Contents
10 lời khuyên sáng tạo thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp cho Designer
Dù bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian và tiền bạc để tìm ra những từ ngữ phù hợp đại diện cho công ty và thu hút khách hàng mới, nhận diện thương hiệu của công ty mới là yếu tố tương tác với mọi người nhiều nhất. Logo không chỉ là sự kết hợp các màu sắc, hình dạng và kí tự. Nó còn là thứ giúp công ty phá bỏ các rào cản văn hóa và ngôn ngữ. Hãy nhìn những logo và thiết kế thương hiệu của các nhãn hàng lớn như Nike, McDonald’s hay Coca-Cola.
Nâng cao kỹ năng thiết kế logo với 10 lời khuyên từ chuyên gia kinh nghiệm
Nếu bạn đang tìm cách để nâng cao kỹ năng thiết kế logo của mình, thì chắc chắn đây là bài viết hữu ích dành cho bạn. Bài viết này gồm những chia sẻ quý báu của các chuyên gia hàng đầu về nhận diện thương hiệu, họ sẽ đưa ra một số tip và kinh nghiệm khi thiết kế logo. Từ việc đưa ra một ý tưởng thiết kế, chọn đúng hình dạng, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng..v.v. tất cả đều được chia sẻ ở đây.
Hãy cùng OneDesign xem cách những nhà thiết kế tuyệt vời phân tích và tạo nên một logo tốt như thế nào nhé!
1. Đừng tham ý tưởng
Tôi thường khuyên mọi người không nên đưa quá nhiều chi tiết vào logo. Khi bạn cố gắng kết hợp quá nhiều ý tưởng sẽ khiến thiết kế không rõ ràng. Nếu đã xác định được yếu tố quan trọng nhất của một thương hiệu, bạn cần truyền đạt điều đó một cách rõ ràng và đặc biệt, đó cũng chính là chìa khoá để thành công. Ngoài ra, hãy luôn cố gắng tạo ra sản phẩm khiến bạn tự hào và tin tưởng.
Mackey Saturday (New York, Hoa Kỳ)
– Nhà chiến lược sáng tạo và thiết kế nhận diện thương hiệu.
2. Phù hợp với bối cảnh
Luôn xem xét liệu logo có giải quyết được mục tiêu/nhu cầu/tính thẩm mỹ mà khách hàng cần hay không, ngoài ra logo cần được phân biệt rõ với các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xác định các tiêu chí của khách hàng ngay từ đầu (giai đoạn khám phá), sau đó sử dụng các thông tin này để tạo ra một thiết kế logo phù hợp.
Đây là chìa khóa để có được phản hồi và phê duyệt khách quan, thay vì sự không chắc chắn chủ quan từ khách hàng, vì họ luôn tập trung vào yếu tố thẩm mỹ. Logo phức tạp hơn so với những gì một icon hay kiểu chữ độc lập có thể thể hiện. Hãy hiểu được bối cảnh và đưa ra quyết định đúng đắn!
Hoodzpah (Orange County, Hoa Kỳ) – studio xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp nhỏ đến các công ty và thương hiệu lớn như Target, 20th Century Fox, Disney, Los Angeles Lakers và Nike.
3. Hình dạng
Logo hay biểu tượng có lẽ là hình thức giao tiếp trực quan lâu đời nhất và ăn sâu vào văn hóa của chúng ta. Bảng chữ cái đầu tiên có nguồn gốc từ các biểu tượng mang ý nghĩa phức tạp – vì lý do này, các hình dạng đơn giản luôn là thứ mà chúng ta nhận thấy ở cấp độ tiềm thức.
Cũng giống như khi trở lại thời kỳ đồ đá, các hình học đơn giản thường ảnh hưởng đến cảm xúc và sự hiểu biết của chúng ta. Ví dụ vòng tròn thể hiện sự thống nhất, một chu kỳ tự nhiên với ngụ ý đơn giản, sức mạnh và sự hoàn hảo. Mặt khác, tam giác đều tạo nên một tổng thể khó phá vỡ. Nó cũng có thể đại diện cho ba trạng thái của tự nhiên – tức là chất lỏng, khí và băng. Hình vuông có xu hướng đại diện cho vật chất nhân tạo do loài người tạo ra. Vì vậy, hãy nhớ cân nhắc kỹ hình dạng logo và chọn hình dạng ý nghĩa nhất nếu bạn muốn thể hiện thông điệp của thương hiệu.
Sava Stoic (Beograd, Serbia) – Nhà thiết kế logo, và xây dựng nhận diện thương hiệu,
4. Đầu tư thời gian để tìm hướng đi rõ ràng
Đây là công việc quan trọng trước khi bắt đầu thiết kế. Đầu tư vào việc tìm hướng đi rõ ràng sẽ giảm bớt thời gian khi thiết kế và logo sẽ nhanh chóng được phê duyệt. Thiết kế logo chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tất cả phụ thuộc vào những gì xảy ra trước khi bạn bắt tay vào thực hiện. Hãy phỏng vấn khách hàng để hiểu hơn về doanh nghiệp, người dùng và mong muốn của họ. Nghiên cứu sâu để hòa mình vào thế giới của khách hàng, tìm cảm hứng và khơi gợi ý tưởng. Tạo moodboard để giúp khách hàng hiểu các ý tưởng và truyền đạt những gì họ thích – những gì họ không thích.
Chiến lược giúp cho bạn có một hướng đi rõ ràng là: hãy đặt câu hỏi “tại sao” sau khi đưa ra các quyết định. Bạn có thể tìm kiếm hướng đi phù hợp bằng cách tham khảo các blog và trang web thiết kế chuyên nghiệp hàng ngày, để trau dồi vốn kiến thức về thiết kế, thẩm mỹ cũng như các nguyên tắc. Những điều này sẽ giúp quá trình thiết kế của bạn trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn!
Daniela Madriz (Guatemala) – nhà thiết kế tự do
5. Quan sát quá trình của các nhà thiết kế khác
Vào thời gian rảnh, tôi thường xem blog của các nhà thiết kế mà tôi ngưỡng mộ. Thông qua những video này, tôi có thể hiểu rõ hơn về quy trình sáng tạo của họ và có thể áp dụng các kỹ thuật đó cho riêng mình. Cho dù bạn mới bắt đầu hoặc đã làm trong ngành thiết kế hơn 10 năm, thì việc quan sát các nhà thiết kế khác làm việc là một điều nên làm!
Khi bắt đầu một dự án thiết kế logo, tôi dành trọn một ngày để tìm kiếm cảm hứng. Internet là nơi dễ tìm thấy nội dung nhất, các nhà thiết kế đồ họa đều có thể tìm được các tài liệu trực tuyến tại đây. Để tránh cùng ý tưởng tương tự với người khác, tôi sẽ kết hợp chúng với các mẫu thiết kế trước đây và hợp nhất thành các moodboard.
Nicola Broderick – nhà thiết kế thương thiệu tại San Francisco.
6. Tạo logo đơn giản nhưng hiệu quả
Khi nói đến thiết kế logo, hãy thiết kế đơn giản dễ hiểu nhất, thể hiện được tính dễ đọc và linh hoạt. Trong thời đại ngày nay, công nghệ luôn thay đổi và phát triển, vì vậy chúng ta phải tạo ra những logo phù hợp với xu hướng. Ví dụ, VR và AI là những nơi mà thiết kế logo có thể phổ biến hơn trong tương lai, vì vậy việc tạo một logo đơn giản có thể giúp thiết lập logo thành công trong các ứng dụng này.
Một logo đơn giản nhưng vẫn tạo ra nhận diện và liên kết với thương hiệu. Nó có thể hấp dẫn hơn một thiết kế quá phức tạp hoặc đặt quá nhiều chi tiết. Vì những logo này có thể gặp khó khăn khi sử dụng ở kích thước nhỏ hoặc thể hiện ở một kỹ thuật phức tạp như thêu. Theo kinh nghiệm của tôi, tiết chế và tin tưởng vào sức mạnh của sự đơn giản sẽ tạo ra các thiết kế logo hiệu quả nhất.
Steve Wolf – nhà thiết kế tại Texas
6. Cho khách hàng xem những concept tốt nhất.
Sau khi các ý tưởng thiết kế đã được tạo hình, đó là lúc chọn những ví dụ tốt nhất để khách hàng xem xét. Giai đoạn này ở giữa quá trình của dự án.
Angela Ferraro-Fanning nói:
Cách làm việc của tôi với khách hàng là đưa họ 3 ví dụ concept. Tôi cố gắng tạo ra 3 thiết kế khác nhau để cho họ xem. Dù trước đó quả thật tôi đã vẽ tới 35 thiết kế.
7. Chỉ ra cách logo xuất hiện trong các hoàn cảnh
Logo sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích, trên văn phòng phẩm, trên tường, trên áp phích, xe cộ, giấy tờ v.v. Hãy chỉ ra cho khách hàng logo sẽ thế nào nếu xuất hiện trên các phương tiện khác nhau.
8. Giữ nó thật đơn giản
Một nguyên tắc phổ biến của giới thiết kế là KISS (Keep It Simple, Stupid). Ý nghĩa của nó là hướng tới sự đơn giản chứ không phải là sự phức tạp không cần thiết.
Jeff Fisher cho biết:
Khi học tại trường vào những năm 70. Tôi được học về KISS – Keep It Simple, Stupid. Nó nói rằng truyền tải nội dung của thiết kế rất quan trọng. Những biểu tượng đơn giản thường dễ nhận ra vì nó dễ nhớ và hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp.
Một thiết kế cần được hiểu nếu bạn phóng qua nó với vận tốc 70km/h.
9. Lựa chọn màu sắc dễ nhớ
Màu sắc là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ thiết kế nào. Ý nghĩa của mỗi màu có thể truyền tải thông điệp và đem tới những hấp dẫn cho thiết kế.
Với các logo, màu sắc được lựa chọn rất quan trọng. (Ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp còn chọn màu sắc theo phong thủy, bởi vậy hãy hỏi rõ khách hàng về điều này)
Theo Ryan Nichols khi thiết kế logo FOWA FOOA and FOWD
Chúng tôi tin rằng màu sắc là công cụ giao tiếp quan trọng. Nó đóng góp rất nhiều vào thông điệp phía sau mỗi thương hiệu.
Từ những thông tin thu nhập được trong giai đoạn thiết kế, tôi biết rằng hầu hết khách hàng muốn có năng lượng, tạo sự táo bạo, nổi bật với các đối thủ cạnh tranh. Bước đầu tiên chúng tôi cần đưa ra những cảm xúc tâm lý khi nhìn những màu nào.
Cuối cùng chúng tôi quyết định sử dụng màu xanh kết hợp với màu socola. Điều này khiến thương hiệu có cái nhìn mới mẻ, trong khi màu nâu tạo sự cân bằng.
10. Tái tạo thương hiệu – Rebrand
Logo cần được thiết kế giúp nó có thể tốt trong hôm nay và trong nhiều năm tới. Ngay nay nhiều thương hiệu có nhu cầu làm mới. Hai nhãn hiệu thay đổi trong năm qua khá nổi tiếng là Metallica và Saks Fifth Avnue.
Điều quan trọng khi thay đổi thương hiệu là chú ý đến lịch sử, mục tiêu của thiết kế ban đầu, tính thương hiệu.
David Turner người đứng sau thương hiệu Metallica, đồng thời chính là tác giả của logo Coca Cola và Amazon. Ông nói về những suy nghĩ khi tái tạo lại Metallica.
Bản thân logo là sự thỏa thuận lớn, nó thuyết phục tôi rằng nó đã phù hợp với Metallica. Chúng ta nhìn vào lịch sử của nó, làm thế nào công chúng thích nghi với biểu tượng khi nó được tạo ra.
Thật thú vị khi tôi đặt logo mới lên web, các phản ứng từ người hâm mộ đều rất tuyệt vời, đối với họ nó rất quan trọng. Biểu tượng chữ M kết hợp tốt với tiêu đề của Album. Tất cả đều phù hợp.
Tương tự như vậy Michael Bierut người thiết kế lại logo Saks Fifth Avenue đã lấy cảm hứng từ biểu tượng ban đầu:
Xem xét lịch sử của họ, tôi thấy các cửa hàng này sử dụng nghĩa đen của logo từ khi thành lập. Trong số này, logo được vẽ bởi Tom Carnese năm 1973 được chuyển thể từ một chữ ký giới thiệu gần 20 năm trước. Trong tâm trí nhiều người đây vẫn là logo Saks
Khôi phục lại một biểu tượng 30 tuổi là chưa đủ. Saks rất hạnh phúc khi truyền thống được nhấn mạnh, nó tốt hơn mong đợi, và là tín hiệu đang tìm kiếm trong tương lai, nơi có sự thay đổi liên tục.
Phần kết luận
Hy vọng những lời khuyên của các nhà thiết kế logo kinh nghiệm trên sẽ hữu ích cho bạn! Một logo tuyệt vời có thể không cần theo bất kỳ xu hướng nào, đơn giản chỉ cần một bảng màu hoặc kiểu chữ phù hợp. Đưa ra ý tưởng, biết cách bảo vệ ý tưởng của bạn và suy nghĩ kỹ trong từng quyết định sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế thành công.
Bài viết xem thêm:
– Những điều cần biết nếu bạn cần thiết kế logo thương hiệu
– Thiết kế logo các trang thương mại điện tử tại việt nam
– Thiết kế logo thương hiệu Việt nam phát triển cùng Hiệp định CPTPP
– Mẫu thiết kế logo với hình ảnh con lợn làm chủ đạo
– Kinh nghiệm chọn nhà thiết kế logo chuyên nghiệp
– Thiết kế logo ngay và luôn khi có ý định kinh doanh
– Giá thành Đắt – Rẻ trong dịch vụ thiết kế logo
– Xu hướng thiết kế logo năm 2019
– Thư viện 1000+ mẫu logo thiết kế miễn phí
– 10 yếu tố sai lầm về thiết kế logo và thương hiệu
– Tối giản trong thiết kế logo thương hiệu
– 8 chữ “không” trong dịch vụ thiết kế logo