưởng và tác phẩm được phát hành
Họ đã bao giờ nhận được giải thưởng nào chưa? Tác phẩm của họ đã được đăng trên sách báo hay tạp chí nào chưa? Vị thế của họ trong ngành thiết kế?
Số lượng sản phẩm
Họ đã có nhiều tác phẩm chưa? Họ có 100+ logo với thiết kế bình thường hay chỉ 10 đến 30 logo tuyệt hảo? Tỷ lệ logo thiết kế thực/ảo.
Thời gian hoàn thành
Họ sẽ hoàn thành logo trong bao lâu? Một logo thông thường mất khoảng 4 đến 15 ngày, nhưng có nhiều logo có thể mất cả tháng. Hãy xác định thời gian bạn muốn nhận sản phẩm, bạn có muốn có được logo sau 24h không? (thường thời gian nghiên cứu sẽ rút ngắn lại)
Giá cả thiết kế
Chi phí cho dịch vụ thường phản ánh cái bạn nhận được. Trong hầu hết các trường hợp thì tiền nào của nấy. Tuy nhiên giá cả cũng không phải là chỉ số duy nhất.
Các bạn hàng
Họ có đối tác với tổ chức thiết kế hay nhà xuất bản nào không? Đây là thước đo tốt về những cống hiến trong ngành của họ, mặc dù điều này cũng không quan trọng lắm.
Chuyên nghiệp và giao thiệp
Họ quảng bá bản thân thế nào? Họ có trả lời thư của bạn ngay sau khi nhận được không? Họ giao thiệp thế nào? Họ có hợp đồng làm việc không? (để bảo vệ quyền lợi hai bên)
Đặt câu hỏi về phí khách hàng
Họ đặt bao nhiêu câu hỏi về doanh nghiệp của bạn? Những câu hỏi này phải xoay quanh lịch sử công ty, thị trường mục tiêu, mục tiêu mong đợi…
10 – Thời hạn mà bạn mong muốn hoàn thành sản phẩm là bao lâu?
11 – Ngân sách bạn dành cho sản phẩm là bao nhiêu?
12 – Bạn muốn có dịch vụ thiết kế đi kèm ko? Ví dụ card, bì thư …
13 – Những biểu tượng mà bạn cho là nó hấp dẫn với bạn, và tại sao như thế ?