Contents
10 Đặc điểm thiết kế logo chuyên nghiệp nhất
Dù bạn đang khởi nghiệp với một doanh nghiệp mới, hay đang thực hiện chiến lược tái cơ cấu thương hiệu cũ, việc sáng tạo ra một logo phù hợp, độc đáo là một bước đi cần thiết để thương hiệu của bạn tới gần với người tiêu dùng hơn. Nhưng việc thiết kế logo không phải là một công việc đơn giản, chi phí và thời gian để sáng tạo nó có thể sẽ rất lớn nếu như bạn không làm theo đúng phương cách chuẩn.
Logo mà bạn thiết kế sẽ là một thành tố không thể thiếu trong thương hiệu, và sẽ là thứ đầu tiên đập vào mắt người tiêu dùng khi họ tiếp cận với doanh nghiệp. Nếu bạn muốn thiết kế logo – thứ có thể đem lại hiệu quả cao cho công ty – bạn cần phải nhìn vào quá trình hình thành và phát triển của chính doanh nghiệp bạn. Tất cả những logo đẹp, dù ít hay nhiều, cũng phản ánh một phần giá trị của doanh nghiệp.
Bạn đang băn khoăn mình nên truyền tải những đặc điểm nào vào bản thiết kế logo của doanh nghiệp? Dưới đây là 10 đặc điểm cần có để thiết kế một logo tốt.
1. Sự đơn giản trong Logo
Nếu một cá nhân hay bộ phận người xem có thể nhận biết, ghi nhớ và sao chép logo của bạn một cách dễ dàng thì có lẽ bạn đã bước đầu thành công. Thông thường, tất cả logo của các công ty trên trên thế giới đều có được sự đơn giản trong thiết kế.
Nó phải là một logo gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn sở hữu nét hấp dẫn riêng. Hãy thử suy nghĩ về Nike “Swoosh”, Mcdonalds “Arches” hay Adidas “Three stripes”. Nó đủ đơn giản và dễ dàng ghi nhớ để mọi người có thể lan truyền một cách rộng rãi.
Nếu ai đó không thể nhớ và nhận biết Logo của bạn, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy bạn đang không đi đúng hướng.
Những bài thử nghiệm về sự nhận diện thương hiệu và yếu tố lan truyền với người dùng luôn là thứ những nhà quản trị thương hiệu quan tâm và nó là một trong những thử nghiệm khó khăn nhất. Hơn nữa, thách thức lớn nhất với một designer là phải tạo ra một Logo độc đáo và không bị nhầm lẫn với những thứ khác.
Một logo đơn giản thường dễ dàng được nhận ra, có khả năng ghi nhớ tốt và hiệu quả trong việc truyền tải các yêu cầu của khách hàng. Giống như việc Logo của Apple lại là quả táo cắn dở vì khi nhìn từ xa sẽ không bị nhầm lẫn với cherry do nó đã được in sâu vào tâm trí người dùng.
Điều này thậm chí còn đúng hơn trong thời đại kỹ thuật số, nơi hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo mỗi ngày. Có rất nhiều thông tin phải cạnh tranh nên từ đó Logo của bạn phải thực sự thu hút để phục vụ lợi ích ghi nhớ của người dùng.
Đơn giản trong thiết kế không phải là điều ngẫu nhiên mà hoàn toàn có mục đích, để đảm bảo rằng người xem có thể nhận ra Logo. Logo được coi là thành công khi khách hàng có thể nhận ra mối liên kết giữa doanh nghiệp với logo một cách nhanh chóng và tự động.
Từ chiếc logo biểu tượng của Coca-Cola, cho tới bản thiết kế vô cùng gọn gàng của Google, các logo đỉnh cao, mang tính biểu tượng đều có chung cho mình một đặc điểm: Sự đơn giản. Tại sao lại là sự đơn giản?
Bởi những logo đơn giản thường được khách hàng nhận diện ngay lập tức, nổi bật giữa một rừng logo cầu kỳ, rườm rà của các đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn, họ dành rất nhiều thời gian để đơn giản hóa bộ nhận diện trong thương hiệu của họ. Từ bên ngoài, người xem có thể nghĩ rằng để thiết kế những logo đơn giản kia, nhà thiết kế không phải bỏ quá nhiều công sức và nỗ lực. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy.
Với trường hợp của Motto, một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực quản trị thương hiệu, từng hợp tác với hãng phim 20th Century Fox, hay Legendary Entertainment, họ phải mất tới hàng tuần trời để lắp ghép các ý tưởng và hình thành logo. Một logo biểu tượng thì phải mang tính trường tồn, vĩnh cửu và là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mà để ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí của khách hàng, trước hết nó cần phải đảm bảo được yếu tố đơn giản trước tiên.
2. Khiến nó trở nên thật ấn tượng về mặt thị giác
Một trong những đặc điểm chính của thiết kế logo là nó phải thật ấn tượng và thu hút đối với người xem. Trong một số trường hợp cụ thể, phần biểu tượng sẽ có khả năng ghi nhớ tốt hơn brand name.
Lấy ví dụ logo của Apple: Hình ảnh của một quả táo cắn dở trong bộ nhớ chiếm nhiều ưu thế hơn so với tên công ty. Đây là cách một doanh nghiệp ngàn tỷ $ xây dựng thương hiệu của mình.
Tất cả chúng ta đều hiểu rằng hình ảnh sống động sẽ dễ nhớ hơn từ ngữ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn tạo ra một Logo mà chính bạn không thể ghi nhớ chính xác, đó sẽ là một Logo thất bại. Đây là lý do vì sao những hình ảnh trừu tượng thường không được coi là một lựa chọn phù hợp khi thiết kế logo.
Có một sự thật rằng con người luôn có xu hướng khám phá những điều bí ẩn và mới lạ, và nếu bạn thực sự có thể khiến mọi người nhìn vào logo của bạn lâu hơn, bộ nhớ và sự liên tưởng của họ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu biểu tượng được sử dụng trong Logo có liên quan đến tên của công ty, thì Logo sẽ trở nên dễ nhớ hơn. Ví dụ như của Louis Vuitton, Gucci,… Không chỉ logo, mà các thiết kế đồ họa khác như thiết kế brochure cũng trở nên đáng nhớ bằng cách sử dụng các kiểu chữ độc đáo.
3. Sự đồng nhất với giá trị thương hiệu
Một logo hiệu quả thì phải có tính thống nhất và liên quan với những giá trị mà thương hiệu đem lại cho khách hàng. Hãy thử hình dung về những biểu tượng logo mà bạn yêu thích, như chiếc logo lấy cảm hứng từ những cỗ máy tính hiện đại của IBM, đường cong “mềm mại” tựa như chiếc giày của Nike, tất cả đều truyền tải một phần nào đó những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Logo – với những hình khối, màu sắc, và font chữ – sẽ là thứ khắc ghi trong tâm trí của khách hàng. Không phải là những sản phẩm họ cung cấp, hay những chiến dịch Marketing tiền tấn tiền tỷ, chính logo mới là thứ đầu tiên và cũng là thứ dễ ghi đậm dấu ấn nhất trong mắt khách hàng.
Chính vì thế, thiết kế logo phải là thứ truyền tải rõ nhất những điều mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng. Chỉ một sự sai lệch thôi cũng sẽ khiến khách hàng hiểu lầm về những nỗ lực doanh nghiệp đang thực hiện để chiếm một chỗ đứng trong trái tim người tiêu dùng.
4. Sự trường tồn – Đi cùng với thời gian
Một logo doanh nghiệp ấn tượng và hiệu quả sẽ tồn tại qua nhiều năm tháng. Những logo này đã gây dựng được sự trường tồn với thời gian khi liên tục được thế hệ người tiêu dùng ưa thích thương hiệu.
Có lẽ ví dụ điển hình nhất là Coca Cola khi “gần như” không thay đổi logo trong suốt lịch sử kể từ khi ra đời. Để tạo ra một thiết kế vượt thời gian, không “lỗi mốt” qua nhiều thời đại, việc bỏ qua các quy chuẩn thông thường trong quá trình kết hợp các yếu tố của màu sắc, hình ảnh ..v.v.. là rất quan trọng.
Hình dạng đơn giản, màu sắc dễ nhận biết cho ngành công nghiệp và doanh nghiệp mà bạn đại diện, phông chữ phù hợp, .v.v.. là chìa khóa cho thiết kế tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.
5. Tính dễ nhớ, dễ nhận diện
Tất cả những logo biểu tượng, dù được thiết kế dưới hình thái nào, cũng phải đảm bảo tính dễ nhớ và dễ nhận diện. Hãy thử nhìn những logo của các thương hiệu nổi tiếng: Grab, Ford, BMW, Apple, Amazon và nhiều hơn nữa. Chỉ cần thoáng qua logo của họ, lập tức có thể nhận diện được về thương hiệu, mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Bạn có nhận ra ngay đây là nhận diện của thương hiệu nào không?
Sự liên kết này đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều công sức, sự đầu tư, tập trung nhiều nguồn lực và tính toán đằng sau đó.
6. Sự đa năng trong ứng dụng
Sự hiệu quả của logo doanh nghiệp khi và chỉ khi nó hoạt động được trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau. Logo phải có khả năng hoạt động ở cả 2 phiên bản ngang và dọc trong nhiều trường hợp cụ thể.
Bạn cũng cần lưu ý rằng, nếu chọn lựa quá nhiều màu sắc cho Logo, chi phí in ấn các ứng dụng sau này sẽ tốn kém hơn rất nhiều.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang thường thích kết hợp màu đen và trắng để đảm bảo rằng Logo trông sẽ luôn đẹp ở dạng đơn giản nhất. Bạn cũng nên tự làm quen với quy trình in thương mại để không gặp phải các vấn đề về in ấn, tìm hiểu để biết sự khác biệt giữa các hệ màu CMYK, Pantone và RGB.
Còn đối với thiết kế logo, hệ thống màu Pantone đã và đang được rất nhiều Designer trên thế giới lựa chọn.
7. Sự tùy biến về kích thước logo
Một logo được thiết kế thành công là phải có tính tùy biến về kích thước. Sự tùy biến này còn có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh mạng Internet đang phổ cập khắp muôn nơi, khi mà khách hàng có thể truy cập Website của doanh nghiệp thông qua đa dạng các nền tảng kỹ thuật số (từ laptop, tablet tới di động), với đủ mọi kích cỡ và thân thiện với các định dạng màn hình khác nhau.
8. Sự phù hợp và có mục đích dịch vụ, sản phẩm hay tầm nhìn
Logo tốt là khi nắm bắt được các giá trị thương hiệu cốt lõi của công ty và doanh nghiệp.
Vì vậy, thông qua logo, mọi người có thể biết công ty làm gì và nó hữu ích cho khách hàng như thế nào. Làm thế nào để bạn định vị Logo phù hợp với tính mục đích?
Ví dụ: nếu bạn đang thiết kế logo cho cửa hàng đồ chơi trẻ em, thì việc sử dụng font chữ và màu sắc mềm mại, năng động, tròn trịa là phù hợp. Điều này sẽ không thích hợp với một công ty luật.
Tuy nhiên, logo không cần phải thể hiện quá rõ và chính xác những gì mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Ví dụ như: Logo Apple không cần phải là chiếc điện thoại di động, logo Harley Davidson không phải là một chiếc xe máy. Top 50 thương hiệu hàng đầu thế giới thì 94% Logo không mô tả những gì mà họ làm.
9. Phải là duy nhất, mang giá trị pháp lý cao
Logo nên là một thiết kế ấn tượng và độc nhất. Điều đó có nghĩa là rằng bạn cần đảm bảo được mọi người đều có thể phân biệt logo của bạn với nhiều logo khác trên thị trường. Tuy nhiên, quả thực ngày nay, sẽ rất khó để doanh nghiệp sở hữu một Logo có sự độc nhất, bởi sự giống nhau trong các phong cách thiết kế.
10. Sự độc nhất
Việc nhầm lẫn giữa bộ nhận diện của một thương hiệu A với thương hiệu B là một điều tối kỵ trong thiết kế logo. Một logo thương hiệu phải mang tính độc nhất, chỉ riêng nó mới có những đặc tính như vậy. Giống như quả táo cắn ngược của Apple không thể nào nhầm lẫm với những biểu tượng thương hiệu khác, hay những đường font chữ cổ điển, uốn lượn của Coca-Cola không thể nào đồng nhất với màu xanh-đỏ-trắng trong logo của Pepsi.
Khi bắt tay khởi nghiệp, bạn cần quan tâm tới mọi khía cạnh trong kinh doanh. Cũng chính vì thế mà bạn không được bỏ qua công việc thiết kế logo – cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với khách hàng. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn trong việc thiết kế một logo và bộ nhận diện ưng ý cho thương hiệu của mình.
Tại sao Logo lại vô cùng quan trọng khi kinh doanh
Có rất nhiều người trong quá trình bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, thường coi việc tạo một logo chuyên nghiệp không phải là ưu tiên hàng đầu. Đó là một quan niệm rất sai lầm.
Để hiểu thế nào là một logo doanh nghiệp ấn tượng và thu hút, trước tiên chúng ta phải biết mục đích của nó để làm gì. Logo là hình ảnh đại diện, thể hiện cho bản sắc và giá trị cốt lõi của một công ty trên thị trường. Khách hàng tiềm năng từ đó có thể đánh giá công ty của bạn qua giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp bằng cách nhìn vào logo của công ty.
Thiết kế logo là cơ sở để bạn xây dựng thương hiệu của mình. Một logo sáng tạo và ấn tượng có thể truyền tải chính xác những thông điệp của công ty đến với đối tượng mục tiêu, đồng thời là cả những bản sắc vốn có của thương hiệu.
Logo là một phần không thể thiếu để làm cho thương hiệu của bạn trở nên thành công – đi kèm với đó là chất lượng của sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp tới cho khách hàng.
“Một logo đủ ấn tượng và thu hút sẽ thể hiển tầm nhìn kinh doanh chiến lược và là sự khởi đầu hoàn hảo cho thương hiệu của công ty.”
#1. Giúp tạo sự chú ý với khách hàng
Thời đại bùng nổ của Digital đã khiến cho việc tạo dựng sự chú ý với khách hàng trở nên khó khăn hơn gấp bội. Hãy xây dựng những thiết kế Logo doanh nghiệp thật ấn tượng và thu hút để giúp thương hiệu của bạn ăn sâu vào trí nhớ của họ.
Một khi thương hiệu có thể ghim vào tiềm thức của người xem, khách hàng sẽ có xu hướng chọn lựa các sản phẩm mà họ cảm thấy quen thuộc hơn. Đó chính là một trong những mục tiêu quan trọng mà Logo cần hướng tới.
# 2. Giúp tạo ấn tượng thật tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên
“You have once chance to get this right”
Logo là lời giới thiệu đầu tiên của công ty đến với khách hàng. Nếu được thiết kế tốt, nó có thể khơi gợi sự quan tâm và mời họ tìm hiểu thêm về công ty; nếu không, bạn đã tự đánh mất một nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Ấn tượng đầu tiên chính là cách mà bạn có thể ngay lập tức giao tiếp với khách hàng thông qua sự hiện hữu của Logo trên các sản phẩm truyền thông. Hãy nhìn lại Logo của doanh nghiệp và tự hỏi: “Liệu nó có đang giúp mình chiếm ưu thế hơn so với đối thủ?”
# 3. Logo là nền tảng nhận diện thương hiệu của bạn
Xây dựng thương hiệu thành công là kể được một câu chuyện sẽ tác động đến khách hàng về mặt cảm xúc một cách đơn giản và dễ hiểu.
Và mặc dù sự thật là thiết kế logo chỉ là một phần của thương hiệu công ty nhưng nó lại đóng vai trò là nền tảng trong việc thương hiệu được xây dựng.
Màu sắc, font chữ – tất cả những điều này được xác định bởi những gì mà bạn đang cố gắng truyền tải và logo sẽ giúp công ty truyền tải những thông điệp đó.
Các yếu tố này sau đó sẽ được chuyển từ logo của bạn lên tất cả các tài liệu thương hiệu của bạn – tiêu đề thư, card visit, catalogue, website,… để tạo dựng sự nhất quán.
#4. Logo giúp liên kết khách hàng với thương hiệu
Logo là một điểm nhận dạng; là biểu tượng mà khách hàng dùng để nhận ra thương hiệu của bạn. Lý tưởng nhất là khiến khách hàng có thể nhận ra mối liên kết giữa doanh nghiệp và logo một cách nhanh chóng – và quan trọng hơn là những cảm giác của họ khi nhìn vào Logo.
Bởi vì một logo tốt có những yếu tố trực quan, thẩm mỹ và nó kích hoạt sự gợi nhớ tích cực về thương hiệu của bạn điều mà tên công ty chưa chắc làm được.
Một số khách hàng có thể sẽ quên tên doanh nghiệp nhưng họ sẽ ngay lập tức liên kết được logo với trí nhớ của họ về thương hiệu của bạn.
# 5. Logo khiến bạn trở nên khác biệt
Dám tạo ra khác biệt với thiết kế của riêng mình, bởi vì logo là cách công ty thể hiện với khách hàng mình là duy nhất. Logo công ty nếu được thiết kế tốt có thể truyền đạt mọi thứ đến với khách hàng từ đặc điểm tính cách của thương hiệu (chuyên nghiệp, thoải mái, vui vẻ) đến sứ mệnh của họ (giải trí, hiệu quả và đổi mới) thông qua biểu tượng hoặc font chữ phù hợp.
Nói cách khác, logo của bạn là nơi để truyền đạt các giá trị và cho người tiêu dùng thấy lý do tại sao bạn tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.
# 6. Thúc đẩy lòng trung thành đối với thương hiệu
Thương hiệu “khao khát” sự nhất quán. Khi thương hiệu của bạn phát triển, logo sẽ trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng và sự quen thuộc này tạo ra nhận thức rằng bạn đáng tin cậy và dễ tiếp cận.
Hãy thử nghĩ xem: Khi ra ngoài mua sắm dụng cụ tập luyện và phát hiện ra quần Nike “swoosh”, bạn sẽ mua ngay lập tức. Tại sao? Bởi vì với Nike, bạn biết nó là thương hiệu đáng tin cậy.
Niềm tin được xây dựng trên một logo được thiết kế ấn tượng. Một khi họ thích bạn, khách hàng của bạn sẽ tự tìm đến bạn hết lần này đến lần khác và logo sẽ là thứ họ sẽ tìm kiếm đầu tiên.
Logo doanh nghiệp được thiết kế ra phải đủ ấn tượng và độc đáo, có thể dễ dàng truyền tải thông điệp thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu. Nó phải là một logo đáng nhớ để mọi người có thể nhận ra để họ liên kết nó với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.