Trong lĩnh vực thiết kế logo, tại hà nội và thành phố hồ chí minh năm 2018,khách hàng thường tìm đến nhà thiết kế thương hiệu với mong muốn có một logo ấn tượng, mô tả được lĩnh vực kinh doanh hay làm sao phải hợp phong thủy của người chủ doanh nghiệp…
Điều này hoàn toàn có lý với cách nhìn của doanh nghiệp, tuy nhiên với các nhà thiết kế thì khi ôm đồm quá nhiều thứ thì logo sẽ quá rắc rối nặng nề và nhiều khi phản tác dụng. Điều mà doanh nghiệp muốn là sự ấn tượng “sáng tạo” nay sẽ bị thay thế bằng sự rắc rối “ôm đồm”.
Xu hướng thiết kế logo đang dần chuyển đổi từ sự rườm rà sang trường phái đơn giản, chuyển đổi từ sự cầu kỳ sang sự sáng tạo. Có rất nhiều logo của các thương hiệu hàng đầu đã thay đổi theo trường phái tối giản như logo Nike với hình lưỡi liềm, Apple với quả táo khuyết hay Mac Donalds với cầu vòng từ chữ M… Những công ty này đã đạt được đỉnh cao trong mức độ nhận biết nhãn hiệu và hoàn toàn có thể lược bỏ phần tên công ty trong logo và vẫn có thể được nhận ra nhờ biểu tượng quen thuộc. Đây là đích đến sau cùng mà mọi thương hiệu đều cố đạt được nhằm khẳng định ‘đẳng cấp’ vượt trội của mình.
Khách hàng thường cho rằng thiết kế logo quá đơn giản thể hiện sự cẩu thả hay thiếu đầu tư của nhà thiết kế. Ở góc nhìn khác thì thiết kế logo tối giản khó hơn rất nhiều so với các logo thông thường vì bạn phải giảm thiểu tới mức tối đa các nét vẽ trong khi vẫn phải đảm bảo được ý nghĩa và sự sáng tạo của tác phẩm.
Người ta thường nói “đơn giản là đẹp”, hãy tạo cảm hứng với các thiết kế logo theo trường phái tối giản mà đầy sáng tạo.
– Trong 1 xã hội giàu thông tin và nghèo thời gian trong năm 2018 sắp tới thì tính thẩm mỹ trong thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. Nó là chất xúc tác để tạo ra sự kết nối của ngôn ngữ cảm xúc thương hiệu.
– Logo thiết kếchuyên nghiệp ở thời đại cách mạng công nghệ 4.0 phải đóng vai trò là người kể chuyện ( storyteller) thể hiện được mục đích thương hiệu ( Brand purpose ) nổi bật được định vị ( brand positioning ).
– Nhận diện thương hiệu thế kỷ 20 “bạn là ai, sản phẩm của bạn là gì “
Nhận diện thương hiệu thế kỷ 21 “ Có tình cảm, có tính cách, giao tiếp được với khách hàng”, nó là 1 tập hợp của nhiều yếu tố của nền tảng chiến lược.
– Trong modern branding. Logo không đóng vai trò tiên quyết trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Nó là 1 thành phần quan trọng trong các touch point và “sân chơi” chia sẽ cho các thành phần nhận diện thương hiệu như brand key visual, nội dung, chất liệu, văn hóa… nhằm tạo dựng hành trình trải nghiệm tối đa về thị giác có tính xuyên suốt cả 2 phương diện online, offline.
– Muốn thành công, hãy học “yêu” …đó là yêu nghề. Nếu bạn đam mê, hãy tập trung vào một việc bạn làm tốt nhất, Bạn phải loại bỏ mọi sự phân tâm. Những người thành công là những người rất nhạy bén trong việc tập trung nguồn lực, trí lực để phát triển bản thân và có mục tiêu rõ ràng.
Nếu đam mê thực sự bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong công việc thay vì nó chỉ là 1 công việc kiếm sống. Bạn cũng sẽ thấy những điều ý nghĩa trong việc mình làm.
– Logo tốt phải tạo ra được ra tính liên tưởng của nghĩa đen và nghĩa bóng
Nghĩa đen: Đi trực diện vào hình ảnh muốn nói
Nghĩa bóng: Ẩn ý, sự hài hước, sắc sảo của một thông điệp đẹp tạo ra sự bất ngờ.
2 yếu tối này có thể hoán đổi cho 2 ngữ nghĩa xác lập, truyền tải brand purpose và brand positioning
– Dự báo xu hướng tiếp theo của xây dựng nhận diện ( Brand Identity ) và trải nghiệm thương hiệu ( brand experience) trong thời gian tới sẽ là brand interaction khai thác sức mạnh của visual motion kết hợp công nghệ thực tế ảo VR ( virtual reality )
Bài tham khảo
Thiết Kế Logo Thương Hiệu Bar & Cafe Sky – Đà Nẵng
Logo thương hiệu dự án BĐS One 18
Logo thương hiệu ngân hàng Đại Á Bank
Thiết kế Logo thương hiệu tài chính VMF
Logo thương hiệu 2bee
– Bạn thường phàn nàn tại sao các thiết kế branding của bạn đẹp lại thường bị từ chối ? 1 trong những lý do đó hàng đầu là do thiếu “tính chuyển đổi” giữa 2 nền tảng Brand strategy và Design strategy bao gồm nghiên cứu nghiêm túc về insight, thiết kế không đi ra từ nền tảng chiến lược thương hiệu ( brand platform ) thiếu mục đích thương hiệu ( brand purpose ) Vì vậy hãy xây dựng 1 chiến lược thông minh dẫn dắt quá trình tạo ra thiết kế.
– Quản trị kỳ vọng của khách hàng bạn sẽ quản trị được rất nhiều vọng: Tham vọng, hi vọng, khát vọng, triển vọng, thất vọng.
– Designer thường mắc phải 1 yếu tố giới hạn ( Limiting factor ) đó là lối tư duy theo cảm tính thay vì dung hòa cả yếu tố lý tính.
– Cách tốt nhất để xây dựng cá tính thương hiệu truyền tải vào thiết kế nhận diện là bạn cần phải giao tiếp để thấu hiểu nền tảng giá , văn hóa của họ, đừng áp đặt vì người sống với cá tính ấy hàng ngày ko phải là bạn.
– Bạn có thể có những thiết kế xuất chúng nhưng nếu bạn không biết cách showcase hấp dẫn thì cũng giống như viên ngọc đóng bụi. Khách hàng vốn cảm tính, yêu bằng mắt, chọn bằng trái tim.
– Cách để bán concept identity cho khách hàng hiệu quả với 2 yếu tố:
1 Học cách kể chuyện và logic hóa dữ liệu nghiên cứu bằng sơ đồ
2: Xây dựng tiềm năng của concept đó với bối cảnh sâu hơn, đa chiều trong tất cả môi trường thương hiệu.
– Khách hàng là những người trả học phí cho bạn, hãy cảm ơn họ vì hôm nay bạn làm tốt hơn.
Cùng Onedesign tham khảo các mẫu thiết kế logo sáng tạo đơn giản lấy cảm hứng cho năm 2018 trong nghề thiết kế!