Contents
13 Nguyên tắc thiết kế logo thành công và chuyên nghiệp thuyết phục khách hàng hiệu quả
Hôm nay, Onedesign quay lại với một chủ đề lạ mà quen, quen là lạ: 13 Nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp. Điều gì tạo nên một logo chuyên nghiệp, thành công và bền vững? Làm sao để thương hiệu tạo sức hút trước công chúng mục tiêu? Thế nào là logo ấn tượng? Với hàng dài những câu hỏi nêu trên, trong bài viết này.Quen thì chắc chắn, khái niệm thiết kế logo là một trong những khái niệm đầu tiên khi doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu về thương hiệu và thiết kế thương hiệu. Lạ vì thiết kế logo là một sản phẩm sáng tạo, tuy nhiên, nó bắt buộc phải đáp ứng được 15 nguyên tắc để xếp vào hàng ngũ logo chuyên nghiệp, đẳng cấp. Hãy cùng Onedesign tìm hiểu ngay nhé!
Bài viết cung cấp đầy đủ thông tin về chủ đề hôm nay, tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn xem video để tiếp cận những chia sẻ trực tiếp về nguyên tắc thiết kế logo từ chuyên gia thương hiệu đến từ Onedesign nhé!
Logo là gì?
Logo là một biểu tượng, được thiết kế đồ họa độc đáo, mang tính đặc trưng đại diện cho một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Logo thể hiện đặc điểm sản phẩm, dịch vụ, thông điệp … của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Thông qua logo, khách hàng nhận biết được cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp mà nó đại diện
Logo thường đi liền với đặc trưng nhận diện của thương hiệu. Đặc trưng bao gồm màu sắc và đường nét đồ họa. Nó được ứng dụng lên các ấn phẩm nhận diện bao gồm: bộ ứng dụng văn phòng (card visit, tiêu đề thư, phong bì thư…), biển bảng, tờ rơi, tờ gấp, profile…Toàn bộ sự thống nhất trên tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng tạo thành bộ nhận diện diện thương hiệu. Hiện nay, bộ nhận diện là ưu tiên hàng đầu của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng, bộ nhận diện thương hiệu sẽ có những ấn phẩm khác nhau.
Ngày nay, logo đã trở thành một phần quan trọng, là bộ mặt của thương hiệu mà nó đại diện cho dù thương hiệu là một cửa hàng bán lẻ nhỏ hay là chủ tịch tập đoàn nghìn tỉ. Bên cạnh ứng dụng rộng rãi, nó còn được công nhận như là một tài sản được pháp luật Việt Nam và thế giới bảo vệ. Vì vậy, nhu cầu thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, đẹp mắt ngày càng tăng cao. Nhưng làm thế nào để đánh giá một logo có chuyên nghiệp hay không?
Cùng Adina tìm hiểu các nguyên tắcthiết kế logo quan trọng để đánh giá một logo chuyên nghiệp nhé!
5 nguyên tắc nằm lòng khi thiết kế logo
Nguyên tắc thiết kế logo số 1: Có ý nghĩa
Logo không chỉ là mang yếu tố thiết kế, hình họa ấn tượng mà nó còn cần thể hiện được tinh thần thương hiệu, phù hợp với định hướng chiến lược thương hiệu.
“Brand stands for 1 thing”. Do đó, logo của bạn phải truyền tải được ít nhất 1 thông điệp cốt lõi của thương hiệu. Ngoài ra logo hoàn toàn có thêm các tầng nghĩa trừu tượng khác bổ trợ.
Lấy ví dụ: Logo của Kidsplaza: ý nghĩa nhất là biểu tượng trái tim- tình yêu của cha mẹ dành cho con- đó là sự thấu cảm của thương hiệu vs các bậc làm cha mẹ. Hay Logo của Vingroup là cánh chim bay trước mặt trời- thể hiện hoài bão, dấu ấn của chủ tịch Vingroup với tập đoàn này sẽ phát triển trường tồn bền vững.

Vậy nên, điều gì mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng, công chúng- bạn sẽ phải thiết kế logo có ý nghĩa và tương xứng với điều đó.
Nguyên tắc thiết kế logo số 2: Đơn giản, hiện đại
Nguyên tắc thiết kế logo này như sau: Thiết kế ý tưởng cô đọng, sắc bén, loại bỏ chi tiết thừa. Logo được tính toán cân bằng công năng, thẩm mỹ và tính truyền thông.
Ngày nay, đơn giản hóa là xu hướng của các thương hiệu trên toàn cầu:
Nhìn Starbuck logo qua các giai đoạn bạn có thể thấy được logo đã được tối giản và lược bỏ các chi tiết thừa như thế nào.
Phiên bản mới nhất là hình ảnh mỹ nhân ngư đã được lược bỏ tên thương hiệu và hình ngôi sao. Chỉ giữ lại biểu tượng nàng tiên cá vs các chi tiết tối giản.
Điều này đồng nghĩa với việc: Starbuck đã phát triển mạnh và thành công trong quá trình xây dựng thương hiệu. Khách hàng không cần nhìn tên thương hiệu nhưng vẫn nhận ra được thương hiệu thông qua đặc trưng nhận diện và biểu trưng thương hiệu.
Vậy nên, đơn giản là một sự nỗ lực lớn trong đầu tư thiết kế và training cho khách hàng về thương hiệu chứ không phải là sự lười biếng hay dễ dãi trong thiết kế. Tất nhiên, một logo chuyên nghiệp thì phải đạt được tiêu chí này.

Tính tối giản
Logo có tối giản, dễ nhận diện?
Dư thừa quá nhiều chi tiết làm gia tăng nguy cơ mất khách hàng trước khi thông điệp logo truyền tải. Sự đơn giản là một trong những chìa khóa – tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp cần có. Tối giản giúp thiết kế của bạn dễ nhìn, ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn. Khách hàng khó có thể nhớ hết những đặc điểm nhận diện của logo cầu kỳ. Đặc biệt, quá trình thi công biển bảng, các ấn phẩm truyền thông in ấn cũng thuận tiện, tăng hiệu quả lan tỏa giá trị thương hiệu gấp bội.

Nguyên tắc thiết kế logo số 3: Độc đáo và đáng nhớ
Logo giống như một tài khoản mạng xã hội. Nó đại diện cho các doanh nghiệp khác nhau. Vì tính chất là KHÁC NHAU, do đó, mỗi logo cần khác biệt và là thiết kế sáng tạo dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Điều đó cũng đảm bảo rằng, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên khác biệt với đối thủ và không bị nhầm lẫn trên thị trường.
Có 2 phương pháp để kiểm tra tính độc đáo của logo:
- 1 là Công cụ Google Image
- 2 là Kiểm trạ Khả năng bảo hộ của nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ
Giống như tính chất của 2 công cụ, GG Image cho phép bạn kiểm tra tính độc đáo trên phương diện truyền thông. Kiểm tra khả năng bảo hộ của nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ cho phép bạn kiểm tra tính độc đáo trên phương diện pháp luật.
Hãy đảm bảo thực hiện cả hai phương pháp trên để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh và khách hàng trước các đối tượng lừa đảo trên thị trường.
Hướng dẫn đăng ký Bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa.
Nguyên tắc thiết kế logo số 4: Tính ứng dụng cao
Khi thực hiện thiết kế, logo cần được tính toán tối ưu khả năng ứng dụng trên nhiều chất liệu, trong các môi trường khác nhau như online, offline, trong văn phòng hay trên web, tại đường cao tốc hay hội nghị khách hàng…
Ví dụ: Các đơn vị làm về lĩnh vực thiết bị vệ sinh như Toto, Linax … hay các đơn vị có chi nhánh, đại lý phát triển khắp cả nước. Đồng bộ hóa nhận diện trên tất cả các chi nhánh là một công việc quan trọng và tốn kém. Bên cạnh đó, mỗi chi nhánh hay đại lý khác nhau có thể phát triển các bộ nhận diện và quà tặng, biển bảng khác nhau để phù hợp với chiến lược của mình… Với những vấn đề phát sinh như vậy, việc tính toán khả nặng ứng dụng rất quan trọng. Do đó, cân đối sự sáng tạo và tính ứng dụng thực tế cho nhãn hàng luôn song hành và đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình marketing hay truyền thông.
Nguyên tắc thiết kế logo số 5: Bền vững với thời gian
Logo nổi bật tại hiện tại và bền vững trong tương lai.
Logo phải có tính bền, nó đáp ứng được với tầm nhìn của doanh nghiệp cả ngắn và dài hạn. Điều đó thể hiện tầm nhìn và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đáng kể từ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và đào tạo cho khách hàng độ nhận biết về thương hiệu.
Một logo tốt chỉ thay đổi hoặc tinh chỉnh khi doanh nghiệp chuyển sang một giai đoạn phát triển mới và logo không còn phù hợp với chiến lược phát triển tại thời điểm đó.
Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp

Bước 1: Nghiên cứu
Khi bạn không biết mình nên làm gì thì bạn nên nghiên cứu. Ngay cả khi bạn đã hoạch địch một cách rõ ràng điều bạn mong muốn về một logo, bạn cũng cần ngồi xuống và đánh giá mong muốn của bạn đã phù hợp hay chưa.
Nghiên cứu dựa trên 3 hệ quy chiếu: Nội tại doanh nghiệp, đối thủ và khách hàng mục tiêu. Dựa trên 3 hệ quy chiếu này, bạn sẽ đưa ra những phác họa chính xác về những gì logo cần thể hiện.
Bước 2: Thiết kế
Nghiên cứu mang đến cho bạn một định hướng sáng tạo hoàn hảo. Dựa trên địn hướng sáng tạo, bạn đã có những hình dung và mục tiêu để đánh giá logo của chính mình đã phù hợp hay chưa. Một nhà thiết kế chuyên nghiệp luôn biết cách biến logo của bạn được thể hiện một cách chuyên nghiệp. Lựa chọn một đối tác thiết kế chuyên nghiệp giúp bạn truyền tải những thông điệp cốt lõi đến khách hàng tốt hơn. Hãy dành thời gian để lựa chọn cho mình một đối tác giỏi thay vì những đơn vị thiếu uy tín, giá rẻ trên thị trường.
Bước 3: Tinh chỉnh và hoàn thiện
Vậy là thiết kế của bạn đã sắp được hoàn thiện. Hãy đánh giá logo dựa trên các tiêu chí trong định hướng sáng tạo bạn đã vạch ra và những nguyên tắc nằm lòng chúng tôi đã hướng dẫn bên trên. Đáp ứng đước đầy đủ các tiêu chí có nghĩa là logo của bạn đã hoàn toàn xứng đáng và vai trò đại diện của nó.
Bước 4: Sản xuất và bàn giao
Một nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ bàn giao đầy đủ các định dạng và hướng dẫn quy chuẩn logo một cách chi tiết. Hãy đòi hỏi đối tác thiết kế của bạn nếu họ không cung cấp đủ các định dạng và quy chuẩn logo cho bạn nhé!
Trên đây là những chia sẻ về các nguyên tắc thiết kế logo chuyên nghiệp. Adina hi vọng đã mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.
Nguyên tắc thiết kế logo số 6. Tập trung vào khách hàng
Logo có thu hút được khách hàng mục tiêu của bạn?
Đây là câu hỏi đầu tiên gợi ý cho tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp cần có. Logo hoàn mỹ cần tập trung vào khách hàng, làm cho họ cảm thấy yêu thích, thoải mái khi nhìn biểu tượng. Đặc biệt, logo không thể nhầm lẫn hoặc gây khó hiểu, thiết kế chuẩn nhận diện.

Nguyên tắc thiết kế logo số 7. Mức độ liên quan giữa logo và thương hiệu
Logo có liên quan tới bản sắc, cá tính thương hiệu? Thiết kế có tính mô tả, có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp hoặc truyền tải thông điệp như mong muốn?
Ví dụ logo ngành nông sản không thể phù hợp sử dụng biểu tượng máy bay, xe đạp. Hay logo trường học không thể lấy hình ảnh tượng trưng của ngành spa. Hãy chắc chắn thiết kế logo liên quan tới thương hiệu, mang những đặc điểm đại diện cho doanh nghiệp.
Nguyên tắc thiết kế logo số 8. Tính khác biệt
Logo của bạn độc đáo và ấn tượng không? Thiết kế có điểm nào tương đồng với logo đối thủ cạnh tranh không?
Tính khác biệt là tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp tiếp theo. Biểu trưng của mỗi nhãn hàng sẽ xuất hiện trên thị trường cùng hàng nghìn, hàng vạn thương hiệu trong ngành. Điều quan trọng cần tạo sự khác biệt, độc đáo rõ ràng so với đối thủ. Nếu chỉ chạy theo xu hướng, có thể thiết kế của bạn đã bỏ lỡ cơ hội tạo nên dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Cần đầu tư tính biểu tượng, kiểu chữ và màu sắc theo phong cách riêng biệt, vượt trội hơn các nhãn hàng khác trong cùng ngành, cùng danh mục hoặc cùng một khu vực địa lý.

Nguyên tắc thiết kế logo số 9. Khả năng ghi nhớ – Tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp cần có
Logo có tạo dựng ấn tượng lâu dài với khách hàng?
Mục đích cuối cùng của thiết kế logo bao gồm:
- Giúp khách hàng dễ nhớ tới thương hiệu
- Thúc đẩy quyết định mua hàng và sự trung thành của người dùng
- Truyền đạt giá trị thương hiệu
Do đó, thiết kế logo cần tạo ấn tượng khác biệt, lâu dài. Có rất nhiều yếu tố giúp logo của bạn trở nên đáng nhớ hơn: Sự tương phản, mức độ hấp dẫn, bảng màu độc đáo, kiểu chữ trực quan,…Bất kỳ yếu tố nào thu hút sự chú ý của não bộ đều trở thành điểm tựa đáng nhớ của logo.
Nguyên tắc thiết kế logo số 10. Sự tin cậy
Logo có truyền tải chất lượng, sự chuyên nghiệp và mức độ uy tín của thương hiệu bạn không?
Theo đuổi những điều kỳ vọng viển vông làm giảm sút nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Hãy nhớ rằng, khách hàng chỉ tới với bạn khi có đủ sự tin tưởng. Nếu logo là lời giới thiệu, là tín hiệu nhận diện doanh nghiệp, hãy chắc chắn nó truyền cảm hứng về sự tin tưởng mà bạn mong muốn nhận được từ khách hàng. Gam màu xanh, màu đỏ và màu cam là nền tảng vững chắc giúp khách hàng thấu hiểu, tin tưởng thương hiệu.
Nguyên tắc thiết kế logo số 11. Tính vượt thời gian
Logo của bạn có bền vững với thời gian, trường tồn trước sự thay đổi của các xu hướng nhận diện không?
Một logo tốt cần có tính vượt thời gian – tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp hàng đầu. Bắt buộc thiết kế của bạn phải kéo dài mãi mãi, trường tồn theo năm tháng mà vẫn không bị “lỗi thời”. Từng chi tiết đồ họa, cách phối màu tới việc lựa chọn font chữ, mọi thứ đều cần đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp bằng cách:
- Chủ động tạo ra những xu hướng thiết kế logo mới thay vì mải mê “theo đuổi” phong cách thịnh hành
- Tận dụng tối đa ý nghĩa sâu xa của biểu tượng nhận diện
- Chú ý tới logo đơn sắc, logo chữ và logo cổ điển – 3 dạng thiết kế “bất biến”.

Nguyên tắc thiết kế logo số 12. Khả năng thích ứng
Khả năng thích ứng của logo như thế nào trên các phương diện, nền tảng sử dụng khác nhau?
Logo hoạt động ra sao ở chế độ đen trắng hoặc khi in lụa, dập nổi, phun cát,…? Biểu tượng của bạn có thể mở rộng quy mô một cách hiệu quả không? Khi nằm ngang, xếp chồng hay nằm dọc, logo trông như thế nào? Không hề dễ dàng khi tạo ra một biểu tượng có thể ứng dụng hoàn hảo trên tất cả nền tảng. Tuy nhiên đây chính là tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp quan trọng. Hãy lên kế hoạch chi tiết từ ý tưởng, kích thước logo, ứng dụng thiết kế trên từng nền tảng,….Tất cả sẽ hỗ trợ ngăn chặn tình trạng logo hoạt động kém hiệu quả, tính ứng dụng thấp, đảm bảo logo luôn ấn tượng trên mọi phương diện.
Nguyên tắc thiết kế logo số 13. Tính mở rộng
Bạn có thể hình dung logo của mình trông như thế nào trên các nền tảng công nghệ số, chuyển động, ấn phẩm truyền thông hay trên bao bì sản phẩm không?
Đây chính là tính mở rộng – tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp không thể bỏ qua. Tất cả ấn phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu đều cần đề cập tới tên thương hiệu và logo. Do đó biểu tượng cần có tính mở rộng, linh hoạt khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, bao gồm cả ấn phẩm động và tĩnh.

Mang ẩ ý Chiều sâu ý nghĩa
Logo có mang chiều sâu ý nghĩa, truyền tải thông điệp thương hiệu tới khách hàng tiềm năng không?
Mặc dù đây không phải là điều bắt buộc cần có trong tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp. Tuy nhiên Adina Việt Nam đảm bảo nếu một logo không có chiều sâu ý nghĩa sẽ không thể chạm tới trái tim, nhận thức của khách hàng. Mục đích cuối nhằm sáng tạo logo nhận diện ấn tượng, rõ ràng và đem tới trải nghiệm hoàn hảo trước khách hàng. Mọi người đều dễ dàng ghi nhớ, nhận diện và thoải mái khi tiếp xúc với logo.
Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả!