Contents
25 Nguyên tắc cơ bản danh cho thiết kế logo chuyên nghiệp
Một thiết kế logo chuẩn cần đạt được sự kết hợp tinh tế của kĩ năng thiết kế, lý thuyết sáng tạo và ứng dụng khéo léo. Bất kì một nhà thiết kế lão luyện nào cũng có khả năng tạo ra một logo phù hợp tùy mục đích, nhưng quá trình thành thạo tất cả những điều trên cần có thời gian.
Một thiết kế logo chuẩn cần đạt được sự kết hợp tinh tế của kĩ năng thiết kế, lý thuyết sáng tạo và ứng dụng khéo léo. Bất kì một nhà thiết kế lão luyện nào cũng có khả năng tạo ra một logo phù hợp tùy mục đích, nhưng quá trình thành thạo tất cả những điều trên cần có thời gian.
Tất nhiên, thiết kế logo chỉ là một phần phụ nhỏ bé của quá trình tạo dựng thương hiệu, nhưng logo hay dấu ấn thương hiệu vẫn đóng vai trò chủ đạo trong hầu hết các nhãn hàng.
Chúng tôi đã thảo luận với những chuyên gia tạo dựng thương hiệu về sự khó khăn khi có được một logo đẹp, và một logo chuẩn cần có những yếu tố nào. Dưới đây là 25 bí quyết thiết kế logo để giúp bạn cải thiện được khả năng xây dựng thương hiệu – khởi đầu từ quá trình nghiên cứu, trải qua nhiều giai đoạn thiết kế logo khác nhau, và cuối cùng là ứng dụng của nó.
Quá trình nghiên cứu và đưa ra chiến lược
#13 nguyên tắc thiết kế logo cơ bản # thiết kế logo giá rẻ #Tối giản trong thiết kế logo thương hiệu
Trước khi bạn đặt bút để bắt đầu một dự án thiết kế logo bất kì, hãy tìm hiểu thật kĩ vì điều này vô cùng quan trọng. Dưới đây là 5 bí quyết thiết kế logo để thành công ở giai đoạn đầu tiên và quan trọng này.
1. Tham khảo các mẫu thiết kế có trên thị trường
Apple đã thay đổi thị trường máy tính truyền thống như một con dao bén ngót lướt qua miếng bơ những năm 80, và sau đó trở thành một trong những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới.
Trước khi bắt đầu một dự án thiết kế logo, hãy chắc rằng bạn đã tìm hiểu thị trường mục tiêu thật kĩ. Khách hàng có khả năng cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bắt đầu công việc.
Hãy đặt những logo lên bàn cân so sánh. Quá trình nghiên cứu này có thể tiết lộ những điều hay gặp phải trong quá trình xây dựng thương hiệu, và đôi khi còn thúc đẩy quá trình bằng cách tận dụng các mối tương quan hình ảnh quen thuộc.
Nhưng bạn cũng cần nhớ rằng rất nhiều những thiết kế logo nổi tiếng nhất trên thế giới tạo nên sự khác biệt bởi vì họ không đi theo xu hướng và suy nghĩ khác đi.
2. Định hướng mục tiêu thương hiệu một cách chi tiết
Quá trình xây dựng thương hiệu của Wolff Olins cho Macmillan Cancer Support, tham khảo trọng quyển Johnson, được tạo nên từ những câu ‘chúng tôi…’ nối tiếp giúp trả lời các câu hỏi về nhãn hàng.
Chiến lược ngày càng trở nên quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu. Những điều muốn nói ở đây đều dựa vào mức độ của dự án, nhưng tất cả đều bắt đầu bằng những câu hỏi cần thiết và đúng đắn.
Cuốn sách Branding: In Five and a Half Steps – quá trình xây dựng thương hiệu: chỉ gói gọn trong 5 và một nửa bước, là thành quả từ quá trình sáng tạo không ngừng của Johnson Banks. Nội dung bao gồm những thử thách khó khăn như việc tạo nên một chiến lược xây dựng thương hiệu thật chi tiết hơn cả những gì chúng ta mong đợi.
Cũng trong quyển sách này, Johnson khuyến khích độc giả hỏi 6 câu dưới đây về nhãn hàng mà bạn muốn bắt đầu sự nghiệp:
- Tại sao chúng ta lại có mặt ở đây?
- Chúng ta sẽ làm gì, và bằng cách nào?
- Điều gì khiến ta khác biệt?
- Chúng ta ở đây vì ai?
- Điều gì chúng ta trân trọng nhất?
- Cá tính của chúng ta là gì?
3 . Sư dụng phần mềm thiết kế một cách thành thạo
Branding: In Five and a Half Steps được khuyến khích cho các độc giả nhằm hiểu được tất cả những giai đoạn chủ yếu trong quá trình xây dựng thương hiệu và những điều còn mơ hồ.
Một khi bạn đã vạch ra được một chiến lược, bạn không cần quá cứng nhắc. Có một lý do mà quá trình sáng tạo của Johnson Banks lại thêm một nửa bước: đó chính là phần ‘chúng ta sẽ làm bằng cách nào’ của câu hỏi tạo nên sự mơ hồ giữa chiến lược và thiết kế.
Theo như Johnson viết, nó có thể là một mối liên quan hai chiều. Một số ý tưởng chiến lược hay khái niệm có thể hiệu quả theo lý thuyết nhưng lại thất bại khi ứng dụng ngoài thực tế; ngược lại, một giải pháp xử lí hình ảnh rất thuyết phục xuất hiện một cách đầy bất ngờ từ quá trình thiết kế có thể giúp ta liên hệ lại giai đoạn hai và phát triển chiến lược.
4. Khai thắc yếu tố văn hóa thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Bộ nhận diện thương hiệu thắng giải North’s Brand Impact Award của Co-op đã làm sống lại tình cảm mà khách hàng dành cho tổ chức bấy lâu nay.
Như một xu hướng được báo trước, làn sóng ‘retro branding’ này được khởi xướng bởi thương hiệu Co-op và đã làm sống lại dấu ấn những năm 1960 – góp phần làm nên chiến thắng giải thưởng danh giá Brand Impact của tạp chí Computer Arts năm 2016.
NatWest và Kodak đã theo xu hướng này trong một thời gian, nhưng chúng tôi nghĩ cần cẩn trọng đối với ‘retro design’. Tuy nhiên, văn hóa truyền thống và những tiềm năng chưa được khai phá đều được lưu lại, tránh việc bỏ đi những điều tốt đẹp.
“Điều quan trọng là hãy gạt cái tôi sang một bên và đừng bác bỏ thiết kế của người khác, đồng thời hãy cân nhắc quá trình phát triển và đổi mới”, người đồng sáng lập North, Stephen Gilmore chia sẻ trong một bài viết ở tạp chí Computer Arts số 259.
5. Logo thiết kế đẹp chỉ là một phần của Thương hiệu.
Theo cách mà ban giám khảo giải thưởng Brand Impact, Bruce Duckworth và Mark Bonner thảo luận trong một video được quay suốt ngày chấm điểm năm 2016, thiết kế logo chỉ là một phần nhỏ của quá trình xây dựng thương hiệu thời hiện đại.
Như Bonner nghĩ, cuộc chơi đã thay đổi: Người dân ngày nay liên kết với thương hiệu thông qua một loạt những điểm chạm khác nhau, và logo chưa phải là điều đầu tiên mà họ nhìn vào khi tiếp xúc với nhãn hàng.
Khi phát triển logo, hãy nhớ điều này: Giữ vững sự trung lập và linh hoạt, xem xét cách mà logo tương tác với những trải nghiệm thương hiệu còn lại, từ việc đóng gói đến sắc thái.
Chọn được một bộ typeface là phần quan trọng của quá trình thiết kế logo, thật sự là vậy! Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới sở hữu logo kiểu chữ (wordmark) hoặc dựa vào typography – nghệ thuật xếp chữ để truyền tải thông điệp.
Dưới đây là những bí quyết thiết kế logo của chúng tôi giúp bạn học được nhiều thứ hơn với typography.
6. Sử dụng font chữ một cách thông minh (typography smart )
Như một phần của quá trình cải tiến, Google đã bỏ đi logotype serif (font có chân) đặc trưng sau 16 năm để đồng hành với sans serif (không chân) rõ ràng và hiện đại.
Font Sans serif đã chiếm lĩnh thị trường thiết kế logo trong nhiều năm qua, thường đi đôi với phong trào tối giản – minimalist movement – ví dụ như sự làm mới thương hiệu của Pentagram cho Windows, MasterCard và Đại học Mỹ Thuật London.
Năm 2015, Google đã thay đổi logotype serif bấy lâu để tạo nên sans serif thân thiện và thời thượng hơn. Nhưng đừng để xu hướng điều khiển suy nghĩ của bạn: font serif vẫn là sự chọn lựa đúng đắn cho những dự án mang phong cách sang trọng hay truyền thống và chuyên nghiệp, vì thế hãy dành thời gian để cân nhắc những lựa chọn.
7. Sử dụng phương pháp sang tạo Chữ một cách sinh động
Thiết kế của công ty Folder sử dụng bộ typeface được biến đổi để tạo nên hình dáng của một chiếc xe.
Nếu bạn sử dụng một mẫu typeface có sẵn cho logo, đặc biệt là mẫu Helvetica thông dụng, vô hình chung sẽ tạo áp lực lên những điểm chạm khác, chẳng hạn như yếu tố hình ảnh, màu sắc, tinh thần và nhiều thứ khác để phát triển, nâng cao cá tính thương hiệu.
Kĩ năng tracking (giãn cách chữ cái trong cùng một từ) và kerning (giãn cách giữa các chữ với nhau) tốt là điều cần thiết khi tạo ra một logotype đơn giản trong bộ typeface có sẵn. Loại có tracking rộng sẽ cho cảm giác tinh tế và tin tưởng trong khi kerning hẹp và kĩ càng có thể giúp bạn gắn kết những chữ cái như là một chủ thể thống nhất.
Để chứng minh một điều đơn giản sẽ dẫn tới sự trường tồn, logotype V&A thật phong cách của Alan Fletcher tận dụng phần giao giữa kí hiệu ‘&’ và kí tự A.
Khi đã có dáng của logotype, việc điều chỉnh và chăm chút phần typeface có thể khiến cho liên kết giữa các kí tự trở nên mượt mà, hay bạn có thể thổi vào đó một chút cá tính độc đáo để phù hợp hơn với nhãn hàng – một ví dụ có thể phá đi sự liên kết để tạo ra nét sắc bén và cảm giác hiện đại.
8. Kết hợp chữ thành hình minh họa
Chỉ với những thay đổi nhỏ, trong hơn một thế kỉ qua, Coca-Cola đã chứng minh rằng minh họa có thể trường tồn theo thời gian trong thiết kế logo.
Đôi khi một typeface có sẵn sẽ không tốt như mong đợi, và một typography vẽ bằng tay sẽ trở nên hợp lý hơn cho thương hiệu. Có lẽ ví dụ điển hình đã tồn tại và phát triển trong hơn một thế kỉ qua là Coca-Cola.
Khi được so sánh với đối thủ đáng gờm Pepsi – thương hiệu đã trải qua ít nhất 7 sự cải tiến, thủ lĩnh thị trường vẫn giữ nguyên logo như những năm 1800. Nếu Coca-Cola vẫn giữ nguyên font sans serif như Pepsi đã làm năm 1960, có lẽ sẽ có nhiều chuyện để bàn.
9. Sử lý khoảng trông (khoảng âm bản) trong chữ cái tên thương hiệu
Logo có hình đơn vị tiền đô-la của Yves St Laurent là một thiết kế đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.
Monogram – viết hoa kí tự đầu – không nhất thiết chỉ được sử dụng cho áo choàng và thiệp mời đám cưới, khi được sử dụng thích hợp, những kí tự đầu của tên công ty có thể tạo ra một thể typography thống nhất và là cách đơn giản mà hiệu quả cho thương hiệu.
Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực thời trang – logo lồng vào nhau của Coco Chanel và logo có hình đơn vị tiền đô-la của Yves St Laurent là những ví dụ điển hình.
Logo FedEx đơn giản nhưng hiệu quả của Landor thường xuyên được nhắc đến như là một logo tốt nhất mọi thời đại, nhờ vào mũi tên ngầm.
Đôi khi những sự kết hợp đơn giản nhất sẽ hé lộ nhiều thú vị bất ngờ. Nếu được vận dụng thích hợp, những chữ cái đơn thuần sẽ cho ra một tác phẩm tuyệt hảo. Ví du điển hình là FedEx của Landor, mũi tên ngầm được tạo ra giữa chữ ‘e’ và chữ ‘x’ góp phần làm cho logotype sans serif trở thành tâm điểm sự chú ý của các nhà phê bình trên khắp thế giới.
10. Định hình bố cục tổng thể và đường lưới.
Việc thể hiện chi tiết cấu tạo hình học của một logo cho mọi người biết ngày càng phổ biến, và sự làm mới thương hiệu Deliveroo của DesignStudio cũng không là ngoại lệ.
Việc các công ty thiết kế đưa bản phác thảo logo của mình ra ngoài công chúng trở nên phổ biến, từ một trang web nền tảng online như Behance hay Dribbble đến một phần của dự án trên trang cá nhân, hoặc được công bố trên báo thiết kế.
Biểu tượng mới của Twitter được cấu thành bởi những vòng tròn khép kín, theo biểu đồ trên, tuân theo ‘tỉ lệ vàng’ 1:1:618.
Thường thì những dự án kiểu này đòi hỏi tính kĩ thuật khi lắp ghép các hình ảnh, cho thấy được những mô hình lưới góp phần vào sự cấu tạo và những đường cong cũng các góc quy định nên hình dáng.
Những dự án này có thể là nguồn tham khảo vô giá cho tác phẩm của chính bạn và có thể khiến cho các nguyên lý thiết kế trừu tượng như tỉ lệ vàng trở nên vô cùng sống động khi được áp dụng thực tế.
11. (Negative space.) Tận dụng khoảng không gian âm để tạo điểm nhấn.
Việc tận dụng một ít không gian âm cũng có thể cho ta hiệu quả không ngờ. Đối với NBC, chỉ cần một cái khe nhỏ đã biến 6 giọt nước màu cầu vồng trở thành một con công.
Việc tận dụng không gian âm khi thiết kế logo có thể tạo ra hiệu ứng tích cực, thêm vào một chút hóm hỉnh để có được sự nổi bật. Như đã nói, FedEx thường được mọi người nhắc đến như là một ví dụ của việc tận dụng không gian âm trong các thiết kế thuần chất typography, nhưng cũng có rất nhiều những ví dụ khác cho việc tận dụng tính biểu tượng.
Nếu được sử dụng khéo léo và thích hợp, không gian âm có thể khiến cho thiết kế logo mang nhiều ý nghĩa hơn, điều này củng cố phần lý thuyết rằng sự tối giản có thể tạo ra một logo đẹp và nổi bật hơn.
12. Nghĩ về những đặc điểm vui nhộn.
Logo Amazon của Turner Duckworth nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều thứ hay ho – hình mũi tên không chỉ muốn nói đến nụ cười khi khách hàng hài lòng mà còn thể hiện rằng nhãn hàng có thể làm mọi thứ từ A đến Z.
Không gian âm chỉ là một cách để tạo ra sự thiện cảm. Alan Fletcher, người sáng lập Pentagram, là một trong những cá nhân tiên phong trong việc khai thác tính dí dỏm khi thiết kế đồ họa, một điều đã góp phần tạo nên thiết kế logo nói chung.
Được viết bởi Beryl McAlhone và David Stuart, đồng thời được kiểm duyệt và tái bản bởi Nick Asbury and Greg Quinton tại công ty The Partners, cuốn sách về thiết kế cơ bản A Smile In The Mind: Witty Thinking in Graphic Design là một nguồn tham khảo lí tưởng nếu bạn muốn mang sự dí dỏm và quyến rũ vào thiết kế của mình, quyển sách chứa đựng những ví dụ mang lại cảm hứng bất tận từ những nhân vật tiêu biểu nhất như Fletcher.
Theo như Quinton và Asbury chia sẻ trong buổi ra mắt sách bản 2016: “Sự dí dỏm là yếu tố chủ đạo và vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của những tập đoàn lớn như Google, Apple và Coca-Cola… Sự dí dỏm là nền tảng để biến chiếc vali thành người bạn đồng hành du lịch, một chiếc máy hút bụi thành một trợ thủ đắc lực trong việc nhà.”
Tâm lý học màu sắc rất thú vị và đóng vai trò then chốt khi tạo ra kết nối với thương hiệu, cho dù bạn đang làm một biểu tượng hay logo chữ.
5 mẹo thiết kế logo tiếp theo đây giúp bạn áp dụng lý thuyết màu sắc vào tác phẩm.
13. Nắm rõ và sử dụng màu sắc khoa học.
Sự cốt yếu của lý thuyết màu sắc chính là vòng tuần hoàn màu, một công cụ cần thiết để phối hợp màu sắc theo những cách khác nhau, được tạo ra bởi Sir Issac Newton năm 1666. Phiên bản thông dụng nhất có 12 màu, dựa vào bản màu ‘RYB’ (Red-Yellow-Blue)
Ở đây, màu sắc sơ cấp là đỏ, vàng và xanh lam và màu thứ cấp bao gồm xanh lục, cam và tím được tạo ra khi phối hai màu sơ cấp. Cuối cùng, sáu màu cao cấp được tạo ra bằng cách phối những màu sơ cấp và thứ cấp với nhau.
Giải thích chi tiết vòng tuần hoàn màu sắc.
Có 6 kĩ thuật chính để tạo ra sự hài hòa màu sắc khi sử dụng vòng tuần hoàn. Những màu tương phản sẽ nằm đối diện nhau (chẳng hạn như màu đỏ và xanh lục, ví dụ Heineken, hay màu xanh lam và màu vàng, như của IKEA); những màu tương tự (analogous) sẽ nằm kế nhau và những màu bộ ba (triadic) bao gồm 3 màu là 3 đỉnh của một tam giác đều trên vòng tuần hoàn.
Sự phối hợp các màu tương phản của IKEA là rất ấn tượng, giúp tạo nên một thiết kế logo bắt mắt và có độ tương phản cao.
Những cách phối màu khác bao gồm phối các màu kiểu tam giác cân (sử dụng 2 màu đứng cạnh nhau để phối với màu tương phản thứ 3); phối kiểu hình chữ nhật, cách phối 4 màu gồm 2 cặp màu tương phản nhau; và cuối cùng là phối kiểu hình vuông, khác với kiểu chữ nhật, các màu được phối sẽ cách khoảng đều nhau.
14. Phối màu sao cho đúng với thị giác.
Hầu hết những sự hài hòa màu sắc có được từ những kĩ thuật trên đòi hỏi bạn phải có sự quản lý chặt chẽ để có thể thành công khi thiết kế logo, và thường thì màu sắc không được chia đều khi phối hợp.
Các màu tương phản nhau có thể rất chói mắt nếu được sử dụng quá nhiều, trong khi đó việc kết hợp màu theo kiểu tương tự sẽ có một vấn đề: chúng sẽ trông dễ nhìn và nhẹ nhàng nhưng lại thiếu đi sự tương phản – và khi đó bạn nên chọn một màu sắc chủ đạo, và màu còn lại đóng vai trò hỗ trợ.
Việc làm mới thương hiệu BP của Landor đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận khi công ty dầu khí hàng đầu này tỏ ra sự quan tâm về môi trường, dù sao đi nữa thì chắc chắn một điều rằng: đây là một ví dụ tuyệt vời cho sự phối hợp các màu tương tự.
Phối màu theo kiểu bộ ba sẽ cho hiệu ứng rực rỡ hơn, nhưng bạn hãy chọn ra một màu chủ đạo trong số 3 màu. Đối với những người mới vào nghề, cách an toàn nhất là lựa chọn kiểu phối tam giác cân bởi vì kiểu này hội tụ sự cân bằng giữa độ tương phản và tính hài hòa.
Logo của Firefox đã sử dụng kiểu phối tam giác cân. Màu chủ đạo ở đây là màu cam của con cáo, hỗ trợ bởi màu xanh lam của quả địa cầu cùng màu vàng của cái đuôi.
Kiểu phối chữ nhật và hình vuông thường sử dụng linh hoạt các màu, nhưng bạn vẫn phải có một màu chủ đạo – và cũng nên chú ý đến sự cân bằng giữa các tông màu nóng và lạnh.
15. Hiểu về ý nghĩa của các màu sắc trong lĩnh vực thiết kế.
Giống như BP, McDonald là một ví dụ của kiểu phối màu tương tự – nhưng lại sử dụng tông màu nóng để mang đến cảm giác hạnh phúc là vui tươi.
Sự lựa chọn màu sắc có thể tạo ra hoặc phá hoại một thiết kế logo, một phần là vì lí do thẩm mỹ, phần khác là vì sự liên kết về tâm lý của chúng – điều mà chúng ta đã đề cập ở phần lý thuyết Bauhaus trong phần trước.
Nói một cách đơn giản, màu nóng – như đỏ và vàng – là những màu đậm, nâng cao và giàu năng lượng, trong sự những màu lạnh hơn như xanh lam và xanh lục lại toát lên sự điềm tĩnh và kín đáo.
Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi nói đến việc xây dựng thương hiệu: xét về mặt cảm xúc, về điều mà khách hàng sẽ cảm nhận khi nhìn vào nó; và khi nói đến tính thực tế, về cách mà nó trở nên nổi bật.
16. Ứng dụng các xu hướng sử dụng màu theo năm.
Đôi khi việc sở hữu một màu sắc là vấn đến liên quan đến luật pháp, chẳng hạn như cuộc tranh luận giữa Cadbury và Nestle để giành lấy màu tím đặc trưng.
Việc một thương hiệu sở hữu được màu sắc trong phân khúc của nó có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh, giúp đạt được sự nổi bật nhất định – trong một số trường hợp như logo hay thậm chí là tên nhãn hàng.
Tất nhiên, việc tuyên bố quyền sở hữu một màu sắc không phải dễ, và nằm ngoài tầm với của thiết kế logo: quá trình lên kế hoạch và trình bày là điều cần thiết cho tất cả các yếu tố của thương hiệu và chiến dịch quảng cáo.
Dựa vào tính phổ biến và sự bão hòa thị trường của một màu sắc cụ thể, chúng ta sẽ nói chi tiết về chúng như là một màu Pantone chính thức (như của Cadbury 2685C), hoặc nói chung chung như là một nhãn hàng trong sự thiết lập cạnh tranh để sử dụng màu sắc đó.
Để có được tính nổi bật khi sử dụng màu sắc ở bất kì một lĩnh vực nào, điều đầu tiên là bạn phải hiểu được xu hướng thịnh hành là gì – ví dụ như màu xanh lam hay được sử dụng trong lĩnh vực tài chính, trong khi màu xanh lục thường thấy ở những thương hiệu của các tổ chức môi trường. Đôi khi, phải tốn tiền để tránh sự hiển nhiên đó.
17. Luôn bắt đầu với nền tảng đen và trắng.
Được thiết kế bởi họa sĩ đồ họa người Ý Francesco Saroglia, logo Woolmark giành chức vô địch cho thiết kế đơn sắc và được đánh giá như là một trong những logo tuyệt vời nhất mọi thời đại.
Sau một hồi luyên thuyên về màu sắc, chúng ta thường quên một điều rằng một số thiết kế logo nổi bật nhất thế giới chỉ sử dụng màu đơn sắc, và tận dụng triệt để tính tương phản khi phối hợp các màu này. Thậm chí khi thiết kế logo của bạn sử dụng kĩ thuật màu phức tạp, nó vẫn giữ nguyên tính hiệu quả khi thêm vào màu đen và trắng để sử dụng cho mục đích khác.
Nếu thiết kế logo của bạn sử dụng màu sắc để truyền tải thông điệp, hãy suy nghĩ về cách mà bạn có thể làm điều đó khi không có yếu tố màu sắc. Đôi khi việc cần phải làm là thay đổi sự tương phản giữa các yếu tố khác nhau từ thiết kế của bạn để chúng vẫn truyền tải nguyên vẹn ý nghĩa đó khi áp dụng tông màu đơn sắc. Logo không đứng một mình: chúng cần phải được ứng dụng. Một khi bạn đã chỉnh sửa cho thiết kế của mình, công đoạn cuối cùng là đem nó ra ngoài thực tế.
Dưới đây là 5 bí quyết thiết kế để đạt được bước cuối cùng này.
18. Ý niệm sang tạo luôn đa chiều trong thực hiện.
Logo cho Viện Nghiên Cứu Phương Đông ở Brazil: không cần bàn luận gì thêm.
Đừng coi thường giá trị của cách nhìn nhận thứ hai (hoặc thứ 3) để xác định những điều mà bạn có thể không nhìn ra trong suốt quá trình thiết kế. Khi bạn đã định hình được trong đầu thiết kế logo của mình, hãy dành thời gian để kiểm tra lại xem nó có gây ra sự hiểu lầm văn hóa nào không, hay sự ám chỉ, những hình dạng không may xảy ra hoặc các từ ngữ và ý nghĩa ngầm hiểu nào chăng.
Rất nhiều những tổ chức thiết kế ủng hộ việc ghim quá trình làm việc dang dở lên tường để có cái nhìn khái quát hơn, nhưng nếu bạn là một freelancer thì hãy nhờ một vài người bạn tin tưởng để xem lại tác phẩm – và đừng quên cảm ơn họ nhé.
19. Liên tưởng tới ứng dụng trong bộ nhận diện của thương hiệu.
Thiết kế logo chỉ là một phần nhỏ của quá trình xây dựng thương hiệu – và nó nên được phát triển cùng với những yếu tố khác của ‘thế giới thương hiệu’.
Thuật ngữ này là một phần quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu tại tổ chức SomeOne đặt tại Shoreditch. Theo những người đồng sáng lập Simon Manchipp chia sẻ trong video phỏng vấn với Computer Arts phía trên, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu ta có được sự hài hòa giữa những yếu tố khác nhau hơn là tính nhất quán đơn giản.
“Sự kết nối hay nhất quán chỉ mang tính cô lập – lúc nào cũng vậy”, Simon Manchipp chia sẻ. “Sự hài hòa lại là một điều khác: một cách làm việc linh hoạt và thông minh hơn”.
20. Quan tâm sự mới lạ như tốc độ, chuyển động hay cảm giác .
Trong thị trường xây dựng thương hiệu hiện đại, một logo tĩnh nằm yên ắng trong góc của một tác phẩm thiết kế là không đủ. Hãy cân nhắc làm sao để thiết kế logo của bạn có thể trông thật sống động khi thêm các hiệu ứng chuyển động, và hãy hợp tác với các chuyên gia về animation hay đồ họa chuyển động-motion graphics nếu bạn thấy cần thiết.
Dưới đây là một vài ví dụ về cách mà animation thổi sức sống vào những logo: đầu tiên, Function Engineering bởi Sagmeister & Walsh, đã thêm vào những yếu tố vui tươi và đậm chất Meccano vào tác phẩm.
Ví dụ thứ hai, Đại học Mỹ Thuật Helsinki bởi Bond, thêm vào đó những thay đổi, chỉnh sửa và làm biến dạng để tăng sự bùng nổ, tính hiện đại cho logo.
Logo hoạt họa của Đại học Mỹ Thuật Helsinki nhảy múa và chuyển động.
Cuộc cách mạng VR vẫn tiếp tục diễn ra, những trải nghiệm mang đậm tính chất thương hiệu ngày càng trở nên dễ tiếp xúc, và trong những năm gần đây các tổ chức xây dựng thương hiệu đã phát hiện ra tiềm năng của thiết kế dựa trên thuật toán – generative design và sự tham gia của người dùng để tạo ra thiết kế logo năng động và mới lạ hơn.
Điều này không phải lúc nào cũng khả thi, nhưng hãy luôn luôn tìm tòi học hỏi và thử nhiều kĩ thuật mới khi bạn có thể.
Trong video trên, hai giám khảo giải thưởng Brand Impact năm 2016 – Curtis Baigent của ManvsMachine, Ben Gibbs đến từ Wolff Olins – tranh luận về vai trò mà sự tương tác và thiết kế chuyển động có thể có trong tương lai.
21. (Brand Guidelines) Tư vấn sử dụng qua Cẩm nang thương hiệu
Manual 2, được thiết kế bởi Spin và xuất bản bởi Unit Editions, là một tác phẩm thú vị trong thế giới sản xuất bản cẩm nang thương hiệu – brand guidelines.
Bản cẩm nang thương hiệu cần phải chứa đầy đủ mọi thứ từ lựa chọn màu sắc đến những kích thước tối thiểu mà thiết kế logo nên sử dụng, về quy tắc sắp xếp vị trí, khoảng cách – bao gồm những phần riêng biệt từ những yếu tố thiết kế khác nữa – và những điều cấm kị tuyệt đối như stretching -tăng khoảng cách và distorting – làm biến dạng.
Một số tổ chức cam kết sự chuyển giao mượt mà và nhất quán đến đội ngũ chăm sóc khách hàng nội bộ; những người khác cảm thấy rằng họ có thể bị kiềm chế và áp đặt.
Nhà xuất bản chuyên thiết kế Unit Editions đã đăng hai bài như là những ví dụ thực tế từ khắp thế giới – Manuals 1 và Manuals 2 – đây là nguồn tham khảo vô giá để giúp bạn có được tác phẩm chỉn chu.
22. Dám làm khác biệt.
Giống như Airbnb ở năm trước, sự làm mới thương hiệu Premier League của Design Studio đã nhận nhiều lời phê bình từ những người hâm mộ bóng đá truyền thống.
Trong suốt nhiều năm qua, truyền thông mạng xã hội đã trở nên phổ biến hơn, mỗi người đều có ý kiến riêng của mình về ngành thiết kế. Theo đó, bí quyết cuối cùng này được phát triển từ một điều khó chịu thường thấy thành một thứ mà bất kì ai làm việc trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cao cấp cũng nên ghi nhớ.
Như chúng tôi đã đề cập, một kế hoạch xây dựng thương hiệu tốt không chỉ là việc thiết kế logo mà còn là việc xây dựng các trang như Twitter, khi một dự án mới toanh bắt đầu từ một hình ảnh, đây thường là điều đầu tiên và duy nhất mà dư luận tấn công và phê bình.
DesignStudio đặt tại Luân-Đôn đã phải gánh chịu điều này một vài lần trong nhiều năm, đầu tiên là xảy ra với Airbnb và mới đây là Premier League – cách mà họ đối mặt với lời phê bình từ mạng xã hội được thể hiện ở video phía trên.
Việc làm mới thương hiệu Mozilla của Johnson Bank giảm bớt đi những lối suy nghĩ sáng tạo trong mắt dư luận.
Johnson Bank đã ấp ủ niềm say mê cho thiết kế, và rèn giũa nó trong suốt quá trình thiết kế bằng việc làm mới thương hiệu Mozilla đầy tham vọng – khiến dư luận tham gia vào quá trình thiết kế và cho phép họ chọn những điều mình muốn.
Hãy mặt dày và kiên cường lên: tận dụng những nhận xét nhưng đừng để bị ảnh hưởng.
Logo FedEx đơn giản nhưng hiệu quả của Landor thường xuyên được nhắc đến như là một logo tốt nhất mọi thời đại, nhờ vào mũi tên ngầm.
Đôi khi những sự kết hợp đơn giản nhất sẽ hé lộ nhiều thú vị bất ngờ. Nếu được vận dụng thích hợp, những chữ cái đơn thuần sẽ cho ra một tác phẩm tuyệt hảo. Ví du điển hình là FedEx của Landor, mũi tên ngầm được tạo ra giữa chữ ‘e’ và chữ ‘x’ góp phần làm cho logotype sans serif trở thành tâm điểm sự chú ý của các nhà phê bình trên khắp thế giới.
Hãy thử viết ra tên nhãn hàng theo những kiểu khác nhau và biết đâu vô tình hay hữu ý, điều tuyệt vời sẽ xảy ra.
23. Hiểu về sang tạo chữ ( typeface)
Logotype thắng giải Fontsmith của ITV được thiết kế theo phong cách cởi mở để tạo ra sự nhất quán và phù hợp với tất cả các kênh và ứng dụng.
Nếu khách hàng có đủ tiền, làm việc với đội ngũ chuyên gia thiết kế nổi tiếng như Dalton Maag hay Fontsmith để hình thành một bộ typeface hoàn chỉnh có thể khiến cho typography trở thành một yếu tố quan trọng nhất của cá tính thương hiệu, hơn cả logotype và ảnh hưởng đến tất cả cách thức giao tiếp.
Trong số họ, hai công ty này đã làm việc cho rất nhiều nhãn hàng như Nokia, Lush, Rio 2016, Sainsbury’s, ITV và Lloyds. “Kiểu dáng quyết định tính chất của thương hiệu thông qua chất lượng cảm xúc,” Bruno Maag, người sáng lập của Dalton Maag đã chia sẻ trong video phỏng vấn dưới đây.
“Typeface như của Univers, Arial hay Helvetica cho ta cảm giác cứng cỏi, máy móc và cứng nhắc hơn của Frutiger, sử dụng font sans serif với phong cách cởi mở, ấm áp, thân thiện và dễ tiếp cận hơn. Trong khi đó, một typeface có phần serif – chân có thể bị lỗi thời và lý thuyết.”Một số thương hiệu nổi bật nhất trên thế giới luôn thu hút sự chú ý khi họ thay đổi tên. Thậm chí một nhóm độc quyền đã có được quyền sở hữu một kiểu dáng đặc biệt để không cần phải được nhận ra hoàn toàn khi liên kết với thương hiệu trong tiềm thức khách hàng.
24. Luôn nhớ tới sự đơn giản
Một học sinh tên Carole Davidson được trả chỉ có $35 để thiết kế biểu tượng của Nike: một hình rất đơn giản có thể vẽ ra bằng những nét phác họa.
Có một số nguyên tắc quan trọng mà mọi thiết kế logo tốt phải tuân theo. Đầu tiên và có lẽ là điều quan trọng nhất: Sự tối giản.
Hãy suy nghĩ, và đừng chăm chút quá nhiều cho vẻ ngoài hay việc trang trí. Bạn muốn đạt được sự nổi bật, tính linh hoạt, hãy tự hỏi rằng: Sẽ ổn không nếu logo này được sử dụng ở cuối trang web, hay đặt ngay phía trước tòa nhà?
Một cách để xem xét sự đơn giản là hãy giữ lại những phần phụ đến khi bạn có được hình dáng cơ bản. Hãy thật rõ ràng. Điều gì xảy ra nếu bạn vẽ phác thật nhanh với những đường gạch cứng nhắc? Như thế nào là độc đáo? Nói chung, một logo càng đơn giản sẽ càng dễ nhớ.
25. Nắm chắc ý nghĩa của hình khối.
Hình tam giác màu vàng, hình vuông và vòng tròn xanh đã trở thành biểu tượng của trường thiết kế Bauhaus – một nguyên lý có thể được ứng dụng vào thiết kế logo, như cách mà bản in này thể hiện bởi Marco Ugolini, Bauhaus Revisited. Có một phong cách ‘clip art’ khiến bất kì nhà thiết kế chuyên nghiệp nào cũng có thể gặp khó khăn và thất bại. Tuyệt đối tránh những việc như dùng hình ảnh bóng đèn để tượng trưng cho ‘ý tưởng’ hoặc hình quả địa cầu cho ‘tính quốc tế’.
Tâm lý hình học vượt xa những thì chúng ta nhìn thấy. Thường được biết đến như biểu tượng cho tầm ảnh hưởng sâu rộng, trường thiết kế Bauhaus là một tập hợp gồm tam giác vàng, hình vuông đỏ và vòng tròn xanh – như một sản phẩm của quá trình nghiên cứu bởi Wassily Kandinsky, người cho rằng hình học và màu sắc không phân biệt văn hóa và ngôn ngữ.
Kandinsky cho rằng những yếu tố màu vàng sáng sủa bổ sung cho các cạnh của tam giác; màu xanh lạnh và mang tính tâm linh là vô cùng phù hợp với hình tròn; trong khi đó màu đỏ mang tính phàm tục và bản năng là thích hợp với hình vuông. Chúng ta sẽ khám phá kĩ hơn lý thuyết màu sắc ở bài viết sau nhé.
Bài Viết tham khảo!