Trong bất kỳ lĩnh vực nào, một quá trình gồm các bước cần có để làm việc luôn cần thiết. Thiết kế logo cũng có những bước để bạn có một sản phẩm làm hài lòng khách hàng và hài lòng cả người thiết kế.
- 1. Mô tả ngắn gọn về thiết kế: Bạn cần chuẩn bị những câu hỏi và gửi mail hoặc gặp trực tiếp khách hàng để nhận được những mong muốn của khách hàng về logo mà họ muốn.
- 2. Tìm hiểu: Bạn phải tìm hiểu ngành nghề mà khách hàng đang làm, những mẫu logo, màu sắc của đối thủ. Hiểu thêm về lịch sử của ngành nghề càng tốt.
- 3. Tham khảo: Hãy xem những mẫu logo đã thành công trong ngành nghề này và một số xu hướng thiết kế hiện tại.
- 4. Phác thảo và Lên ý tưởng: Phát triển thiết kế logo dựa trên ý tưởng, mô tả ngắn gọn, và những kết quả nghiên cứu, tham khảo của bạn.
- 5. Phản hồi: Nghỉ ngơi để đầu óc thư giãn trong khi đợi khách hàng phản hồi. Quá trình này cũng giúp bạn có thêm những cảm hứng mới.
- 6. Quan hệ: Hãy hỏi thăm, tạo mối quan hệ hoặc đưa ra các ý kiến tham khảo cho khách hàng. Hãy khiến khách hàng cảm thấy họ đang làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp, thân thiện.
- 7. Trình bày: Chọn tối đa ba thiết kế tốt nhất trong tất cả, sau đó giới thiệu cho khách hàng một lựa chọn mà bạn nghĩ tốt nhất.
- 8. Ăn mừng: Đi ăn, đi nhậu, ngủ, rủ bạn bè đi xem phim.. hoặc nếu vẫn còn nhiệt huyết, bạn hãy tiếp tục chuẩn bị cho dự án sắp tới.
Sau đây là một dự án mà tôi từng trải qua, nhằm giúp bạn có cái nhìn dễ dàng hơn.
Contents
Nhận công việc
Eugene giám đốc công ty UKE liên hệ với tôi gần đây (họ thấy tôi qua blog) và họ muốn thiết kế lại (Rebrand) những thiết kế nhận diện của họ.
Sau một vài lần thư từ qua lại nhằm hiểu rõ hơn với Eugene. Tôi gửi Eugene một vài câu hỏi dành cho khách hàng (PDF). Sau đó tôi gửi một bảng báo giá và một thoả thuận (tôi không bao giờ dùng từ hợp đồng) và nhận 50% tiền phí qua Paypal.
|
Mô tả về thiết kế
Sau khi Eugene hoàn thành vài câu hỏi mà tôi đã gửi. Tôi bắt đầu bắt tay vào thiết kế. Có một vài email qua lại, nhưng về cơ bản thì nó như dưới đây.
UKE.com hay UKE là trang web bán chocolate với cách sắp xếp đẹp, độc đáo như những giỏ quà. UKE hướng tới thị trường cao cấp, những người quan tâm tới vẻ đẹp của sản phẩm.
Đối chiếu với câu hỏi mà Eugene thực hiện, tôi viết ra một vài yêu cầu mà cô ấy thích “mạnh mẽ, đậm nhưng sang trọng, với 2 màu”. Eugene cũng muốn một chú sư tử xuất hiện trên logo. Logo có thể sử dụng được trên web, thiết kế in ấn và cả áo t-shirt.
Đây là thiết kế cũ.
Tìm hiểu
Sau khi nhận 50% số tiền và có được chữ ký của khách hàng trong bản hợp đồngthoả thuận, tôi bắt tay vào tìm hiểu những thiết kế của các đối thủ của Eugene (kh cung cấp). Tìm hiểu những thiết kế liên quan tới ngành công nghiệp này.
Việc tìm hiểu những logo đối thủ có thể tạo cho bạn sự so sách, sự khác biệt trong thiết kế với các đối thủ.
Phác thảo và Phát triển
Bước kế tiếp là bắt tay vào thiết kế logo. Dựa trên tất cả những gì có được, tôi để tay mình “lướt” trên giấy theo những suy nghĩ trong đầu.
Tôi đã brainstorm và phác thảo rất nhiều ý tưởng trên giấy và cả trên máy tính. Tôi cũng có những khoảng thời gian thư giãn để có những góc nhìn mới, những cái nhìn khách quan hơn về các ý tưởng của mình.
Bạn thử nhìn những phương án mà tôi đã phát triển. Tôi nghiên về ý tưởng là chữ sẽ nằm dưới một biểu tượng liên quan tới sư tử.
Thực hiện trên máy
Như bạn thấy bản phác thảo của tôi, tôi scan nó vào máy để vẽ nét, chọn font, tìm hiểu các biểu tượng…
Kiểu chữ
Điều đầu tiên khi bắt đầu trên máy là tôi cố gắng tìm một kiểu chữ hợp nhất. Dưới đây bạn có thể thấy tôi đã liệt kê ra rất nhiều kiểu chữ để có các lựa chọn.
Phát triển ý tưởng
Sau khi chọn được phông chữ tôi bắt đầu đi sâu vào việc phát triển biểu tượng. Tôi tạo ra rất nhiều phương án như bạn thấy dưới đây.
Lưu ý rằng lúc này màu sắc chưa được chọn, logo chỉ có một màu và nó dễ dàng để áp dụng trên các hình thức thể hiện khác nhau.
Lên màu
Tôi bắt đầu thử các phương án màu. Một màu tím sậm được chọn vì màu tìm thể hiện sự sang trọng, đại diện cho hoàng gia.
Chuyển file
Cuối cùng, tôi chọn ra logo tôi thấy tuyệt nhất để gửi khách hàng, nhưng cũng gửi thêm một vài phương án mà tôi đã thiết kế.
Bạn có thể tham khảo email mà tôi đã gửi Eugene:
Chào Eugene
Tôi đã hoàn thành việc thiết kế logo của chị hôm nay và chọn ra một ý tưởng tuyệt nhất, chị có thể xem trong file pdf mà tôi gửi kèm.
Sau khi tìm hiểu kỹ về lĩnh vực của chị, tôi rút ra được những ý tưởng mà tôi thấy tốt nhất, và thiết kế một mẫu biểu tượng đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng… mà không có sự xuất hiện của sư tử. Tôi rút ra điều này vì tôi thấy sự xuất hiện của sư tử là quá phổ biến vì thế nó sẽ không tạo ra sự khác biệt.
Thiết kế UKE mới nhìn giống như một vị vua bằng cách sử dụng một hình tượng vương miện cách điệu. Vương miện là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh, sang trong, chiến thắng.
Phông chữ sử dụng cho UKE là một mặt chữ có chân mạnh mẽ, hơi chút hoài cổ nhưng vô cùng sang trọng, nó để lại ấn tượng tốt ngay từ những cái nhìn đầu tiên.
Bảng màu tím, trắng, đen được sử dụng đại diện cho sự sang trọng trong thiên nhiên và nó có thể sử dụng trong các hình thức xuất hiện như web, in ấn…
Logo xuất hiện tốt với cả màu sáng hay màu tối, nó cũng nhìn rất tuyệt với các kích cỡ.
Tôi nóng lòng đợi những phản hồi của chị.
Trân trọng
Chấp thuận
Eugene đã phản hồi.
Thiết kế logo rất tuyệt! Tôi thích cách nó xuất hiện sáng sủa, hiện đại. Tôi nghĩ bạn đúng về việc không nên có sự xuất hiện của sư tử. Tôi nhìn thiết kế này nhiều lần và thấy nó thật sự ấn tượng.
Quá tuyệt vời, khi bạn nhận được sự đồng ý từ khách hàng ngay lần phản hồi đầu tiên.
Sau khi được khách hàng đồng ý, tôi đợi 50% số tiền còn lại vào tải khoản, rồi gửi khách hàng thiết kế trong định dạng EPS, JPG, PNG và TIFF.
Trong 1 xã hội giàu thông tin và nghèo thời gian thì tính thẩm mỹ trong thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. Nó là chất xúc tác để tạo ra sự kết nối của ngôn ngữ cảm xúc thương hiệu.
– Logo thiết kế ở thế kỷ 21 phải đóng vai trò người kể chuyện ( storyteller) thể hiện được mục đích thương hiệu ( Brand purpose ) nổi bật định vị ( brand positioning )
– Nhận diện thương hiệu thế kỷ 20 “bạn là ai, sản phẩm của bạn là gì “
Nhận diện thương hiệu thế kỷ 21 “ Có tình cảm, có tính cách, giao tiếp được với khách hàng” , nó là 1 tập hợp của nhiều yếu tố của nền tảng chiến lược
– Trong modern branding Logo không đóng vai trò tiên quyết trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Nó là 1 thành phần quan trọng trong các touch point và “sân chơi” chia sẽ cho các thành phần nhận diện thương hiệu như brand key visual, nội dung, chất liệu, văn hóa… nhằm tạo dựng hành trình trải nghiệm tối đa về thị giác có tính xuyên suốt cả 2 phương diện online, offline
– Muốn thành công, hãy học “yêu” …đó là yêu nghề. Nếu bạn đam mê, hãy tập trung vào một việc bạn làm tốt nhất, Bạn phải loại bỏ mọi sự phân tâm. Những người thành công là những người rất nhạy bén trong việc tập trung nguồn lực, trí lực để phát triển bản thân và có mục tiêu rõ ràng.
Nếu đam mê thực sự bạn sẽ thấy niềm vui trong công việc thay vì nó chỉ là 1 công việc kiếm sống. Bạn sẽ thấy những điều ý nghĩa trong việc mình làm.
– Logo tốt phải tạo ra được ra tính liên tưởng của nghĩa đen và nghĩa bóng
Nghĩa đen: Đi trực diện vào hình ảnh muốn nói
Nghĩa bóng: Ẩn ý, sự hài hước, sắc sảo của một thông điệp đẹp tạo ra sự bất ngờ.
2 yếu tối này có thể hoán đổi cho 2 ngữ nghĩa xác lập, truyền tải brand purpose và brand positioning
– Dự báo xu hướng tiếp theo của xây dựng nhận diện ( Brand Identity ) và trải nghiệm thương hiệu ( brand experience) trong thời gian tới sẽ là brand interaction khai thác sức mạnh của visual motion kết hợp công nghệ thực tế ảo VR ( virtual reality )
– Bạn thường phàn nàn tại sao các thiết kế branding của bạn đẹp lại thường bị từ chối ? 1 trong những lý do đó hàng đầu là do thiếu “tính chuyển đổi” giữa 2 nền tảng Brand strategy và Design strategy bao gồm nghiên cứu nghiêm túc về insight, thiết kế không đi ra từ nền tảng chiến lược thương hiệu ( brand platform ) thiếu mục đích thương hiệu ( brand purpose ) Vì vậy hãy xây dựng 1 chiến lược thông minh dẫn dắt quá trình tạo ra thiết kế.
– Quản trị kỳ vọng của khách hàng bạn sẽ quản trị được rất nhiều vọng: Tham vọng, hi vọng, khát vọng, triển vọng, thất vọng
– Designer thường mắc phải 1 yếu tố giới hạn ( Limiting factor ) đó là lối tư duy theo cảm tính thay vì dung hòa cả lý tính.
– Cách tốt nhất để xây dựng cá tính thương hiệu truyền tải vào thiết kế nhận diện là bạn cần phải giao tiếp để thấu hiểu nền tảng giá , văn hóa của họ, đừng áp đặt vì người sống với cá tính ấy hàng ngày ko phải là bạn.
– Đôi lúc thiết kế thương hiệu không bắt đầu bằng logo, biểu tượng. Nó chỉ cần 1 kiểu chữ được thiết kế tối giản và được xây với nền tảng chiến lược vững chắc kết hợp góc nhìn đa chiều trong thiết kế trải nghiệm visual identity tinh tế xuyên suốt.
– Khách hàng là những người trả học phí cho bạn, hãy cảm ơn họ vì hôm nay bạn làm tốt hơn.
– Bạn có thể có những thiết kế xuất chúng nhưng nếu bạn không biết cách showcase hấp dẫn thì cũng giống như viên ngọc đóng bụi. Khách hàng vốn cảm tính, yêu bằng mắt, chọn bằng trái tim.
– Cách để bán concept identity cho khách hàng hiệu quả với 2 yếu tố:
1 Học cách kể chuyện và logic hóa dữ liệu nghiên cứu bằng sơ đồ
2: Xây dựng tiềm năng của concept đó với bối cảnh sâu hơn, đa chiều trong tất cả môi trường thương hiệu
Jimmi Tuan – Bratus Agency
Onedsign sưu tầm