Contents
12 thủ thuật cơ bản giúp bạn thiết kế logo hiệu quả khác biệt
Mỗi thương hiệu đều cần một thiết kế logo độc đáo, khác biệt, bởi chúng giúp bạn đứng ra khỏi đám đông, giúp bạn thu hút sự chú ý giữa một rừng đối thủ cạnh tranh.
Vậy, làm thế nào để thiết kế logo độc đáo, khác biệt nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố khác? Bài viết sau đây Onedesign sẽ cung cấp những định hướng cụ thể.
1. Sáng tạo biểu tượng của riêng mình
Hình ảnh luôn có khả năng tác động mạnh mẽ và dễ gây ấn tượng đối với con người, đặc biệt khi hình ảnh ấy hàm chứa những ý nghĩa nhất định. Đó là lý do tại sao một biểu tượng xuất hiện lại khiến logo của bạn dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn.
Tuy nhiên, để mang tính độc quyền, biểu tượng cần phải được thiết kế riêng và thuộc quyền sở hữu của riêng bạn. Bạn có thể tham khảo Ý nghĩa của các biểu tượng phổ biến trong thiết kế logo để lựa chọn hình ảnh phù hợp với mình sao cho phù hợp với chiến lược và tính cách thương hiệu.
Lưu ý: Không nên copy nguồn hình ảnh từ internet để tránh trùng lặp ý tưởng với thương hiệu khác và không thể bảo hộ thương hiệu vì không đảm bảo bản quyền.
2. Thể hiện rõ ràng tính cách thương hiệu
Công chúng sẽ ghi nhớ bạn không chỉ từ cái tên, hình ảnh mà còn lưu giữ ấn tượng về đặc trưng riêng của bạn thông qua logo, bởi đây là yếu tố tác động mạnh mẽ tới cảm xúc và hành vi mua sắm của họ. Bạn cần thể hiện mình khác biệt với đối thủ ở những nét tính cách độc đáo, ấn tượng.
Nhìn vào ví dụ dưới đây, bạn có thể thấy logo của thương hiệu Ngày An Viên dành cho giới trẻ đã thể hiện được rõ sự năng động, nhiệt huyết và tràn đầy sức sống thông qua biểu tượng lá cây bồ đề và màu sắc đỏ cam mà Onedesign sử dụng. Khách hàng có thể nghĩ ngay tưới một ngày An lành vui vẻ khi đang tìm kiếm một nguồn năng lực tích cực.
3. Tạo tiền đề cho sự biến đổi linh hoạt khi cần thiết
Một mẫu logo có tuổi thọ cao luôn được đánh giá là chuyên nghiệp, nhưng đôi khi sự chuyên nghiệp và độc đáo cũng đến từ việc thương hiệu biết cách biến đổi và tự làm mới mình để phù hợp với thời thế, bối cảnh và thị hiếu của công chúng.
Dĩ nhiên, đó là sự thay đổi dựa trên nền tảng logo nguyên bản và không làm mất đi tinh thần vốn có của nó. Logo của MasterCard là một ví dụ điển hình trong trường hợp này.
Do đó, việc của bạn khi thiết kế logo là mường tượng về khả năng thay đổi của logo trong các trường hợp khác nhau.
Mẹo: Kiểm tra xem các yếu tố thiết kế có thực sự linh hoạt không bằng cách tách nhỏ các thành phần chính và thay đổi từng yếu tố dần dần cho đến khi khác biệt hoàn toàn.
Trong phần này, tốt nhất bạn nên tìm đến chuyên gia để xin lời khuyên hoặc cộng tác với họ để phát triển thiết kế logo theo ý tưởng của bạn. Các chuyên gia sẽ dự đoán được mẫu logo nguyên bản có thể tiếp tục phát triển như thế nào, áp dụng các phong cách mới ra sao trong tương lai.
4. Tận dụng không gian âm
Không gian âm là những khoảng trắng hoặc có màu nhưng không chứa nội dung, được sử dụng trong logo để tăng tính cân đối cho bố cục và khiến chúng trở nên tự nhiên hơn.
Thế nhưng, không gian âm còn được xem là 1 thủ pháp nghệ thuật khiến người nhìn có thể liên tưởng tới 2 hoặc nhiều hình ảnh với ý nghĩa khác nhau khi chỉ quan sát một đối tượng trên logo. Chúng có khả năng giúp logo của bạn truyền tải nhiều tầng thông điệp và tạo trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Tuy nhiên, thiết kế không gian âm không phải việc đơn giản, phải là những nhà thiết kế thực sự sáng tạo và có tư duy tốt mới có thể thực hiện thành công. Đó chính là lý do vì sao đây là cách giúp bạn trở nên độc đáo và khác biệt hơn.
FedEx khéo khéo sử dụng không gian âm bên trong Logo để tạo hình mũi tên
Một chút mèo ẩn dấu bên trong logo Black Cat
Con ngựa ẩn bên trong đốm lửa
Chữ H được kết hợp từ không gian âm của 2 dấu mũi tên
5. Gây ấn tượng bởi phông chữ
Nếu đi kèm với biểu tượng, đôi khi chữ viết chỉ được xem là yếu tố bổ trợ. Thế nhưng với những logo được thiết kế chỉ từ chữ viết, font chữ là một công cụ quan trọng để bạn ghi ấn tượng với công chúng. Hãy tạo ra kiểu font chữ mang đậm dấu ấn riêng của thương hiệu, phù hợp với chiến lược thương hiệu và thể hiện được tính cách của bạn. Khách hàng sẽ dễ dàng liên tưởng tới thương hiệu của bạn khi bắt gặp font chữ đó, đặc biệt khi chúng dễ đọc, dễ nhớ và có thể là nguồn cảm hứng để nhiều người sử dụng theo.
6. Lựa chọn màu sắc phù hợp với thông điệp
Bên cạnh yếu tố biểu tượng, màu sắc cũng góp phần truyền đi thông điệp mà thương hiệu muốn gửi tới khách hàng. Màu sắc mà bạn lựa chọn sẽ phải nhất quán với nhận diện thương hiệu, phù hợp với chiến lược và tôn chỉ, mục tiêu hoạt động của thương hiệu.
Ở logo dưới đây của thương hiệu yoga Anandi, Onedesign đã sử dụng màu xanh lá với sự chuyển tông nhẹ nhàng làm đại diện cho thương hiệu, khẳng định sự tươi mới, mát lành gần gũi với thiên nhiên,
7. Gửi gắm câu chuyện riêng thông qua thiết kế logo
Sao Kim xin kể bạn nghe về câu chuyện thú vị xoay quanh logo của thương hiệu Domino’s Pizza nổi tiếng thế giới. Domino’s Pizza được phát triển bởi 2 anh em ruột nhà Monaghan vào năm 1960. Sau đó, người em đã mua lại một nửa cổ phần của anh mình và đảm nhận việc kinh doanh. Với mỗi cửa hàng mở thêm, anh quyết định sẽ đặt thêm một dấu chấm lên logo.
Nhưng chỉ sau một năm, mẫu logo đã có 3 chấm tròn tượng trưng cho 3 cửa hàng. Số lượng cửa hàng ngày một tăng nhanh khiến họ không thể chấm thêm được nữa và quyết định dừng lại ở 3 dấu chấm. Logo nổi tiếng đó của Domino’s Pizza được sử dụng rộng rãi và nổi tiếng trên toàn thế giới cho tới tận bây giờ.
Điều đó cho thấy, sức hút đến từ những câu chuyện thú vị mà bạn gửi gắm qua logo của mình phần nào sẽ thể hiện được con đường mà bạn đang đi cũng như gây ấn tượng đối với công chúng. Vì thế, hãy sáng tạo ra câu chuyện của riêng mình để tạo cảm hứng khám phá cho khách hàng của bạn.
8. Bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi, tên thương hiệu
Khi bắt đầu thiết kế logo, việc đầu tiên không phải là tham khảo mẫu trên mạng và phát triển chúng. Nếu bạn thực hiện như vậy thì bạn nên biết rằng, có hàng trăm, nghìn người đã tham khảo như bạn.
Chúng tôi luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu doanh nghiệp, trong đó các giá trị cốt lõi, tên thương hiệu hay đặc trưng sản phẩm dịch vụ là những điểm bắt đầu hiệu quả.
Logo cuối cùng không phải là ý tưởng chủ quan của nhà thiết kế mà là logo thỏa mãn được mong muốn của khách hàng, thỏa mãn được định hướng xây dựng thương hiệu.
Vậy nên, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu và hỏi các câu hỏi ý nghĩa hơn, ví dụ:
- Các từ khóa thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
- Tên thương hiệu (tên viết tắt thương hiệu) là gì?
- Hình mẫu doanh nghiệp muốn trở thành là gì?
- Có thể khai thác đặc điểm khác biệt nào từ tên thương hiệu?
- Có thể sử dụng kiểu logo typography được không?
- Doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp nào?
- Doanh nghiệp muốn thể hiện hình ảnh thương hiệu như thế nào?
- Doanh nghiệp muốn khẳng định điều gì qua logo?
Đó mới là điều quan trọng và đáng để tâm.
Hãy bắt đầu từ những giá trị cốt lõi mà bạn doanh nghiệp muốn tạo dựng, từ đó tìm kiếm những đặc trưng riêng và khác biệt so với đối thủ để lên ý tưởng cho logo.
Điều quan trọng là cần nắm được tinh thần doanh nghiệp, khi đã thực sự nắm được tinh thần đó, bạn mới cần bắt tay vào những điều cụ thể hơn như sử dụng đường nét nào, bố cục nào hay màu sắc nào… để thiết kế logo.
9. Đặt mình vào vị trí của công chúng
Logo là đại diện cho thương hiệu, đại diện cho doanh nghiệp tiếp cận với công chúng mục tiêu (khách hàng mục tiêu) trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, sự đón nhận của công chúng đối với logo là yếu tố rất quan trọng.
Trước khi lên ý tưởng, bạn nên tìm hiểu kỹ tâm lý khách hàng. Họ thường ấn tượng với kiểu thiết kế logo nào? Họ thường chịu tác động tích cực từ kiểu phông chữ nào, màu sắc nào?
Tốt nhất là xây dựng một bản chân Persona.
Ví dụ bản chân dung khách hàng
Tiến hành thảo luận kỹ càng với doanh nghiệp thuê bạn để hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu của họ.
Việc đặt mình vào địa vị của công chúng cũng giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Từ đó lên ý tưởng phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu và khách hàng.
10. Thiết kế logo bắt đầu từ một biểu tượng phù hợp với định hướng công ty
Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã lựa chọn được một hình ảnh hay biểu tượng nào đó có thể đại diện và thể hiện được chính xác tính cách hay hình ảnh của thương hiệu. Hoặc nếu chưa, bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm một biểu tượng phù hợp và phát triển ý tưởng xoay quanh hình ảnh đó.
Biểu tượng Chai rượu âm bản được Khách hàng lựa chọn để thiết kế logo
Hãng bia Tiger đã sử dụng hình ảnh con hổ dũng mãnh. KFC đưa hình ảnh của ông chủ thương hiệu lên logo. Versace triển khai ý tưởng thiết kế từ hình tượng nữ thần tóc rắn Medusa… Rất nhiều ví dụ có thể rút ra từ những thương hiệu nổi tiếng, và bạn cũng có thể làm điều tương tự với thương hiệu của mình.
11. Đừng quá bị ảnh hưởng về ý tưởng của người khác
Trước khi bắt tay vào triển khai dự án, bạn chắc chắn sẽ tìm kiếm, tham khảo những mẫu thiết kế logo đã ra đời từ trước và lắng nghe nhiều lợi gợi ý cũng như góp ý từ những đồng nghiệp hay cấp trên.
Tuy nhiên, mặt trái của động tác này chính là việc bạn dễ bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào những ý tưởng đó mà không thoát ra được để suy nghĩ về ý tưởng của riêng mình. Do vậy, hãy tỉnh táo mỗi khi tham khảo một mẫu thiết kế logo nào đó.
Để không bị ảnh hưởng bởi ý tưởng của người khác, trước tiên, thay vì phát triển một mẫu logo nào đó, bạn hãy phát triển các phương án logo dựa trên ý tưởng thể hiện giá trị cốt lõi, tên thương hiệu, chân dung khách hàng.
Sau đó sử dụng các phương án đã tạo để tiếp tục phân tích sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, học hỏi một số cách biến hóa từ các mẫu đã có (không nên phát triển dựa trên một mẫu nào đó)
[Onedesign.com.vn]Logo thương hiệu bất động sản Mộc An do Onedesign thiết kế
12. Nghiên cứu logo đối thủ để tránh trùng lặp ý tưởng
Đây là điều mà bạn cần làm với các dự án liên quan tới nhận diện thương hiệu. Sẽ thật tồi tệ nếu như khách hàng nhầm lẫn logo của doanh nghiệp với chính đối thủ cạnh tranh và lựa chọn sản phẩm của họ.
Bạn nên tránh những biểu tượng, bảng màu hay phông chữ đặc biệt trên thiết kế logo của đối thủ.
Hãy tìm kiếm tất cả logo của đối thủ cạnh tranh bạn có thể tìm thấy, sắp xếp chúng trong một trang duy nhất để liệt kê các điểm cần tránh.
Thử nghiệm đặt ý tưởng thiết kế của bạn giữa hàng chục logo đối thủ và đánh giá điểm khác biệt.
Liệu logo của bạn có dễ nhận ra không?
Bảng màu hay dấu hiệu nhận biết có bị trùng lặp?
Thay đổi 50% (dựa trên ý tưởng đã có) liệu đã đủ?
Vì logo được thiết kế để dễ được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng nên càng khác biệt càng dễ ghi nhớ.
[Onedesign.com.vn]Logo thương hiệu Tomfood do Onedesign thiết kế
“Đầu xuôi đuôi lọt” – câu nói này đúng trong trường hợp bạn triển khai dự án thiết kế logo của mình. Nếu áp dụng những cách lên ý tưởng thiết kế logo mà Onedesign đã liệt kê phía trên, bạn sẽ có thể khởi đầu một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.
Liên hệ thiết kế:
Onedesign Brand Service
Call : 0967 72 99 67
Mail: khachung208@gmail.com
Website: http://onedesign.com.vn/
Bài tham khảo:
* Thiết Kế Nhận diện Thương hiệu Luật Doanh Nghiệp Everest
* Thiết kế nhận diện thương hiệu dầu nhờn Titan
* Thiết kế nhận diện thương hiệu V.I.P Oil
* Thiết kế logo công ty xây dựng Tâm An Gia
* Thiết Kế Logo Thương Hiệu Bar & Cafe Sky – Đà Nẵng