Contents
20 nguyên tắc cơ bản để có một thiết kế logo hiệu quả và chuyên nghiệp
Bạn thiết kế logo như thế nào? Điều gì quan trọng khi thiết kế một logo? Những điều cơ bản cần nhớ trong đầu là gì? Dưới đây là 20 “nguyên tắc” cơ bản nhất hay còn gọi là những nguyên lý khi thiết kế logo. Mỗi nguyên tắc thậm chí có thể viết thành một quyển sách, vì thế tôi chỉ rút gọn lại và điểm qua những mục chính.
Một logo cần có khả năng giao tiếp;
Một logo phải mang tính liên quan;
Một logo cần gây được ấn tượng đáng nhớ;
Một logo cần trường tồn theo thời gian;
Một logo không nên có những chi tiết thừa;
Một logo cần được hoàn thiện kĩ lưỡng;
Một logo cần có sự linh hoạt….. và còn nhiều hơn thế nữa.
1. Nguyên tắc độc quyền về pháp lý
Trong cấu thành một thương hiệu thì logo – slogan của doanh nghiệp, đóng vai trò rất quan trọng. Nó sẽ là công cụ để giúp doanh nghiệp tạo được một ấn tượng riêng biệt trong tâm trí khách hàng. Vì vậy các doanh nghiệp mong muốn và tâm huyết trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu nên lựa chọn các nhà thiết kế, các đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp với cam kết rõ ràng. Bởi chẳng ai mong muốn logo thương hiệu của mình khi có thị trường iêng lại bị sao chép làm nhái làm gia và làm giảm uy tín cả
Xét theo mặt pháp lý thì việc đăng ký logo độc quyền, đăng ký slogan cho doanh nghiệp mang lại một ý nghĩa rất lớn. Việc nhãn hiệu, logo, slogan của doanh nghiệp được bảo hộ, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể sử dụng độc quyền logo – slogan vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà không bi trùng lặp.
Việc đăng ký bảo hộ logo – slogan được xem là một hành động bảo vệ quyền và lợi ích cấp thiết cho doanh nghiệp trong kinh doanh, cũng như ảo đảm quyền và lợi ích khi xảy ra tranh tụng về vấn đề trùng lặp logo – slogan.
Vì vậy khi doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký logo độc quyền, đăng ký slogan cho mình, hãy tìm một đơn chuyên tư vấn pháp lý doanh nghiệp để được hỗ trợ.
2. Ấn tượng về ý tưởng thể hiện trong logo
Tất cả các logo ấn tượng đều vô cùng đặc biệt. Logo không chỉ cần độc đáo, mà phải còn nổi bật. Đó là cuộc đầu của rất nhiều logo. Kết hợp các yếu tố khác nhau của logo có lẽ là cách tốt nhất tạo một logo đặc biệt. Sử dụng một hình ảnh đơn giản, màu sắc nổi bật, và chữ cái đại diện để kết hợp tất cả các yếu tố đó trong một thiết kế đặc biệt. Những giải đấu thể thao rất nổi tiếng trong việc làm điều này, bao gồm bóng đá, mà logo VFF đã làm tốt việc này.
Không phải tất cả các logo đều đại diện của sản phẩm mà nó quảng cáo. Mặc dù vậy, bất cứ ai cố gắng để tạo ra một logo ấn tượng nên xem xét nghiêm túc để giữ tính tượng trưng của logo. Thường thì logo ấn tượng mạnh hơn rất nhiều nếu chúng có thể ngay lập tức liên kết tới một sản phẩm chính xác. Hướng tới mục đích này, sẽ rất có ích nếu các logo ngay lập có thể gây chú ý tới sự nhận biết hoặc quan tâm đến sản phẩm mà nó đang đại diện (đặc biệt là cho các doanh nghiệp mới hoặc nhỏ hơn). Một ví dụ tuyệt vời của một logo đại diện cho Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới. Nó có các chữ cái WWF dưới đây một chú gấu trúc màu trắng và đen. Nó đơn giản, khác biệt, và tiêu biểu, tất cả những điều đó làm cho nó trở thành một biểu tượng cực kỳ ấn tượngdễ nhận biết ngay
3. Nguyên tắc Đơn giản trong cách trình bày
Tạo một logo ấn tượng mạnh không hề đơn giản. Mặc dù có vẻ đó là một việc dễ dàng, nhưng thực sự nó lại phức tạp khủng khiếp. Rất nhiều của công ty cố gắng hết sức để tạo ra logo ấn tượng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách chi tiêu thấp hơn. Với ý nghĩ đó, sau đây là những điều tiêu biểu để tạo một logo ấn tượng. Đơn giản Yếu tố đầu tiên của bất kỳ một logo ấn tượng nào đó là sự đơn giản. Một logo nên được hiểu trong một cái nhìn lướt qua. Nó hoàn hảo hơn nếu hàm chứa những yếu tố sâu sắc, nhưng cốt lõi là đầy đủ và hiểu ngay lập tức. Điều này là cực kỳ quan trọng, như đã nói, phức tạp có lẽ là điều tồi tệ nhất khiến logo bị hỏng. Nếu không đơn giản, khó có thể nhận ra và nhớ tới. Khi nhắc tới sự đơn giản, nghĩ ngay đến Nike. Với một đường cong đen đơn giản, họ đã tạo ra một trong những logo ấn tượng nhất và dễ nhận ra ngay lập tức trong mọi thời đại.
4 Nguyên tắc Cân bằng trong mọi bố cục
Bạn có ý gì khi nói về sự cân bằng trong thiết kế logo? Vâng, mọi thứ mà chúng ta thấy trong một thiết kế đều có trọng lượng riêng của nó. Ví dụ, màu sắc và phông chữ là hai yếu tố khác nhau có tính hữu dụng của riêng chúng. Nhưng vấn đề của sự cân bằng phát sinh khi một yếu tố chi phối những người khác rất nhiều trong một thiết kế đồ họa, tạo ra một sự mất cân đối.
Ví dụ, thiết kế logo của bạn có hai màu – tối và sáng. Trong trường hợp đó, màu tối sẽ tự nhiên trông nặng vào mắt. Bởi vì điều này, màu tối sẽ đè nặng lên màu sáng hơn. Đó không phải là điều mong muốn vì mọi người có thể không thích sự thiên vị đối với một màu. Bạn có thể so sánh điều này với một tòa nhà nghiêng, khiến mọi người sợ hãi. Họ có những lo ngại của riêng họ về một tòa nhà như vậy. Tương tự như trường hợp với logo có một số yếu tố áp đảo các yếu tố khác. Chúng tôi, con người, muốn thấy sự cân bằng ở khắp mọi nơi khi chúng tôi muốn thấy sự ổn định.
Hơn nữa, sự cân bằng là điều cần thiết để giúp khắc phục mắt người xem về thiết kế logo. Nếu có sự mất cân bằng, việc tập trung vào thiết kế nói chung trở nên khó khăn, và truyền đạt một thông điệp sẽ trở nên khó khăn hơn.
Cân bằng là tất cả về phân phối các yếu tố trong một thiết kế để duy trì một sự hấp dẫn thị giác tốt đẹp. Nhưng điều đó không có nghĩa là nhà thiết kế về cơ bản nên phân phối mọi phần tử một cách đối xứng. Biết rằng sự cân bằng cũng có thể đạt được trong một thiết kế không đối xứng. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng sự cân bằng là về việc biết và điều chỉnh sự hấp dẫn trực quan của các yếu tố thiết kế khác nhau như màu sắc, kiểu chữ, tỷ lệ, độ tương phản, v.v.
Trong một thiết kế logo cân bằng đối xứng, mọi phần tử đều mang một trọng lượng hình ảnh, được phân bố đồng đều. Vì vậy, mọi phần tử có vẻ hài hòa với các phần tử khác, theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Nếu bạn vẽ một đường thẳng qua giữa các thiết kế như vậy, bạn có thể nhận thấy rằng cả hai nửa của thiết kế đều có sự phân bố cân bằng của các phần tử. Thành phần đối xứng như vậy xuất hiện trật tự và ổn định
Như nó đã được đề cập, ngay cả một thiết kế không đối xứng có thể xuất hiện để được cân bằng. Trong trường hợp này, nhà thiết kế cố ý tạo ra sự mất cân đối để tạo ra một thiết kế đáng nhớ và gửi một thông điệp thương hiệu cụ thể. Ở đây, các yếu tố thiết kế được phân phối cố ý một cách không đồng đều cho một mục đích và một bên có thể xuất hiện nặng hơn các mục đích khác.
Để đạt được sự cân bằng, nhà thiết kế sử dụng một số thủ thuật. Tất cả các phần tử nhỏ hơn có thể được đặt ở một bên. Sau đó, để cân bằng chúng, một phần tử lớn có thể được đặt ở phía bên kia. Một mẹo khác là các phần tử nhỏ hơn được đặt quá xa khỏi trung tâm của thành phần thiết kế. Do đó, các yếu tố này sẽ xuất hiện xa yếu tố lớn hơn, giữ cân bằng thị giác.
Không giống như thiết kế đối xứng, các phần tử trong thiết kế không đối xứng không có cùng kích thước. Chúng cũng không được định vị đồng đều. Tuy nhiên, đôi mắt của chúng tôi có được một số cảm giác cân bằng thị giác do sự sắp xếp phức tạp của các yếu tố. Cân bằng bất đối xứng là, trên thực tế, một trong những điều kiện đầu tiên để tạo ra hầu hết các thiết kế bao gồm thiết kế trang web, đó là rất quan trọng để làm kinh doanh ngày hôm nay.
Cân bằng màu – Đảm bảo rằng có cân bằng màu sắc đối xứng hoặc không đối xứng hoàn hảo. Bạn có thể nhận được nó bằng cách có màu sắc tươi sáng trong một khu vực nhỏ và cân bằng mà ra với một khu vực màu tối lớn hơn.
Cân bằng hình dạng- Bạn có thể đạt được sự cân bằng của hình dạng bằng cách đặt tất cả các chi tiết phức tạp ở một bên và phần còn lại của các chi tiết trong khu vực đồng bằng ở phía bên kia.
Cân bằng vị trí – Đảm bảo rằng bạn điều chỉnh vị trí của các yếu tố trong thiết kế logo của bạn. Vì vậy, nếu có một vật thể lớn ở một bên của thiết kế, hãy cân bằng nó bằng cách để một số vật nhỏ hơn ở phía bên kia.
Ví dụ: thiết kế trang web của cà phê Zu sử dụng một số yếu tố nhỏ hơn và lớn hơn. Ở phía trên bên trái của trang web, có biểu tượng Zu, được cân bằng bằng cách thiết kế bao bì cà phê Zu nhỏ hơn ở phía dưới bên phải của phần bên phải.
Cân bằng kết cấu – Cũng chú ý đến kết cấu. Một số lĩnh vực chi tiết phức tạp trong thiết kế logo của bạn sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Nhưng bạn nên cân bằng nó bằng cách tạo ra một khu vực rộng lớn của các yếu tố bằng phẳng ở phía bên kia. Vì vậy, tạo ra một khu vực lớn hơn mà không có kết cấu để làm cho khu vực nhỏ hơn với kết cấu nặng hấp dẫn.
Cân bằng hướng mắt – Giống như trong các thiết kế đồ họa khác như thiết kế brochure, thiết kế logo của bạn cũng phải tuân thủ các quy tắc về hướng mắt. Bạn đạt được số dư này khi biểu tượng của bạn vẽ thành công mắt người xem vào yếu tố chính của thiết kế. Tuy nhiên, trong một biểu trưng, do hình dạng nhỏ hơn, yếu tố cân bằng này không quá quan trọng, nhưng nó nên được lưu ý khi thiết kế.
5. Màu sắc phù hợp
Sự cốt yếu của lý thuyết màu sắc chính là vòng tuần hoàn màu, một công cụ cần thiết để phối hợp màu sắc theo những cách khác nhau, được tạo ra bởi Sir Issac Newton năm 1666. Phiên bản thông dụng nhất có 12 màu, dựa vào bản màu ‘RYB’ (Red-Yellow-Blue)
Ở đây, màu sắc sơ cấp là đỏ, vàng và xanh lam và màu thứ cấp bao gồm xanh lục, cam và tím được tạo ra khi phối hai màu sơ cấp. Cuối cùng, sáu màu cao cấp được tạo ra bằng cách phối những màu sơ cấp và thứ cấp với nhau.
Giải thích chi tiết vòng tuần hoàn màu sắc.
Có 6 kĩ thuật chính để tạo ra sự hài hòa màu sắc khi sử dụng vòng tuần hoàn. Những màu tương phản sẽ nằm đối diện nhau (chẳng hạn như màu đỏ và xanh lục, ví dụ Heineken, hay màu xanh lam và màu vàng, như của IKEA); những màu tương tự (analogous) sẽ nằm kế nhau và những màu bộ ba (triadic) bao gồm 3 màu là 3 đỉnh của một tam giác đều trên vòng tuần hoàn.
Sự phối hợp các màu tương phản của IKEA là rất ấn tượng, giúp tạo nên một thiết kế logo bắt mắt và có độ tương phản cao.
Những cách phối màu khác bao gồm phối các màu kiểu tam giác cân (sử dụng 2 màu đứng cạnh nhau để phối với màu tương phản thứ 3); phối kiểu hình chữ nhật, cách phối 4 màu gồm 2 cặp màu tương phản nhau; và cuối cùng là phối kiểu hình vuông, khác với kiểu chữ nhật, các màu được phối sẽ cách khoảng đều nhau.
Hầu hết những sự hài hòa màu sắc có được từ những kĩ thuật trên đòi hỏi bạn phải có sự quản lý chặt chẽ để có thể thành công khi thiết kế logo, và thường thì màu sắc không được chia đều khi phối hợp.
Các màu tương phản nhau có thể rất chói mắt nếu được sử dụng quá nhiều, trong khi đó việc kết hợp màu theo kiểu tương tự sẽ có một vấn đề: chúng sẽ trông dễ nhìn và nhẹ nhàng nhưng lại thiếu đi sự tương phản – và khi đó bạn nên chọn một màu sắc chủ đạo, và màu còn lại đóng vai trò hỗ trợ.
Việc làm mới thương hiệu BP của Landor đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận khi công ty dầu khí hàng đầu này tỏ ra sự quan tâm về môi trường, dù sao đi nữa thì chắc chắn một điều rằng: đây là một ví dụ tuyệt vời cho sự phối hợp các màu tương tự.
Phối màu theo kiểu bộ ba sẽ cho hiệu ứng rực rỡ hơn, nhưng bạn hãy chọn ra một màu chủ đạo trong số 3 màu. Đối với những người mới vào nghề, cách an toàn nhất là lựa chọn kiểu phối tam giác cân bởi vì kiểu này hội tụ sự cân bằng giữa độ tương phản và tính hài hòa.
Màu sắc cũng theo quy tắc đơn giản. Dùng những màu sắc đơn giản, tạo sự chú ý, và thoải mái cho mắt. Việc sử dụng gam màu tổng thể cho biểu tượng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý, do đó hãy chắc chắn rằng bạn có thể tạo sự chú ý mạnh mẽ với những hiệu ứng màu sắc đã chọn. Một ví dụ dễ thấy là màu sắc tươi sáng được gọi là màu “ấm áp”, và kích thích hoặc xúc cảm mạnh, trong khi những màu tối được coi là ‘mát mẻ’, truyền cảm hứng và tự tin. Màu sắc là một phần cực kỳ quan trọng của logo, và thực sự cần chú ý. Lấy McDonalds làm vì dụ cho những điều này. Với những mái vòm màu vàng trên nền màu đỏ nổi tiếng, chúng là những ví dụ hoàn hảo của việc sử dụng màu sắc cho logo. Đừng quên rằng có nhiều doanh nghiệp quảng cáo bằng màu trắng đen, và thường xuyên. Vì vậy, logo nên giữ lại sự rõ ràng của họ và dễ nhận biết khi dùng màu đen và trắng. Cố gắng không sử dụng nhiều hơn hai hoặc ba màu sắc trong logo của bạn, vì điều này sẽ giúp cho chúng không biến dạng khi chuyển sang màu đen và trắng. Như một lời cảnh giác, hãy chắc chắn logo có thể nhận biết ở bất kỳ kích thước nào. Nó cần phải được phóng to khi vị trí logo được đặt trong một bảng quảng cáo khổng lồ cho đến nhỏ bé ở mặt bên của một cây bút.
6. Đồng nhất với Hệ thống nhận diện của công ty hay tổ chức
Khía cạnh cuối cùng cũng là điều mà hầu như tất cả các logo đều mang tới là tính nhất quán. Nó hấp dẫn để xem thử và nâng cao theo thời gian, hoặc điều chỉnh nhỏ, nhưng không nên thường xuyên, tốt nhất là đừng đụng logo càng lâu càng tốt. Logo càng có tính nhất quán hơn thì càng dễ nhớ hơn, nó sẽ được ghi nhớ trong tâm trí của mỗi người. Một lần nữa, logo của Petrolimex là vua của sự nhất quán, giữ sự đơn giản từ đó đến giờ. Tạo một biểu tượng đẹp và ấn tượng không phải là một việc dễ dàng. Phải biết cân bằng giữa đơn giản, nổi bật, khác biệt và đại diện. Biểu tượng đẹp và ấn tượng nên được chú ý đến sự đổi mới và nghệ thuật. Phải mất thời gian, sự quan tâm, và tuân thủ những quy tắc thiết kế để tạo một logo ấn tượng và đẹp. Mỗi người luôn luôn có những quy tắc riêng của mình, nhưng khi thiết kế logo, đơn giản, màu sắc, khác biệt, nhất quán, và đại diện trực tiếp là những điều ưu tiên hàng đầu.
7. Linh hoạt trên mọi chất liệu truyền thông
8. Sử dụng font chữ hợp lý
Khách hàng ngày nay liên kết với thương hiệu thông qua một loạt những điểm chạm khác nhau, và logo chưa phải là điều đầu tiên mà họ nhìn vào khi tiếp xúc với nhãn hàng.
Khi phát triển logo, hãy nhớ điều này: Giữ vững sự trung lập và linh hoạt, xem xét cách mà logo tương tác với những trải nghiệm thương hiệu còn lại, từ việc đóng gói đến sắc thái.
Chọn được một bộ typeface là phần quan trọng của quá trình thiết kế logo, thật sự là vậy! Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới sở hữu logo kiểu chữ (wordmark) hoặc dựa vào typography – nghệ thuật xếp chữ để truyền tải thông điệp.
9. Kể được câu truyện truyền thông
Mỗi thương hiệu đều có những Logo riêng của mình, và nói không ngoa đấy chính là “bộ mặt” của thương hiệu đó. Bởi vậy nên việc thiết kế một Logo đòi hỏi rất nhiều công sức để nó có thể đảm bảo thông điệp được truyền tải bên trong nó. Việc thiết kế logo của một thương hiệu lớn lại càng trở nên quan trọng, phức tạp và cần sự tinh tế hơn rất nhiều.
Việc huy động sức mạnh của cộng đồng luôn là điều cần thiết và có ý nghĩa, thế nhưng nếu không cẩn thận đó sẽ là cái bẫy dành cho chính bạn trong việc thiết kế cũng như lựa chọn phương án logo thích hợp
Vài logo nói lên cả câu chuyện. Những điểm nhấn minh họa có thể miêu tả một vật thể hay gợi ý một cảnh tượng, điều này có thể trở thành một biểu tượng thương hiệu mạnh mẽ.
Một chiếc ghế đơn độc ngoài bãi biển có thể gợi ý một câu chuyện phía sau nó tạo chiều sâu cho thương hiệu và tạo liên kết trực tiếp với người xem. Giống như bìa của một tiểu thuyết, những điểm nhấn đó cho thấy cốt lõi của câu chuyện. Logo chỉ là sự bắt đầu câu chuyện, và chỉ giống như chiếc áo khoác tốt của quyển sách, logo tốt kể được câu chuyện mà không cần phần kết.
Các thương hiệu tốt nhất hiển thị các đặc tính nhanh nhẹn; họ nhận ra rằng để theo kịp với tốc độ hiện đại của doanh nghiệp, họ không còn đặt mình trong tảng băng. Thay vào đó họ cần phải được thiết kế và xây dựng để tương thích. Thương hiệu là nhiều mặt, làm việc trên tất cả các nền tảng truyền thông và tham gia tất cả các giác quan.
Từ thương hiệu địa phương đến thương hiệu toàn cầu, cam kết của chúng tôi được thành lập dựa trên niềm đam mê chia sẻ hướng dẫn về thương hiệu, về thiết kế và sáng tạo, đến từng chi tiết cuối cùng.
10. Nguyên tắc điểm nhấn
Có rất nhiều logo có thể rất đẹp và tạo ấn tượng rất trong trong một khoảng thời gian nào đó nhưng dần dần trở nền mờ nhạt đi vì sự lỗi thời. Khi đó người thiết kế cần phải nhìn xa hơn và tránh chạy theo xu hướng, hãy quan sát thật kỹ logo của những đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực trên thị trường và sáng tạo ra một mẫu logo hoàn toàn khác biệt, tạo sự ấn tượng và khó phai trong mắt người xem.
Thiết kế logo độc đáo là nền tảng tạo sự phát triển và tiếp thêm sức mạnh cho danh tiếng của thương hiệu.
Màu sắc của logo
Cảm giác của con người phản ứng rất nhanh với các kích thích của thị giác và màu sắc là yếu tố quan trọng để xác định điều đó. Màu sắc truyền tải được rất nhiều ý nghĩa không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong những thứ nhân tạo, vì thế để đạt được mức ảnh hưởng tối đa của màu sắc, bạn nên chọn một màu duy nhất khi thiết kế. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không nên sử dụng quá nhiều màu sắc, vì nếu thiết kế không tốt dễ gây ra tình trạng rối màu sắc, không gây ấn tượng cho người xem hoặc tệ hơn là phản cảm.
Những logo nhiều màu sắc là phải được thể hiện thật sự khéo léo với hàm ý mang lại nhiều sự lựa chọn cho các sản phẩm hay dịch vụ. Vì vậy, hãy cố gắng thiết lập tạo ra giao diện hài hoà về màu sắc.
Kiểu chữ
Khi thiết kế logo không nên sử dụng các phông chữ đơn thuần như trong văn bản, việc tìm kiếm và lựa chọn phông chữ hoàn hảo là việc tương đối khó khăn khi thiết kế. Nếu mức độ tương đồng quá gần thì biểu tượng và phông chữ sẽ dẫm lên nhau giảm sự chú ý, còn nếu đối nghịch nhau sẽ làm người xem rối mắt, không biết tập trung vào chi tiết nào.
Điều quan trọng là phải tìm được điểm cân bằng, đôi khi là ở giữa, mỗi kiểu chữ đều thể hiện một tính cách riêng, nếu bạn chọn kiểu chữ không phản ánh hết nét đặc trưng của biểu tượng thì thông điệp truyền đi của thương hiệu sẽ trở nên mờ nhạt.
11. Ưu tiên sự đơn giản cơ bản của logo dạng đen trắng
Đen và trắng là hai màu sắc không bao giờ lỗi mốt. Sử dụng hai màu này trong thiết kế logo luôn là biện pháp được nhiều chuyên gia đồ họa sử dụng từ xưa đến nay.
Có rất nhiều lý do để dùng những thiết kế logo đen trắng. Chẳng hạn như bạn sẽ không mất nhiều thời gian để chọn lựa màu sắc trong bảng màu, ngoài ra các đường nét trên logo sẽ nổi bật hơn vì không có nhiều màu sắc khác làm phân tâm người xem. Thêm vào đó, việc sao chép và in ấn logo sẽ thuận tiện hơn nhiều bởi nó chỉ có 2 màu đen trắng mộc mạc.
Màu đen luôn là mang đến ấn tượng về sức mạnh bởi màu đen tạo cảm xúc mạnh mẽ. Đó là màu sắc cổ điển thường dùng cho các loại quần áo, nó tôn lên các phụ kiện và nước da của người mặc, cũng như làm thon gọn hình dáng của người đó. Trong thiết kế, màu đen cũng có tác dụng gần giống như vậy bởi nó giúp tôn lên các đường nét trong thiết kế. Màu đen trên nền trắng hay trắng trên nền đen đều là sự tương phản hoàn hảo.
Có nhiều nhà thiết kế áp dụng cách làm là tạo ra các logo đen trắng rồi sau đó thêm dần các màu sắc vào sao cho hợp lý nhất.
Trong bài giới thiệu dưới đây. Mỗi thiết kế tuy đều giống nhau ở 2 tông màu cơ bản, nhưng hoàn toàn không trùng lặp về ý tưởng. Tất cả đều được sáng tạo theo phong cách riêng, ẩn chứa thông điệp riêng rất độc đáo.
Để tạo được những thiết kế độc đáo này, đòi hỏi sự sáng tạo và tinh tế rất lớn của người thiết kế, bởi chỉ với 2 màu sắc ít ỏi mà tạo ra được một sản phẩm ấn tượng không hề là nhiệm vụ đơn giản.
12. Học tập và so sánh các đối thủ cùng ngành
13 Tôn trọng văn hóa thương hiệu, địa phương vùng miền
14. Tránh các yếu tố thô tục
Logo không chứa các cạnh sắc nhọn chĩa thẳng vào tên công ty, tên người, hoặc tên các văn bản liên quan… Có thể sử dụng các góc cạnh sắc nhọn nhưng các góc cạnh đó phải toả ra nhiều hướng, tạo sự cân bằng trong các hướng.
Không thiết kế logo quá nhiều màu, số màu thường không quá 3, tốt nhất chỉ từ 1 – 2 màu.
Không nên thiết kế logo có dạng 3D (cần phân biệt hình 3D với hình nổi), các hình 3D thường tạo nên luồng khí “quẩn”, khó lưu thông, tạo cảm giác bí bách.
15, Am hiểu thiết kế logo theo yếu tố phong thủy
Phong thủy là một bộ môn khoa học chứa đựng những kiến thức, hiểu biết về sự chuyển động của các dòng nước (Thủy) và hướng đi của gió (phong).
Lý thuyết về phong thủy rất rộng, từ việc xây nhà, trang trí phòng, chọn màu sắc hay kiểu dáng, … tất cả với mục đích hỗ trợ cho cuộc sống sung túc và hạnh phúc. Trong bài viết này, BigsouthBrand chỉ xin đề cập ở góc độ phong thủy trong ứng dụng thiết kế logo, nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Thiết kế logo theo phong thủy là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, kiểu dáng, biểu tượng và bố cục, làm sao để người xem có thể dễ dàng nhận biết và cảm nhận được sự cân bằng. Một logo được xem hiệu quả khi mà ngoài yếu tố “hợp phong thủy” thì phải có sự phù hợp với cá tính thương hiệu, với lĩnh vực hoạt động và phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Vậy thế nào là một logo hợp phong thủy?
Một thiết kế rõ ràng, mạch lạc, phông chữ dễ nhìn, khoảng cách giữa các chữ, giúp cho trường năng lượng lưu chuyển tốt.
Các đường nét trên Logo cần có sự tiếp nối, hài hoà, tránh các góc nhọn tạo cảm giác bất an cho người xem, nên sử dụng các đường vuốt cong tròn mềm mại tạo cảm giác hài hoà
Màu sắc của Logo ngoài việc phản ảnh Ngũ Hành phù hợp thì cũng không quá tương phản gây khó chịu và không quá mờ nhạt gây khó nhìn và kém ấn tượng
Ngũ Hành của Logo cần được lựa chọn phù hợp để vừa bổ trợ cho Niên Mệnh lại vừa cân bằng Tứ Trụ Mệnh của chủ doanh nghiệp. Tránh sử dụng các hành khắc chế với niên mệnh của chủ doanh nghiệp hoặc các hành đã quá dư thừa trong Tứ Trụ Mệnh.
Đặc tính âm dương của Logo cũng cần giúp cân bằng lại âm dương hình thái của chủ doanh nghiệp. Nếu như thân chủ thuộc Dương mệnh thì Logo nên thuộc Âm để giúp cân bằng và ngược lại.
Logo cần thể hiện được sự lưu thông của dòng khí, khi nhìn vào logo không có cảm giác luồng khí luẩn quẩn.
16. Tư vấn thiết kế rõ ràng khi bắt đầu
Thiết kế logo không phải là trò chơi may rủi. Do vậy, nếu không hiểu rõ thông tin về khách hàng, chúng ta sẽ không thể bắt đầu thiết kế logo. Thông thường khi khách hàng gọi tới Sao Kim và nói với chúng tôi họ cần thiết kế logo cho công ty, tôi sẽ nói với họ rằng trước hết họ cần “làm một bài tập về nhà” – đó là điền vào một bản câu hỏi thu thập các thông tin về khách hàng mà chúng tôi đã soạn sẵn. Chúng tôi gọi đó là bản định hướng sáng tạo (hoặc creative brief). Trước khi có bản định hướng sáng tạo này thì sẽ không có mẫu phác thảo logo nào được thực hiện.
Sau khi đã có bản định hướng sáng tạo (được cung cấp bởi khách hàng thông qua một bảng các câu hỏi định sẵn), giờ là lúc bạn ngồi nghiên cứu lại nó. Thông thường chúng tôi sẽ có buổi họp giữa bộ phận Account (bộ phận chịu trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng) với nhóm họa sỹ thiết kế để thảo luận về các thông tin khách hàng cung cấp, làm rõ và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu trong bản định hướng sáng tạo. Kết quả của buổi họp nhóm này là thống nhất những thông tin trong bản định hướng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.
Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải nhận ra mình là một nhà thiết kế với phong cách riêng biệt chứ không phải sao chép các mẫu thiết kế hoặc phong cách thiết kế của ai khác, hãy sáng tạo và kiên định lập trường của bạn. Làm sao để tạo được sự khác biệt này? Hãy thử phá vỡ các quy tắc thiết kế và chấp nhận rủi ro. Hãy thử các kiểu thiết kế khác nhau để tìm ra cái tốt nhất có thể làm hài lòng khách hàng. Kết hợp các màu sắc khác nhau cho đến khi nào tạo ra được một thiết kế thật sự độc đáo. Hãy vui thích với chương trình thiết kế bạn đang sử dụng, tiếp tục thiết kế cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng.
17. Phân tích kỹ khi bàn giao sản phẩm
Mỗi mẫu thiết kế logo là một tác phẩm mà ý tưởng sáng tạo được gửi gắm trong đó. Để giúp quá trình thuyết phục khách hàng lựa chọn logo, bạn cần chuẩn bị bài thuyết trình ý tưởng logo thật tốt. Thuyết trình ý tưởng logo thường bao gồm việc phân tích ý nghĩa logo, chỉ ra nguồn gốc cảm hứng sáng tạo, chỉ ra quá trình phát triển từ trực quan đến trừu tượng hóa …
Đôi khi bạn nên đưa logo vào các ứng dụng thực tế khác nhau, ví dụ namecard, ấn phẩm quảng cáo, biển bảng … để chứng minh mẫu logo hoạt động rất hiệu quả ở các điểm tiếp xúc khác nhau. Khi đó, khả năng lựa chọn phương án logo của khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều.
18. Tạo ấn tượng với logo sử dụng khoảng âm
Việc tận dụng không gian âm khi thiết kế logo, là một trong những nguyên tắc thiết kế ấn tượng nhất có thể tạo ra hiệu ứng tích cực trong tâm trí khách hàng, thêm vào một chút hóm hỉnh để có được sự nổi bật. Như đã nói, Logo thương hiệu Ngân Hàng ANZ Bank thường được mọi người nhắc đến như là một ví dụ của việc tận dụng không gian âm trong các thiết kế thuần chất typography, nhưng cũng có rất nhiều những ví dụ khác cho việc tận dụng tính biểu tượng.
Nếu được sử dụng khéo léo và thích hợp, không gian âm có thể khiến cho thiết kế logo mang nhiều ý nghĩa hơn, điều này củng cố phần lý thuyết rằng sự tối giản có thể tạo ra một logo đẹp và nổi bật hơn.
19. Yếu tố hài hước trong logo
Đây thường là sự lựa chọn thương hiệu hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu là những người trẻ (hoặc những người có tâm hồn trẻ trung). Phong cách vui vẻ và khác biệt hướng tới rực rỡ, dễ thương, và thường sử dụng các biểu tượng hoặc minh họa để tạo ra cảm giác tích cực và thân thiện. Biểu tượng linh vật kỳ quặc hay một hình ảnh minh họa ngọt ngào sẽ khiến cho khía cạnh hài hước của thương hiệu của bạn được tỏa sáng.
20. Ưu tiên Font chữ độc quyền
hông thường chúng ta nghĩ về màu sắc và hình ảnh trong thiết kế đồ họa, đặc biệt là trong các logo.Nhưng font chữ logo là yếu tố thiết kế cũng không kém phần quan trọng. Trên thực tế, nhiều biểu trưng của công ty mang tính biểu tượng dựa trên kiểu chữ. Nếu một logo có tên doanh nghiệp, thành công trong thiết kế của nó phụ thuộc vào việc sử dụng khéo léo các phông chữ. May mắn thay, một loạt các phông chữ có thể truy cập để đưa ra lựa chọn đúng.
font chữ logo
Chỉ có một nhà thiết kế đồ họa được đào tạo và có kinh nghiệm mới có thể kết hợp phông chữ hoàn hảo đó trong thiết kế. Một nhà thiết kế khéo léo hiểu cách tạo hình dạng khác với kiểu chữ thông thường có thể tạo ra một thiết kế độc đáo. Ví dụ, nhiều biểu tượng đã đưa ra một cái nhìn mới cho các chữ cổ điển. Logo Coca-Cola là một trong những ví dụ điển hình về kiểu cách của font chữ có thể tạo ra một bản sắc thương hiệu. Theo doanh nghiệp, kiểu chữ mạnh mẽ là một trong những lời khuyên quan trọng cho một thiết kế logo đoạt giải thưởng. Điều này chủ yếu là do kiểu chữ trong chính nó có tác động đến trí tưởng tượng của người xem như một hình ảnh cụ thể hóa.
Biên soạn: Onedesign
Nếu có nhu cầu về các dịch vụ thiết kế trên xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua hotline: 0967 72 99 67 hoặc gửi yêu cầu qua email: khachung208@gmail.com để được tư vấn.
Dịch vụ chuyên nghiệp về Thương hiệu & Truyền thông | ||
Thiết kế LogoThiết Kế Brochure |