Contents
Dự đoán 15 Xu hướng thiết kế logo thương năm 2023 đầy sáng tạo
Theo khảo sát của trang web Zippia, trong tất cả các yếu tố nhận diện, logo là thứ dễ nhận biết nhất với sự đồng tình của 75% người tham gia phỏng vấn. Mặt khác, hơn 50% cho rằng họ có xu hướng ủng hộ thương hiệu mang logo mà họ nhận ra.
Con số trên cho thấy mức độ tác động của logo đối với quá trình phát triển của mọi thương hiệu. Chúng mang đến cho khách hàng nhận thức cụ thể về thương hiệu và đóng vai trò như cầu nối để hình thành những cảm xúc tích cực.
Nhìn xung quanh, ta sẽ thấy logo là một phần không thể thiếu của nền kinh tế hiện đại. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân,… ai cũng có cho riêng mình một logo. Mọi nơi có sự xuất hiện của hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, giá trị, ở đó sẽ xuất hiện các biểu tượng.
Một logo tốt sẽ không chỉ phản ánh chính xác thương hiệu, mà còn phải đảm bảo yếu tố dễ ghi nhớ và hoạt động tốt trong các bối cảnh đa dạng. Và một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế logo chính là phong cách. Đâu là phong cách phù hợp với thương hiệu? Chúng hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, đội ngũ Vũ Digital sẽ gửi đến bạn đọc 15 xu thế cùng các phong cách thiết kế logo kinh điển đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới.
Phong cách thiết kế logo theo xu hướng Letterform
Phong cách thiết kế logo Letterform sử dụng một hoặc các chữ cái, thường là chữ viết tắt hoặc đứng đầu trong tên thương hiệu, để thiết kế biểu tượng đại diện. Phương pháp này tương đối phổ biến và được nhiều doanh nghiệp như IBM, CNN, HP, HBO,… áp dụng. Đây đều là những thương hiệu quen thuộc với hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới.
Letterform phù hợp với những tên thương hiệu dài, từ 3 âm tiết trở lên. Chúng rút gọn lượng thông tin và giúp khách hàng nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn. Chẳng hạn, IBM có tên đầy đủ là International Business Machines, HP là Hewlett-Packard, HBM là Home Box Office.
Rất khó để khách hàng ghi nhớ những cái tên dài như thế. Chưa kể đến việc đưa toàn bộ nội dung vào logo sẽ khiến biểu tượng trở nên phức tạp, chiếm nhiều không gian và không phát huy được hiệu quả. Vì vậy, Letterform là giải pháp phù hợp cho những trường hợp như trên. Ngay cả khi được sử dụng ở kích thước rất nhỏ, chúng vẫn có khả năng được nhận ra, đặc biệt nếu logo có thiết kế tối giản và không có quá nhiều chi tiết.
Phong cách thiết kế logo Wordmark
Phong cách thiết kế logo Letterform sử dụng một hoặc các chữ cái, thường là chữ viết tắt hoặc đứng đầu trong tên thương hiệu, để thiết kế biểu tượng đại diện. Phương pháp này tương đối phổ biến và được nhiều doanh nghiệp như IBM, CNN, HP, HBO,… áp dụng. Đây đều là những thương hiệu quen thuộc với hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới.
Letterform phù hợp với những tên thương hiệu dài, từ 3 âm tiết trở lên. Chúng rút gọn lượng thông tin và giúp khách hàng nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn. Chẳng hạn, IBM có tên đầy đủ là International Business Machines, HP là Hewlett-Packard, HBM là Home Box Office.
Rất khó để khách hàng ghi nhớ những cái tên dài như thế. Chưa kể đến việc đưa toàn bộ nội dung vào logo sẽ khiến biểu tượng trở nên phức tạp, chiếm nhiều không gian và không phát huy được hiệu quả. Vì vậy, Letterform là giải pháp phù hợp cho những trường hợp như trên. Ngay cả khi được sử dụng ở kích thước rất nhỏ, chúng vẫn có khả năng được nhận ra, đặc biệt nếu logo có thiết kế tối giản và không có quá nhiều chi tiết.
Một số thương hiệu sẽ tùy chỉnh phông chữ cho logo của họ, chẳng hạn như Coca-Cola. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi thời gian và kỹ năng của một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Cách làm đơn giản hơn là bạn có thể chọn một phông chữ logo phản ánh được bản sắc của thương hiệu. Ví dụ, những tập đoàn công nghệ thường sẽ sử dụng phông chữ sans serif tối giản, trong khi các thương hiệu thời trang có thể yêu cầu kiểu chữ phức tạp hơn.
Cả hai phong cách thiết kế logo Letterform và Wordmark đều dễ dàng ứng dụng và hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả kỹ thuật số lẫn in ấn. Do đó, chúng sẽ là những lựa chọn phù hợp cho những thương hiệu ưa chuộng sự đơn giản và linh hoạt.
Phong cách thiết kế logo theo xu hướng Pictorial Mark
Phong cách thiết kế logo Pictorial Mark, hoặc brand mark, là những hình ảnh được lấy cảm hứng từ biểu tượng gắn liền với tên tuổi và chiều dài lịch sử thương hiệu. Đây có lẽ là liên tưởng khi chúng ta hỏi ai đó định nghĩa của họ về “thiết kế logo”: trái táo của Apple, chú chim xanh của Twitter hay vỏ sò của Shell. Chúng đều là Pictorial Mark.
Ưu thế lớn nhất mà Pictorial Mark mang lại là khả năng linh hoạt, tùy biến theo thời gian, nhưng nó không hề kéo giảm mức độ nhận diện thương hiệu. Pictorial Mark mang tính biểu tượng cao và vì vậy, nó có thể là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Có những cái tên thậm chí không cần đến những lời giới thiệu dài dòng, chỉ cần một biểu tượng thôi là đã đủ để người xem lập tức nhớ đến họ.
Yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi ứng dụng phong cách thiết kế logo Pictorial Mark là lựa chọn hình ảnh đại diện, vì đây là thứ sẽ gắn bó xuyên suốt và chặt chẽ với thương hiệu. Bạn có muốn nó đại diện theo nghĩa đen giống như Apple (Quả táo). Hoặc biểu tượng cũng có thể được sử dụng để đề xuất các giá trị hoặc thông điệp thương hiệu. Ví dụ như cách chú chim của Twitter hướng lên trên, mang ý nghĩa đại diện cho hy vọng và sự tự do.
Ngoài ra, với những doanh nghiệp mới và chưa có nhiều tên tuổi trên thị trường, chúng ta cần có kế hoạch đầu tư cho hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu nhằm tạo ra tính nhận diện cho biểu tượng. Mục tiêu cuối cùng, như đã chia sẻ, là khiến khách hàng liên tưởng đến thương hiệu chỉ bằng logo.
Bên cạnh đó, một tiêu chí để đánh giá logo là đảm bảo rằng thiết kế sẽ trường tồn với thời gian. Mặc dù sẽ rất hấp dẫn khi sáng tạo một biểu tượng hình ảnh hợp thời trang, nhưng chắc chắn chúng ta không muốn phải tạo một biểu tượng mới vào tháng sau để theo kịp những xu hướng mới.
Xu hướng thiết kế theo Phong cách thiết kế logo Abstract
Phong cách thiết kế logo Abstract là phương pháp sử dụng hình ảnh trừu tượng để thể hiện thương hiệu một cách cô đọng, khác biệt. Thay vì một ý nghĩa cụ thể, dễ hiểu như quả táo hay vỏ sò, logo Abstract sẽ bao hàm những hình ảnh mang tính bao quát, nó cho phép chúng ta tạo ra những thứ độc đáo nhất có thể.
Nếu bạn chọn phong cách thiết kế logo này, trước tiên hãy xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu. Thể hiện logo bằng các dạng hình học đơn giản sẽ gợi lên những cảm xúc và thông điệp phù hợp. Ví dụ, ngoài việc trông giống chữ ‘A’, logo của Airbnb còn gợi nhớ đến icon ‘địa điểm’ quen thuộc, đồng thời trông giống một hình trái tim đảo ngược.
Phong cách thiết kế logo Abstract hiện được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Chúng có khả năng cô đọng hình ảnh thương hiệu trong một biểu tượng cụ thể. Tuy nhiên, như đã chia sẻ, cần đảm bảo thương hiệu hiểu rõ những gì mình muốn truyền tải đến người xem. Logo Abstract cũng là một lựa chọn phù hợp cho những thương hiệu toàn cầu, vốn phải xuất hiện dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Xu hướng thiết kế theo Phong cách thiết kế logo Mascot
Phong cách thiết kế logo Mascot là hình ảnh những nhân vật được minh họa bằng ngôn ngữ thiết kế. Chúng có thể là bất cứ thứ gì, từ sinh vật hư cấu đến người thật, miễn là chúng phản ánh bản sắc của thương hiệu.
Không giống như những phong cách còn lại, khách hàng có xu hướng hình thành cảm xúc với Mascot ngay trong những lần tiếp xúc đầu tiên. Mascot cũng không cần đến ngôn từ để diễn đạt ý nghĩa, câu chuyện như tagline hay thông điệp truyền thông. Logo Mascot giúp thương hiệu gia tăng mức độ nhận diện và khả năng kết nối với khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ em hoặc gia đình.
Những linh vật nổi tiếng có thể kể đến là đại tá Colonel Sanders của KFC, chú thỏ đen của tạp chí Playboy hay chú khỉ tinh nghịch của Mailchimp. Nếu linh vật được thiết kế tốt và tạo được sự yêu thích, thương hiệu sẽ có được lợi thế to lớn khi đặt cạnh những đối thủ khác.
Dù phong cách thiết kế logo Mascot linh hoạt và phù hợp với nhiều ngành kinh doanh, chúng ta vẫn cần phải cẩn thận khi lựa chọn linh vật làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu. Đặc biệt nếu sản phẩm của bạn có ảnh hưởng hoặc tác động đến ngoại hình của khách hàng, Mascot không phải là chiến lược phù hợp. Những ngành hàng này có thể thể là mỹ phẩm, thời trang, trang sức,…
Ngoài ra, mascot cũng không phải lựa chọn phù hợp nếu thương hiệu có định hướng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác trong tương lai. Một thương hiệu Pizza có thể sử dụng hình ảnh miếng bánh Pizza trong logo của mình, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu bán bánh mì kẹp thịt, hamburger hay gà rán?
Xu hướng thiết kếnăm 2023 theo Phong cách thiết kế logo Emblem
Phong cách thiết kế logo Emblem gợi nhớ đến các huy hiệu. Chúng kết hợp văn bản và hình ảnh tượng trưng để tạo thành những thiết kế được trang trí công phu, mang lại cảm giác truyền thống.
Nếu bạn đang cân nhắc liệu logo Emblem có phù hợp với thương hiệu của mình hay không, hãy nghĩ về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Mặc dù không có quy tắc cụ thể nào, nhưng phong cách thiết kế logo này đặc biệt phổ biến trong những trường đại học, đội thể thao và thương hiệu cà phê (nhờ sự nổi tiếng của Starbucks).
Phong cách thiết kế logo Emblem cung cấp cho thương hiệu không gian cần thiết để thêm slogan hoặc tagline. Khi lựa chọn logo huy hiệu, chúng ta cần lưu ý rằng vì các chi tiết phức tạp của chúng, phương pháp logo này có thể kém linh hoạt và không phải lúc nào cũng hoạt động tốt ở quy mô nhỏ. Trong những trường hợp như thể, thương hiệu có thể lựa chọn những giải pháp thay thế đơn giản hơn.
Phong cách thiết kế logo kết hợp
Phong cách thiết kế logo kết hợp là sự phối hợp giữa một chữ cái, ký tự và một hình ảnh (biểu tượng, trừu tượng hoặc hình ảnh linh vật). Hình và chữ có thể được đặt cạnh nhau, hoặc theo thứ tự trên dưới, để tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh. Logo của những thương hiệu như Amazon, Burger King và Disney,… là ví dụ điển hình của kiểu thiết kế này.
Mặt khác, một số thương hiệu sở hữu logo chính dưới dạng hình ảnh và chữ kết hợp, nhưng đôi khi sẽ tách riêng hai thành phần để phù hợp hơn với các ngữ cảnh khác nhau. Chẳng hạn, Lacoste sử dụng biểu tượng kết hợp trên trang web chính thức, trong khi hầu hết các sản phẩm của thương hiệu chỉ có hình con cá sấu màu xanh lá cây – hình ảnh rất được yêu thích và dễ nhận biết của hãng.
Đối với startup, logo kết hợp có thể là điểm khởi đầu phù hợp. Việc hỗ trợ văn bản bằng biểu tượng và các yếu tố đồ họa khác giúp bạn xây dựng sự nhận biết thương hiệu. Theo thời gian, bạn sẽ có quyền lựa chọn sử dụng văn bản hoặc biểu tượng mà vẫn có thể giúp khách hàng nhận dạng được thương hiệu.
Typography, hình học cơ bản và gradient là ba trong số những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật.
Xu hướng thiết kế logo là một khái niệm mang tính tương đối. Hàng năm, những nhà thiết kế trên khắp thế giới cố gắng tìm kiếm các phong cách mà họ cho rằng quan trọng hay có tiềm năng trở thành trào lưu mới. Sau đó, họ tổng hợp chúng thành một danh sách. Nhiều màu hoặc ít màu, 3D hoặc thiết kế phẳng, chủ nghĩa tối giản hoặc phá cách,… Đó là những từ khóa không còn xa lạ, nhưng chúng đều được cho là xu hướng mới theo từng năm.
Trên thực tế, mỗi khi xuất hiện những danh sách xu hướng thiết kế logo, không phải ai cũng đồng thuận và làm theo chúng. Trường hợp này không hiếm. Không có công thức vàng nào trong thiết kế và xu hướng nào cũng có ngoại lệ. Điều tương tự cũng xảy ra trong các lĩnh vực sáng tạo khác.
Nhưng nói thế không đồng nghĩa rằng chúng ta bỏ qua những gì đang diễn ra trên thế giới. Chúng ta cần biết mọi người đang làm gì, phương pháp nào đang được áp dụng hay có gì mới sẽ xuất hiện trong năm tiếp theo. Để giúp bạn đọc hệ thống lại dòng kiến thức, đội ngũ Onedesign sẽ tổng hợp các xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật nhất mà nhiều thương hiệu đang theo đuổi.
Xu hướng thiết kế logo 2023 sẽ sử dụng các hình khối cơ bản
Xu hướng thiết kế logo 2023 tiếp tục trung thành với chủ nghĩa tối giản. Theo thời gian, chúng ta ngày càng ít thấy những biểu tượng chứa nhiều đường nét hoặc chi tiết phức tạp. Lý do là bởi những logo như thế thường gây khó nhớ và hiển thị kém trên các nền tảng kỹ thuật số, môi trường mà logo thường xuyên xuất hiện ở một kích thước rất nhỏ.
Đây là một vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp đang tìm cách củng cố sự hiện diện của họ, xây dựng nhận thức về thương hiệu, đồng thời chuyển hướng tiếp cận sang nhóm khách hàng trẻ tuổi. Giữa thời đại thông tin đến rồi đi nhanh chóng, mọi người mặc nhiên sẽ ưu tiên sự đơn giản hơn.
Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu có thiên hướng lựa chọn những xu hướng thiết kế logo tinh tế, rõ ràng. Ngay cả những cái tên lâu đời như Warner Bros., Pringles,… cũng đã thực hiện các chiến dịch nhằm thay đổi hình ảnh để phù hợp với thời đại mới. Điểm chung dễ nhận thấy nhất của các logo này là chúng đều sử dụng hình khối cơ bản, ít nét và đây được cho vẫn sẽ là xu hướng thiết kế logo 2023.
Hình khối cơ bản (geometric shapes) bao gồm các hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, dấu chấm và đường kẻ khác nhau,… Chúng có thể tạo thành một biểu tượng, hoặc thay thế cho các chữ cái để thể hiện tên thương hiệu. Chúng mang lại cho thiết kế logo một hình ảnh tối giản, dễ ghi nhớ và hiển thị tốt.
Nhưng đơn giản không đồng nghĩa với nhàm chán. Có nhiều cách để designer mang lại sự thú vị cho logo, ngay cả khi chúng chỉ bao gồm các hình tròn, chữ nhật. Cụ thể, các nhà sáng tạo sẽ sử dụng những bảng màu rực rỡ, có độ tương phản cao hoặc phương pháp không gian âm (white space) để tạo điểm nhấn cho logo
Trên thực tế, phương pháp sử dụng hình khối cơ bản không phải là xu hướng mới trong lĩnh vực thiết kế. Đã có nhiều thương hiệu ứng dụng cách làm này như logo Youtube, logo Instagram, gần đây nhất là KIA, Slack,.. Tuy nhiên, việc nó được đánh giá là một trong những xu hướng thiết kế logo 2023 chứng tỏ mọi người vẫn đang đánh giá cao phương pháp này.
Xu hướng thiết kế logo 2023 và trào lưu anti branding
Bên cạnh hình khối, typography cũng được dự báo sẽ trở thành xu hướng thiết kế logo năm 2023. Tuy nhiên, ứng dụng của typography trong thiết kế logo là rất đa dạng và thương hiệu hoàn toàn có thể thử nghiệm nhiều phương án khác nhau.
Trong vài năm gần đây, nhiều thương hiệu thời trang hoặc sản phẩm xa xỉ như Bugatti, Burberry, Balenciaga đã thay đổi logo của mình theo hướng… không thể nào tối giản hơn. Phông chữ sans serif đặt trên nền trắng và hầu như không có yếu tố đồ họa nào đặc biệt. Chúng tạo nên một trào lưu được gọi là “anti brand”.
Nhiều thương hiệu lựa chọn anti-brand làm phong cách thiết kế, vì tính đơn giản của nó. Họ lập luận rằng các thương hiệu ngày nay không muốn áp đặt giá trị và phong cách của họ nữa, thay vào đó, họ muốn chúng được định hình thông qua khách hàng và trải nghiệm với thương hiệu. Do đó, cách thể hiện triết lý này chính là một logo tinh gọn hết mức.
Mặc dù cực kỳ đơn giản, xu hướng thiết kế logo này vẫn có những lợi thế nhất định. Văn bản và nền màu trơn sẽ truyền đạt ngay lập tức thông tin mà người xem cần – mà không có bất kỳ sự can thiệp nào gây mất tập trung.
Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với anti-brand. Hầu hết những thương hiệu thời trang đều đã vô cùng nổi tiếng và người dùng trên toàn thế giới đã quá quen thuộc với họ. Và việc sử dụng phong cách anti-branding, dù gây tranh cãi, vẫn không khiến khách hàng trở nên xa lạ mà ngừng ủng hộ thương hiệu. Có chăng thì đó chỉ là những phản ứng trên mạng xã hội.
Trong khi đó, những thương hiệu khởi nghiệp, chưa quá phổ biến khi áp dụng xu hướng thiết kế logo 2023 nói trên có thể khiến chính mình gặp khó trong việc xây dựng hình ảnh. Hãy tưởng tượng một loạt thương hiệu cùng sử dụng phông Helvetica để làm logo thì sẽ như thế nào?
Xu hướng thiết kế logo 2023 sẽ tìm về phong cách cổ điển
Phong cách cổ điển đã có những giai đoạn thăng trầm khác nhau. Nhưng dựa trên những gì mà các studio sáng tạo đã và đang làm trong năm nay, ta có thể dự đoán “cổ điển” sẽ là xu hướng thiết kế logo 2023.
Dạo một vòng trên những cộng đồng thiết kế nổi tiếng như Behance, Pinterest, ta sẽ thấy có rất nhiều studio tích cực thử nghiệm phông chữ, màu sắc và các hình vẽ tay khác nhau với mục đích chính là tạo cho chúng một ấn tượng mang tính cổ điển, sau đó ứng dụng vào quá trình xây dựng thương hiệu.
Cho dù đó là mascot, kiểu chữ 3D nhiều lớp hay những bảng màu cổ điển, chúng ta sẽ thấy đã có nhiều thương hiệu lựa chọn việc quay ngược thời gian, và áp dụng những phong cách tương phản với xu hướng tối giản.
Thương hiệu thực phẩm MUUUHLK là một ví dụ. Họ thiết kế mascot theo phong cách thịnh hành từ những năm 50 của thế kỷ trước. Với nét mặt ngộ nghĩnh, vui vẻ và phần nào đó… kỳ quặc, những nhân vật này rất phù hợp để mang lại cho thương hiệu cảm giác gần gũi với con người hơn.
Ngoài ra, MUUUHLK cũng sử dụng phông chữ sans serif cao để làm logo. Đây là kiểu chữ quen thuộc trên những bao bì hay quảng cáo truyền hình vốn rất thịnh hành ngày xưa. Bảng màu được hình thành từ những màu cổ điển, làm nổi bật tính “vintage” của thương hiệu.
Có nhiều lý do giải thích cho sự nổi lên của xu hướng thiết kế logo 2023 nói trên. Những hình ảnh này gợi lên cảm giác hoài cổ. Mặc dù đúng là thế giới công nghệ đã phát triển tinh vi trong thời gian gần đây, nhưng tính nghệ thuật của thế kỷ trước vẫn mang một sức hút đặc biệt. Chúng khơi dậy những cảm xúc và ký ức của người xem về một thời đã qua.
Xu hướng thiết kế logo 2023 và các bảng màu gradient
Thực tế cho thấy rằng làm việc với màu sắc, hay cụ thể là chọn màu cho logo là câu chuyện mang tính cá nhân và thường rất khó để chúng ta xác định đâu là xu hướng màu cụ thể trong năm. Mọi người luôn có quan điểm khác nhau về màu sắc. Thương hiệu này thích logo đen trắng thì cũng sẽ có thương hiệu chọn bộ màu tươi sáng.
Nhưng nếu quan sát những chiến dịch thay đổi bộ nhận diện từ các thương hiệu lớn, ta sẽ nhận thấy một phương pháp có thể trở thành xu hướng thiết kế logo 2023 tiếp theo: gradient. Gradient là từ dùng để chỉ việc pha trộn của các màu khác nhau. Chúng có thể là sự tổng hợp của các màu tương tự trong cùng một sắc thái, hoặc là những màu khác nhau hoàn toàn.
Phương pháp dùng các dải màu đa sắc đã xuất hiện từ lâu. Nhưng hầu như mọi người đều cho rằng nó là xu hướng nhất thời và các thương hiệu không đời nào lựa chọn một logo nhiều màu như thế vì các vấn đề in ấn. Tuy nhiên, đến năm 2020, một loạt dự án thiết kế xoay quanh logo gradient dần nổi lên. Từ biểu tượng hai màu của Facebook Messenger hoặc Avon cho đến “cầu vồng chuyển sắc” của kênh Discovery và logo chính của Adobe.
Dần dần, gradient trở thành một xu hướng phổ biến và hiện nay chúng ta dễ dàng bắt gặp khá nhiều logo áp dụng phương pháp này. Một điều khác biệt là nếu như trước đây, các nhà thiết kế cho rằng gradient chỉ phù hợp với những thương hiệu công nghệ hay sáng tạo, thì giờ đây những doanh nghiệp truyền thống cũng đã theo kịp xu hướng này. Nổi bật là GSK, thương hiệu vừa thực hiện chiến dịch làm mới logo năm 2022.
Xu hướng thiết kế logo 2023 và khả năng chuyển động của biểu tượng
Việc sáng tạo nội dung dựa trên video đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok có thể lý giải cho quá trình chuyển đổi của các thương hiệu. Điều này đã ít nhiều tác động đến lĩnh vực thiết kế logo. Những nhà thiết kế dự đoán rằng năm 2023 sẽ có nhiều công ty lựa chọn các logo chuyển động (logo animation).
Logo animation là một cách độc đáo để thương hiệu truyền tải câu chuyện của mình và trở nên nổi bật giữa đám đông. Nó đồng thời cho phép thương hiệu tóm tắt thông điệp thành một câu chuyện ngắn gọn, hấp dẫn và thú vị. Sự chuyển động là điều giúp thương hiệu tạo được ấn tượng với người xem, thứ mà những logo tĩnh ít khi làm được.
Tất nhiên, không phải lúc nào logo cũng có thể chuyển động. Hình ảnh đại diện trên các nền tảng như Facebook, Instagram,… về cơ bản vẫn là tĩnh. Những tờ rơi, billboard hay bảng biểu cũng không thể nào làm logo “bay lượn” được, trừ khi chúng là các ấn phẩm kỹ thuật số. Do đó, thương hiệu cần tạo ra một logo hoạt động hiệu quả khi nó đứng yên trước, rồi hãy sử dụng các hiệu ứng bắt mắt sau.
Một điều nữa cần lưu ý là logo động không dành cho mọi thương hiệu. Những khán giả trẻ tuổi, quen với những trào lưu mới, hoạt động tích cực trên mạng sẽ dễ tiếp nhận những logo animation hơn, vì chúng thường gợi lên cảm giác vui vẻ, tràn đầy năng lượng và phấn khởi.
Mặt khác, animation có lẽ không phù hợp trong những lĩnh vực đòi hỏi sự nghiêm túc và tin cậy cao. Luôn có một vị trí dành cho logo động trong danh sách những xu hướng thiết kế logo 2023, việc nhà thiết kế cần làm là xem xét cẩn thận mức độ phù hợp của nó trong chiến lược tổng thể của thương hiệu.
Xu hướng thiết kế logo 2023 và thương hiệu nhân bản
Như Vũ đã chia sẻ trong nhiều bài viết, thương hiệu có thể là bất cứ thứ gì. Chỉ cần nó đủ sức tác động đến hiểu biết, tâm lý hay nhận thức của bạn thì đó chính là thương hiệu. Có những thương hiệu được nhận diện chỉ từ một giai điệu bắt tai như tiếng nhạc chuông của iPhone, hay mùi hương không lẫn vào đâu được như của Chanel No.5.
Khả năng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng là một trong những khía cạnh quan trọng khi xây dựng thương hiệu Chúng ta không mua sản phẩm vì công dụng của nó, mà phần nhiều chúng ta mua vì cảm xúc thương hiệu đó mang lại. Do đó, nếu thương hiệu tạo được những cảm xúc tích cực nơi người dùng thì đó sẽ là lợi thế vô cùng lớn.
Bộ nhận diện thương hiệu, hay cụ thể là logo, có thể giải quyết một phần bài toán nói trên. Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng các thiết kế “thủ công”, ít yếu tố công nghệ để xây dựng lòng tin và thu hẹp khoảng cách với khách hàng.
Designers có thể đưa vào bộ nhận diện những yếu tố địa phương, văn hóa hoặc bản sắc thương hiệu. Cách này giúp truyền tải thông điệp rằng thương hiệu có sự liên kết với những yếu tố nhân bản.
Ví dụ, Miels d’Anicet – một công ty mật ong hữu cơ của Pháp đã khai thác tính cách và ý nghĩa hình thành của thương hiệu. Họ sử dụng phông chữ dạng viết tay, hình minh họa công phu và phong cách tối giản. Từ đó, thương hiệu tạo ra một sợi dây kết nối chặt chẽ giữa họ và người tiêu dùng.
Cho dù bạn lựa chọn phong cách nào, logo cũng cần phải được thiết kế chỉn chu, thể hiện bản sắc thương hiệu và đảm bảo các tiêu chí về sự hiệu quả. Logo không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn là cầu nối giúp xây dựng nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nếu thực hiện hiệu quả, khách hàng sẽ dần xây dựng các liên kết tích cực với logo và thương hiệu của bạn, điều này cuối cùng sẽ tăng thêm giá trị và sự tin tưởng từ họ.
Bài viết xem thêm:
– Những điều cần biết nếu bạn cần thiết kế logo thương hiệu
– Thiết kế logo các trang thương mại điện tử tại việt nam
– Thiết kế logo thương hiệu Việt nam phát triển cùng Hiệp định CPTPP
– Mẫu thiết kế logo với hình ảnh con lợn làm chủ đạo
– Kinh nghiệm chọn nhà thiết kế logo chuyên nghiệp
– Thiết kế logo ngay và luôn khi có ý định kinh doanh
– Giá thành Đắt – Rẻ trong dịch vụ thiết kế logo
– Xu hướng thiết kế logo năm 2019
– Thư viện 1000+ mẫu logo thiết kế miễn phí
– 10 yếu tố sai lầm về thiết kế logo và thương hiệu
– Tối giản trong thiết kế logo thương hiệu
– 8 chữ “không” trong dịch vụ thiết kế logo
– [Thiết kế logo] Bản giao hưởng không lời của doanh nghiệp