Tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu này với những thương hiệu khác là một điều không dễ thực hiện. Với loạt bài “10 cách thiết kế thương hiệu tốt hơn” mà Onedesign giới thiệu dưới đây sẽ là những gợi ý hay giúp cho việc làm nên nét riêng của thương hiệu dễ dàng hơn.
1. Suy nghĩ về môi trường ứng dụng Việc chỉ đảm bảo cho hệ
thống nhận diện thương hiệu thể hiện trên các kênh kỹ thuật số đã không còn là một lực chọn khôn ngoan nữa. Peter Knapp, nhân viên sáng tạo toàn cầu tại Landor Associates giải thích rằng “Hệ thống nhận diện thương hiệu phải được ứng dụng trên nhiều phương diện khác nhau, vì kỹ thuật số chỉ là một phần trong cuộc sống của chúng ta mà thôi. Trách nhiệm của những nhà thiết kế là phải thể hiện thật khéo léo nét riêng của thương hiệu trong từng môi trường ứng dụng khác nhau đó. Bạn có nghĩ đến việc làm thế nào để người dùng tương tác với một hình ảnh được lặp đi lặp lại nhiều lần như thế không?
2. Đừng chọn cái sẵn có Là một nhà thiết kế, nhiều lúc bạn cũng phải đối mặt với sự cám dỗ đi theo những phương thức thiết kế quen thuộc hay dùng . Đừng chọn giải pháp an toàn như thế, thay vào đó, hãy cố gắng giúp khách hàng hiểu được những thách thức họ có thể gặp phải với công nghệ kỹ thuật số mới mẻ này. “Là một đối tác tin cậy, chúng tôi có nhiệm vụ tư vấn và đưa ra những hiểu biết sâu sắc của mình về những khó khăn của khách hàng, chứ không phải chỉ lực chọn cách thức nào dễ thực hiện. Hãy lắng nghe những vấn đề của khách hàng, hiểu được những mong muốn của họ, rồi đưa ra những giải pháp tương ứng sẽ tốt hơn là chỉ nhắm mắt thiết kế theo những nguyên tắc thông thường vẫn làm.”, ông Knapp chia sẻ.
3. Chơi đùa với các dạng hình khối Ông Dan Moat (nhà thiết kế và là giám đốc Tahninial) có một mẹo nhỏ dành cho những ai sử dụng Illustrator là hãy dành thơi gian “vọc” các dạng hình học cơ bản và các công cụ. Nhiều người tìm ra cách chính thống để thể hiện ý tưởng và rồi chỉ quen với cách làm đó, nhưng nhiều khi những “con đường tắt” có thể đem lại nhiều bất ngờ. Dan Moat gợi ý là hãy bắt đầu với công Pathfinder, panel và công cụ Shape Builder
4. Logo nhìn rõ ràng ở mọi tỷ lệ Một trong những thử thách lớn nhất những nhà thiết kế gặp phải khi lần đầu tiếp cận thế giới kỹ thuật số là không thể kiểm soát nó hoàn toàn. Phương tiện truyền thông không còn là một không gian với những chiều kích thước cố định nữa, và các nhà thiết kế phải nhìn nhận và trực tiếp giải quyết vấn đề này. Ông Fadi Shuman, giám đốc điều hành tại công ty quảng cáo kỹ thuật số sáng tạo Pod1, giải thích : Nói đến “kỹ thuật số” nghĩa là nói đến rất nhiều thiết bị, có lớn có nhỏ, nên logo của bạn phải đảm bảo cho dù phóng to, thu nhỏ ở tỷ lệ nào thì cũng không được bị vỡ hình.
5. Sử dụng ít màu và sắc Phương pháp K.I.S.S (Keep it simple & stupid) được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực thiết kế, và thiết kế logo là môt trong số đó. Ông Shuman đã chia sẻ rằng một logo đơn giản với màu sắc và sắc thái ít hơn là tốt nhất. Vì Thời gian tải hình ảnh trên các thiết bị kỹ thuật số và sai sót do độ phân giải màn hình gây ra có thể ảnh hưởng đến logo của bạn. Cho nên hãy giữ cho logo thật đơn giản. ”
6. Xem xét đến đường dẫn Nghe có vẻ như là một chuyện đơn giản, nhưng việc có tích hợp một đường dẫn (URL) vào logo hay không là một điều quan trọng cần xem xét ngay từ khi bắt đầu một dự án xây dựng thương hiệu. Vậy thì, có nên để một đường dẫn URL vào bố cục logo hay không? Ông Shuman cho biết “Không hề có một câu trả lời chính xác là nên hay không, bởi vì mỗi thương hiệu đều có một mục tiêu khác nhau, nhưng chắc chắn là câu hỏi này luôn được đặt ra và cũng nên luôn được giải quyết sớm ngay từ đầu.”
7. Có một logo tĩnh Có ai thiết kế một logo động cho một chiến dịch truyền thông trên phương tiện kỹ thuật số chưa? Chắc chắc là có rồi, nói về lời khuyên thông dụng này, ông Shuman cho rằng “Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng một logo động cần có một phiên bản tĩnh để sử dụng ở những môi trường không phải là kỹ thuật số. Bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy…”
8. Hãy nghĩ nhiều hơn một logo “Thương hiệu là tất cả mọi thứ công ty và dịch vụ của bạn làm nên, và thương hiệu ảnh hưởng đến cách công ty vận hành, ảnh hưởng đển hành vi nhân viên công ty và người tiêu dùng của nó.” (Lea Alcantara – Giảm đốc sáng tạo của Lealea Design). Vì thế mà , thường thấy trong một chiến dịch thiết kế thương hiệu, người ta dễ trở nên chỉ bận tâm đến logo, trong khi điều quan trong là phải thể hiện được thương hiệu này sẽ phát triển như thế nào, chứ không phải chỉ là logo, đặc biệt là với những khách hàng chỉ tập trung vào phương tiện kỹ thuật số”
9. Xây dựng một câu chuyện Xây dựng một câu chuyện xung quanh hệ thống nhận diện của bạn sẽ là cách nâng cao giá trị thẩm mỹ cho thương hiệu. “Xét về mặt hệ thống nhận diện thương hiệu bằng thị giác thì chắc chắn có nhiều rào cản về kỹ thuật công nghệ và thẩm mỹ cá nhân.Nhưng một câu chuyện sẽ làm người ta dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng, câu chuyện là một phần của logo, nếu không thì nó chỉ đơn thuần là một câu chuyện dễ thương mà thôi”
10. Nhiều ứng dụng Sagmeister Inc – công ty làm mới bộ nhận diện thương hiệu của Casa da Música, đã làm việc với khá nhiều thương hiệu mà các bộ nhận diện được linh động ứng dụng đa dạng trong nhiều môi trường. Alcantara tin rằng “Để một logo thể hiện được trên nhiều hình thức, phải cân nhắc xem những dạng này có thể có nhiều ứng dụng, hình khối và màu sắc hay không, cũng cần xem xét làm thế nào để biến chuyển logo đó trong từng trường hợp, hơn là chỉ đặt nó ở một góc như một dấu chỉ thương hiệu.”
theo:onedesign